รีวตาโร ฮาชิโมโตะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก รีวทาโร ฮาชิโมโตะ)
รีวตาโร ฮาชิโมโตะ
橋本 龍太郎
นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น
ดำรงตำแหน่ง
11 มกราคม 2539 – 30 กรกฎาคม 2541
กษัตริย์สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ
รองวาตารุ คูโบะ
ก่อนหน้าโทมิอิจิ มูรายามะ
ถัดไปเคโซ โอบูจิ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด29 กรกฎาคม พ.ศ. 2480
จังหวัดโอกายามะ  ญี่ปุ่น
เสียชีวิต1 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 (68 ปี)
โตเกียว,  ญี่ปุ่น
พรรคการเมืองพรรคเสรีประชาธิปไตย
บุตรกากุ ฮาชิโมโตะ
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเคโอ

รีวตาโร ฮาชิโมโตะ (ญี่ปุ่น: 橋本 龍太郎โรมาจิRyutarō Hashimoto) อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นคนที่ 53 (ลำดับที่ 82 และ 83) [1]เข้าสู่วงการเมืองแทนบิดาที่เสียชีวิตลงขณะมีอายุเพียง 26 ปี มีบุคลิกโดดเด่น แต่งกายภูมิฐาน เป็นขวัญใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นสตรี ได้รับเลือกตั้ง 11 สมัยติดต่อกัน

ประวัติ[แก้]

นายรีวตาโร ฮาชิโมโตะ เกิดเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2480 จบการศึกษาด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคโอ เป็นบุตรของนายเรียวโงะ ฮาชิโมโตะ อาชีพรับราชการผู้มีความสามารถแต่ร่างกายพิการมาตั้งแต่ครั้งเยาว์วัย คราวสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลงใหม่ ๆ เรียวโงะเป็นผู้มีบทบาทอย่างแข็งขันและโดดเด่นในการหาทางช่วยเหลือเหล่าทหารผ่านศึก และครอบครัวของทหารที่เสียชีวิตในช่วงสงคราม ประเทศญี่ปุ่นและประชาชนในฐานะผู้แพ้สงครามต้องอดอยาก ยากแค้น เรียวโงะได้ทำการก่อตั้งสมาคมช่วยเหลือผู้ได้รับเคราะห์กรรมจากสงครามขึ้น ส่งผลให้สมาคมนี้กลายมาเป็นกลไกทางการเมืองที่สำคัญยิ่งของเรียวโงะและพรรคเสรีประชาธิปไตย ภายหลังเรียวโงะบิดาของนายรีวตาโรถึงแก่กรรมในปี พ.ศ. 2506 รีวตาโรก็เข้าสืบทอดทายาททางการเมืองของบิดาและได้รับการเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรติดต่อกันถึง 11 สมัย ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น 2 สมัยเมื่อวันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2539 จนถึง 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2541

ปี พ.ศ. 2541 รีวตาโร ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพื่อแสดงความรับผิดชอบในความผิดพลาดของตนเองที่ทำให้พรรคพ่ายแพ้การเลือกตั้งและนายเคโซ โอบูจิ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแทน อย่างไรก็ตามภายหลังพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รีวตาโรประสบปัญหาด้านสุขภาพได้เข้ารับการผ่าตัดในช่องท้อง และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ขณะมีอายุได้ 68 ปี[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Prime Minister of Japan and His CabinetsRyutaro Hashimoto Administration
  2. ASTV ผู้จัดการออนไลน์"ริวทาโร ฮาชิโมโตะ" อดีตนายกฯญี่ปุ่นเสียชีวิตแล้ว