วัดจันทร์ (จังหวัดพระนครศรีอยุธยา)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดจันทร์
แผนที่
ที่ตั้งตำบลบางพระครู อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดจันทร์ เป็นวัดราษฎร์ในสังกัดคณะสงฆ์มหานิกายตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสักฝั่งตะวันตก ในตำบลบางพระครู อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ 3 งาน 48 ตารางวา

วัดจันทร์ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2360 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2365 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2560[1]

เมื่อครั้งอุโบสถหลังเดิมมีสภาพทรุดโทรม จึงได้มีการย้ายองค์พระประธานหรือ หลวงพ่อขาว เพื่อสร้างอุโบสถหลังใหม่ กลับพบวัตถุมงคล เศียรพระพุทธรูปจำนวนมาก ใต้ฐานองค์พระมีไหสีดำขนาดใหญ่ มีหูจับ 4 หู จึงนำมาเปิดดูพบว่า ภายในมีพระเครื่องเนื้อดินเผา เช่น หลวงพ่อโตวัดบางกระทิง พระซุ้มกอเหรียญหลวงพ่อขาว วัตถุมงคลรุ่นแรกของวัด พุทธลักษณะของพระกรุวัดจันทร์ สันนิษฐานเบื้องต้นน่าจะเป็นพระสร้างสมัยรัตนโกสินทร์ประมาณ 150–170 ปี จากลักษณะพิมพ์ทรง และอักขระคาถาที่ประทับด้านหลังองค์พระ เช่น อุเฑาะว์ นะ[2]

อาคารเสนาสนะภายในวัด ได้แก่กุฏิพระสงฆ์ 1 หลัง จำนวน 7 ห้อง ศาลาอเนกประสงค์ จำนวน 1 หลัง หอกลอง หอระฆัง จำนวน 1 หลัง ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน 2 หลัง ฌาปนสถาน จำนวน 1 หลัง ห้องสุขา 1 หลัง จำนวน 6 ห้อง และอุโบสถหลังใหม่ที่สร้างตามแบบวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดจันทร์". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. ""วัดจันทร์กรุงเก่า" รื้อโบสถ์บูรณะใหม่พบเศียรพระพุทธรูปสมัยรัตนโกสินทร์-วัตถุมงคลเพียบ". ผู้จัดการออนไลน์.
  3. "วัดจันทร์ ตำบลบางพระครู อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา". มูลนิธิชัยพัฒนา.