วัดจันทาราม (จังหวัดปทุมธานี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดจันทาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดจันทาราม, วัดท่าข้าม
ที่ตั้งตำบลคูบางหลวง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระประธานหลวงพ่อศาสดาน้อย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดจันทาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลคูบางหลวง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 14 ไร่ 3 งาน 91 ตารางวา เป็นที่ราบลุ่มริมคลองบางเตย

แต่เดิมพื้นที่ตั้งวัดราษฎรมีอาชีพทำนา ตามฤดูกาล ผลผลิตที่ได้นำไปขายให้พ่อค้าโดยทางเกวียนมาส่งขายกันบริเวณนี้[1] วัดจันทารามสร้างเมื่อ พ.ศ. 2367 โดยมีหม่อมเจ้าถนอมและคุณแม่จันทร์เป็นผู้สร้างในที่ดินของตน ต่อมาที่ดินตกเป็นของคุณพระวิชิตชลชัย กับคุณนายเสงี่ยม วิชิตชลชัย เนื้อที่ 50 ไร่เศษ และได้ถวายให้วัดเนื้อที่ 14 ไร่ 3 งาน 91 ตารางวา เมื่อสร้างวัดขึ้นมาขนานนามว่า วัดท่าข้าม ได้เปลี่ยนมาเป็น "วัดจันทาราม" ภายหลัง ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2522 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 36 เมตร ยาว 50 เมตร ด้านการศึกษา ได้เปิดสอนพระปริยัติธรรมตั้งแต่ พ.ศ. 2478 ยังได้ให้ทางราชการเปิดโรงเรียนที่ดินของวัดด้วย

อาคารเสนาสนะ ได้แก่ อุโบสถกว้าง 7 เมตร ยาว 23.6 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2517 กุฏิสงฆ์จำนวน 5 หลัง ส่วนใหญ่เป็นอาคารไม้ หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ ศาลาท่าน้ำ ปูชนียวัตถุมีพระประธานในอุโบสถนามว่า หลวงพ่อศาสดาน้อย หน้าตักกว้าง 1.59 เมตร สูง 1.80 เมตร สร้างด้วยโลหะ[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "การตั้งถิ่นฐานตำบลบ่อเงิน". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. สมคิด ทองสิมา, บุญมา ศรีสุรเมธี (2526). ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 2. กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ. p. 579–580.