คุนิโอะดาวน์ทาวน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก รีฟเวอร์ ซิตี้ แรนซัม)
คุนิโอะดาวน์ทาวน์
ภาพปกเกมคุนิโอะดาวน์ทาวน์ในสาขายุโรป
ผู้พัฒนาเทคนอสเจแปน (แฟมิคอม)
SPS (X68000)
มิลเลียนคอร์เปอร์เรชัน (เกมบอยแอดวานซ์)
KID (TurboGrafx-CD)
ผู้จัดจำหน่ายแฟมิคอม
เกมบอยแอดวานซ์
เวิลชวลคอนโซล
X68000
TurboGrafx-CD
กำกับมิตสึฮิโร่ โยชิดะ ฮิโระยุกิ เซกิโมะโตะ
แต่งเพลงคะสึโอะ ซะวะ
ชุดคุนิโอะ-คุง
เครื่องเล่นแฟมิคอม เกมบอยแอดวานซ์ เวิลชวลคอนโซล
วางจำหน่าย[1]แฟมิคอม
เกมบอยแอดวานซ์
เวิลชวลคอนโซล (วี)
  • AU: 21 เมษายน ค.ศ. 2008
  • KOR: 26 พฤษภาคม ค.ศ. 2008
เวิลชวลคอนโซล (3ดีเอส)
  • NA: 14 พฤศจิกายน ค.ศ. 2013
  • JP: 28 พฤศจิกายน ค.ศ.2012
  • EU: 25 กรกฎาคม ค.ศ. 2013
เวิลชวลคอนโซล (วียู)
  • EU: 23 เมษายน ค.ศ. 2015
ชาร์ป x68000
  • JP: เมษายน ค.ศ. 1990
TurboGrafx-CD
  • JP: 24 ธันวาคม ค.ศ. 1993
แนวเกมแนวอัดศัตรู
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว
ผู้เล่นหลายคน

คุนิโอะดาวน์ทาวน์ หรือ รีฟเวอร์ ซิตี้ แรนซัม(อังกฤษ: River city ransom)ในสาขาอเมริกาเหนือ สตรีท แกงส์ (อังกฤษ: Street gangs)ในสาขายุโรปหรืออีกชื่อหนึ่งคือ ดาวน์ตาวน์เน็คเค็ทสึโมะโนะกะตะริ (ญี่ปุ่น: ダウンタウン熱血物語โรมาจิDauntaun Nekketsu Monogatari) อยู่ในสาขาญี่ปุ่น เป็นเกมแนวอัดศัตรู และอยู่ในเกมชุดคุนิโอะ

เนื้อเรื่อง[แก้]

[2]สลิ๊ค (อังกฤษ: Slick) ไซมอน (อังกฤษ: Simon) หรือ ยามาดะ (ญี่ปุ่น: やまだ, อักษรโรมัน: Yamada ในสาขาญี่ปุ่น) ได้ลักพาตัวแฟนของริคิไปและได้ส่งกองกำลังของเขาไปยังโรงเรียนของคุนิโอะเพื่อไปจัดการคุนิโอะ กับ ริคิ และ คุนิโอะ กับ ริคิ ต้องเอาตัวแฟนของริคิไปเพื่อเอาตัวแฟนของริคิไป จากน้ำมือของยะมะดะ

ลักษณะเกม[แก้]

ภาพเกมคุนิโอะดาวน์ทาวน์ในสาขายุโรป และ สาขาอเมริกา
คนใส่เสื้อขาวอยู่ตรงกลางคือคุนิโอะที่มีชื่อว่า ALEX (อเล็กซ์)อยู่ข้างบน

[3]เกมส์นี้เป็นเกมแนวอัดศัตรู ถล่มแก๊งค์นักเรียน สามารถใช้อาวุธที่ตกได้ตามข้างทาง เช่นไม้ ยางรถยนต์ ถังขยะ ก้อนหิน สนับมือ โซ่รถมอเตอร์ไซค์ ฯลฯ
นอกจากการเดินหน้าและชกต่อยนักเรียนโรงเรียนอื่นแล้ว เกมนี้ยังมีการเพิ่มความสามารถของตัวละคร โดยใช้วิธีเก็บเงินที่ได้จากการล้มศัตรู แล้วเอาไปซื้ออาหาร และ ของต่างในร้าน หรือ เข้าสปา โดยอาหาร และ ไอเท็มแต่ละชนิดก็จะเพิ่มสเตตัสต่างๆกันไป เพิ่มอะไรมากน้อยแค่ไหน หรืออาจจะสามารถไปซื้อหนังสือได้ซึ่งบางหนังสือ สามารถอ่านแล้วใช้ท่าเทคนิคในการต่อสู่ได้ เช่น stone hand dragon feet และ grand slam เป็นต้น
ก็แล้วแต่ไอเท็มซึ่งทำให้เกมนี้มีความสนุกเพิ่มขึ้นไปอีกมาก และที่สำคัญคือในเกมนั้นสามารถใส่ พาสเวิร์ดได้โดยการใส่พาสเวิร์ดที่ตัวเองเล่นครั้งที่แล้ว โดยพาสเวิร์ดที่ได้นั้นจะต้องดูที่ตัวเลือก พาสเวิร์ด (password) แล้วพาสเวิร์ดจะแสดงมาเป็นตัวอักษร และ ตัวเลข หากเล่น สองคนจะมี พาสเวิร์ดสำหรับตัวละครแต่ละตัวด้วย โดยพาสเวิร์ดนี้จะบันทึกสเตตัส เงิน ท่า และ บอสที่จัดการแล้วด้วย และสามารถ เล่นสองคนพร้อมกันได้ แต่ก็ยังมีข้อเสียอยู่คือการเล่นสองคนสามารถต่อยเตะกันเองได้


ตัวละคร[แก้]

บางตัวละครอาจมีไม่มีชื่อญี่ปุ่นเลย หรือ มีแค่ชื่อจริงเท่านั้น ดังนั้นจึงรอการเพิ่มเติมส่วนนี้ด้วย

ตัวละครหลัก[แก้]

คุนิโอะ[แก้]

คุนิโอะ (ญี่ปุ่น: くにお; ในเกมคุนิโอะดาวน์ทาวน์สาขายุโรปกับอเมริกามีชื่อว่า อเล็กซ์ อังกฤษ: Alex) เมื่อได้ยินข่าวว่าแฟนของริคิโดนลักพาตัวโดย ยะมะดะ (ญี่ปุ่น: やまだโรมาจิYamada) เพื่อนเก่าของเขา จึงช่วยริคิมาเอาแฟนของริคิกลับมา

ซะเมะจิมะ ริคิ[แก้]

ซะเมะจิมะ ริคิ (ในเกมคุนิโอะดาวน์ทาวน์สาขายุโรปกับอเมริกามีชื่อว่า ไรอัน อังกฤษ: Ryan) เมื่อได้ยินข่าวว่าแฟนของเขาโดนลักพาตัวไปจึงไปเอาแฟนของเขากลับมา

ตัวละครรอง[แก้]

ฮะซะเบะ คะซึมิ[แก้]

ฮะเซะเบะ คะซึมิ (ญี่ปุ่น: 長谷部 和美โรมาจิHasebe Kazumi; ในเกมคุนิโอะดาวน์ทาวน์สาขายุโรปกับอเมริกามีชื่อว่า ร็อกซี อังกฤษ: Roxy) เป็นรองประธานนักเรียนของสถาบันการศึกษาเรโฮ และเป็นแฟนของยะมะดะ (ญี่ปุ่น: やまだโรมาจิYamada) เธอได้เตือน คุนิโอะ และ ริคิ เรื่องคนที่เฝ้าห้องที่แฟนริคิโดนขังไว้คือ ฝาแฝดฮัตโตะริ เพราะว่า เธอเป็นเพื่อนเก่าของคุนิโอะมาก่อน

ชิมะดะ มะมิ[แก้]

ชิมะดะ มะมิ (ญี่ปุ่น: 島田 真美โรมาจิShimada Mami; ญี่ปุ่น: まみโรมาจิMami; ในเกมคุนิโอะดาวน์ทาวน์สาขายุโรปกับอเมริกามีชื่อว่า ซินดิ อังกฤษ: Cyndi) เป็นแฟนของริคิ ที่ได้โดนลักพาตัวไปในสถาบันการศึกษาเรโฮ

ฝ่ายศัตรู[แก้]

ซะวะกุจิ ยะสึโอะ[แก้]

ซะวะกุจิ ยะสึโอะ(ญี่ปุ่น: 沢口 靖夫โรมาจิSawaguchi Yasuo; ในเกมคุนิโอะดาวน์ทาวน์สาขายุโรปกับอเมริกามีชื่อว่า มูส อังกฤษ: Moose) เป็นหมายเลข 2 ของโรงเรียนมัธยมอุตสาหกรรมฮะกุตะกะ

คะมิโจ สึเนะโอะ กับ ยะมะโมะโตะ โนะริยุกิ[แก้]

คะมิโจ สึเนะโอะ (ญี่ปุ่น: 上條 恒男โรมาจิKamijō Tsuneo)กับ ยะมะโมะโตะ โนะริยุกิ (ญี่ปุ่น: 山本 憲之โรมาจิYamamoto Noriyuki;ในเกมคุนิโอะดาวน์ทาวน์สาขาอเมริกามีชื่อว่า เบนนี อังกฤษ: Benny กับ ไคลด์ อังกฤษ: Clyde) เป็นนักเรียนจากสถาบันการศึกษาคะเงะมุระ

นิชิมุระ นะริตะกะ[แก้]

นิชิมุระ นะริตะกะ(ญี่ปุ่น: 西村 成孝โรมาจิNishimura Naritaka; ในเกมคุนิโอะดาวน์ทาวน์สาขายุโรปกับอเมริกามีชื่อว่า ร็อคโค อังกฤษ: Rocko) เป็นหมายเลข 1 ของโรงเรียนมัธยมอุตสาหกรรมฮะกุตะกะ และเป็นคนที่ตัวใหญ่ ใส่แว่นตาใหญ่ๆ ดูน่ากลัว

คิโนะชิตะ ทะดะชิ[แก้]

คิโนะชิตะ ทะดะชิ (ในเกมคุนิโอะดาวน์ทาวน์สาขายุโรปกับอเมริกามีชื่อว่า เบลด อังกฤษ: Blade)

โมะชิสุกิ ชุน[แก้]

โมะชิสุกิ ชุน(ญี่ปุ่น: 望月 駿โรมาจิMochizuki Shun; ในเกมคุนิโอะดาวน์ทาวน์สาขายุโรปกับอเมริกามีชื่อว่า เทิร์ก อังกฤษ: Turk) เป็นสมาชิกใน" 4 ซอมบี้" ของสถาบันการศึกษาเรโฮ เขาจะเป็นคนที่วิ่งไวมาก

ทะอิระ คิโยะฟุมิ[แก้]

ทะอิระ คิโยะฟุมิ (ในเกมคุนิโอะดาวน์ทาวน์สาขายุโรปกับอเมริกามีชื่อว่า โมโจ อังกฤษ: Mojo)

โคะบะยะชิ มะสะโอะ[แก้]

โคะบะยะชิ มะสะโอะ(ญี่ปุ่น: 小林 政男โรมาจิKobayashi Masao; ในเกมคุนิโอะดาวน์ทาวน์สาขายุโรปกับอเมริกามีชื่อว่า ธอร์ อังกฤษ: Thor) เป็นหัวหน้า และ สมาชิกใน" 4 ซอมบี้"ของสถาบันการศึกษาเรโฮ เขาเป็นคนที่น่ากลัวที่สุดในสถาบันการศึกษาเรโฮ ซึ่งจะอยู่ในคำสั่งของ โอะนิสึกะ ทาเคชิ อยู่

โกดะ สึโยะชิ[แก้]

โกดะ สึโยะชิ (ญี่ปุ่น: 豪田 剛; ในเกมคุนิโอะดาวน์ทาวน์สาขายุโรปกับอเมริกามีชื่อว่า อีวาน อังกฤษ: Ivan)เป็นนักเรียนจากโรงเรียนมัธยม โยโฮ เขาเป็นคนที่รักษาประตูของสถาบันการศึกษาเรโฮ เป็นคนที่มีน้ำใจมาก และ เขามีเพื่อนต่างโรงเรียนชื่อว่า โกะดะอิ สึสึมุ (ญี่ปุ่น: 五代 奨) อีกด้วย

โอะนิสึกะ ทะเคะชิ[แก้]

โอะนิสึกะ ทะเคะชิ (ญี่ปุ่น: 鬼塚 崇โรมาจิOnizuka Takashi;ในเกมคุนิโอะดาวน์ทาวน์สาขายุโรป กับ อเมริกาชื่อว่า โอทิส อังกฤษ: Otis) เขาประจำอยู่ที่โรงยิม และ เขาเคยเป็นอดีตประธานนักเรียน และ อดีตหัวหน้าของ 4 ซอมบี้ มาก่อน

โกะดะอิ สึสึมุ[แก้]

โกะดะอิ สึสึมุ (ญี่ปุ่น: 五代 奨;ในเกมคุนิโอะดาวน์ทาวน์สาขายุโรปกับอเมริกามีชื่อว่า เท็กซ์ อังกฤษ: Tex)เป็นนักเรียนในโรงเรียนมัธยม มะนิฮะนะ มีรูปลักษณ์คือ มีตาโต และ มีปากที่ขนาดใหญ่มาก(ในตอนเมื่อเขายิ้ม) เขารักษาชั้นสองของสถาบันการศึกษาเรโฮ และ เป็นเพื่อนต่างโรงเรียนกับ โกดะ สึโยะชิ (ญี่ปุ่น: 豪田 剛) อีกด้วย

ฮัตโตะริ ริวอิจิ กับ ฮัตโตะริ ริวจิ[แก้]

ฮัตโตะริ ริวอิจิ (ญี่ปุ่น: 服部 竜一โรมาจิHattori Ryūichi) กับ ฮัตโตะริ ริวจิ(ญี่ปุ่น: 服部 竜二โรมาจิHattori Ryūji) (ในเกมคุนิโอะดาวน์ทาวน์สาขายุโรปกับอเมริกามีชื่อว่า แรนดี้ อังกฤษ: Randy กับ แอนดี้ อังกฤษ: Andy) ฝาแฝดฮัตโตะริ หรือ ที่รู้จักคือ ฝาแฝดดับเบิลดราก้อน ที่ไม่ได้เพืยงแค่หน้าตาเหมือน กับ บิลลี และ จิมมี ลี (ตัวละครเอกจากเกม ดับเบิลดราก้อน)อย่างเดียว แต่ยังมีท่าไม้ตาย และ เพลงประกอบอันเดียวกันด้วย พวกเขาเป็นศัตรูที่น่ากลัวของ คุนิโอะ กับ ริคิ อีกด้วย

ยะมะดะ ตะอิกิ[แก้]

ยะมะดะ ตะอิกิ (ญี่ปุ่น: 山田 大樹โรมาจิYamada Taiki;ในเกมคุนิโอะดาวน์ทาวน์สาขายุโรปกับอเมริกามีชื่อว่า ไซมอน อังกฤษ: Simon หรือ สลิ๊ค อังกฤษ: Slick)เป็นคนที่อยู่เบื้องหลังการลักพาตัวของแฟนริคิทั้งหมด เป็นเพื่อนเก่าของคุนิโอะ และเขาเป็นแฟนกับคะซึมิที่เป็นเพื่อนเก่าของคุนิโอะด้วย เขาเคยเป็นเพื่อนกับคุนิโอะก่อนได้ย้ายโรงเรียน เป็นโรงเรียนมัธยมเน็คเค็ทสึ เขาใช้ตำแหน่งประธานนักเรียนของเขาลักพาตัวแฟนริคิไป และหลังจากเขาแพ้คุนิโอะ เขาก็โดนไล่ออกจากสถาบันการศึกษาเรโฮ จึงมีประธานนักเรียนคนใหม่ชื่อโทโด มะโมะรุ (ญี่ปุ่น: 藤堂 護โรมาจิTōdō Mamoru) ดังนั้นเขาจึงตีสนิทกับมะโมะรุเพื่อแก้แค้นคุนิโอะอีกด้วย

อ้างอิง[แก้]