ลาแมร์ (เดอบูว์ซี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ลาแมร์ (เดอบุซซี))
ภาพหน้าปกโน้ตดนตรีฉบับที่ตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1905 เป็นภาพคลื่นยักษ์นอกฝั่งคะนะงะวะ จากภาพพิมพ์แกะไม้ผลงานของคะสึชิกะ โฮะกุไซ
บ้านพักของเดอบูว์ซี ในหมู่บ้านเล็กๆ ในอียอน สถานที่ที่เขาแต่งผลงานชิ้นนี้

La mer, trois esquisses symphoniques pour orchestre - L 109 (อังกฤษ: The sea, three symphonic sketches for orchestra) หรือเรียกสั้นๆ ว่า ลาแมร์ (ฝรั่งเศส: La mer) เป็นงานประพันธ์ดนตรีสำหรับบรรเลงด้วยวงออร์เคสตรา ผลงานของโกลด เดอบูว์ซี เริ่มแต่งในปี ค.ศ. 1903 ขณะเดอบูว์ซีอยู่ในฝรั่งเศส ใช้เวลาแต่งสองปี แล้วเสร็จในปี ค.ศ. 1905 ที่เมืองอีสต์บอร์น ทางใต้ของเกาะอังกฤษแถบชายฝั่งช่องแคบอังกฤษ

การแสดงรอบปฐมทัศน์ของผลงานชิ้นนี้ บรรเลงโดยวง Orchestre Lamoureux ที่กรุงปารีสเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ค.ศ. 1905 การแสดงรอบแรกได้รับการตอบรับจากผู้ชมไม่ดีนัก [1] เนื่องจากนักดนตรีซักซ้อมการเล่นไม่เพียงพอ ประกอบกับชาวปารีสบางส่วนพากันต่อต้านพฤติกรรมส่วนตัวของเดอบูว์ซี ที่เพิ่งแยกทางจากเอ็มมา บาร์แดค นักร้องและภรรยาคนแรก ในเวลาต่อมา ผลงานชิ้นนี้กลับได้รับความชื่นชอบ และเป็นผลงานสำหรับออร์เคสตราของเดอบูว์ซี ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้รับการยกย่องว่าเป็นผลงานชิ้นเอกของเขา

เดอบูว์ซีประพันธ์งานชิ้นนี้จากความประทับใจในทัศนียภาพชายทะเล และยังได้รับอิทธิพลจากศิลปะและดนตรีตะวันออกของญี่ปุ่น ที่ได้ชมจากการแสดงนิทรรศการนานาชาติ Exposition Universelle 1900 ที่ปารีส เขาตั้งใจเรียกชื่อผลงานนี้ว่าเป็น "งานร่างดนตรีซิมโฟนิกสามชิ้น" (ฝรั่งเศส: trois esquisses symphoniques) แทนที่จะระบุว่าเป็น "ซิมโฟนี" หรือ "ซิมโฟนิกโพเอ็ม" [2]

ผลงานชิ้นนี้ แบ่งออกเป็น 3 มูฟเมนต์ ความยาวทั้งสิ้นประมาณ 24 นาที

  1. "De l'aube à midi sur la mer" (From dawn to midday on the sea) - très lent (si mineur) animated and tumultuous (C sharp minor) ความยาว 9 นาที
  2. "Jeux de vagues" (Play the waves) - allegro (do dièse mineur) allegro (C sharp minor) ความยาว 6-7 นาที
  3. "Dialogue du vent et de la mer" (Dialogue of the wind and the sea) - animé et tumultueux (do dièse mineur) animated and tumultuous (C sharp minor) ความยาว 8 นาที

อ้างอิง[แก้]

  1. Claude Debussy—“La Mer” The New Yorker, October 12, 2009
  2. Trezise, Simon (1994). Debussy: La mer. Cambridge: Cambridge University Press. p. 47. ISBN 9780521446563.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]