รัก/สาม/เศร้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก รักสามเศร้า)
รัก/สาม/เศร้า
โปสเตอร์ภาพยนตร์
กำกับยุทธเลิศ สิปปภาค
บทภาพยนตร์ยุทธเลิศ สิปปภาค
อำนวยการสร้างวิสูตร พูลวรลักษณ์
เช่นชนนี สุททรศารทูล
ยุทธเลิศ สิปปภาค
นักแสดงนำ
กำกับภาพประภพ ดวงพิกุล
ตัดต่อธวัช ศิริพงศ์
ดนตรีประกอบสมอลล์รูม
บริษัทผู้สร้าง
มหาการ พิคเจอร์
ผู้จัดจำหน่ายจีเอ็มเอ็ม ไท หับ
วันฉาย19 มิถุนายน พ.ศ. 2551
ความยาว108 นาที
ประเทศไทย
ภาษาไทย
ทำเงิน60 ล้านบาท
ข้อมูลจากสยามโซน

รัก/สาม/เศร้า ผลงานภาพยนตร์ลำดับที่แปดของยุทธเลิศ สิปปภาค ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับคนสามคนที่ชื่อ น้ำ-ฟ้า-พายุ กับความรักของพวกเขา เข้าฉายวันแรกเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2551 ทำรายได้รวม 60 ล้านบาท[1]

เนื้อเรื่อง[แก้]

เรื่องราวของ ฟ้า (ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ) น้ำ (รัชวิน วงศ์วิริยะ) และ พายุ (อารักษ์ อมรศุภศิริ) บัณฑิตจบใหม่จากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นช่วงเวลาที่ทั้งสามต้องเลือกทางเดินของชีวิตไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องความรัก ซึ่ง “ฟ้า” เลือกที่จะแต่งงานกับคนที่เธอรักโดยยอมทิ้งงานในสายอาชีพที่เธอเพิ่งเรียนจบมา “น้ำ” เพื่อนสนิทของฟ้าเลือกที่จะตัดใจจากความรักที่เธอแอบมีให้กับพายุเพื่อจะไปเรียนต่อปริญญาโทที่อังกฤษ ส่วน “พายุ” เพื่อนสนิทของฟ้าและน้ำเลือกที่จะตัดใจจากความรักที่เขาแอบมีให้กับฟ้าแล้วกลับไปอยู่กับแม่ดูแลกิจการโรงแรมที่เชียงราย

แต่ในวันหนึ่ง ฟ้าต้องเข้าโรงพยาบาลอย่างกะทันหัน แล้วทุกคนก็ได้รู้ว่าฟ้าป่วยด้วยโรคที่ไม่มีทางรักษาและคงมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน และในระหว่างที่ฟ้าต้องเทียวเข้าเทียวออกโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัว คนรักของฟ้าที่เธอวางแผนจะแต่งงานด้วยก็เกิดไปมีสัมพันธ์อื่น ฟ้าหมดสิ้นกำลังใจที่จะมีชีวิตอยู่ในทันที ฟ้าจึงเลือกที่จะเลิกรักษาตัวเองและปล่อยให้โรคร้ายทำลายเธอโดยที่เธอไม่ยอมต่อสู้ใดๆ ช่วงนั้นเองที่พายุตัดสินใจเลื่อนการกลับไปอยู่กับแม่ที่เชียงรายเพื่อเข้ามาอยู่ดูแลฟ้าในช่วงชีวิตสุดท้ายและในช่วงเวลาที่เหลืออยู่น้อยนิดนั้น ฟ้าถึงรู้ว่ารักแท้ที่เธอต้องการนั้นอยู่เคียงข้างเธอมาตลอดสี่ปีที่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยเพียงแต่เธอไม่เคยสังเกตเห็น ในช่วงเวลาที่เหลือเพียงน้อยนิดนั้นเองที่ฟ้ายอมเปลี่ยนความสัมพันธ์กับพายุจากเพื่อนมาเป็นคนรัก

แต่เมื่อฟ้าเปิดหัวใจให้พายุ ฟ้ากลับบังเอิญได้พบความลับว่า น้ำเพื่อนรักของเธอนั้นแอบรักพายุคนนี้มานานนับปี หัวใจที่ฟ้าเปิดให้กับพายุจึงปิดลงทันที ฟ้าบอกลาพายุโดยไม่ได้บอกกล่าวหรืออธิบายให้พายุได้เข้าใจแต่อย่างไร ฟ้าคิดว่าไม่มีประโยชน์อันใดที่ที่เธอจะเอาหัวใจของพายุมาทั้งๆที่เธอมีเวลาอยู่ได้อีกไม่นาน ความรักที่มีค่าของพายุ มันน่าจะมีค่ากับน้ำมากกว่าคนที่กำลังจะตายอย่างเธอ

ฟ้าเลือกที่จะหายไปจากชีวิตพายุและน้ำโดยมิได้บอกเหตุผลใดๆ พายุต้องตกอยู่ในห้วงทุกข์กับการจากลาของฟ้าโดยที่เขาไม่มีโอกาสได้รู้สาเหตุที่แท้จริง ความทุกข์ทรมานของพายุทำให้น้ำที่แอบรักพายุอยู่พลอยเป็นทุกข์ไปด้วย การเห็นคนที่รักทรมานเป็นสิ่งที่น้ำทรมานกว่า น้ำจึงตัดสินใจออกตามหาฟ้าไปทั่วทุกแห่ง

น้ำได้เพียงแต่หวังภาวนาว่า ด้วยความเป็นเพื่อนรักระหว่างเธอกับฟ้า ขอให้มันมีค่าพอที่จะเปลี่ยนใจฟ้าให้หวนกลับมารักพายุได้อีกครั้ง

นักแสดง[แก้]

คำวิจารณ์[แก้]

วิมลศักดิ์ ปัญชรมาศ วิจารณ์ในนิตยสาร แฮมเบอร์เกอร์ ไว้ว่า "รัก/สาม/เศร้า ไม่ได้เป็นหนังดราม่าแบบเศร้าเคล้าน้ำตา แต่มันเป็นหนังที่หลากหลายอารมณ์ ส่วนของความโรแมนติกก็ยังคงมีอยู่ แต่มันไม่ได้สวยงามตามแบบฉบับหนังรักทั่วไป ในบางจังหวะออกจะดิบเถื่อนด้วยซ้ำ บวกกับความเป็นตลกร้ายของยุทธเลิศ ก็ยิ่งทำให้หนังเรื่องนี้เป็นหนังรักอย่างที่ตัวผู้กำกับให้เป็น"[2]

เพลงประกอบภาพยนตร์[แก้]

อัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง รัก/สาม/เศร้า มีเพลงที่ประชาสัมพันธ์อย่าง เพลง เพื่อน ร้องโดย พั้นช์ วรกาญจน์ และ รักเธอทั้งหมดของหัวใจ ของ Pause ที่นำไปประกอบในไตเติ้ลของหนัง[3]

  1. เพื่อน/พั้นช์ วรกาญจน์
  2. รักเธอทั้งหมดของหัวใจ/Pause
  3. หาย /Klear
  4. ความลับ/มัม ลาโคนิค
  5. อย่าใกล้กันเลย/อ๊อฟ ปองศักดิ์
  6. ชู้ในใจ/เป๊ก ผลิตโชค
  7. เมื่อเขามา...ฉันจะไป/ดา เอ็นโดรฟิน
  8. คนเบื้องหลัง/เอ็ม อรรถพล
  9. ถ่านไฟเก่า/เบิร์ด ธงไชย
  10. ส่วนเกิน/บอย Peacemaker
  11. คนเจ้าน้ำตา/นิว จิ๋ว
  12. เลือกได้ไหม/Zaza
  13. คนเลวที่รักเธอ/ปนัดดา เรืองวุฒิ
  14. แบ่งเธอ แบ่งใจ/เจนนิเฟอร์ คิ้ม

รางวัลที่ได้รับ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. มยุรี อำนวยพร, ที่สุดของหนังเด่น-หนังโดนแห่งปี dailynews.co.th
  2. นิตยสารแฮมเบอร์เกอร์ ฉบับที่ 121 เดือน กรกฎาคม 2551 หน้า 138
  3. รัก สาม เศร้า เก็บถาวร 2008-08-05 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน sanook.com

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]