รายชื่อเรื่องอื้อฉาวและข้อพิพาทในกีฬาโอลิมปิก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

รายชื่อเรื่องอื้อฉาวและข้อพิพาทในกีฬาโอลิมปิก เป็นรายชื่อที่รวบรวมเรื่องอื้อฉาวและข้อพิพาทที่เกิดขึ้นในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งโอลิมปิกเป็นการแข่งขันกีฬานานาชาติที่สำคัญ ตลอดประวัติศาสตร์ของการแข่งขันทั้งในฤดูร้อนและฤดูหนาวได้เกิดเรื่องอื้อฉาว ข้อพิพาทและการใช้ยาเสพติดผิดกฎหมาย

บางชาติได้คว่ำบาตรการแข่งขันในหลายเหตุการณ์ซึ่งเป็นสัญญาณของการประท้วงต่อต้านคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เช่น การเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติหรือการเมืองต่อผู้เข้าร่วมอื่น ๆ อาทิ หลังจากสงครามโลกทั้งสองครั้งประเทศที่พ่ายแพ้ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมแข่งขัน หรือข้อพิพทาทอื่น ๆ รวมถึงการใช้สารต้องห้าม การตัดสินโดยผู้ตัดสิน และแม้แต่กิริยาท่าทางที่ทำโดยนักกีฬา

โอลิมปิกฤดูร้อน 1916 (ไม่ได้จัดเนื่องจากสงครามโลกครั้งที่ 1)[แก้]

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 1916 จะจัดขึ้นที่กรุงเบอร์ลิน จักรวรรดิเยอรมัน แต่ถูกยกเลิกเนื่องจากการกระจายของสงครามโลกครั้งที่ 1

โอลิมปิกฤดูร้อน 1940 และ 1944 (ไม่ได้จัดเนื่องจากสงครามโลกครั้งที่ 2)[แก้]

ฝ่ายอักษะและฝ่ายสัมพันธมิตร คือ เยอรมนี โรมาเนีย และญี่ปุ่น มหาอำนาจทั้งสองฝ่ายในสงครามโลกครั้งที่ 2 ถูกระงับจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยนักกีฬาชาวเยอรมนี โรมาเนีย และญี่ปุ่น ได้รับอนุญาตให้แข่งขันอีกครั้งในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 1952

อ้างอิง[แก้]