ยูริ!!! on ICE

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยูริ!!! on ICE
ユーリ!!! on ICE
แนวกีฬา (สเกตลีลา)
อนิเมะโทรทัศน์
กำกับโดยซะโยะ ยะมะโมะโตะ
เขียนบทโดย
  • มิสึโร คุโบะ
ดนตรีโดย
  • ทะโร อุเมะบะยะชิ
  • ทะกุ มะสึชิบะ
สตูดิโอMAPPA
ถือสิทธิ์โดย
เครือข่ายTV Asahi, BS Asahi, STS, NCC, Sun TV, AT-X
ฉาย 5 ตุลาคม 21 ธันวาคม 2559
ตอน12 (รายชื่อตอน)

ยูริ!!! on ICE (ユーリ!!! on ICE) เป็นอนิเมะโทรทัศน์ญี่ปุ่นแนวกีฬาสเกตลีลาในปี พ.ศ. 2559 ผลิตโดยสตูดิโอ MAPPA และกำกับโดยซะโยะ ยะมะโมะโตะ และมีผู้ออกแบบท่าโดย เค็นจิ มิยะโมะโตะ แชมป์สเกตลีลาญี่ปุ่นหลายสมัย อนิเมะเรื่องนี้ออกอากาศเมื่อ 5 ตุลาคม ถึง 21 ธันวาคม 2559 และยังเป็นอนิเมะโทรทัศน์ที่ได้รับความนิยมที่สุดในปี 2559 ในบรรดากว่า 90 เรื่องจากการสำรวจโดย Tokyo Anime Award[2] กระแสในประเทศไทยเองก็ดีมากเช่นกัน ส่วนหนึ่งเนื่องจากมีตัวละครสัญชาติไทยอยู่ด้วย

เนื้อเรื่อง[แก้]

เป็นเรื่องราวของนักสเกตชาวญี่ปุ่นนามว่า ยูริ คัตสึกิ หลังจากที่ตกรอบคัดตัวนัดสุดท้ายไป Grand Prix จากความล้มเหลวที่บ่อยครั้งประกอบกับปัญหาส่วนตัว ทำให้ยูริเริ่มเกิดความรู้สึกสับสนต่อเส้นทางสเกตลีลาและห่างเหินจากวงการสเกตไป ภายหลังเขาจบการศึกษาจากวิทยาลัยในดีทรอยต์และกลับมายังบ้านเกิดบนเกาะคีวชูของญี่ปุ่นซึ่งเขาจากมาเป็นเวลากว่าห้าปี ยูริได้ไปเยี่ยมเพื่อนเก่าแก่ซึ่งเป็นนักสเกตที่ลานสเกตในเมือง ยูริถือโอกาสบรรเลงฝีมือเลียนแบบท่วงท่าสเกตตามแบบไอดอลของเขา คือนักสเกตมือหนึ่งของโลกชาวรัสเซีย วิคเตอร์ นีกีฟอรอฟ ในขณะที่ยูริกำลังบรรเลงท่วงท่าอันสมบูรณ์ตามแบบฉบับของวิคเตอร์อยู่บนลานสเกตนั้น หารู้ไม่ว่าตนเองกำลังถูกถ่ายคลิปอยู่ วันต่อมาคลิปวีดีโอดังกล่าวก็ถูกโพสต์ลงอินเทอร์เน็ตและเป็นที่ฮือฮา วิคเตอร์เองก็เห็นคลิปดังกล่าวเช่นกัน

หลังจากที่วิคเตอร์เห็นคลิปดังกล่าว ในวันต่อมาวิคเตอร์ก็บินมาคีวชูทันทีเพื่อมาเป็นโคชของยูริ ในที่สุดวิคเตอร์ก็กลายมาเป็นโคชของยูริและอาศัยอยู่บ้านเดียวกับยูริ วิคเตอร์ให้สัญญายูริว่าจะพายูริไปคว้าแชมป์โลกให้ได้

ตัวละครหลัก[แก้]

ยูริ คัตสึกิ (勝生 勇利)
ตัวละครเอกของเรื่อง เป็นนักสเกตลีลาวัย 23 ปีซึ่งเล่นสเกตลีลามาตั้งแต่อายุยังน้อย เขาเล่นสเกตเพื่ออยากจะเป็นเหมือนไอดอลของเขา อย่างไรก็ตาม ในรอบคัดตัวนัดสุดท้ายไป Grand Prix หลายต่อหลายครั้งและเขามักจะตกรอบด้วยคะแนนรั้งท้ายเสมอ ทำให้ยูริไม่มีโอกาสได้ไปแข่งในระดับ Grand Prix เสียที ความผิดหวังทับถมจนเขากลายเป็นคนกลัวความผิดพลาดและถูกกดดันง่าย
วิคเตอร์ นีกีฟอรอฟ (Victor Nikiforov)
เป็นนักสเกตลีลาจอมอัจฉริยะวัย 27 ปีชาวรัสเซีย ตลอดชีวิตของเขาได้ชนะเลิศการแข่งขันสเกตลีลาเวทีใหญ่ ๆ มานับครั้งไม่ถ้วน ภายหลังจากวิคเตอร์ชนะการแข่งขันชิงแชมป์โลกเป็นปีที่ 5 ผู้คนก็ถามเขาว่า เขาจะทำอะไรในฤดูกาลต่อไป เนื่องจากด้วยวัยของวิคเตอร์ก็จวนใกล้ถึงเวลาที่จะวางมือจากลานน้ำแข็งแล้ว วิคเตอร์ได้ตอบว่า "ทำในสิ่งตรงข้ามกับสิ่งที่ผู้คนคาดหวัง นั่นเป็นแค่วิธีเดียวที่คุณจะเซอร์ไพรส์พวกเขาได้!!" วิคเตอร์ยังได้พูดถึงแผนที่ตัวเขาจะออกแบบท่าและแต่งเพลง อย่างไรก็ตามความคิดนี้ก็เป็นอันต้องล้มไปเมื่อวิคเตอร์ได้รับแรงบรรดาลใจใหม่เมื่อเห็นคลิปของยูริ คัตสึกิ กำลังแสดงสเกตลีลาด้วยท่าที่เขาใช้ในการแข่งขันชิงแชมป์โลก ทำให้วิคเตอร์ตัดสินใจไปเป็นโคชให้ยูริ
ยูริ พลีเซทสกี (Yuri Plisetsky)
พลีเซทสกีเป็นนัดสเกตลีลาวัย 15 ปีชาวรัสเซียและเป็นเพื่อนร่วมโคชของวิคเตอร์ พลีเซทสกีเริ่มฝึกหัดสเกตลีลาตั้งแต่เด็กและชนะแชมป์โลกรุ่นยุวชนติดต่อกันสามสมัย เขาขึ้นเป็นที่หนึ่งในรุ่นยุวชนในปีเดียวกับที่ยูริ คัตสึกิตกรอบคัดตัวนัดสุดท้ายไป Grand Prix และพลีเซทสกีก็กำลังเตรียมตัวเพื่อเข้าแข่งขันในระดับผู้ใหญ่ พลีเซทสกีมีบุคลิคแข็งกร้าวและเป็นคนหัวร้อน มารีพี่สาวของคัตสึกิ ยูริได้ตั้งชื่อให้เขาใหม่ว่า "ยูริโอะ" เพื่อไม่ให้สับสนกันระหว่างพลีเซทสกีกับคัตสึกิ

ตัวละครรอง[แก้]

พิชิต จุฬานนท์ (Pichit Julanon)
อายุ 20 เป็นชาวไทย เป็นคนอารมณ์ดี ใจดี มีสัตว์เลี้ยงคือ แฮมเตอร์ ชอบถ่ายเชลฟี่ ตอนเด็ก ๆ พิชิตใฝ่ฝันอยากเป็นนักสเกตลีลาทีมชาติไทยที่เขาฝึกมาตั้งแต่เด็ก แต่ต่อมาครอบครัวของเขาย้ายไปญี่ปุ่น พิชิตเคยรู้จักกับยูริมาก่อนที่เคยเป็นเพื่อนสมัยเด็กชาวต่างชาติของเขาที่เขาและเพื่อน (ยูริ) เรียนญี่ปุ่นอยู่
ตัวละครนี้มีชาวไทยชอบมากชื่นชอบและมาแรงด้วยเลยตัดสินใจสร้างภาคต่อใหม่ในภายชื่อว่า "Pichit!!! on Ice"

รายชื่อตอน[แก้]

ตอนที่ ชื่อตอนภาษาอังกฤษ[a]
ชื่อตอนภาษาญี่ปุ่น[3]
ผู้กำกับ ออกอากาศ อ้างอิง
1 Nan no Piroshiki!! Namida no Guranpuri Fainaru In English, Easy as Pirozhki!! The Grand Prix Final of Tears (なんのピロシキ!! 涙のグランプリファイナル) Jun Shishido5 ตุลาคม 2016[4]
2 Futari no Yūri! ? Yūtopia no Ran In English, Two Yuris?! Drama at Yu-topia (2人のユーリ!? ゆ~とぴあの乱) Takashi Igari12 ตุลาคม 2016[5]
3 Boku ga Erosu de Erosu ga Boku de!? Taiketsu! Onsen on Ice In English, I Am Eros, and Eros is Me?! Face-Off! Hot Springs on Ice (僕がエロスでエロスが僕で!? 対決!温泉on ice) Akitsugu Hisagi19 ตุลาคม 2016[6]
4 Jibun o suki ni natte...kansei!! Furī puroguramu In English, Love Yourself...Achieved!! The Free Program (自分を好きになって…完成!!フリープログラム) Norikei Arai26 ตุลาคม 2016[7]
5 Kao makka!! shosen da yo! chū shikoku kyūshū senshuken taikai In English, Face Beet-Red!! It's the First Competition! The Chugoku, Shikoku, and Kyushu Championship (顔まっ赤!!初戦だョ!中四国九州選手権大会) Yūsuke Onoda2 พฤศจิกายน 2016[8]
6 Guranpurishirīzu kaimaku! Yatchaina Chūgoku taikai! In English, China's On! The Grand Prix Series Opening Event!! The Cup of China Short Program (グランプリシリーズ開幕!やっチャイナ中国大会!) Yasuhiro Geshi9 พฤศจิกายน 2016[9]
7 Guranpurishirīzu kaimaku! Yatchaina Chūgoku taikai! Furī puroguramu In English, China's On! The Grand Prix Series Opening Event!! The Cup of China Free Skate (グランプリシリーズ開幕!やっチャイナ中国大会!フリープログラム) Hirokazu Yamada16 พฤศจิกายน 2016[10]
8 Yūri VS Yūri! Oso Roshia!! Roshia taikai shōto puroguramu In English, Yuri vs Yuri! The Horror!! Rostelecom Cup, Short Program (勇利VSユーリ!おそロシア!!ロシア大会 ショートプログラム) Matsuo Asami23 พฤศจิกายน 2016[11]
9 Yūri VS Yūri! Oso Roshia!! Roshia taikai furī sukētingu In English, Yuri vs Yuri! The Horror!! Rostelecom Cup, Free Skate (勇利vsユーリ!おそロシア!!ロシア大会 フリースケーティング) Takashi Kobayashi
Mihiro Yamaguchi
Kyōhei Ōyabu
30 พฤศจิกายน 2016[12]
10 Chō chō chō ganbaranba! ! Guranpurifainaru chokuzen supesharu In English, Gotta Supercharge it! Pre-Grand Prix Final Special! (超超兆がんばらんば!!グランプリファイナル直前スペシャル) Kunihiro Mori7 ธันวาคม 2016[13]
11 Chō chō ganbaranba!! Guranpurifainaru SP In English, Gotta Super-Supercharge it! Grand Prix Final Short Program (超超がんばらんば!!グランプリファイナルSP) Yasuhiro Geshi14 ธันวาคม 2016[14]
12 Chō chō chō ganbaranba!!! Guranpurifainaru FS In English, Gotta Super-Super-Supercharge it! Grand Prix Final Free Skate (超超超がんばらんば!!! グランプリファイナルFS) Norikei Arai
Kaori Makita
Sayo Yamamoto
21 ธันวาคม 2016[15]

อ้างอิง[แก้]

  1. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ Funi
  2. Tokyo Anime Award Festival announces Top Animes of 2016
  3. "STORY". yurionice.com (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ October 6, 2016.
  4. 【第1滑走】なんのピロシキ!! 涙のグランプリファイナル. yurionice.com (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ December 4, 2016.
  5. 【第2滑走】「2人のユーリ!? ゆ~とぴあの乱」. yurionice.com (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ December 4, 2016.
  6. 【第3滑走】「僕がエロスでエロスが僕で!? 対決!温泉 on ICE」. yurionice.com (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ December 4, 2016.
  7. 【第4滑走】自分を好きになって・・・完成!!フリープログラム. yurionice.com (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ December 4, 2016.
  8. 【第5滑走】顔まっ赤!!初戦だョ!中四国九州選手権大会. yurionice.com (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ December 4, 2016.
  9. 【第6滑走】グランプリシリーズ開幕!やっチャイナ中国大会!ショートプログラム. yurionice.com (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ December 4, 2016.
  10. 【第7滑走】グランプリシリーズ開幕!やっチャイナ中国大会!フリープログラム. yurionice.com (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ December 4, 2016.
  11. 【第8滑走】勇利VSユーリ!おそロシア!!ロシア大会 ショートプログラム. yurionice.com (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ December 4, 2016.
  12. 【第9滑走】勇利vsユーリ!おそロシア!!ロシア大会 フリースケーティング. yurionice.com (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ December 4, 2016.
  13. 【第10滑走】超がんばらんば!!グランプリファイナル直前スペシャル. yurionice.com (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ December 4, 2016.
  14. 【第11滑走】超超がんばらんば!!グランプリファイナルSP. yurionice.com (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ December 7, 2016.
  15. 【最終滑走】超超超がんばらんば!!! グランプリファイナルFS. yurionice.com (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ December 14, 2016.
  1. All English titles are taken from Crunchyroll.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]