รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีหน้าที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ โดยทั่วไปแล้วจะครอบคลุมการเงินของรัฐบาล นโยบายเศรษฐกิจ และ/หรือกฎระเบียบทางการเงินอย่างน้อยหนึ่งรายการ แต่มีความแตกต่างที่สำคัญระหว่างประเทศต่าง ๆ:

  • ในบางประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาจมีการกำกับดูแลนโยบายการเงิน ด้วย (ในขณะที่ในประเทศอื่น ๆ ที่เป็นความรับผิดชอบของธนาคารกลาง ที่เป็นอิสระ )
  • ในบางประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาจได้รับความช่วยเหลือจากรัฐมนตรีอื่นหนึ่งคนขึ้นไป (บางประเทศได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐบาลที่แยกต่างหาก) ในส่วนที่เกี่ยวกับนโยบายการคลังหรือการจัดทำงบประมาณ
  • ในหลายประเทศมีพอร์ตโฟลิโอแยกต่างหากสำหรับนโยบายเศรษฐกิจทั่วไปในรูปแบบของกระทรวง "เศรษฐกิจ" หรือ "เศรษฐกิจของประเทศ" หรือ "พาณิชยกรรม"
  • ในหลายประเทศ กฎระเบียบทางการเงินได้รับการจัดการโดยหน่วยงานที่แยกต่างหาก ซึ่งอาจได้รับการดูแลโดยกระทรวงการคลังหรือหน่วยงานของรัฐอื่น ๆ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมักพบในรัฐบาลของรัฐสหพันธรัฐหรือจังหวัดของประเทศสหพันธรัฐ ในกรณีเหล่านี้ อำนาจของพวกเขาอาจถูกจำกัดอย่างมากโดยนโยบายทางกฎหมายหรือทางการคลังที่เหนือกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการควบคุมภาษี การใช้จ่าย สกุลเงินอัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารและปริมาณเงิน

อำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแตกต่างกันไปในแต่ละรัฐบาล ในสหรัฐอเมริการัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแม้ว่าจะมีเหรัญญิกที่แยกต่างหากและอยู่ใต้บังคับบัญชาของสหรัฐอเมริกาและผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและงบประมาณเป็น ผู้ร่างงบประมาณ

ในสหราชอาณาจักร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่มีตำแหน่งเทียบเท่ากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เนื่องจากความแปลกประหลาดของประวัติศาสตร์ อธิการบดีกระทรวงการคลังจึงได้รับการขนานนามว่าเป็นลอร์ดคนที่ 2 ของกระทรวงการคลังโดยที่นายกรัฐมนตรียังดำรงตำแหน่งทางประวัติศาสตร์ของลอร์ดคนที่ 1 ของกระทรวงการคลังด้วย สิ่งนี้บ่งบอกถึงความอาวุโสและความ รับผิดชอบ ที่เหนือกว่าของนายกรัฐมนตรีเหนือกระทรวงการคลัง

ในออสเตรเลียรัฐมนตรีอาวุโสคือเหรัญญิกแม้ว่าจะมีรัฐมนตรีกระทรวงการคลังที่เป็นผู้เยาว์มากกว่า และในปี 2018 จะเป็นหัวหน้าพอร์ตโฟลิโอที่แยกจากฝ่ายการเงินและบริการสาธารณะ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาจ ไม่เป็นที่นิยมหากต้องขึ้นภาษีหรือลดการใช้จ่าย รัฐมนตรีกระทรวงการคลังที่การตัดสินใจครั้งสำคัญซึ่งเป็นประโยชน์โดยตรงทั้งต่อผลการดำเนินงานและการรับรู้ถึงความสำเร็จทางเศรษฐกิจและการเงินของประเทศจะได้รับรางวัล รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแห่งปีของ Euromoney

ดูเพิ่ม[แก้]