ยามาโมโตะ คากูมะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ยะมะโมะโตะ คะกุมะ)
ยามาโมโตะ คากูมะ
ยะมะโมะโตะ คะกุมะ
เกิด25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2371
ไอซุ,  ญี่ปุ่น
เสียชีวิต(28 ธันวาคม พ.ศ. 2435 (64 ปี)
โตเกียว,  ญี่ปุ่น
สัญชาติ ญี่ปุ่น
อาชีพซะมุไร , นักการศึกษา , นักการเมือง

ยามาโมโตะ คากูมะ (ญี่ปุ่น: 山本 覚馬โรมาจิYamamoto Kakuma, 25 กุมภาพันธ์ 1828 – 28 ธันวาคม 1892) ซะมุไรชาวญี่ปุ่นในช่วงปลาย ยุคเอโดะ ซึ่งผันตัวมาเป็นนักการศึกษาและนักการเมืองใน ยุคเมจิ

ประวัติ[แก้]

คะกุมะเกิดที่แคว้นไอซุหรือบริเวณ จังหวัดฟุกุชิมะ ในปัจจุบันเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1828 ซึ่งตระกูลยะมะโมะโตะได้อ้างว่าสืบเชื้อสายจากขุนศึกคนสำคัญของ ทะเกะดะ ชิงเง็น นามว่า ยามาโมโตะ คันซูเกะ ซึ่งคากูมะนับได้ว่าเป็นเด็กอัจฉริยะเลยทีเดียวเพราะสามารถอ่านออกเมื่ออายุเพียง 4 ปีและสามารถท่องจำบทกลอนภาษาจีนได้เมื่ออายุเพียง 5 ปีต่อมาใน ค.ศ. 1850 ขณะอายุได้ 22 ปีเขาถูกส่งไปยัง เอโดะ หรือ กรุงโตเกียว ในปัจจุบันเพื่อร่ำเรียนวิชากับ คัตสึ ไคชู ภายใต้การดูแลของ ซากูมะ โชซัง อาทิ รันกากุ หรือวิทยาการสมัยใหม่ของโลกตะวันตกและวิทยาการทางทหารสมัยใหม่ซึ่งคากูมะได้เดินทางกลับมายังไอซุเมื่อ ค.ศ. 1856 ขณะอายุได้ 28 ปีโดยได้เป็นผู้เผยแพร่ใน นิสชินคัง หรือโรงเรียนประจำแคว้นไอซุ

ใน ค.ศ. 1862 คากูมะได้สมัครเข้ารับราชการกับ ไดเมียว หรือเจ้าแคว้นแห่งแคว้นไอซุ มะสึไดระ คะตะโมะริ ในระหว่างที่คาตาโมริพำนักอยู่ใน เคียวโตะ ทำหน้าที่เป็น เคียวโตะ ชูโงโชกุ หรือผู้ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในเคียวโตะ