ลัทธิเปรอน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฆวน เปรอน

ลัทธิเปรอน (สเปน: Peronismo อังกฤษ: Peronism) เป็นแนวความคิดที่นำ ชาตินิยม สังคมนิยม และประชาธิปไตยแบบอำนาจนิยม เข้ามารวมกัน โดยเป็นแนวความคิดของนายพลฆวน เปรอนในช่วงสมัยที่ได้รับอำนาจขึ้นมาปกครองประเทศอาร์เจนตินา ใน ค.ศ.1945 รัฐบาลเปรอนได้ใช้นโยบายมนุษย์นิยมที่เรียกว่า "ความยุติธรรมทางสังคม" โดยรัฐเป็นผู้สนองความต้องการพื้นฐานของประชนทุกคน จากนโยบายของเปรอนโดยมีเอบา เปรอน ภริยาหนุนหลังนี้ ได้ช่วยให้ผู้ด้วยโอกาสและผู้ยากไร้ให้มีชีวิตดีขึ้น ทั้งในเรื่องค่าจ้าง การสร้างบ้านคนยากจน การศึกษาที่ไม่ต้องจ่ายเงินในทุกระดับจึงกลายเป็นความคลั่งไคล้ เกิดเป็นขบวนการเปรอน (Peronism) หรือผู้นิยมเปรอนขึ้น ซึ่งแบ่งออกได้อีกหลายฝ่าย เช่น ฝ่ายฟาสซิสต์ ฝ่ายสังคมนิยม และฝ่ายอนุรักษนิยม

  • แนวคิดชาตินิยม คือการเป็นเอกราชทางเศรษฐกิจ ไม่ยอมให้ต่างชาติเข้ามาดำเนินกิจการสำคัญภายในประเทศ เช่น กิจการที่เกี่ยวกับสาธาณูปโภคทั้งหลาย ซึ่งรัฐบาลเปรอนซื้อคืนมาหมดหรือการโอนกิจการที่สำคัญมาเป็นของรัฐ
  • แนวคิดทางสังคมนิยม คือความยุติธรรมทางสังคม มีการให้สวัสดิการแก่คนยากจน รวมทั้งปัจจัย 4 ในการดำรงชีพ โดยคำนึงถึงความเป็นธรรมทางสังคม
  • แนวคิดทางประชาธิปไตยแบบอำนาจนิยม คือการเคารพกระบวนการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตย แต่เมื่อได้รับเลือกแล้วสามารถใช้อำนาจได้อย่างเด็ดขาดได้

แนวคิดของเปรอนหรือลัทธิเปรอนไม่เคยสูญหายไปจากความทรงจำของชาวอาร์เจนตินา โดยเฉพาะช่วงเกิดวิกฤติเศรษฐกิจในอาร์เจนตินาในช่วงปี ค.ศ 1999-2002 ทำให้ชาวอาร์เจนตินาอีกหลายคนหวนกลับมาคิดถึงแนวความคิดของเปรอนอีกครั้งหนึ่ง

ดูเพิ่ม[แก้]