ลูกชายและคนรัก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ลูกชายและคนรัก
Sons and Lovers  
ผู้ประพันธ์ดี. เอช. ลอเรนซ์
ภาษาอังกฤษ
ประเภทนวนิยายเชิงอัตชีวประวัติ
วันที่พิมพ์ค.ศ. 1913
ชนิดสื่อการพิมพ์: (หนังสือปกแข็ง และ หนังสือปกอ่อน)
ISBNNA ข้อผิดพลาดพารามิเตอร์ใน {{ISBNT}}: invalid character

ลูกชายและคนรัก (อังกฤษ: Sons and Lovers) เป็นนวนิยายเชิงอัตชีวประวัติที่เขียนโดยนักเขียนชาวอังกฤษดี. เอช. ลอเรนซ์ ที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ ค.ศ. 1913ลูกชายและคนรัก” เป็นนวนิยายเล่มที่สามของลอเรนซ์ที่ได้รับการตีพิมพ์ที่เป็นเรื่องราวของพอล โมเรลชายวัยหนุ่มและศิลปินผู้กำลังเริ่มอาชีพ ริชาร์ด อัลดิงทันให้คำอธิบายเนื้อหาด้านอัตชีวประวัติของงานชิ้นนี้ว่า:

เมื่อได้อ่าน “ลูกชายและคนรัก” ผู้อ่านก็จะมีความรู้สึกเหมือนกับได้มีประสบการณ์ของความคับแค้นของลอเรนซ์ในวัยหนุ่มที่พยายามดิ้นรนหนีจากชีวิตเก่า โดยทั่วไปแล้วหนังสือไม่แต่จะแสดงภาพพจน์ที่กินใจของชนชั้นแรงงานในประชาคมของผู้ทำเหมือง แต่ยังเป็นการศึกษาความสัมพันธ์ของบุคคลในครอบครัว, ความสัมพันธ์ของชนชั้น และความสัมพันธ์ทางเพศเบื้องต้น

หนังสือฉบับที่พิมพ์ในปี ค.ศ. 1913 เป็นฉบับที่เนื้อหาถูกตัดออกไปมากโดยบรรณาธิการเอ็ดเวิร์ด การ์เนทท์ ผู้ตัดเนื้อหาออกไปถึง 80 ย่อหน้าหรือราวหนึ่งในสิบของหนังสือทั้งเล่ม หนังสืออุทิศให้แก่การ์เนทท์ ผู้มีบทบาทในการทำให้ลอเรนซ์เป็นที่รู้จักกันในวงการหนังสือในลอนดอนระหว่างปี ค.ศ. 1911 ถึงปี ค.ศ. 1912 “ลูกชายและคนรัก” ฉบับสมบูรณ์โดยไม่มีการตัดมาได้รับการตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1992 โดยสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์

ลูกชายและคนรัก” เป็นงานวรรณกรรมชิ้นสำคัญที่โมเดิร์นไลบรารีจัดให้เป็นลำดับเก้าที่ของนวนิยายดีที่สุดร้อยเรื่องโดยโมเดิร์นไลบรารี (Modern Library 100 Best Novels) ในบรรดานวนิยายที่ถือว่าดีเด่นของคริสต์ศตวรรษที่ 20[1]

ลูกชายและคนรัก” ได้รับการสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์หลายครั้งรวมทั้งเวอร์ชันที่ได้รับรางวัลออสคาร์ ในปี ค.ศ. 1960

อ้างอิง[แก้]

  1. "100 Best Novels". Random House. 1999. สืบค้นเมื่อ 2007-06-23. This ranking was by the Modern Library Editorial Board เก็บถาวร 2010-09-02 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน of authors and critics.

ดูเพิ่ม[แก้]