ร็อคกี้ 3 ตอน กระชากมงกุฎ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ร็อคกี้ 3 ตอน กระชากมงกุฎ
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับซิลเวสเตอร์ สตอลโลน
เขียนบทซิลเวสเตอร์ สตอลโลน
สร้างจากตัวละคร
โดย ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน
อำนวยการสร้าง
นักแสดงนำ
กำกับภาพบิลล์ บัตเลอร์
ตัดต่อ
ดนตรีประกอบบิลล์ คอนติ
บริษัทผู้สร้าง
ยูไนเต็ดอาร์ทิสต์
ชาร์ตออฟ-วิงค์เลอร์ โปรดักชันส์
ผู้จัดจำหน่ายเอ็มจีเอ็ม/ยูเอ เอนเทอร์เทนเมนต์คอมพานี
วันฉาย28 พฤษภาคม ค.ศ. 1982 (1982-05-28)(สหรัฐ)
ความยาว100 นาที
ประเทศสหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[1]
ทำเงิน270 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ร็อคกี้ 3 ตอน กระชากมงกุฎ (อังกฤษ: Rocky III) เป็นภาพยนตร์อเมริกันแนวกีฬาดรามา เขียนบท, กำกับและแสดงนำโดย ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน[2] ร็อคกี้ 3 ตอน กระชากมงกุฎ เป็นภาพยนตร์ภาคต่อของ ร็อคกี้ 2 และเป็นภาพยนตร์เรื่องที่สามใน แฟรนไชส์ ร็อคกี้ นอกจากสตอลโลนที่กลับมารับบทเดิมของเขาแล้ว ภาพยนตร์ยังแสดงนำโดย ทาเลีย ไชร์, เบิร์ต หยัง, คาร์ล เวเทอร์, เบอร์เกสส์ เมเรดิตท์, โทนี เบอร์ตันและมิสเตอร์ที ในภาพยนตร์ ร็อคกี้ บัลบัว ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจาก คลับเบอร์ แลง คู่แข่งรายใหม่ที่แข็งแกร่ง ทำให้บัลบัวหันไปหา อพอลโล ครีด คู่อริเก่าของเขาเพื่อฝึกฝนหลัง มิกกี โกลด์มิลล์ ผู้จัดการและเพื่อนของเขาเสียชีวิต

การพัฒนาภาพยนตร์เริ่มต้นหลังการฉายของ ร็อคกี้ 2 ไม่นานนัก สตอลโลนเริ่มควบคุมอาหารและออกกำลังกายอย่างเข้มงวดเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับ ร็อคกี้ 3 ตอน กระชากมงกุฎ แม้ว่าจะได้นักแสดงชุดเดิมกลับมาอย่างรวดเร็ว แต่การคัดเลือกนักแสดงสำหรับบทบาทแลงนั้นยาก โดยมีนักมวยตัวจริงอย่าง โจ ฟราเซียร์ และ เอิร์นนี เชเวอร์ส มีชื่ออยู่ในโครงการหลายช่วง มิสเตอร์ที ได้รับการว่าจ้างในปี ค.ศ. 1981 หลังชนะรายการ อเมริกาส์เบสต์บาวน์เซอร์ และภาพยนตร์เรื่องนี้ถือบทบาทที่สำคัญเป็นของเขา ร็อคกี้ 3 ตอน กระชากมงกุฎ เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกในแฟรนไชส์ที่ไม่ได้จัดจำหน่ายโดย ยูไนเต็ดอาร์ทิสต์ เพียงผู้เดียว เนื่องจากการควบรวมกิจการกับ เมโทร-โกลด์วิน-เมเยอร์ ใน ค.ศ. 1981

ร็อคกี้ 3 ตอน กระชากมงกุฎ ฉายโรงภาพยนตร์ในสหรัฐโดย เอ็มจีเอ็ม/ยูเอ เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ค.ศ. 1982 ภาพยนตร์ได้รับคำวิจารณ์ที่หลากหลาย โดยได้รับคำชมจากฉากโลดโผนและดนตรีประกอบ แต่คำวิจารณ์เกี่ยวกับบทภาพยนตร์ โดยนักวิจารณ์บางคนมองว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่จำเป็น ร็อคกี้ 3 ตอน กระชากมงกุฎ ทำเงิน 270 ล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก มากกว่าภาพยนตร์ก่อนหน้านี้ เคยเป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดในแฟรนไชส์และเป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดอันดับที่สี่ใน ค.ศ. 1982 เพลงธีมของภาพยนตร์ "อายออฟเดอะไทเกอร์" กลายเป็นเพลงฮิตและได้รับการเสนอชื่อ รางวัลออสการ์ ในสาขา เพลงต้นฉบับยอดเยี่ยม ภาพยนตร์ภาคต่อ ร็อคกี้ 4 ขยี้หมียักษ์ ฉายใน ค.ศ. 1985

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

เมื่อร็อคกี้ บัลบัว กลายเป็นนักมวยขวัญใจคนนับล้าน ถึงกระนั้นชีวิตของเขาก็ไม่ได้ดีขึ้น เขาป้องกันตำแหน่งได้สิบครั้งติดต่อกัน และกำลังจะมีชื่อเสียงไปทั่วโลก แต่พอ คลับเบอร์ แลง เอาชนะน็อคได้แบบหมดสภาพ มันทำให้เขากลับมาจนตรอกอีกครั้ง ขณะกำลังตัดสินใจแขวนนวม ร็อคกี้ได้รับพลังใจจากมิตรที่เขาคาดไม่ถึง อดีตคู่แค้นอพอลโล ครีด ด้วยความช่วยเหลือจากอพอลโล่ เขาสามารถเรียกเอา “สัญชาตญาณนักฆ่า” ของเขากลับมาได้สำเร็จ ก่อนการชกนัดล้างตากับ คลับเบอร์ แลง เพื่อทวนคืนเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวทที่จะเปิดฉากขึ้น

นักแสดงนำ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Rocky III (1982) – Movie Info". 13 August 2018.
  2. "Rocky III". TCM database. Turner Classic Movies. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 4, 2016. สืบค้นเมื่อ February 28, 2016.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]