บ้านเจ้าพระยา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บ้านเจ้าพระยา
แผนที่
ชื่อเดิมวังพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าคำรบ
ที่มาแม่น้ำเจ้าพระยา
ข้อมูลทั่วไป
สถานะเปลี่ยนสภาพ
ประเภทบ้าน
ที่ตั้งแขวงชนะสงคราม เขตพระนคร
เมือง กรุงเทพมหานคร
ประเทศ ไทย
พิกัด13°45′49″N 100°29′41″E / 13.76361°N 100.49472°E / 13.76361; 100.49472
เริ่มสร้างไม่ทราบ
เจ้าของผู้จัดการ 360
ชื่อที่ขึ้นทะเบียนวังกรมหมื่นสถิตย์ธำรงสวัสดิ์ (วังพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าคำรบ หรือบ้านเจ้าพระยา)
เป็นส่วนหนึ่งของโบราณสถานในเขตกรุงเทพมหานคร
เลขอ้างอิง0005551
ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของสำนักงานเครือผู้จัดการ

บ้านเจ้าพระยา หรือ วังพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าคำรบ ตั้งอยู่เลขที่ 1 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ติดกับสวนสันติชัยปราการ เป็นอาคารเก่าแก่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 ปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นอาคารอนุรักษ์จากกรมศิลปากร

ประวัติ[แก้]

บ้านเจ้าพระยาเดิมเป็นวังของพระเจ้าราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นสถิตย์ธำรงสวัสดิ์ พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวจนสิ้นพระชนม์ ต่อมาได้เป็นที่พักของนาย มารีโอ ตามัญโญ (M.Tamango) นายช่างชาวอิตาเลี่ยนผู้ควบคุมการก่อสร้างพระที่นั่งอนันตสมาคม ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทรงซื้อที่ดินสร้างเป็นที่ทำการของกรมตำรวจ

ต่อมาใน พ.ศ. 2459 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานที่ดินและอาคารแก่พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าคำรบ อดีตอธิบดีกรมตำรวจพระนครบาล พระบิดาของหม่อมราชวงศ์ถ้วนเถ้านึก ปราโมช, หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช และหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช และได้สืบทอดเป็นกรรมสิทธิ์ของราชสกุลปราโมช คือ หม่อมหลวงอัศนี ปราโมช

อาคารแห่งนี้เคยเป็นที่ทำการของพรรคประชาธิปัตย์ระหว่างปี พ.ศ. 2518-2519 เคยเป็นที่ทำการของศาลรัฐธรรมนูญอยู่ระยะหนึ่ง ปัจจุบันเป็นสำนักงานของหนังสือพิมพ์ผู้จัดการและสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม นิวส์วัน

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]