รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา
ตราประจำกระทรวง
ธงประจำตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ
ผู้ดำรงตำแหน่งคนปัจจุบัน
เวนดี เชอร์แมน

ตั้งแต่ เมษายน 14, 2021
กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา
การเรียกขานท่านรัฐมนตรีช่วยฯ
รายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ
ที่ว่าการวอชิงตัน ดีซี
ผู้แต่งตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา
ด้วยความยินยอมและเห็นชอบโดยวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา
วาระไม่กำหนดวาระ
สถาปนากรกฎาคม 13, 1972
คนแรกจอห์น เอ็น เนอร์วินน์ ที่2
เงินตอบแทนตารางเงินเดือนผู้บริหารระดับ 2
เว็บไซต์Official website

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นตำแหน่งที่รองจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ[1]

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นตำแหน่งรองจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถ้าหากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นั้นลาออกหรือถึงแก่กรรม รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ จะทำหน้าที่รัฐมนตรีแทนจนกว่าประธานาธิบดีจะเสนอชื่อและวุฒิสภายืนยันการเข้ารับตำแหน่ง ตำแหน่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปี พ. ศ. 2515 ก่อนวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2515 ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา นับเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสลำดับที่หนึ่งถัดจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบัน ผู้ดำรงตำแหน่งคือ จอห์น ซัลลิแวน จากพรรครีพับลิกัน

กระทรวงการต่างประเทศถือเป็นกระทรวงเดียวของรัฐบาลกลางที่มีรัฐมนตรีช่วย 2 ตำแหน่ง (อีกตำแหน่งคือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาด้านการจัดการทรัพยากร) ในทางปฏิบัติตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศนี้นั้น จะสามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นลำดับแรก ซึ่งเป็นอานิสงค์จากรัฐบัญญัติว่าด้วยการปฏิรูปเพื่อป้องกันการว่างเว้นผู้บริหาร แต่ทั้งนี้รัฐมนตรีช่วยทั้ง 2 ตำแหน่งมีศักดิ์ และ สิทธิ์เท่ากันในการรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ หากไม่ขัดต่อข้อกฎหมาย

อ้างอิง[แก้]

  1. "1 FAM 030 OFFICE OF THE DEPUTY SECRETARY OF STATE (D)". U.S. Department of State. April 9, 2015. สืบค้นเมื่อ February 14, 2017.