ยุทธการที่ช่องเขากัสรีน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยุทธการที่ช่องเขากัสรีน
ส่วนหนึ่งของ การทัพตูนิเซียในสงครามโลกครั้งที่สอง

ทหารจากกองพันที่ 2, กรมทหารราบที่ 16 ในกองพลทหารราบสหรัฐที่ 1 ได้เคลื่อนพลผ่านช่องเขากัสรีนและไปยังกัสรีนและฟารียานาในตูนิเซีย 26 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1943
วันที่19–24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1943
สถานที่
ช่องเขากัสรีน ตูนิเซีย
ผล ฝ่ายอักษะได้รับชัยชนะทางยุทธวิธี
คู่สงคราม
 สหรัฐ
 สหราชอาณาจักร
 ฝรั่งเศสเสรี
 ไรช์เยอรมัน
 อิตาลี
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
สหรัฐ Lloyd Fredendall
สหราชอาณาจักร Kenneth Anderson
นาซีเยอรมนี แอร์วีน ร็อมเมิล
กำลัง
30,000[1] 22,000[1]

ยุทธการที่ช่องเขากัสรีน เป็นการรบในการทัพตูนิเซียในสงครามโลกครั้งที่สอง เกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1943 ช่องเขากัสรีนเป็นช่องเขากว้างประมาณ 3 ไมล์ (3.2 กิโลเมตร) ในทิวเขาแกรนด์ดอร์ซัลของเทือกเขาแอตลาส ทางตอนกลาง-ตะวันตกของตูนิเซีย

กองทัพฝ่ายอักษะภายใต้การนำของจอมพลไรช์ แอร์วีน ร็อมเมิล ส่วนใหญ่มาจากกลุ่มกองกำลังจู่โจมกองทัพน้อยแอฟริกา ส่วนที่เหลือของกองพลยานเกราะเชนเตาโรของอิตาลีและสองกองพลพันเซอร์ที่ถูกแบ่งแยกออกจากกองทัพยานเกราะที่ 5 ในขณะที่กองทัพฝ่ายสัมพันธมิตรประกอบไปด้วยกองทัพน้อยสหรัฐที่ 2 (พลตรี ลอยด์ เฟรเดนดอล)[2] กองพลยานเกราะที่ 6 ของสหราชอาณาจักร (พลตรี ชาลส์ คีตลีย์) และอีกส่วนของกองทัพที่ 1 (ร้อยโท เคนเนธ แอนเดอร์สัน)

การสู้รบครั้งนี้เป็นการสู้รบครั้งสำคัญครั้งแรกระหว่างกองทัพอเมริกันกับกองทัพฝ่ายอักษะในแอฟริกา ด้วยความไร้ประสบการณ์และการนำที่ไม่ดีพอ ทหารอเมริกันจึงประสบความสูญเสียอย่างมากและถูกผลักดันกลับอย่างรวดเร็วกว่า 50 ไมล์ (80 กิโลเมตร) จากตำแหน่งของพวกเขาทางด้านตะวันตกของช่องเขาฟาอีด ผลลัพธ์ครั้งนี้ได้ยืนยันการคาดการณ์ของวินสตัน เชอร์ชิล ผู้ซึ่งเรียกร้องอย่างแข็งขันว่าการบุกของฝรั่งเศสตามที่ได้กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการไล่ต้อน (Operation Roundup) ปี ค.ศ. 1942 จะต้องล่าช้าออกไปจนกว่าพันธมิตรจะสามารถสนับสนุนได้ ซึ่งจะทำให้ทหารอเมริกันมีเวลามากขึ้นในการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์จริงของสงครามกับทหารเยอรมันและอิตาลีที่มีประสบการณ์และอุปกรณ์ที่เพียบพร้อมอย่างดี

หลังจากความปราชัยช่วงแรก ส่วนที่เหลือของกองทัพน้อยสหรัฐที่ 2 พร้อมกับกองกำลังเสริมของสหราชอาณาจักรได้รวบรวมและออกจากช่องทางภูเขาทางตะวันตกของตูนิเซีย จากผลลัพธ์ของการรบครั้งนี้นี้ กองทัพสหรัฐได้ริเริ่มเปลี่ยนแปลงจัดตั้งระเบียบใหม่ในหน่วยกองทัพและโยกย้ายเปลี่ยนแปลงผู้บัญชาการและอุปกรณ์บางประเภท

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Rottmann, p. 74.
  2. Hickman, Kennedy. "World War II: Battle of Kasserine Pass – North Africa". Militaryhistory.about.com. สืบค้นเมื่อ 2016-07-31.