รัฐมนตรีว่าการทบวงทหารบกสหรัฐ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รัฐมนตรีว่าการทบวงทหารบก
ธงประจำตำแหน่งรัฐมนตรี[1]
ผู้ดำรงตำแหน่งคนปัจจุบัน
Christine Wormuth

ตั้งแต่ 28 พฤษภาคม 2021
รายงานต่อรมว.กระทรวงกลาโหม
ผู้แต่งตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ
โดยการยินยอมและเห็นชอบจากวุฒิสภา
วาระไม่จำกัดวาระ
ผู้ประเดิมตำแหน่งเคนเน็ท ไคลร์บอน รอยอลล์
สถาปนา18 กันยายน 1947
รองปลัดทบวงทหารบก
(ฝ่ายพลเรือน)
เสนาธิการทหารบกสหรัฐ
(ที่ปรึกษาทางทหารและผู้ช่วยรัฐมนตรี)
เว็บไซต์Official website

รัฐมนตรีว่าการทบวงทหารบก (อังกฤษ: SECARM[2] หรือ SECARMY) เป็นตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายการเมืองในกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ในอดีตเคยมีความรับผิดชอบตามกฎหมายสำหรับทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกองทัพบกสหรัฐ ทั้งด้าน ทรัพยากรบุคคล บุคลากร การกำลังสำรอง การแต่งตั้งกำลังพล ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ระบบอาวุธ การครอบครองยุทธพันธ์ การสื่อสารและการจัดการทางการคลัง

ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการทบวงทหารบกได้รับการเสนอชื่อโดยประธานาธิบดีสหรัฐ และลงมติรับรองโดยวุฒิสภาสหรัฐ โดยอยู่ภายใต้สายบังคับบัญชาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ[3] ตำแหน่งนี้มาแทนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสงคราม ในวันที่ 18 กันยายน 1947 เมื่อกระทรวงการสงครามสหรัฐได้ลดฐานะไปเป็นทบวงทหารบกสหรัฐและอยู่ภายใต้กระทรวงกลาโหมสหรัฐ[4]

หน้าที่ความรับผิดชอบ[แก้]

ผู้นำอาวุโสของกองทัพบกสหรัฐ ประกอบด้วยพลเรือนสองคนคือ รัฐมนตรีทบวงทหารบก และปลัดทบวงทหารบก และนายทหารยศพลเอกสองนายคือ เสนาธิการกองทัพบก และรองเสนาธิการทหารบก

รัฐมนตรีว่าการทบวงทหารบก ถือเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของทบวงทหารบก เสนาธิการทหารบกมีหน้าที่ขึ้นตรงต่อรัฐมนตรีว่าการทบวงฯ รัฐมนตรีมีหน้าที่เสนอและชี้แจงนโยบายแผนงานรวมไปถึงงบประมาณของกองทัพบกแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นใด และกรรมาธิการร่วมความมั่นคงรัฐสภาสหรัฐ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการทบวงทหารบกยังจะต้องสื่อสารไม่ว่าจะเป็น นโยบายกองทัพ แผนการโปรแกรมต่างๆ ความสามารถและขีดจำกัด อีกทั้งความสำเร็จต่างๆต่อสาธารณชน ในกรณีจำเป็น รัฐมนตรีกระทรวงฯ จะประชุมร่วมกับผู้นำอาวุโสของกองทัพเพื่ออภิปรายปัญหา ให้คำแนะนำและขอคำแนะนำ รัฐมนตรีทบวงทหารบกถือเป็นกรรมาธิการจัดซื่อกลาโหมสหรัฐ

รัฐมนตรีมีหน้าที่หลายอย่างภายใต้ประมวลจริยธรรมของผู้พิพากษาทางทหาร รวมถึงอำนาจในการสั่งชุมนุมศาลทหารทั่วไป หน้าที่อื่น ได้แก่ ช่วยในการปฏิบัติงานฝ่ายพลเรือนตามนโยบายของกระทรวง[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. http://www.apd.army.mil/pdffiles/r840_10.pdf เก็บถาวร 2010-06-07 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, accessed on 2012-01-04.
  2. "SECARM sets goals, timeline for Rapid Capabilities Office: AUSA exclusive". defensenews.com. 3 October 2016. สืบค้นเมื่อ 19 January 2018.[ลิงก์เสีย]
  3. "US CODE: Title 10,3013. Secretary of the Army". สืบค้นเมื่อ September 22, 2007.
  4. Bell, William Gardner (1992). ""Kenneth Claiborne Royall"". Secretaries of War and Secretaries of the Army: Portraits and Biographical Sketches. United States Army Center of Military History. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-12-14. สืบค้นเมื่อ September 22, 2007.
  5. "Secretary of the Army". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 21, 2007. สืบค้นเมื่อ September 22, 2007.