ระบบทางหลวงสหพันธ์มาเลเซีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ระบบทางหลวงสหพันธ์มาเลเซีย
Sistem Jalan Persekutuan Malaysia
ป้ายของทางหลวงสหพันธ์มาเลเซีย
ข้อมูลของระบบ
ดูแลรักษาโดย กรมโยธาธิการ; หมายเลขและเส้นทางกำหนดโดยกระทรวงโยธาธิการ[1]
ก่อตั้งค.ศ. 1957 (มาเลเซียตะวันตก)
ค.ศ. 1986 (รัฐซาบะฮ์และรัฐซาราวัก)[2]
ชื่อของทางหลวง
หมายเลข :ทางหลวงสหพันธ์มาเลเซียหมายเลข ..
ระบบทางหลวง

ระบบทางหลวงสหพันธ์มาเลเซีย (มลายู: Sistem Laluan Persekutuan Malaysia) เป็นโครงข่ายทางหลวงแห่งชาติโครงข่ายหลักในประเทศมาเลเซีย มีระยะทางรวม 49,935 กิโลเมตร (31,028 ไมล์) อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงโยธาธิการของประเทศมาเลเซีย

ภาพรวม[แก้]

ทางหลวงตุน ราซะก์ (ทางหลวงสหพันธ์หมายเลข ) จากเซอกามัต (Segamat) รัฐยะโฮร์ ไปยังกัมบัง (Gambang) รัฐปะหัง
ป้ายทางหลวงสหพันธ์

ป้ายของทางหลวงสหพันธ์จะแสดงด้วยตัวเลข ตัวอย่างเช่น คือ ทางหลวงสหพันธ์หมายเลข 1 ในขณะที่ทางหลวงรัฐจะแสดงด้วยรหัสของรัฐ แล้วตามด้วยหมายเลขเส้นทาง ตัวอย่างเช่น (J32) คือ ทางหลวงรัฐยะโฮร์หมายเลข 32 (J32) อย่างไรก็ตาม หมายเลขของทางหลวงสหพันธ์ยังสามารถเพิ่มคำอุปสรรค FT- นำหน้าหมายเลข ตัวอย่างเช่น สามารถเขียนได้เป็น ทางหลวงสหพันธ์ FT1 โดยทั้งทางหลวงสหพันธ์และทางหลวงรัฐมีป้ายจราจร สีน้ำเงิน และตัวอักษร สีขาว

ส่วนใหญ่แล้ว ทางหลวงสหพันธ์มาเลเซียเป็นถนนขนาด 2 ช่องจราจร มีการจราจรเป็นระบบซ้ายมือ คือขับทางด้านซ้ายของถนน อย่างไรก็ตาม ในบางสายก็ได้มีการเพิ่มช่องจราจร ในเขตเมือง ทางหลวงสหพันธ์อาจเป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการจราจร ถ้าอยู่ในเขตเนินเขา จะมีการเพิ่มช่องจราจรสำหรับยานพาหนะความเร็วต่ำ เช่น รถโดยสาร รถบรรทุก

ทางหลวงสหพันธ์บางสายอาจมีช่องจราจรสำหรับรถจักรยานยนต์ ช่องรถจักรยานยนต์บนทางหลวงจะอยู่ทางด้านซ้ายสุดของแต่ละฝั่ง และแบ่งออกจากช่องจราจรหลักโดยแถบสีขาว-ดำ

อ้างอิง[แก้]

  1. Malaysian Ministry of Works (2013-04-11). "Know Your Federal Roads". Malaysian Ministry of Works. สืบค้นเมื่อ 2015-11-08.
  2. Federal Roads Act 1959 (Act 376). Accessed on 2015-11-08.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]