วงศ์ย่อยอึ่งอ่าง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วงศ์ย่อยอึ่งอ่าง
อึ่งอ่างบ้าน (Kaloula pulchra)
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Lissamphibia
อันดับ: Anura
อันดับย่อย: Neobatrachia
วงศ์: Microhylidae
วงศ์ย่อย: Microhylinae
Günther, 1858
สกุล
ดูในเนื้อหา

วงศ์ย่อยอึ่งอ่าง เป็นวงศ์ย่อยของสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกจำพวกกบในวงศ์ใหญ่ Microhylidae ใช้ชื่อวงศ์ว่า Microhylinae

กะโหลกมีกระดูกเอธมอยด์หนึ่งคู่และมีกระดูกพรีโวเมอร์ขนาดเล็กหนึ่งชิ้น ไม่มีฟันที่กระดูกแมกซิลลา กระดูกสันหลังมีเซนทรัมเป็นแบบอย่างของโพรซีลัสและแบบไดพลาสิโอซีลัส กระดูกหัวไหล่มีกระดูกไหปลาร้าและกระดูกโพรโคราคอยด์ซึ่งมีขนาดแตกต่างกันตั้งแต่เล็ก-ใหญ่

ส่วนใหญ่อาศัยบนพื้นดินตั้งแต่พื้นที่แห้งแล้งของป่าหญ้า-ป่าดิบชื้นแต่ปีนป่ายต้นไม้ได้ดี ลูกอ๊อดส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในน้ำ ยกเว้นสกุล Myersiella ที่เอมบริโอเจริญภายในไข่และลูกอ๊อดออกจากไข่เป็นรูปร่างเหมือนตัวเต็มวัย และลูกอ๊อดของชนิด Synecope antenori ไม่กินอาหาร[1]

การจำแนก[แก้]

พบกระจายพันธุ์อย่างกว้างขวางตั้งแต่ทวีปอเมริกา ทั้งอเมริกาเหนือ, อเมริกากลาง, อเมริกาใต้, เอเชียตะวันออกเฉียงและหมู่เกาะฟิลิปปิน ในประเทศไทยพบมากถึง 19 ชนิด[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 วีรยุทธ์ เลาหะจินดา. วิทยาสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2552. 548 หน้า. หน้า 338-339. ISBN 978-616-556-016-0
  2. http://www.amphibia.my/page.php?pageid=Browse%20Species%20Guide&family=Microhylidae%20(Narrow-mouthed%20Frogs) Amphibian and Reptiles of Peninsular Malaysia - Microhylidae]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]