รีว มูรากามิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

รีว มูรากามิ (村上 龍) ชื่อเกิดคือ รีวโนซูเกะ มูรากามิ (村上 龍之介) เกิดเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 1952 ในซาเซโบะ จังหวัดนางาซากิ เป็นนักเขียนนวนิยายและนักสร้างหนัง เขาถูกยกย่องว่าเป็น 'มาราโดนาแห่งวงวรรณกรรมญี่ปุ่น'

ผลงาน[แก้]

ผลงานชิ้นแรกของมูรากามิเป็นนิยายขนาดสั้นชื่อ Almost Transparent Blue เขียนขึ้นขณะที่เขายังเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปะมุซาชิโนะ เนื้อหาเกี่ยวกับความสำส่อนทางเพศและการเสพยาในหมู่เยาวชนวัยรุ่นญี่ปุ่น นิยายเรื่องนี้ได้รับเสียงชื่นชมว่าเป็นวรรณกรรมรูปแบบใหม่ และได้รับรางวัลผลงานนักเขียนหน้าใหม่ยอดเยี่ยมในปี 1976 ถึงแม้จะมีคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นนักประพันธ์แห่งยุคเสื่อมทราม ต่อมาในปีเดียวกัน Almost Transparent Blue ได้รับรางวัลอะคุตะกะวะ ส่งผลให้มูรากามิเป็นนักเขียนระดับเบสเซลเลอร์ขึ้นมาทันที ในปี 1980 เขาตีพิมพ์นิยายที่มีขนาดยาวกว่ามากชื่อ Coin Locker Babies และเป็นอีกครั้งที่ผลงานของเขาได้รับคำชื่นชม

นิยายเรื่อง Audition ถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์โดยผู้กำกับหนังเลือดสาด ทาคาชิ มิอิเกะ มูรากามิชื่นชอบเป็นอย่างมาก และอวยพรให้มิอิเกะประสบความสำเร็จในการสร้างภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากนิยายอีกเรื่องของเขาชื่อ Coin Locker Babies บทภาพยนตร์ถูกส่งต่อไปให้ผู้กำกับ จอร์แดน กัลแลนด์ ดำเนินการ อย่างไรก็ตาม มิอิเกะไม่อาจหาทุนมาทำโครงการนี้ได้ ปัจจุบัน บทดัดแปลงที่กำกับโดย มิเชล ซิเว็ตต้า อยู่ระหว่างการถ่ายทำ

นอกจากนี้ มูรากามิยังเล่นกลองในวงดนตรีร็อกที่เรียกว่า ซีลาแคนท์ (Coelacanth) และเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์

รายชื่อหนังสือโดยสังเขป[แก้]

ปี ชื่อหนังสือภาษาญี่ปุ่น ชื่อหนังสือภาษาอื่น หมายเหตุ
1976 限りなく透明に近いブルー

Kagirinaku tōmeini chikai burū

Almost Transparent Blue *ได้รับรางวัลอะคุตะกะวะ
1980 コインロッカー・ベイビーズ

Koinrokkā Beibīzu

Coin Locker Babies
1987 69 sixty nine

Shikusutinain

69
1994 ピアッシング

Piasshingu

ปมซ่อนฆ่า

Piercing

*สนพ.เอิร์นเนส พับลิชชิ่ง
1997 イン ザ・ミソスープ

In za Misosūpu

มิโซะเลือด

In the Miso Soup

*สนพ.เอิร์นเนส พับลิชชิ่ง
1999 オーディション

Ōdishon

Audition

รายชื่อภาพยนตร์โดยสังเขป[แก้]

ปี ชื่อหนังภาษาญี่ปุ่น ชื่อหนังภาษาอื่น หมายเหตุ
1999 オーディション

Ōdishon

ออดิชั่น เลือกเธอมา...ฆ่า

Audition

นิยาย