ลาอินมากูลาดากอนเซปซิออนเดโลสเบเนราเบลส โอเดซุลต์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ลาอินมากูลาดากอนเซปซิออนเดโลสเบเนราเบลส โอเดซุลต์
ภาษาสเปน: La Inmaculada Concepción de los Venerables, o de Soult
ศิลปินบาร์โตโลเม เอสเตบัน มูริโย
ปีป. 1678
สื่อสีน้ำมันบนผ้าใบ
มิติ274 cm × 190 cm (108 นิ้ว × 75 นิ้ว)
สถานที่พิพิธภัณฑ์ปราโด, มาดริด ประเทศสเปน

การปฏิสนธินิรมลของดวงพระวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ (อังกฤษ: The Immaculate Conception of Los Venerables) หรือ การปฏิสนธินิรมลของซูลต์ (อังกฤษ: The Immaculate Conception of Soult) หรือชื่อดั้งเดิม ลาอินมากูลาดากอนเซปซิออนเดโลสเบเนราเบลส โอเดซุลต์ (สเปน: La Inmaculada Concepción de los Venerables, o de Soult) เป็นภาพเขียนสีน้ำมันโดยบาร์โตโลเม เอสเตบัน มูริโย ศิลปินชาวสเปน[1] เขียนขึ้นประมาณปี 1678 มีขนาด 274 × 190 ซม. (108 × 75 นิ้ว)[1] ต่อมาถูกนายพลฌ็อง-เดอ-ดีเยอ ซูลต์ ปล้นไปในปี 1813 และนำไปไว้ที่ประเทศฝรั่งเศส และถูกพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ซื้อไปในปี 1852 ในปัจจุบันภาพเขียนนี้จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ปราโดในมาดริดมาตั้งแต่ปี 1941

ประวัติ[แก้]

ข้อมูลจากฆวน อากุสติน เซอัน เบร์มูเดซ ระบุว่าภาพนี้เขียนขึ้นโดยบาร์โตโลเม เอสเตบัน มูริโย โดยได้รับการว่าจ้างจากฆุสติโน เด เนเบ (1625–1685) วุฒิสมณะแห่งอาสนวิหารเซบิยาและประธานฝ่ายสงฆ์ของโรงพยาบาลโอสปิตัลเดโลสเบเนราเบลสในเซบิยา เขาจ้างมูริโยให้เขียนภาพนี้ขึ้นเพื่อเก็บไว้เป็นของสะสมส่วนบุคคล และต่อมาได้บริจาคให้แก่โบสถ์น้อยประจำโรงพยาบาลในปี 1686 ศรัทธาและความเชื่อต่อการปฏิสนธินิรมลของแม่พระได้รับความนิยมสูงมากในสเปนตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 และสเปนได้กลายมาเป็นผู้ปกป้องทางสงฆ์อย่างแกร่งกล้า ถึงขั้นที่ไปต่อสู้เพื่อให้ฉากการปฏิสนธินิรมลได้รับการบรรจุเข้าในคำสอนทางการของศาสนจักรคาทอลิก ซึ่งสำเร็จในปี 1854 ฉากการปฏิสนธินิรมลจึงเป็นที่นิยมแพร่หลายในช่วงเวลานี้และปรากฏทั่วไปในงานศิลปะสเปนในยุคนี้[2]

ในปี 1813[2][3] ระหว่างสงครามคาบสมุทร นายพลฌ็อง-เดอ-ดีเยอ ซูลต์ ปล้นภาพเขียนนี้ไปไว้ที่ฝรั่งเศส ทิ้งไว้เพียงกรอบรูปซึ่งยังคงอยู่ที่โรงพยาบาลจนถึงปัจจุบัน[2] ภาพนี้อยู่ในของสะสมของซูลต์จนเขาเสียชีวิตในปี 1851 ชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งของภาพเขียน "การปฏิสนธินิรมลของซูลต์" จึงได้มาจากชื่อของเขา[4]

ภาพเขียนได้รับการประมูลในปี 1852 และพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์เป็นผู้ชนะประมูลไปด้วยราคา 615,300 ฟรังก์ เป็นที่กล่าวขานว่าเป็นการซื้อภาพเขียนที่แพงที่สุดในเวลานั้น[5] ลูฟวร์จัดแสดงภาพเขียนนี้นับจากนั้นจนปี 1941 ซึ่งอยู่ในช่วงที่ผลงานของมูริโยเริ่มล้าสมัย ลูฟวร์ได้แลกเปลี่ยนของสะสมจำนวนหนึ่งกับสเปน หนึ่งในนั้นคือภาพเขียนนี้ซึ่งแลกเปลี่ยนกับพิพิธภัณฑ์ปราโดที่มาดริด โดยทางมาดริดได้ส่ง ภาพเหมือนบุคคลของมารีอานาแห่งออสเตรีย โดยดิเอโก เบลัซเกซ ให้แก่ลูฟวร์[5] ในปี 1981 อันโตนิโอ เฟร์นันเดซ เซบิยา ผู้เชี่ยวชาญการซ่อมแซมงานศิลปะประจำพิพิธภัณฑ์ปราโด ได้เริ่มการซ่อมแซมระดับผิวอย่างระมัดระวัง เพื่อเตรียมผลงานออกแสดงในนิทรรศการรวมผลงานของมูริโย มีการซ่อมแซมในเชิงลึกอีกครั้งหนึ่งในปี 2007[3]

คำอธิบาย[แก้]

มูริโยเขียนภาพฉากการปฏิสนธินิรมลขึ้นประมาณสองโหล ซึ่งเป็นไปได้ว่ามากกว่าศิลปินสเปนใด ๆ ในเวลานั้น[2][5] ภาพเขียนแสดงแม่พระมารีย์ในชุดสีขาวและผ้าคลุมสีน้ำเงิน มือทั้งสองกุมที่หน้าอก และปรากฏจันทร์เสี้ยวที่เท้าของพระนาง ดวงตามองขึ้นไปสู่พระอาณาจักรสวรรค์[1][2] แต่ภาพเขียนชิ้นนี้โดดเด่นจากภาพเขียนแม่พระอื่น ๆ ของมูริโยด้วยโทนแห่งปีติและชัยชนะ มูริโยใช้การเล่นแสงเงาให้เกิดความรู้สึกของการเคลื่อนไหวของแม่พระขึ้นข้างบน[5] ลักษณะการเคลื่อนขึ้นเช่นนี้ และสัญวิทยาอื่น ๆ ทั้งเมฆและเทวดา สร้างภาพที่อิงมาจากฉากการเสด็จขึ้นสวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ เชื่อมต่อความนิรมลของพระนางเข้ากับสถานะแห่งการเป็นมารดาพระเยซู[1][2] มูริโยไม่ได้ใส่องค์ประกอบต่าง ๆ ของแม่พระในศิลปะ เช่น หอคอยเดวิด, ฮอร์ตุสก็องกลูซุส หรือต้นปาล์มกับไซเปรส ซึ่งเชื่อว่าปรากฏอยู่แล้วในกรอบเดิมในโรงพยาบาลที่แขวนภาพ[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 "The Immaculate Conception of the Venerables, or of Soult". Spain Is Culture. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 6 มีนาคม 2019. สืบค้นเมื่อ 3 มีนาคม 2019.
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 2.6 "The Immaculate Conception of Los Venerables - The Collection". Museo Nacional del Prado Technical Data. สืบค้นเมื่อ 8 มิถุนายน 2019.
  3. 3.0 3.1 "The Restoration of The Soult Immaculate Conception by Bartolomé Esteban Murillo". Museo del Prado. สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2019.
  4. González, Enrique Valdivieso. "Soult, Nicolás Juan de Dios, duque de Dalmacia y mariscal de Francia" [Soult, Nicolás Juan de Dios, Duke of Dalmatia and Marshal of France] (ภาษาสเปน). Museo del Prado. สืบค้นเมื่อ 1 เมษายน 2019.
  5. 5.0 5.1 5.2 5.3 González, Enrique Valdivieso. "Inmaculada Concepción de los Venerables o «de Soult», La [Murillo]" [Immaculate Conception of the Venerables or «de Soult», La [Murillo]] (ภาษาสเปน). Museo del Prado. สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2019.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]