ลาม็อง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ลาม็อง (ฝรั่งเศส: L'Amant; อังกฤษ: The Lover) เป็นนวนิยายอัตชีวประวัติของมาร์กูริต ดูราส นักเขียนและผู้กำกับภาพยนตร์ชาวฝรั่งเศส ตีพิมพ์ครั้งแรกเป็นภาษาฝรั่งเศสเมื่อปี ค.ศ. 1984 แปลเป็นภาษาอื่น 43 ภาษาทั่วโลก รวมทั้งฉบับภาษาไทยในชื่อเรื่อง แรกรัก [1] และสร้างเป็นภาพยนตร์อีโรติกเรื่อง กลัวทำไมถ้าใจเป็นของเธอ (The Lover) ในปี ค.ศ. 1992 กำกับโดยชาก-ช็อง อันโน นำแสดงโดยเหลียง เจียฮุย และเจน มาร์ช

นวนิยายกล่าวถึงเวียตนามในปี ค.ศ. 1929 ในยุคอาณานิคมฝรั่งเศส เล่าเรื่องผ่านตัวละครเอกเป็นเด็กหญิงฝรั่งเศสวัย 15 ปีที่อาศัยอยู่กับแม่ พี่ชายและน้องชายในย่านเสื่อมโทรมของไซ่ง่อน เธอได้พบกับหนุ่มจีนวัย 27 ปี บุตรชายคนเดียวของคหบดีชาวจีน ซึ่งได้อาสาให้คนขับรถลีมูซีนประจำตัวเป็นผู้ขับรถรับส่งเธอระหว่างบ้านและโรงเรียน ต่อมาคนขับรถได้พาเธอไปส่งที่ห้องเช่าซอมซ่อของชายหนุ่ม เพื่อร่วมรักกันทุกวัน ความสัมพันธ์ของทั้งคู่จบลงเมื่อชายหนุ่มต้องขอยุติความสัมพันธ์ เพื่อไปแต่งงานแบบคลุมถุงชนกับหญิงสาวที่บิดาเป็นผู้เลือกให้ เด็กหญิงและครอบครัวเดินทางกลับฝรั่งเศส และไม่ได้พบกับชายหนุ่มอีกเลย

เมื่อนวนิยายได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ ดูราสให้สัมภาษณ์ว่าเรื่องราวในนวนิยายมาจากเรื่องจริงในชีวิตของเธอ แต่ไม่ยอมเปิดเผยชื่อชายหนุ่มคนรักคนนั้น เธอกล่าวเพียงว่า เขาอพยพไปอยู่สหรัฐอเมริกาหลังเกิดสงครามกลางเมืองจีน และได้เสียชีวิตแล้ว [2]

อ้างอิง[แก้]

  1. วรรณกรรมขอบเตียง เสียงครวญครางในโลกหนังสือ เก็บถาวร 2016-03-05 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Marsmag 18 ตุลาคม 2556
  2. "The Lover: Duras, Politics, and Lust". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-01-08. สืบค้นเมื่อ 2014-05-10.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • (ฝรั่งเศส) L'Amant at the Editions de Minuit homepage