รักสยาม เท่าฟ้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก รักสยามเท่าฟ้า)
รักสยาม เท่าฟ้า
กำกับธนิตย์ จิตนุกูล
เขียนบทก้องเกียรติ โขมศิริ
บัณฑิต ฤทธิ์ถกล
นักแสดงนำศรราม เทพพิทักษ์
ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย
ทอม เคลย์เตอร์
วิมุตติพร ทองมาก
วุฒิชัย ไหมกัน
กำกับภาพธีระวัฒน์ รุจินธรรม
ทอม เคลย์เตอร์ (ภาพทางอากาศ)
ตัดต่อเสรี พงษ์นิธิ
สุรศักดิ์ ปานกลิ่น
ผู้จัดจำหน่ายอาร์เอสฟิล์ม
วันฉาย31 มกราคม พ.ศ. 2551
ความยาว95 นาที
ประเทศไทย
ภาษาไทย
ฝรั่งเศส
ข้อมูลจากสยามโซน

รักสยาม เท่าฟ้า หรือ แรกบิน เป็นภาพยนตร์ไทยที่กำกับโดย ธนิตย์ จิตนุกูล เป็นภาพยนตร์ย้อนยุค เรื่องราวเกี่ยวกับการก่อตั้ง กองบินทหารบกของไทย ในสมัยรัชกาลที่ 6 ซึ่งต่อมาได้กลายมาเป็นกองทัพอากาศไทย

ภาพยนตร์เรื่องนี้ นำแสดงโดย ศรราม เทพพิทักษ์ เป็น ดวง เด็กหนุ่มลูกชาวบ้านที่เห็นเครื่องบินเป็นครั้งแรกในชีวิต แล้วเกิดประทับใจใฝ่ฝันจะเป็นนักบิน และขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย เป็น พันตรีหลวงกาจยุทธการ หนึ่งในทหารไทยรุ่นแรกที่ไปฝึกเป็นนักบินที่ประเทศฝรั่งเศส และทอม เคลย์เตอร์ เป็น ปิแอร์ ปูร์ปอง ครูฝึกบินชาวฝรั่งเศส ที่มาช่วยจัดตั้งกองการบินสยาม เป็นหน่วยเล็กที่ตั้งขึ้นใหม่ในกองทัพบกไทย

กองการบินสยามประสบอุปสรรคมากมายในช่วงก่อตั้ง ทั้งในเรื่องงบประมาณ อาคารสถานที่ และถูกขัดขวางจากผู้ใหญ่ในกองทัพที่ไม่เห็นด้วย ถูกเหยียดหยามจากทหารหน่วยอื่น แต่ด้วยความมานะพยายาม กองการบินสยามก็จัดตั้งขึ้นได้เป็นผลสำเร็จ และทำการบินเหิรเวหา แสดงแก่ประชาชนทั่วไปได้เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2457 และได้รับมอบหมายให้ไปร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ในทวีปยุโรป

ภาพยนตร์เรื่องนี้ เดิมใช้ชื่อว่า แรกบิน มีกำหนดฉายในวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 แต่ภายหลังเกิดอุบัติเหตุวัน-ทู-โก เที่ยวบินที่ 269 ตกที่สนามบินภูเก็ตเมื่อวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2550 ทางอาร์เอสฟิล์มได้เลื่อนวันฉายเป็นเดือนธันวาคม พร้อมกับเปลี่ยนชื่อภาพยนตร์ และได้เลื่อนวันฉายอีกครั้งเป็นเดือนมกราคม 2551 ทำรายได้รวม 5 ล้านบาท[1]

ภาพยนตร์ถ่ายทำที่จังหวัดนครสวรรค์ และอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

นักแสดง[แก้]

นักแสดงรับเชิญ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]