วัดควนปรง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดควนปรง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลท่ามิหรำ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดควนปรง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลท่ามิหรำ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง

ประวัติ[แก้]

วัดควนปรงเป็นวัดโบราณ ไม่ปรากฏหลักฐานที่แน่ชัดในหนังสือ ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 3 กล่าวว่าวัดควนปรงสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2142 ซึ่งตรงกับสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราชในสมัยอยุธยา จากหลักฐานทางโบราณสถานและโบราณวัตถุที่ปรากฏในปัจจุบันล้วนเป็นในสมัยอยุธยาทั้งสิ้น ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2475 ซึ่งสอดคล้องกับทำเนียบวัดในจังหวัดพัทลุงของพระครูอริยสังวร[1]

อาคารเสนาสนะ[แก้]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถหลังใหม่สร้างเมื่อ พ.ศ. 2501 ด้วยการก่ออิฐถือปูน เดิมเป็นอุโบสถไม้ทรงโถงไม่มีฝาผนังแบบศิลปะพื้นบ้านทั่วไป ภายในอุโบสถมีพระประธานปูนปั้นปางมารวิชัย ประดิษฐานบนฐานชุกชีหันพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก ฝีมือช่างพื้นเมืองศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์ สองข้างพระประธานมีพระพุทธรูปศิลาขาว (หินอ่อน) ศิลปะพม่าจำนวน 3 องค์ซึ่งย้ายมาจากหอไตร

เจดีย์ก่อด้วยอิฐถือปูนปัจจุบันหักพังเหลือแต่ฐานรูปแปดเหลี่ยม ฐานแต่ละด้านมียักษ์ปูนปั้นแบกรับองค์ระฆัง แต่หักพังไปหมดแล้วองค์ระฆังเดิม เข้าใจว่าเป็นทรงลังกาได้พังเมื่อ พ.ศ. 2496 เล่ากันว่าเจดีย์ได้พังลงเพราะฟ้าผ่าปรากฏว่าได้พบพระพุทธรูปบูชาพระพิมพ์เนื้อชิน พระเงิน พระทอง พระสำริดเงินดอกจันทร์และเงินตรานโมจำนวนมาก[2]

หอไตรพระอุ่น เป็นอาคารไม้ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสหลังคามุงด้วยกระเบื้องดินเผาลักษณะเป็นชั้น ๆ อิทธิพลศิลปะจีน[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดควนปรง". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.
  2. กรมศิลปากร. "วัดควนปรง" ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม. (ออนไลน์). เข้าถึงเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2566. เข้าถึงจาก http://gis.finearts.go.th/fineart/
  3. "หอไตรสถาปัตยกรรมเก่าวัดควนปรง". เทศบาลตำบลท่ามิหรำ.