ลิฟแอนด์เล็ตดาย (เพลง)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ลีฟแอนด์เลตดาย (เพลง))
"Live and Let Die"
เพลงโดยพอล แม็กคาร์ตนีย์ และวิงส์
จากอัลบั้มLive and Let Die
ด้านบี"I Lie Around"
วางจำหน่าย1 มิถุนายน ค.ศ. 1973
บันทึกเสียง1973
แนวเพลงร็อก
ความยาว3:12
ค่ายเพลงแอปเปิลเร็คคอร์ดส
ผู้ประพันธ์เพลงพอล แม็กคาร์ตนีย์
ลินดา แม็กคาร์ตนีย์
โปรดิวเซอร์จอร์จ มาร์ติน
ลำดับซิงเกิลของGuns N' Roses
"Don't Cry"
(1991)
"Live and Let Die"
(1991)
"November Rain"
(1992)
ลำดับซิงเกิลของJames Bond theme
"Diamonds Are Forever"
(1971)
"Live and Let Die"
(1973)
"The Man With the Golden Gun"
(1975)

Live and Let Die เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง พยัคฆ์มฤตยู 007 ภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ เรื่องที่ 8 ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2516 ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้มอบหมายให้ จอร์จ มาร์ติน ซึ่งเป็นโปรดิวเซอร์ของวงเดอะบีทเทิลส์ เป็นผู้ทำดนตรีประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้

จอร์จ มาร์ติน ได้ขอร้องให้พอล แม็คคาร์ตนีย์ ช่วยแต่งเพลงธีมหลักของภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ และได้มอบหมายให้ วิงส์ ซึ่งเป็นวงดนตรีส่วนตัวของ พอล และลินดา แม็คคาร์ตนีย์ ภรรยา เป็นผู้บันทึกเสียงสำหรับใช้ในไตเติลเปิดเรื่อง และอัลบั้มดนตรีประกอบภาพยนตร์

เพลง Live and Let Die นี้ สามารถขึ้นถึงอันดับ 2 ในชาร์ตสหรัฐอเมริกา และอันดับ 7 ในอังกฤษ และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ในสาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ แต่พ่ายแพ้ให้กับเพลง The Way We Were ที่ขับร้องโดย บาร์บรา สไตรแซนด์ เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เจมส์บอนด์เพลงแรก ที่ได้ชิงรางวัลออสการ์

เพลง Live and Let Die นี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นเพลงที่มีชื่อเสียงที่สุดของวิงส์ กลายเป็นเพลงเอกที่ใช้ในการแสดงคอนเสิร์ตทุกครั้งของวง

ในปี ค.ศ. 1991 กันส์แอนด์โรสเซส ได้นำเพลงนี้มาขับร้องใหม่ในอัลบั้ม Use Your Illusion I เป็นเพลงหนึ่งของวงที่ประสบความสำเร็จ นอกเหนือจากเพลง November Rain