ยัสเนียล โตเลโด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ผู้ได้รับเหรียญรางวัล
Center
ยัสเนียล โตเลโด (น้ำเงิน) ในการแข่งขันรอบ 16 คนสุดท้าย
รายการเหรียญรางวัล
ตัวแทนของ ธงของประเทศคิวบา คิวบา
มวยสากล ชาย
มวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลก
เหรียญเงิน - รองชนะเลิศ บากู 2011 ไลท์เวท
แพนอเมริกันเกมส์
เหรียญทอง - ชนะเลิศ กัวดาลาฮารา 2011 ไลท์เวท
กีฬาโอลิมปิก
เหรียญทองแดง - อันดับที่ 3 ลอนดอน 2012 ไลท์เวท

ยัสเนียล โตเลโด โลเปซ (สเปน: Yasniel Toledo Lopez; 12 เมษายน ค.ศ. 1986 [1] — ) เป็นนักกีฬามวยสากลสมัครเล่นชาวคิวบา จากเมืองปีนาร์เดลริโอ ผู้ซึ่งชนะการแข่งขันแพนแอมในรุ่นไลท์เวท ค.ศ. 2011 และเป็นมวยถนัดซ้าย ตลอดจนเป็นนักกีฬาทีมชาติคิวบา ในการแข่งขันกีฬามวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิกฤดูร้อน 2012 [2][3] ทั้งนี้ เขาเคยพบกับคู่ชกอย่าง สายลม อาดี มาแล้วครั้งหนึ่งใน ค.ศ. 2011 [1]

ในสายอาชีพ[แก้]

ภายหลังจากที่ชนะตำแหน่งระดับโลกรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ใน ค.ศ. 2005 ในปีถัดมาเขาก็ได้เป็นฝ่ายแพ้ต่อ วลาดิเมียร์ แซรูแฮนยาน ซึ่งเป็นชาวรัสเซียในรอบไฟนอล

ในวัยเติบใหญ่ เขาก็เป็นผู้อยู่เคียงข้างนักมวยผู้คงกระพันที่มีชื่อว่า กีลเลร์โม รีโกเดอซ์ แต่แล้วเมื่อรีโกเดอซ์ ไม่ได้เข้าร่วมแข่งขันใน ค.ศ. 2007 เขาก็เป็นผู้ชนะการแข่งขันระดับชาติโดยได้พบกับคู่ชก ยันเคียล เลออง และในการแข่งขันระดับนานาชาติอย่าง อาห์เมตคอเมิร์ทคัพ

ใน ค.ศ. 2008 เมื่อ รีโกเดอซ์ ถูกระงับการแข่งขันโดยผู้มีอำนาจตัดสิน เขาก็เป็นฝ่ายแพ้ต่อ เลออง ผู้มากด้วยประสบการณ์ซึ่งเป็นนักกีฬาโอลิมปิกชาวคิวบาเช่นเดียวกัน

ใน ค.ศ. 2009 เขาได้เปลี่ยนมาแข่งขันในรุ่นเฟเธอร์เวท และเป็นฝ่ายแพ้รอบไฟนอลต่อ อีบาน โอนาเต ผู้ซึ่งเขาสามารถเอาชนะที่รายการอื่นในภายหลัง

ใน ค.ศ. 2011 เขาได้เป็นผู้ครองเหรียญเงินจากการแข่งขันชิงแชมป์โลก เมื่อเขาเป็นฝ่ายชนะน็อค วาซิล โลมาเชนโค และในช่วงปลายปีเดียวกันนี้ เขาก็เป็นฝ่ายชนะ ร็อบสัน กองเซย์เซา ซึ่งเป็นการชนะในการแข่งขันแพนแอมเกมส์[2]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]