วัดช่างฆ้อง (จังหวัดเชียงใหม่)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดช่างฆ้อง
แผนที่
ชื่อสามัญวัดช่างฆ้อง, วัดศรีพูนโต
ที่ตั้งตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดช่างฆ้อง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ที่ถนนลอยเคราะห์ ติดกับถนนกำแพงดิน ในตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

หอไตร

วัดช่างฆ้อง เดิมชื่อ วัดศรีพูนโต[1] สร้างเมื่อ พ.ศ. 1900 คงร้างไป จนเมื่อชาวบ้านช่างฆ้องที่อพยพมาจากเชียงแสนราวต้นรัตนโกสินทร์เป็นผู้สร้างวัดขึ้นใหม่ จึงได้นามวัดตามอาชีพของชาวบ้านแถบนี้[2] แต่เมื่อมีการตัดถนนและมีผู้มาสร้างบ้านเรือนขึ้นภายในพื้นที่วัด ทำให้เจดีย์และอุโบสถกลายเป็นส่วนนอกวัดถูกปล่อยทิ้งให้รกร้างและทรุดโทรมลง

อาคารเสนาสนะภายในวัดได้แก่ วิหารศิลปะล้านนา หลังคาซ้อนชั้นหลายชั้น หน้าบันทำลวดลายเป็นรูปช้างสามเศียร ตรงกลางมีลวดลายเทวดาและลายพรรณพฤกษา ภายในวิหารมีภาพจิตรกรรมฝีมือช่างพื้นบ้านเขียน เรื่องพระเจ้าสิบชาติ หอไตรสร้างเมื่อ พ.ศ. 2446 เป็นอาคารสองชั้นก่ออิฐฉาบปูน เป็นอาคารที่มีโครงสร้าง แบบอิทธิพลจีน ประดับตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้น และไม้แกะสลักฉลุลาย ฝีมือช่างพื้นมืองศิลปสถาปัตยกรรมแบบล้านนาผสมพม่า มีภาพจิตรกรรมฝาผนัง บริเวณระเบียงชั้นสองของอาคาร เขียนเรื่องปัญญาสชาดก ตอนเจ้าสุวัตรกับบางบัวคำ

เจดีย์ทรงปราสาทที่สร้างพร้อมกับการสร้างวัด เป็นเจดีย์ทรงกลมแบบพื้นเมืองล้านนา ฐานล่างเป็นฐานเขียงเรียบถัดขึ้นไป เป็นฐานสี่เหลี่ยมย่อมุม มาลัยเถาเป็นเหลี่ยม องค์ระฆังกลมส่วนยอดมีฉัตร มุมทั้งสี่ของเจดีย์มีสิงห์ปูนปั้นแบบพม่า ปัจจุบันเจดีย์อยู่ภายนอกบริเวณวัด[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดช่างฆ้อง". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  2. "วัดช่างฆ้อง". สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-11-12. สืบค้นเมื่อ 2021-11-12.
  3. "วัดช่างฆ้อง! วัดที่สร้างโดยช่างทำฆ้องแห่งเมืองเชียงแสน". เชียงใหม่นิวส์.