ลินา เมดินา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ลินา เมดินา
ลินา ใน ค.ศ. 1939
เกิดLina Marcela Medina de Jurado
(1933-09-23) 23 กันยายน ค.ศ. 1933 (90 ปี)[1]
Ticrapo, แคว้นวังกาเบลิกา ประเทศเปรู
มีชื่อเสียงจากแม่ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์
คู่สมรสราอุล ฆูราโด (สมรส คริสต์ทศวรรษ 1970)
บุตร2 คน

ลินา เมดินา (สเปน: Lina Marcela Medina de Jurado; เสียงอ่านภาษาสเปน: [ˈlina meˈðina]; เกิด 23 กันยายน ค.ศ. 1933) เป็นหญิงชาวเปรูซึ่งให้กำเนิดบุตรในขณะที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ในวันที่ 14 พฤษภาคม ค.ศ. 1939 ในขณะที่เธอมีอายุ 5 ปี 7 เดือน 21 วันเท่านั้น[1][2] จากการประเมินทางการแพทย์เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ของเธอ เธออายุน้อยกว่าห้าปีขณะตั้งครรภ์ ซึ่งอาจเกิดจากอาการวัยแรกรุ่นแก่แดด[3]

ประวัติ[แก้]

ลินา เมดินา เกิดเมื่อวันที่ 23 กันยายน ค.ศ. 1933 ในเมืองTicrapo แคว้นวังกาเบลิกา ประเทศเปรู เป็นบุตรของ Tiburelo Medina และ Victoria Losea

ในขณะที่เธออายุ 5 ปี บิดาและมารดาของเธอได้นำลินามาตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลเพราะมีร่างกายที่บวมผิดปกติ พ่อแม่คิดว่าเธออาจเป็นเนื้องอก แต่เมื่อตรวจแล้ว แพทย์วินิจฉัยว่าเธอไม่ได้เป็นเนื้องอก แต่กำลังตั้งครรภ์ 7 เดือน เธอถูกส่งไปยังโรงพยาบาลในกรุงลิมา เมืองหลวงของเปรู เพื่อตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง และผลการตรวจร่างกายโดยละเอียดก็ยังยืนยันว่าเธอตั้งครรภ์

1 เดือนครึ่งต่อมา เธอก็คลอดบุตรชายในวันที่ 14 พฤษภาคม ค.ศ. 1939 (พ.ศ. 2482) โดยการผ่าตัดคลอด และได้เด็กผู้ชายที่มีน้ำหนัก 2.7 กิโลกรัม ใช้ชื่อว่า เฆราร์โด (Gerardo) ต่อมาได้มีการตรวจสอบประวัติทางกายของลินา พบว่า เธอเริ่มมีประจำเดือนครั้งแรกในขณะอายุเพียง 8 เดือน และเริ่มมีหน้าอกในขณะอายุ 4 ปี และกระดูกเชิงกรานพัฒนาจนเต็มที่เหมือนผู้ใหญ่ขณะอายุ 5 ปี

ลินาและเฆราร์โดถูกบิดามารดาทำให้คิดว่าเป็นพี่น้องกัน และทั้งคู่เติบโตขึ้นมาอย่างมีสุขภาพแข็งแรง ก่อนที่พ่อแม่จะบอกความจริงแก่ทั้งคู่ในอีก 10 ปีต่อมา

สำหรับพ่อของเฆราร์โด ลินาไม่เคยออกมาเปิดเผยว่าเป็นใคร มีข้อสันนิษฐานว่าเธออาจรู้แต่ไม่อยากบอกแก่สาธารณะ หรือเธออาจจะไม่รู้ก็ได้ เพราะสมัยนั้นไม่มีเทคโนโลยีการตรวจดีเอ็นเอ แต่บิดาของเมดินาคือผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่ง เขาถูกจับกุมในข้อหาข่มขืน แต่ต่อมาก็ถูกปล่อยตัวเพราะหลักฐานไม่เพียงพอ

เมื่อโตขึ้น ลินาได้เข้าทำงานในคลินิกของดร.โลซาดา (Dr. Lozada) นายแพทย์ผู้ทำคลอดให้เธอ ดร.โลซาดา ได้ช่วยส่งเสียให้เฆราร์โดเรียนจนจบชั้นมัธยม ต่อมา เธอได้แต่งงานกับราอุล ฆูราโด (Raúl Jurado) และมีลูกด้วยกันอีกคนหนึ่งใน ค.ศ. 1972 (พ.ศ. 2515) แต่เธอไม่ได้เปิดเผยชื่อบุตรคนที่สอง

สำหรับเฆราร์โดได้มีชีวิตอย่างแข็งแรง แต่ได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหันใน ค.ศ. 1979 (พ.ศ. 2522)

หลังจากที่ลินาทราบความจริงของเฆราร์โด เธอก็ไม่เปิดเผยตัวแก่สาธารณชนอีกเลย ถึงแม้ใน ค.ศ. 2002 (พ.ศ. 2545) สำนักข่าวรอยเตอร์สจะติดต่อไปหาเธอเพื่อขอสัมภาษณ์เธอ แต่เธอก็ปฏิเสธ และในปี ค.ศ. 2017 ในขณะที่ไปสัมภาษณ์ลินา ขณะ อายุ 85 ปี ได้เผยแพร่รูปของลินาซึ่งเป็นรูปล่าสุดของลินา ซึ่งลินาไม่เคยเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของพ่อของเฆราร์โด หรือแม้แต่การพูดคุยซึ่งลินาไม่พูดคุยเกี่ยวกับการคลอดบุตรเมื่ออายุได้ 5 ขวบ[4]

ปัจจุบันเธอยังมีชีวิตอยู่ และใช้ชีวิตอยู่ในชุมชนแออัดในกรุงลิมา

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ Snopes
  2. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ Telegraph
  3. "Raped 5 year-old Peruvian is world's youngest mum". P.M. News. 2 July 2020. สืบค้นเมื่อ 4 March 2022.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  4. Ayo-Aderele, Adesola (2017-09-09). "[VIDEO] World's youngest mum had a baby at age five". Punch Newspapers (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน).