ยู-คิส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยู-คิส U-Kiss
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดเกาหลีใต้
แนวเพลงเค-ป็อป
อาชีพนักร้อง
ช่วงปี2008 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงNH EMG (NH MEDIA)
สมาชิกSoohyun
Hoon
Jun
อดีตสมาชิกAlexander
Kibum
Dongho
Kevin
AJ
Kevin
Kiseop
Eli
เว็บไซต์http://nhemg.com/

ยู-คิส (อังกฤษ: U-Kiss; เกาหลี: 유키스) เป็นวงบอยแบนด์จากเกาหลีภายใต้สังกัด NH EMG (เดิมชื่อ NH MEDIA) มีผลงานเปิดตัวครั้งแรกในปี 2551 กับซิงเกิ้ลอัลบั้มที่ชื่อ "어리지 않아 (Not Young)" เดบิวต์วันที่ 15 สิงหาคม 2551 ที่ ATAMIX ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันมีสมาชิก 3 คนประกอบด้วย ซูฮยอน, ฮุน, จุน อดีตสมาชิกได้แก่ อเล็กซานเดอร์, คีบ็อม ดงโฮ เควิน เอเจ กีซอบ และอิไล

ชื่อของวงย่อมาจาก

  • U->Ubiquitous = มีอยู่ทุกหนแห่ง
  • K->Korea = เกาหลี
  • I-> International = นานาชาติ
  • S-> Super = เกินธรรมดา
  • S-> Star = ดวงดาว

ชื่อของแฟนคลับคือ Kiss Me (คิสมี) สีประจำวงคือ Pearl Fuchsia เป็นเฉดสีหนึ่งของชมพู

ประวัติ[แก้]

ก่อนเดบิวต์[แก้]

ยูคิสในตอนแรกมีทั้งหมด 6 คน เควินและคิบอมเป็นสมาชิกที่มาจากวง Xing ซึ่งคิบอมได้ลาออกจากวง Xing ตั้งแต่ปี 2007 ในขณะที่เควินลาออกจากวงก่อนจะมาเดบิวต์เป็นU-Kiss เพียงสี่เดือนเท่านั้น

2008 การเดบิวต์และสมาชิก[แก้]

U-Kiss เดบิวต์ในวันที่ 15 สิงหาคมที่ Power of Atamix 08 ในประเทศญี่ปุ่น และได้ทำการปล่อยมินิอัลบั้ม New Generation ในวันที่3 กันยายน 2008 ซึ่งประกอบไปด้วยเพลงหลักที่มีชื่อว่า Not Young หลังจากนั้นในวันที่28 สิงหาคม U-Kiss ได้เดบิวต์ในประเทศเกาหลีพร้อมกับแสดง "Not Young" ในรายการ Mnet's M! Countdown.

2009 สมาชิกใหม่ และมินิอัลบั้ม[แก้]

U-KISS ปล่อยมินิอัลบั้มที่ 2 ในวันที่11 กุมภาพันธ์ โดยใช้ชื่อว่า Bring It Back 2 Old School โดยมีเพลงหลักคือ "I Like You."

U-KISS ได้ปล่อยวาไรตี้โชว์ที่มีชื่อว่า All About U-KISS หลังจากเสร็จสิ้นการโปรโมตอัลบั้ม "Bring It Back 2 Old School."

เควินเข้าร่วม Arirang's รายการวิทยุ Pops in Seoul ดำเนินรายการ 'All About You' ร่วมกับ Isak N Jiyeon หลังจากนั้นไม่นานอเล็กซานเดอร์ก็ได้รับเชิญให้เข้าร่วมด้วย ในเดือนเมษายน อิไลได้รับเชิญให้เป็นพิธีกรของรายการในช่องMBC ที่มีชื่อว่าFusion

หลังจากนั้น U-Kiss ได้ปล่อยมินิอัลบั้มที่3 ที่มีชื่อว่า ContiUkiss ในวันที่5 กันยายน โดยมีลีกีซอบซึ่งเป็นสมาชิกใหม่เข้าร่วมด้วย

กีซอบได้เข้าร่วมรายการ Uljjang Shidae 2 หรือที่เรียกว่า Ulzzang Generation 2 (Pretty Boys and Girls Season 2) ซูฮย็อนได้ร่วมเป็นเกสในบางตอนเพื่อสนับสนุนกีซอบด้วย

ดงโฮได้ออกรายการหลายรายการ ซึ่งเป็นการช่วยโปรโมทU-Kiss ไปในตัว เช่นรายการ The Invincible Baseball Team และ Idol Maknae Rebellion.

เควินและอเล็กซานเดอร์ได้ร้องเพลงร่วมกับ Brave Brothers ในเพลงที่มีชื่อว่า "Finally."

อิไลกับคีบ็อมร่วมแสดงในละคนไทยที่มีชื่อว่า Autumn's Destiny (ใต้ฟ้าตะวันเดียว) ละครออกอากาศในวันที่ 16 มกราคม[1]

กิจกรรมในปี 2010[แก้]

ในวันที่18 มกราคม U-Kiss ได้ออกมาประกาศชื่อของกลุ่มแฟนคลับอย่างเป็นทางการ ซึ่งใช้ชื่อว่า Kiss Me และใช้สี Pearl Fuchsia ซึ่งเป็นเฉดสีหนึ่งของชมพู เป็นสีประจำวง

ก่อนที่จะปล่อยอัลบั้มเต็มแรก MBCได้เริ่มออกอากาศวาไรตี้โชว์ที่มีชื่อว่า U-KISS' Vampire ในวันที่22 มกราคม สมาชิกทุกคนย้ายเข้าไปในคอนโดระหว่างการถ่ายทำรายการและถูกแบ่งเป็นกลุ่มตามกรุ๊ปเลือดของแต่ละคน เลือดกรุ๊ปO ได้แก่เควิน อเล็กซานเดอร์ คีบ็อม และอิไล กรุ๊ปA ได้แก่ซูฮย็อน และกีซอบ กรุ๊ปB ได้แก่ดงโฮ

อัลบั้มเต็มแรกของพวกเขา Only One ถูกวางแผงเป็นครั้งแรกในวันที่3 กุมภาพันธ์ 2010 เพลงหลักคือเพลง Without You ถูกปล่อยออกมาทางอินเทอร์เน็ตครั้งแรกในวันที่27 มกราคม 2010

วันที่15 เมษายน U-Kiss ได้เริ่มโปรโมทอีกเพลงในอัลบั้มที่มีชื่อว่า Mworago (What หรือ What's This)

อีกทั้ง U-KISS ยังได้ออกอากาศเรียลลิตี้โชว์ที่มีชื่อว่า Chef's Kiss ซึ่งในโชว์นี้ U-Kissจะได้เปิดร้านอาหารของตัวเองที่มีชื่อว่าU-KISSteak House สมาชิกแต่ละคนได้ถูกแบ่งออกเป็นทีม และในแต่ละอาทิตย์พวกเขาต้องเลือกอาหารที่จะนำมาขายในร้านอาหาร [2] ตอนสุดท้ายออกอากาศในวันที่30 มิถุนายน

Premiere Entertainment Philippines Inc. (PEP) ได้โปรโมทU-Kiss ในมะนิลา ฟิลิปปินส์ ตั้งแต่วันที่26-28 มีนาคม เพื่อโปรโมทอัลบั้ม Only One และคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบของพวกเขาในเดือนมิถุนายน

ในวันที่19 มิถุนายน Geneses Dream Entertainment จัดแฟนมีตติ้งที่Plenary Hall ประเทศมาเลเซีย

ในวันที่2 สิงหาคม เควินและอเล็กซานเดอร์ได้เป็นผู้ดำเนินรายการ Arrirang's M-Wave ในภาษาอังกฤษและเกาหลี [3]

ในวันที่11 กันยายน U-KISS ได้เป็นแขกรับเชิญของคอนเสิร์ตเรนในฟิลิปปินส์

ในวันที่19 พฤศจิกายน เพื่อเป็นการโปรโมทมินิอัลบั้ม Break Time U-Kiss ไปสิงคโปร์และแสดงที่ The Kings of Freedom Concert held at Bedok Reservoir Park.

ในวันที่30 พฤศจิกายน U-Kiss ไปที่ประเทศมองโกเลีย เพื่อร่วมแสดง Arirang's music M Wave concert.[4] ซึ่งจัดขึ้นที่Mongol Palace Ulaanbaatar เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ20 ปีความสัมพันธ์ระหว่างมองโกเลียและเกาหลี

คอนเสิร์ตหลักครั้งแรกของU-Kiss จัดขึ้นที่ Aleneta Colisuem ประเทศฟิลิปปินส์ ในตอนแรกพวกเขาจะต้องขึ้นแสดงในวันที่29 พฤษภาคม แต่ถูกเลื่อนเป็นวันที่ 14 มิถุนายนพวกเขาเดินทางถึงประเทศฟิลลิปปินส์ในวันที่13 มิถุนายน และได้ออกรายการ Sunday Music Show Party Philipinas พวกเขาร้องเพลง Binguel Binguel แบพ Man Man Hani นอกจากนั้นยังได้ร่วมรายการภายใต้การควบคุมของ GMA Network ซึ่งมีกลุ่มคนจำนวนประมาณ5000 คนไปดูพวกเขา

U-KISS ปล่อยมินิอัลบั้มที่4 ที่มีชื่อว่า Break Time ในวันที่4 ตุลาคม 2010 ในประเทศเกาหลี ในอัลบั้มประกอบด้วย5 เพบงใหม่ และซาวด์ดนตรีของ2 เพลงใหม่ในอัลบั้ม อีกทั้งยังมีรูปภาพ50 หน้าและการ์ดของสมาชิกคนใดคนหนึ่งหรือรูปวงอีกด้วย 3 วันหลังจากปล่อยอัลบั้ม พวกเขาได้ขึ้นไปทอปของHanteo Chart ทีเซอร์ของเพลง Shut Up ถูกกำหนดให้ปล่อยในตอนกลางวันของวันที่3 ตุลาคม แต่ทางค่ายได้ปล่อยออกมาในวันที่4 ตุลาคมแทน

U-Kiss ได้โชว์เพลง Shut Up! ใน Mnet's M!Countdown และปล่อยมิวสิกวิดีโอเต็มในวันที่7 ตุลาคม

เดบิวต์ที่ญี่ปุ่น[แก้]

U-KISS ได้กลายเป็นแขกรับเชิญพิเศษของรายการ Made In BS Japan ซึ่งออกอากาศโดย TV Tokyo ออกอากาศในวันที่6 ตุลาคม ถึง22 ธันวาคม

ในวันที่10 ธันวาคม พวกเขาปล่อยอัลบั้มเต็มที่ญี่ปุ่น มีชื่อว่า First Kiss ซึ่งประกอบด้วยเพลงทั้งหมดตั้งแต่เดบิวต์ถึงมินิอัลบั้ม Break Time อัลบั้มFirst Kiss ติดอันดับ2 ใน Oricon ชาร์ตทันทีที่ออกจำหน่าย

กิจกรรมในปี 2011[แก้]

ดงโฮ อิไล และกีซอบได้ร่วมแสดงซิดคอมที่มีชื่อว่า 'Real School' ซึ่งมีความยาว40 ตอน พวกเขาเล่นเป็นนักเรียนมัธยมที่อยู่หอใน English Village และพยายามที่จะพูดภาษาอังกฤษ Real Schhol ได้ออกอากาศในวันที่10 มกราคม 2011 ในขณะเดียวกัน ดงโฮได้แสดงในละครเรื่องแรกของเขา "Royal Family" ในบท 'Jo Byung Joon' [5] ดงโฮได้เล่นหนังอยู่หลายเรื่องเช่น 'Villain & Widow' และ 'My Black Mini Dress.'

U-KISS มีแผนการที่จะเดบิวต์ในอเมริกาปีหน้า

อเล็กซานเดอร์และคีบ็อมได้ออกจากวงในวันที่23 กุมภาพันธ์ หลังจากนั้น 2 วัน NH EMG (เดิมชื่อ NH MEDIA) ได้ออกมาแถลงข่าวเกี่ยวกับสมาชิกใหม่ซึ่งได้แก่ Kim Jae Seop (เอเจ) อดีตสมาชิกวงParan และ Yeo Hoon Min (ฮุน) พวกเขาได้เปิดตัวเพลงใหม่ที่มีชื่อว่า0330 ในวันที่30 มีนาคม


ทาง NH EMG (เดิมชื่อ NH MEDIA) แพลนที่จะนำ U-Kiss ไปในเมืองต่างๆ ในเอเชียเพื่อนโปรโมทมินิอัลบั้ม Bran New Kiss แต่พวกเขายังไม่ได้คิดชื่อของทัวร์นี้ ซึ่งทัวร์นี้คาดว่าจะเริ่มในเดือนพฤษภาคมก่อนที่พวกเขาจะเริ่มกิจกรรมในญี่ปุ่น และจะสิ้งสุดในเดือนกุมภาพันธ์ ทัวร์นี้จะเริ่มที่ประเทศบรูไนในวันที่29 พฤษภาคม [6] และเป็นนักร้องกลุ่มแรกที่ไปแสดงในรัฐที่เป็นเกาะ ประเทศต่อมาคือสิงคโปร์ และเกาหลี ข้อมูลนี้ถูกเปิดเผยโดยทวิตเตอร์ของซูฮย็อน ทัวร์ครั้งนี้จะไปที่ประเทศไต้หวันและมาเลเซียอีกด้วย [7]

กิจกรรมในปี 2012[แก้]

ใน ปี 2012 พวกเขา มีส่วนร่วมในการแสดงคอนเสิร์ต Music Bank จัดขึ้นใน ปารีส , ฝรั่งเศส และเป็นเคป็อปกลุ่มแรกที่เปิดตัวในโคลัมเบีย สอดคล้องกับการเฉลิมฉลองของคลื่นวิทยุ Los 40 Principales พร้อมกับนักร้องชื่อดังอย่างชากิร่าที่มาร่วมงานด้วย

พวกเขาได้เปิดทัวร์คอนเสิร์ตครั้งแรกในญี่ปุ่น โดยบัตรได้ขายหมดในเวลาต่อมา ทัวร์คอนเสิร์ตได้จัดขึ้นในเดือนมีนาคม ที่ Zepp Hall ทั่วประเทศญี่ปุ่น โดยทัวร์กินเวลาตั้งแต่ 2 มีนาคม 2012 - 25 มีนาคม 2012 ในสัปดาห์ที่สองของ เดือนมิถุนายน บัตรของทั้งสองโชว์ถูกขายหมดในเวลาต่อมาเช่นเดียวกัน ในปีนี้ U-KISS ได้รับเลือกให้เป็นศิลปินกลุ่มอันดับ 1 ที่น่าจับตามองของ Hallyu ในขณะที่เควินได้รับเลือกให้เป็นผู้โชคดีใน Hallyu Star of 2012

พวกเขาปล่อย มินิอัลบั้ม ที่ 6 ของพวกเขา ในเกาหลีใต้ DORADORA ในวันที่ 25 เมษายน 2012 ในเดือนพฤษภาคม 2012 DORADORA ขึ้นชาร์จจุดแรกที่ชาร์จเพลงเอเชียของประเทศเยอรมนี พวกเขายังปล่อยมินิอัลบั้มที่ 7 หรืออัลบั้มพิเศษ The Special to Kissme ในวันที่ 5 มิถุนายน 2012 ซิงเกิ้ลที่สองที่ถูกปล่อยออกมาคือเพลง Te Amo ถูกปล่อยออกมาในวันที่ 1 มิถุนายน 2012 บนเว็บไซต์ ทันที่ที่ถูกปล่อยออกมาก็ได้ที่ 4 บนชาร์จ Soribada และต่อมมาพวกเขาก็ได้ปล่อยซิงเกิ้ลที่สาม Dear My Friend ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2012 และเพลงยังถูกใช้เป็นเพลง ธีม ประกอบการ์ตูนอนิเมะเรื่อง Stormy Night (Secret Friends) อีกด้วย

นอกเหนือจากการ ออกอัลบั้ม ทางค่ายยังมีการกำหนดให้มีการแสดงพร้อมกับ Girls Generation และ Shinee ที่ K-POP คอนเสิร์ตในประเทศมาเก๊า

คิม แจซอบ (AJ) เข้ารับการศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2011 ทางค่ายได้ออกมาประกาศในวันที่ 29 กรกฎาคม 2012 ว่าทัวร์ ที่ประเทศญี่ปุ่นจะจัดขึ้นนั้น AJ จะพักงานทั้งหมดเพื่อไปศึกษาต่อเป็นเวลา 5 เดือนโดยจะหยุดร่วมกิจกรรมทั้งหมดของ U- KISS โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคมเพื่อต้องการมีสามาธิในการเรียน ตามที่ ทางค่ายได้ออกมาแถลงการ AJ จะกลับมาทำกิจกรรมร่วมกับเมมเบอร์ใน ช่วงต้นปี 2013 ขณะที่การคัมแบคของ U- KISS ในเดือนกันยายนจะมีสมาชิกเหลืออยู่เพียงแค่ 6 คน

U- KISS มีรายการทัวร์สุดท้ายที่ญี่ปุ่นของพวกเขา ใน Budokan ที่สามารถรองรับผู้ชมได้ถึง 10,000 คน ในขณะที่ซิงเกิ้ลที่สี่ที่ปล่อยในประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 5 กันยายน 2012 เพลง One of You ภายในสัปดาห์แรกก็ขึ้นอันดับ 1 ชาร์จเพลงประจำสัปดาห์ของ Tower Records และในวันที่ 20 กันยายน พวกเขาได้ปล่อยมินิอัลบั้มที่ 7 Stop Girl และมีแพลนที่จะโปรโมตในสิบประเทศเช่น ไทย ฟิลิปปินส์ สหรัฐอเมริกา และ จีน

สมาชิก[แก้]

Soohyun (ซูฮยอน)[แก้]

  • ชื่อจริง : Shin Soo Hyun (ชิน ซู ฮยอน)
  • ชื่อในวงการ : Soohyun (เกาหลี: 수현)
  • วันเกิด : 11 มีนาคม 1989
  • เลือดกรุ๊ป : A
  • ส่วนสูง : 181 เซนติเมตร
  • น้ำหนัก : 67 กิโลกรัม
  • งานอดิเรก :ฟังเพลง, ออกกำลังกาย, เล่นคอมพิวเตอร์
  • ความสามารถพิเศษ : ร้อง R&B,เต้น, ฟุตบอล,เปียโน
  • ข้อมูลอื่นๆ : ซูฮยอนเคยเป็นเด็กฝึกหัดของค่าย JYP

Hoon (ฮุน)[แก้]

  • ชื่อจริง : Yeo Hoon Min (ยอ ฮุนมิน)
  • ชื่อในวงการ : Hoon (ฮุน)
  • วันเกิด : 16 สิงหาคม 1991
  • ส่วนสูง : 181
  • น้ำหนัก : 67
  • งานอดิเรก : ดนตรี และกีฬา
  • ความสามารถพิเศษ : เทควันโด, สโนว์บอร์ด, เวคบอร์ด, บาสเก็ตบอล, ร้องเพลง
  • ข้อมูลอื่นๆ : ร่วมแสดงหนังเรื่อง Athena, เคยออกซิงเกิลชื่อว่า Bus
  • เข้ารับใช้ชาติในหน่วยนาวิกโยธิน เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2019  

JUN (จุน)[แก้]

  • ชื่อจริง : 이준영 Lee Jun Young (อี จุน ยอง)
  • ชื่อในวงการ : จุน
  • วันเกิด : 22 มกราคม 1997
  • ส่วนสูง : 186
  • น้ำหนัก : 61
  • ความสามารถพิเศษ : ร้อง, เต้น , RAP, การแสดง
  • เดบิวต์ในฐานะสมาชิก ในเดือนมิถุนายน 2014
  • ได้อันดับที่ 1 ในการแข่งขันในรายการเซอร์ไววัล The Unit และได้ร่วมเดบิวต์ในนามวง UNB (2017)
  • Avengers Social Club (tvN,2017)
  • ได้รับรางวัล 2018 MBC Drama Awards "Best New Actor" จากเรื่อง Goodbye to Goodbye (MBC,2018)
  • Class of Lies (OCN,2019)
  • Good Casting (SBS,2020)
  • Please Don’t Date Him (MBC,2020)
  • Imitation (KBS,2021)
  • D.P. (Netflix,2021)
  • I’ll Be Your Night (SBS,2021)
  • Moral Sense (Netflix,2022)

อดีตสมาชิก[แก้]

Eli (อิไล)[แก้]

  • ชื่อจริง : Kim Kyoung Jae (คิม คยองแจ)
  • ชื่อในวงการ : Eli (일라이)
  • วันเกิด : 13 มีนาคม 1991
  • เลือดกรุ๊ป : O
  • ส่วนสูง : 180 เซนติเมตร
  • น้ำหนัก : 60 กิโลกรัม
  • งานอดิเรก : ฟังเพลง, เล่นคอมพิวเตอร์, ดูหนัง
  • ความสามารถพิเศษ : เทควันโด, กังฟู, ภาษาจีน, ภาษาอังกฤษ, การแสดง
  • ข้อมูลอื่น ๆ : Eli เคยอยู่ที่เมืองวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกาก่อนจะย้ายมาอยู่ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน และย้ายมาอยู่ที่ประเทศเกาหลีในเวลาต่อมา
  • ประกาศลาออกจากวงเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2019


Lee Ki Seop ( อี กีซอบ)[แก้]

  • ชื่อจริง : Lee Ki Seop (เกาหลี: 이기섭)
  • ชื่อในวงการ : กีซอบ
  • วันเกิด : 17 มกราคม 1991
  • เลือดกรุ๊ป : A
  • ส่วนสูง : 180 เซนติเมตร
  • น้ำหนัก : 60 กิโลกรัม
  • ความสามารถพิเศษ : ร้องเพลง การแสดง
  • ข้อมูลอื่น ๆ : Lee Ki Seop เคยเป็นเด็กฝึกหัดใน NH EMG (เดิมชื่อ NH MEDIA) และเคยเป็นนายแบบมาก่อนอีกด้วย
  • เข้ารับใช้ชาติในฐานะเจ้าหน้าที่บริการสาธารณะ เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2019
  • ประกาศลาออกจากวงเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2019
  • แต่งงานกับจองยูนา (นางแบบ) ในวันที่ 24 สิงหาคม 2019


Kevin (เควิน)[แก้]

  • ชื่อจริง : Woo Sung Hyun (วู ซอง ฮยอน)
  • ชื่อในวงการ : Kevin (เกาหลี: 케빈)
  • วันเกิด 25 พฤศจิกายน 1991
  • เลือดกรุ๊ป : O
  • ส่วนสูง : 180 เซนติเมตร
  • น้ำหนัก : 55 กิโลกรัม
  • เกิดที่ Danville, California
  • งานอดิเรก : ฟังเพลง, ดูหนัง, อ่านหนังสือ, แต่งเพลง
  • ข้อมูลอื่น ๆ : เควินเป็นอดีตสมาชิกวง xing และเคยอาศัยอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศ สหรัฐอเมริกา
  • ประกาศลาออกจากวงเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2017


AJ (เอเจ)[แก้]

  • ชื่อจริง : Kim Jae Seob (คิม แจซอบ)
  • ชื่อในวงการ : คิมชียูน / 김시윤 (เดิมคือ เอเจ / AJ)
  • วันเกิด : 4 มิถุนายน 1991
  • ส่วนสูง : 185
  • น้ำหนัก : 61
  • ข้อมูลอื่นๆ : อดีตสมาชิกวง Paran
  • กรุ๊ปเลือด : เอ
  • ครอบครัว : คุณพ่อ , คุณแม่ , พี่สาว
  • การศึกษา : Korea Kent Foreign School , Columbia University
  • ความสามารพิเศษ : ร้องเพลง, RAP
  • บุคลิก : สดใส
  • นักร้องที่ชอบ : Eminem , Drunken Tiger , MC Mong
  • อาหารที่ชอบ : ก๋วยเตี๋ยวข้าว
  • สีที่ชอบ : สีฟ้า
  • เพลงโปรด : เพลง Stan ของ Eminem , เพลง ของ Drunken Tiger
  • งานอดิเรก : เล่นเกมคอมพิวเตอร์
  • ประกาศลาออกจากวงเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2016


Shin DongHo (ชิน ดง โฮ)[แก้]

  • ชื่อจริง : Shin Dong Ho
  • ชื่อในวงการ : Dongho (เกาหลี: 동호)
  • วันเกิด : 29 มิถุนายน 1994
  • ฉายา : น้องเล็ก มักเน่
  • เลือดกรุ๊ป : B
  • ส่วนสูง : 178 เซนติเมตร
  • น้ำหนัก : 65 กิโลกรัม
  • งานอดิเรก : เล่นกอล์ฟ, ออกกำลังกาย, อ่านหนังสือ
  • ความสามารถพิเศษ : ภาษาจีน,ฟุตบอล
  • ข้อมูลอื่น ๆ : ดงโฮเคยเรียนอยู่ที่ปักกิ่งถึง 4 ปี
  • ประกาศลาออกจากวงเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2013


Alexander (อเล็กซานเดอร์)[แก้]

  • ชื่อจริง :Alexander (เกาหลี: 알렉산더 ) Lee Eusebio
  • ชื่อในวงการ : Sandeo
  • วันเกิด : 29 กรกฎาคม 1988
  • เลือดกรุ๊ป : O
  • ส่วนสูง : 181 เซนติเมตร
  • น้ำหนัก : 63 กิโลกรัม
  • งานอดิเรก : ฟังเพลง, ถ่ายรูป, ดูหนัง
  • เกิดที่ ฮ่องกง และเติบโตในมาเก๊า มีเชื้อสายจีนมาจากคุณแม่ติชาคืดถึงคะ
  • ความสามารถพิเศษ : สามารถพูดได้ทั้งภาษาอังกฤษ, ภาษาจีน, ภาษาญี่ปุ่น, ภาษาสเปน,

ภาษาฝรั่งเศส , ภาษาโปรตุกีส และยังสามารถร้องแร็ฟได้

  • ข้อมูลอื่น ๆ : คุณพ่อของ Alexander เป็นชาวมาเก๊าและจีน


Kibum (คิม คีบอม)[แก้]

  • ชื่อจริง : Kim Ki Bum (คิม คิ บอม)
  • ชื่อในวงการ : Kibum (기범)
  • วันเกิด : 29 ธันวาคม 1990
  • อายุ : 20 ปี
  • เลือดกรุ๊ป : O
  • ส่วนสูง : 180 เซนติเมตร
  • น้ำหนัก : 53 กิโลกรัม
  • งานอดิเรก : ฟังเพลง, ว่ายน้ำ, อ่านหนังสือ
  • ความสามารถพิเศษ : แต่งเพลง, Poppin' dance, ภาษาญี่ปุ่น, เปียโน, การแสดง,

ร้องเพลง

  • ข้อมูลสั้น ๆ : คีบอมเป็นน้องชายแท้ๆของคิมฮยองจุนแห่งวง SS501 และเขาเคยเป็นสมาชิกวง xing
  • ประกาศออกจากวงแล้ว


ระยะเวลาการเข้าร่วมกับวง[แก้]

ผลงาน[แก้]

อัลบั้ม[แก้]

Year Information Tracklist ศิลปิน
เกาหลี
2010 Only One
  • วางแผง: 3 กุมภาพันธ์ 2010
  • ค่าย NH EMG
빙글빙글(Bingeul Bingeul) U-KISS
2011 Neverland
  • วางแผง: 26 สิงหาคม 2011
  • ค่าย NH EMG
Neverland U-KISS
2012 COLLAGE
  • วางแผง: 7 มีนาคม 2013
  • ค่าย NH EMG
Standing Still U-KISS
ญี่ปุ่น
2012 A Shared Dream
  • อัลบั้มเปิดตัวในญี่ปุ่น
  • วางแผง: 29 กุมภาพันธ์ 2012
  • ค่าย Avex Trax
A Shared Dream U-KISS
2013 Inside Of Me
  • วางแผง: 24 กรกฎาคม 2013
  • ค่าย Avex Trax
Inside Of Me U-KISS
2014 Memories
  • วางแผง: 19 มีนาคม 2014
  • ค่าย Avex Trax
Memories U-KISS
2015 Action
  • วางแผง: 18 มีนาคม 2015
  • ค่าย Avex Trax
Action U-KISS
2016 One Shot One Kill
  • วางแผง: 23 มีนาคม 2016
  • ค่าย Avex Trax
One Shot One Kill U-KISS
2017 U-KISS Solo & Unit ALBUM
  • วางแผง: 15 มีนาคม 2017
  • ค่าย Avex Trax
- U-KISS
2018 Link
  • วางแผง: 21 มีนาคม 2018
  • ค่าย Avex Trax
No Regret U-KISS
Glory
  • วางแผง: 19 ธันวาคม 2018
  • ค่าย Avex Trax
Glory U-KISS


มินิอัลบั้ม / ซิงเกิ้ลอัลบั้ม[แก้]

Year Information Title Track ศิลปิน
เกาหลี (มินิอัลบั้ม)
2008 New Generation
  • วางจำหน่าย: 5 กันยายน 2008
어리지 않아 (Not Young) U-KISS
2009 Bring It Back 2 Old School
  • วางจำหน่าย : 11 กุมภาพันธ์ 2009
니가 좋아 ( I Like You) U-KISS
ContiUkiss
  • วางจำหน่าย : 5 กันยายน 2009
Man Man Ha Ni
2010 Break Time
  • วางจำหน่าย : 4 ตุลาคม 2010
Shut Up!! U-KISS
2011 Bran New Kiss
  • วางจำหน่าย : 30 มีนาคม 2011
0330 U-KISS
2012 DORADORA
  • วางจำหน่าย : 25 เมษายน 2012
DORADORA U-KISS
2012 Stop Girl
  • วางจำหน่าย : 19 กันยายน 2012
Stop Girl
2013 MOMENTS
  • วางจำหน่าย : 31 ตุลาคม 2013
내 여자야 (She's Mine) U-KISS
2014 Mono Scandal
  • วางจำหน่าย : 2 มิถุนายน 2014
끼부리지마 (Quit Playing) U-KISS
2015 Always
  • วางจำหน่าย : 23 มกราคม 2015


놀이터 (Playground)

U-KISS
2016 STALKER
  • วางจำหน่าย : 7 มินายน 2016
Stalker U-KISS
ญี่ปุ่น (ซิงเกิ้ลอัลบั้ม)
2011 Tick Tack
  • ปล่อย: 2011.12.14
Tick Tack U-KISS
2012 Forbidden Love
  • ปล่อย: 2012.02.29
Forbidden Love U-KISS
Dear My Friend
  • ปล่อย: 2012.07.25
Dear My Friend
One Of You
  • ปล่อย: 2012.09.05
One Of You
Distance…
  • ปล่อย: 2012.12.12
Distance…
2013 ALONE
  • ปล่อย: 2013.02.13
ALONE U-KISS
Fall in Love / Shape of your heart

ปล่อย: 2013.12.18

Fall in Love
2014 Break Up
  • ปล่อย: 2014.02.19
Break Up U-KISS
LOVE ON U
  • ปล่อย: 2014.07.16
LOVE ON U
Sweetie
  • ปล่อย: 2014.12.17
Sweetie
2015 君だけを (kimidakeo)
  • Soohyun solo debut single
  • ปล่อย: 2015.08.19
君だけを (kimidakeo) Soohyun
Stay Gold
  • ปล่อย: 2015.09.09
Stay Gold U-KISS
2016 Kissing to Feel
  • ปล่อย: 2016.02.24
Kissing to Feel U-KISS
Make me/Out of my life feat.K
  • Kevin solo debut single
  • ปล่อย: 2016.07.06
Make me Kevin
PaNiC!
  • ปล่อย: 2016.11.16
PaNiC! U-KISS
2017 雪桜 (Yukizakura)
  • Hoon solo debut single
  • ปล่อย: 2017.02.15
雪桜 (Yukizakura) Hoon
I'll be there
  • Soohyun solo single
  • ปล่อย: 2017.07.19
I'll be there Soohyun
FLY
  • ปล่อย: 2017.10.11
FLY U-KISS
2018 Anniversary
  • Hoon solo single
  • ปล่อย: 2018.01.24
Anniversary Hoon
Train/Milk Tea
  • Hoon & Kiseop
  • ปล่อย: 2018.07.04
  1. Train
  2. Milk Tea
Hoon & Kiseop
Scandal
  • ปล่อย: 2018.10.10
Scandal U-KISS
2019 雨音/SOMEDAY SOMEWHERE
  • Hoon & Kiseop
  • ปล่อย: 2019.03.14
  • ซิงเกิ้ลสุดท้ายก่อนเข้ารับใช้ชาติ
  1. 雨音
  1. SOMEDAY SOMEWHERE
Hoon & Kiseop
Phenomenal World
  • Jun solo debut single
  • ปล่อย: 2019.10.04
Phenomenal World Jun


Digital Single[แก้]

Year Song ศิลปิน
เกาหลี
2010 뭐라고 (New Ver.)
  • ปล่อย: 2010.04.30
U-KISS
2011 SOMEDAY (New Ver.)
  • ปล่อย: 2011.10.21
U-KISS
평생 (For KISS Me)
  • ปล่อย: 2011.12.22
U-KISS
2012 AMAZING
  • ปล่อย: 2012.04.20
U-KISS
Te Amo
  • ปล่อย: 2012.06.01
U-KISS
CINDERELLA
  • ปล่อย: 2012.08.31
U-KISS
Gangsta Boy
  • ปล่อย: 2012.12.28
U-KISS
2013 Mysterious Lady
  • ปล่อย: 2013.10.24
U-KISS
2017 널 맞이할 준비
  • ปล่อย: 2017.12.26
U-KISS
YOU
  • ปล่อย: 2017.12.29
Soohyun
ญี่ปุ่น
2016 ぼくだけのヒーロー
  • ปล่อย: 2016.03.27
U-KISS
2019 Happiness
  • ปล่อย: 2019.06.12
Jun


อัลบั้มพิเศษ Special Album[แก้]

Year Info. ศิลปิน
เกาหลี
2012 The Special To Kiss Me
  • จำหน่าย: 9 มิถุนายน 2012
  • Title Song: Believe
U-KISS
2013 Clothing Album
  • Title Song: Only You
U-KISS
ญี่ปุ่น
2010 First Kiss
  • ปล่อย: 2010.12.10
U-KISS
2015 THE CHRISTMAS ALBUM
  • ปล่อย: 2015.12.23
U-KISS
2016 U-KISS Japan Best Collection 2011-2016
  • ปล่อย: 2016.12.21
U-KISS


เพลงประกอบ Soundtracks / OST[แก้]

ปี ข้อมูล ศิลปิน
เกาหลี
2010

I Can Do It

(Call of the Country OST part 2)

  • ปล่อย: 31 พฤษภาคม 2010
  • ภาษาเกาหลี
U-KISS
2011 Always

(Real School OST Part 1)

  • 8 กุมภาพันธ์ 2011
U-KISS
Kiss Me

(Real School OST Part 1)

  • 8 กุมภาพันธ์ 2011
U-KISS
오오오 (Oh Oh Oh)

(프로야구 30주년 기념앨범)

  • 21 ตุลาคม 2011
U-KISS
망가져가

(Mr.아이돌 OST)

  • 2 พฤศจิกายน 2011
U-KISS
2012 Remember

(신드롬 OST Part.1)

  • 23 กุมภาพันธ์ 2012
U-KISS
Erase

(히어로 OST Part.2)

  • 30 มีนาคม 2012
U-KISS
2016 Talk About Love

(Hooxi, The Beginning)

  • 22 ธันวาคม 2016
U-KISS
2017 RUN A WAY

(맨홀 OST Part.5)

  • 2017.09.06
U-KISS
トライ・エヴリシング / Try Everything

(Thank You Disney OST)

  • 2017.11.10
U-KISS
2018 너라서

(Goodbye to goodbye OST Part.5)

  • 2018.07.07
JUN


DVD[แก้]

ปี ข้อมูล
2011 U-KISS 1st Kiss Tour in Manila DVD[8]
  • วางจำหน่าย : 2 เมษายน 2011
  • ภาษาอังกฤษ และฟิลิปินส์
  • ความยาว 61 นาที
  • ค่าย Universal Records (Philippines)
2011 U-KISS First Kiss Live in Tokyo and Osaka DVD
  • วางจำหน่าย : 29 เมษายน 2011
  • ภาษาอังกฤษ เกาหลี ญี่ปุ่น
  • ความยาว 80 นาที
  • ค่าย Happinet Pictures
2011 Seoul Train with U-KISS
  • วางจำหน่าย : 29 เมษายน 2011
  • ภาษาอังกฤษ เกาหลี ญี่ปุ่น
  • ความยาว 123 นาที
  • ค่าย Happinet Pictures


Music Videos[แก้]

ปี วันที่ MV ศิลปิน
2008 13 กันยายน 2008 Not Young U-KISS
2009 2 กุมภาพันธ์ 2009 I Like You U-KISS
9 กันยายน 2009 Man Man Ha Ni U-KISS
2010 4 กุมภาพันธ์ 2010 Bingeul Bingeul U-KISS
7 ตุลาคม 2010 Shut Up (Full Version) U-KISS
7 คุลาคม 2010 Shut Up (Clean Version) U-KISS
7 ตุลาคม 2010 Shut Up(Full Version 2) U-KISS
2011 9 กุมภาพันธ์ 2011 Always U-KISS
30 มีนาคม 2011 0330 U-KISS
3 เมษายน 2011 0330 (Drama Version) U-KISS
31 สิงหาคม 2011 NEVERLAND (Full Version) U-KISS
25 กันยายน 2011 NEVERLAND (Dance Full Version) U-KISS
2012 23 กุมภาพันธ์ 2012 Digital Single "평생(For KISS Me)" U-KISS
25 เมษายน 2012 DORADORA(돌아돌아) (Full Version) U-KISS
9 มิถุนายน 2012 Believe (Full Version) U-KISS
19 กันยายน 2012 Stop Girl (Black&White Full Version) U-KISS
26 กันยายน 2012 Stop Girl (Color Full Version) U-KISS
20 พฤศจิกายน 2012 Distance... (Short Version) U-KISS
2013 7 มีนาคม 2013 Standing Still (Full Version) U-KISS
28 เมษายน 2013 Should Have Treated You Better (Full Version) UBEAT (Sub-Unit)
3 กรกฎาคม 2013 Inside of Me (Short Version) U-KISS
30 ตุลาคม 2013 She's Mine (Full Version) U-KISS
2014 1 มิถุนายน 2014 Quit Playing (Full Version) U-KISS
2015 22 มกราคม 2015 Playground U-KISS
2016 6 มิถุนายน 2016 Stalker U-KISS
2017 30 กันยายน 2017 Fly U-KISS
2018 8 มีนาคม 2018 No Regret U-KISS


เพลงอื่นๆ[แก้]

ปี ข้อมูล ศิลปิน
เกาหลี
2009

Finally

  • 7 ธันวาคม 2009
Brave Brothers (ft. UKISS)
2010

Hero Challenge

  • 7 มิถุนายน 2010
U-KISS, Kim Sooro, Yang Sangchul
2011

Your Love

  • 23 กุมภาพันธ์ 2011
Hyeji (ft. ALEXANDER)
꽃을 든 남자, The Man With A Flower
  • 5 พฤษภาคม 2011
ACE ft. ELI
사랑 메뉴얼, Love Manual
  • 13 พฤษภาคม 2011
No Gi Tae (ft. DONGHO)
2013 땡벌 (Wasp)

[Immortal Songs Season 2 - 전설을 노래하다 (지금은 여성시대 특집편)]

  • 2013.03.30
Soohyun, Kevin, Dongho
2017 Love Me
  • 2017.05.26
Lee Hae Ri (ft. JUN)
또 다시 사랑

King of masked singer EP.118

  • 2017.07.02
Soohyun
2018 Don`t Know Why
  • 2018.02.05
JUN , Miyawaki Shion, AK
지우개

King of masked singer EP.152

  • 2018.05.06
JUN
2019 내사랑 투유 (Love to you)

MBC 다시쓰는 차트쇼 '지금 1위는?'

  • 2019.02.05
JUN , Kei (Lovelyz)
Gotta Have It All
  • 2019.02.21
ELI, Chris Brown, Ana Baby, B.Taylor

รางวัล[แก้]

ปี รางวัล
2008
  • 5th Asia Song Festival: Rookie award in Asia[9]
2011
  • 2010 [V] CHINESE TOP Awards Concert: Most Potential Overseas Idol Group [10]
  • Best K-pop Video for the MYX Music Awards 2011

Concert[แก้]

วัน ชื่อคอนเสิร์ต สถานที่ ประเทศ
14 มิถุนายน 2010 First Kiss Tour in Manila Araneta Coliseum Philippines[11]
6 ธันวาคม 2010 First Kiss Live Zepp Osaka Japan [12]
10 ธันวาคม 2010 First Kiss Live Zepp Tokyo Japan [13]

Fanmeeting/Showcase[แก้]

วัน ชื่องาน สถานที่ ประเทศ
26 มีนาคม 2010 U-KISS in Manila SM Megamall Philippines
27 มีนาคม 2010 U-KISS in Manila SM City Pampanga Philippines
28 มีนาคม 2010 U-KISS in Manila SM North Edsa Philippines[14]
19 มิถุนายน 2010 U-KISS Fanmeet Plenary Hall Kuala Lumpur Convention Centre Malaysia[15]
29 กันยายน 2010 The Kings Of Freedom[16] Bedok Reservoir Park Singapore
5 มีนาคม 2011 U-KISS Mini Concert Mikie Holiday Resort, Medan Indonesia
29 พฤษภาคม 2011 U-KISS Fanmeet Jerudong Park Amphitheatre Brunei
10 มิถุนายน 2011 U-KISS Fanmeet Alan Pudu Ulu, Cheras, Kuala Lumpur Malaysia

อ้างอิง[แก้]

  1. "Paran's Ryan, U-Kiss' Ki Bum and Eli in a Thai drama". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-04-14. สืบค้นเมื่อ 2011-05-15.
  2. "SBSplus U-Kiss' Chef's Kiss". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-07-23. สืบค้นเมื่อ 2011-05-15.
  3. Msn News
  4. "Friendship concert in Mongolia". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-09-16. สืบค้นเมื่อ 2011-05-15.
  5. Allkpop Royal Family. March 2, 2011. Retrieved March 12, 2011.
  6. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-04-11. สืบค้นเมื่อ 2011-05-15.
  7. http://www.soompi.com/news/ukiss-to-hold-first-concert-in-brunei-as-part-of-asia-tour[ลิงก์เสีย]
  8. "Niet compatibele browser". Facebook. สืบค้นเมื่อ 2011-04-04.
  9. Ukiss Naver Awards Section
  10. U-kiss wins Taiwanese award[ลิงก์เสีย]
  11. http://www.allkpop.com/2010/06/u-kiss-holds-successful-concert-in-the-philippines
  12. "Nate.유키스 첫 日 단독콘서트, 3000명 관객 열광". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-09-16. สืบค้นเมื่อ 2011-05-15.
  13. Nate.‘깜놀’ 유키스도 日 첫 앨범 오리콘 데일리 2위 입성
  14. http://kpopameeh.wordpress.com/2010/03/04/pep-brings-u-kiss-to-manila/
  15. http://koreantopnews.com/story.php?title=news-u-kiss-coming-to-malaysia
  16. http://scanationsg.wordpress.com/2010/10/16/u-kiss-concert-fanmeet/

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]