ลัทธิซาตาน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดาวห้าแฉกกลับหัว สัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงความเชื่อมโยงถึงซาตาน

ลัทธิบูชาซาตาน (อังกฤษ: Santanism) เป็นคำอย่างกว้างที่กล่าวถึงขบวนการทางสังคมขนาดใหญ่ที่มีอุดมการณ์และความเชื่อทางปรัชญาที่หลากหลาย ลักษณะที่พบร่วมกัน คือ ความเกี่ยวข้องหรือความศรัทธาเชิงสัญลักษณ์ต่อความครั่งใคร่ผู้หญิง ซึ่งนักลัทธิบูชาซาตาน มองว่าเป็นภาพลักษณ์ของการปลดปล่อย ก่อนหน้านั้นมีลักษณะเป็นองค์กรลับๆ มาเริ่มต้นอย่างเป็นทางการใน ปี พ.ศ. 2509 ในชื่อ ศาสนจักรซาตาน ในปี พ.ศ. 2533 คาดว่ามีผู้บูชาซาตานจำนวน 50,000 คน และอาจมีมากที่สุดถึง 100,000 คนทั่วโลก[1] แบ่งได้เป็นสองประเภทคือ แบบเชื่อในพระเจ้า กับ แบบไม่เชื่อว่าพระเจ้ามีอยู่จริง

ซาตานในสวรรค์ลา วาดโดย Gustave Doré

ลัทธิซาตานแบบเชื่อในพระเจ้า[แก้]

เป็นลัทธิซาตานแบบดั้งเดิม เน้นการบูชายัญปีศาจ การบูชาเทพลูซิเฟอร์ แคชเปอร์

ลัทธิซาตานแบบไม่เชื่อว่ามีพระเจ้า[แก้]

ค่อนไปทาง ลัทธิอไญยนิยม ศาสนจักรซาตานจะจัดอยู่ในประเภทนี้ โดยไปมุ่งเน้นเรื่อง ความเป็นเอกบุคคล กฏธรรมชาติ อัตนิยม บทความเกี่ยวเนื่อง

ภาครัฐของอเมริกา รับรองให้ ‘โบสถ์ซาตาน’ เป็นองค์กรศาสนาอย่างเป็นทางการ พร้อมได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย

. ท่ามกลางศาสนาทางเลือกมากมาย นอกเหนือไปจากศาสนากระแสหลัก หนึ่งในนั้นมี The Satanic Temple หรือโบสถ์ซาตานของกลุ่มคนที่ศรัทธาและเชื่อมั่นในซานตานรวมอยู่ด้วย ซึ่งล่าสุดได้รับการรับรองจากภาครัฐแล้ว . มีรายงานว่า IRS (International Revenue Service) หรือกรมสรรพากรของสหรัฐฯ ได้มีประกาศรับรองให้ The Satanic Temple เป็นองค์กรทางศาสนาอย่างเป็นทางการ ซึ่งหมายความว่า เป็นองค์กรที่จะได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย รวมถึงต้องมีภาระทางภาษีกับภาครัฐด้วยเช่นกัน . สิ่งที่ The Satanic Temple จะได้รับจากการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ คือสิทธิทางกฎหมาย เช่น การฟ้องร้องต่อศาลในกรณีที่ถูกดูหมิ่นเหยียดหยาม และสามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในสถานะขององค์กรการกุศลได้ . ที่ผ่านมา กลุ่มที่ศรัทธาใน The Satanic Temple นั้นที่ผลักดันการสื่อสารให้คนเข้าใจ ‘อเทวนิยม’ ให้มากขึ้น พร้อมกับเรียกร้องให้ภาครัฐมีการคุ้มครองทางกฎหมายให้กับพวกเขา เฉกเช่นเดียวกับศาสนากระแสอื่นๆ ที่ได้รับสถานะอย่างเป็นทางการไปแล้ว . The Satanic Temple เคยมีข่าวใหญ่ไปครั้งหนึ่ง เมื่อผู้นำในกลุ่มได้ตัดสินใจฟ้องร้องกับทาง Netflix และ Warner. Bros เป็นเงินกว่า 150 ล้านดอลลาร์ จากกรณีที่ใช้รูปปั้น 'บาโฟเมต' ในซีรีส์เรื่อง Chilling Adventures of Sabrina ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับของจริงที่โบสถ์ซาตานในดีทรอยท์

อ้างอิง[แก้]

  1. B.A. Robinson (March 2006). "Religious Satanism, 16th century Satanism, Satanic Dabbling, etc". Ontario Consultants on Religious Tolerance. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-07-20. สืบค้นเมื่อ March 24, 2013.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]