ริบบิ้นเลิฟคัลเลอร์แบล็ค

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
"ริบบิ้นเลิฟคัลเลอร์แบล็ค"
ภาพปกซิงเกิล
ซิงเกิลโดยปาล์มมี่ ร่วมกับสิงโต นำโชค
ภาษาไทย
วางจำหน่าย28 กันยายน พ.ศ. 2565
แนวเพลงทีป็อป
ความยาว3:29
ค่ายเพลงจีนี่ เรคคอร์ด
ผู้ประพันธ์เพลง
โปรดิวเซอร์ณัฐดนัย ชูชาติ
ลำดับซิงเกิลของปาล์มมี่ ร่วมกับสิงโต นำโชค
"ทุกวันพรุ่งนี้ (Along The Way)"
(2565)
"ริบบิ้นเลิฟคัลเลอร์แบล็ค"
(2565)
"สนิทใจ"
(2566)
มิวสิกวิดีโอ
"ริบบิ้นเลิฟคัลเลอร์แบล็ค" ที่ยูทูบ

"ริบบิ้นเลิฟคัลเลอร์แบล็ค" เป็นเพลงของปาล์มมี่ ร้องร่วมกับสิงโต นำโชค เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2565 เพลงดังกล่าวได้แรงบันดาลใจจากเพลง "โบว์รักสีดำ" ของศิริพร อำไพพงษ์ โดยตีความเนื้อหาของเพลงใหม่ให้มีความเป็นสากลขึ้น[1][2] ในส่วนของมิวสิกวิดีโอ ได้นำตัวละครจากภาพยนตร์แฟรนไชส์ หอแต๋วแตก ได้แก่ เจ๊แต๋ว แพนเค้ก และพะยูน มาร่วมแสดง โดยมีพชร์ อานนท์ กำกับการแสดง[3] รวมทั้งศิริพร อำไพพงษ์ ซึ่งเป็นศิลปินต้นฉบับ ก็ได้ร่วมแสดงในมิวสิกวิดีโอด้วย[4] และในระยะเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการเผยแพร่ มียอดผู้ชมเพลงนี้ในยูทูบกว่าสามแสนครั้ง[5]

การประพันธ์[แก้]

ปาล์มมี่มีความสนใจเพลง "โบว์รักสีดำ" ของศิริพร อำไพพงษ์ หลังมีผู้ชมขอเพลงดังกล่าวบ่อยครั้งช่วงการออกคอนเสิร์ตครั้งแรก ปาล์มมี่จึงตั้งใจที่จะมีเพลงโบว์รักสีดำในรูปแบบของตัวเองบ้าง[4] จากนั้นเธอได้ชักชวนให้สิงโต นำโชค ทำเพลงด้วยกัน เพื่อให้เพลงมีกลิ่นอายของความเป็นลูกทุ่งอีสาน[6] ทั้งสองแต่งคำร้อง ทำนอง และขึ้นกีตาร์ด้วยกัน โดยใส่เนื้อเพลงเป็นภาษาอังกฤษลงไป[4] ปาล์มมี่ให้สัมภาษณ์ว่า "...วันอัดเสียงสนุกมาก ๆ พี่โตเป็นคนเก่ง เล่นกีตาร์ก็เพราะ ร้องเพลงก็เพราะ ทำงานไว อัดเพลงนี้แค่วันเดียวเอง..."[2] และเธอได้ชักชวนณัฐดนัย ชูชาติ หรือ บิลลี่ สมาชิกวงทิลลี่เบิร์ด เป็นโปรดิวเซอร์ให้ครั้งแรก เพราะเธอเห็นว่าณัฐดนัยเป็นคนรุ่นใหม่ทำงานได้รวดเร็ว[4]

เนื้อหาในเพลงเป็นเรื่องราวของรักสามเส้า ที่ถูกทำให้เจ็บปวดซ้ำ ๆ[1]

มิวสิกวิดีโอ[แก้]

มิวสิกวิดีโอมีปาล์มมี่ และสิงโต นำโชค แสดงในมิวสิกวิดีโอ เธอกล่าวว่า "...มี่ไม่ได้เล่นมิวสิกวิดิโอเองมานานมาก คือทุกคนก็บิวต์ เล่นเองเถอะ ๆ ก็ทำใจอยู่วันหนึ่งแล้วก็ตอบเขาว่าลองดูก็ได้ค่ะ คือเราก็ไม่ได้เก่งการแสดง แต่พอไปหน้างาน เฮ้ย! มันเกินคาด สิ่งที่มี่กังวลมันไม่มีอะไรแบบนั้นเลย ทีมงานและนักแสดงมืออาชีพมาก พร้อมลุยพร้อมตากแดด ตากฝน โดนน้ำสาด คือวันนั้นมี่ซึ้งทุกอย่าง ลงตัวดีหมดทุกอย่าง..."[2]

นอกจากนี้ยังมีการนำตัวละครจากภาพยนตร์ชุด หอแต๋วแตก ได้แก่ เจ๊แต๋ว รับบทโดยจาตุรงค์ มกจ๊ก แพนเค้ก รับบทโดยโก๊ะตี๋ อารามบอย และพะยูน รับบทโดยติ๊ก กลิ่นสี มาร่วมแสดง โดยได้พชร์ อานนท์ มาร่วมแสดงและกำกับมิวสิกวิดีโอ ซึ่งถือเป็นการกำกับมิวสิกวิดีโอครั้งแรกของพชร์[4][6] นอกจากนี้ยังมีนักแสดงที่มีชื่อเสียงปรากฏในฉาก คือ พูนศักดิ์ จตุระบูล หรือ อ๊อฟ สมาชิกวงบิ๊กแอส[1][2] และศิริพร อำไพพงษ์ หรือ นาง ซึ่งเป็นศิลปินต้นฉบับ[4] โดยเฉพาะศิริพร ซึ่งได้รับการชักชวนจากพชร์ให้ร่วมแสดงมิวสิกวิดีโอ ต้องโดยสารเครื่องบินจากจังหวัดอุดรธานีมาถ่ายทำมิวสิกวิดีโอเพลงดังกล่าวในกรุงเทพมหานครเพียงฉากเดียว ซึ่งปาล์มมี่มองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องพิเศษ โดยให้สัมภาษณ์ว่า "...คืนนั้นมี่นอนยิ้มเลย มี่ชอบเสียงพี่นางมากแล้วมี่ทราบว่าพี่นางไม่เคยรับงานแบบนี้ พอเจอเค้าปุ๊บ ต่อมน้ำตามี่ออกมาแบบอัตโนมัติ มี่บอกพี่นางว่ามี่ซาบซึ้งพี่เค้ามากขนาดไหนและก็มอบพวงมาลัยสีขาวสั่งร้อยเป็นรูปโบว์มอบให้พี่นางค่ะ..."[2][4]

เนื้อหาในมิวสิกวิดีโอ เป็นเรื่องรักสามเส้าในฉากงานแต่งแนวย้อนยุคที่มีความหวาน โดยสิงโต รับบทเป็นเจ้าบ่าว และพะยูน เป็นเจ้าสาว ส่วนปาล์มมี่ พร้อมด้วยเจ๊แต๋ว และแพนเค้ก ได้เข้าร่วมในงาน และทำลายงานแต่งดังกล่าว[1] ซึ่งตัวละครแต่งกายด้วยชุดแฟนซีฟูฟ่องสีสันสดใส และชุดสากลย้อนยุค[1][4] แม้จะเป็นเพลงเศร้า แต่มิวสิกวิดีโอกลับเป็นเรื่องชวนหัว ปาล์มมี่ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวไว้ว่า "...คือถ้ามิวสิกวิดิโอเพลงนี้ทำให้คนดูผ่อนคลาย รู้สึกเป็นประโยชน์ต่อเขาบ้าง ก็คือเป้าหมายในชีวิตมี่แล้วค่ะ"[2] กระนั้นมีผู้ชมได้แสดงความคิดเห็นสอบถามในอินสตาแกรมส่วนตัวของปาล์มมี่ว่า "สรุปเพลงนี้เอาเศร้าหรือเอาฮาคะคุณมี่" จากนั้นปาล์มมี่ได้ตอบกลับว่า "ทำหนังชีวิตทำไมขำกันอ่ะคะ" ทำให้แฟนคลับเข้าไปกดแสดงความรู้สึกกับข้อความดังกล่าวจำนวนมาก[3]

ในวันเปิดตัวเพลง มีการประชาสัมพันธ์เพลง "ริบบิ้นเลิฟคัลเลอร์แบล็ค" ด้วยการจัดรถแห่เปิดมิวสิกวิดีโอเพลงที่สี่แยกราชประสงค์[7][8]

การตอบรับ[แก้]

ในระยะเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการเผยแพร่เพลง "ริบบิ้นเลิฟคัลเลอร์แบล็ค" ลงในยูทูบ มียอดผู้ชมเพลงนี้กว่าสามแสนครั้ง[5] ต่อมาวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2565 มียอดผู้เข้าชมในยูทูบกว่าหนึ่งล้านครั้ง และยังติดอันดับเพลงมาแรงเป็นอันดับที่ 4 ในยูทูบ[7][8]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 "ริบบิ้นเลิฟคัลเลอร์แบล็ค เพลงโบรักสีดำ 2022 เพลงใหม่ปาร์มี Feat. สิงโตนำโชค". ทรูไอดี. 1 Oct 2022. สืบค้นเมื่อ 1 Oct 2022.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 ""ปาล์มมี่" ชวนพบกับความพิเศษของซิงเกิลใหม่ "ริบบิ้นเลิฟคัลเลอร์แบล็ค"". TNN. 30 Sep 2022. สืบค้นเมื่อ 1 Oct 2022.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  3. 3.0 3.1 "ปาล์มมี่ ตอบเด็ด! หลังโดนถามว่าเอ็มวี "ริบบิ้นเลิฟคัลเลอร์แบล็ค" เอาเศร้าหรือเอาฮากันแน่". สนุกดอตคอม. 30 Sep 2022. สืบค้นเมื่อ 1 Oct 2022.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  4. 4.0 4.1 4.2 4.3 4.4 4.5 4.6 4.7 ""ปาล์มมี่" ดึง "พชร์" กำกับ "ริบบิ้นเลิฟคัลเลอร์แบล็ค" "พี่นาง" ต้นตำรับเพลง". ไทยรัฐออนไลน์. 1 Oct 2022. สืบค้นเมื่อ 1 Oct 2022.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  5. 5.0 5.1 "ปาล์มมี่ เปิดใจน้ำตาไหล หลังได้ "ศิริพร อำไพพงษ์" แจมเอ็มวีวายป่วง "ริบบิ้นเลิฟคัลเลอร์แบล็ค"". สนุกดอตคอม. 29 Sep 2022. สืบค้นเมื่อ 1 Oct 2022.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  6. 6.0 6.1 ธมน ผดุงไทย (29 Sep 2022). "PALMY ชวนป่วนงานแต่งเจ๊พยูนในซิงเกิลใหม่ ริบบิ้นเลิฟคัลเลอร์แบล็ค Feat. สิงโต นำโชค". The Standard. สืบค้นเมื่อ 1 Oct 2022.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  7. 7.0 7.1 "ล้านแตก "ปาล์มมี่" ปลื้ม เพลง "ริบบิ้นเลิฟคัลเลอร์แบล็ค" ติดเทรนด์เพลงมาแรง". คมชัดลึก. 3 Oct 2022. สืบค้นเมื่อ 8 Oct 2022.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  8. 8.0 8.1 "'ปาล์มมี่' ขอบคุณทุกกำลังใจหลังส่งเพลง 'ริบบิ้นเลิฟคัลเลอร์แบล็ค' ทะลุ 1 ล้านวิวบนยูทูบ". Workpoint TODAY. 3 Oct 2022. สืบค้นเมื่อ 8 Oct 2022.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)