มิสแกรนด์สุโขทัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มิสแกรนด์สุโขทัย
ก่อตั้งพ.ศ. 2559
ประเภทการประกวดความงาม
สํานักงานใหญ่สุโขทัย
ที่ตั้ง
สมาชิก
มิสแกรนด์ไทยแลนด์
ภาษาทางการ
ไทย
องค์กรแม่
มิสแกรนด์ไทยแลนด์

มิสแกรนด์สุโขทัย (อังกฤษ: Miss Grand Sukhothai) เป็นการประกวดนางงามของจังหวัดสุโขทัย จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2559 ดำเนินการจัดประกวดโดยกองประกวดมิสแกรนด์สุโขทัย การประกวดมิสแกรนด์สุโขทัยมีจุดประสงค์เพื่อคัดเลือกตัวแทนสาวงาม เข้าร่วมการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ โดยมีการจัดการประกวดในลักษณะเดียวกันนี้ ทั้ง 77 จังหวัด ทั่วประเทศไทย ซึ่งมีสโลแกนว่า มิสแกรนด์ไทยแลนด์เวทีอันดับหนึ่งของเมืองไทย นับจากนี้ทุกพื้นที่มีแต่แกรนด์​ จุดประสงค์เพื่อเข้าร่วมการประกวดและได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2016 โดยผู้ดำรงตำแหน่งมิสแกรนด์สุโขทัยคนปัจจุบัน คือ ลพัฎร์ฐิดา คงกระพันธ์ ได้รับตำแหน่งเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2562

การประกวดมิสแกรนด์สุโขทัย[แก้]

การประกวดมิสแกรนด์สุโขทัย
ปี ครั้งที่ วันที่ สถานที่จัดประกวด/แต่งตั้ง จังหวัด ผู้เข้าประกวด อ้างอิง
2024 8 28 ตุลาคม หอประชุมวรรณกลาง สถาบันการพละศึกษา วิทยาเขตสุโขทัย สุโขทัย 9
2023 7 3 ตุลาคม โรงแรมสุโขทัยพรเจริญ รีสอร์ทแอนด์สปา 15
2021 6 03 เมษายน 9
2020 5 15 สิงหาคม โรงแรมสุโขทัย เฮอริเทจ รีสอร์ท 8
2019 4 25 พฤษภาคม โรงแรมสุโขทัย ออร์คิด 16 [1]
2018 3 30 พฤษภาคม โรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ บิ๊กซี สุโขทัย 13 [2]
2017 2 20 เมษายน หอประชุมวรรณกลาง สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสุโขทัย 13 [3][4]
2016 1 20 พฤษภาคม หอประชุมอาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนกวางตง (สมาคมพ่อค้าจังหวัดสุโขทัย) ได้รับการแต่งตั้ง [5]

ผู้ดำรงตำแหน่งมิสแกรนด์สุโขทัย[แก้]

ผู้ครองตำแหน่งมิสแกรนด์สุโขทัย
ปี มิสแกรนด์สุโขทัย รองชนะเลิศ อ้างอิง
รองอันดับ 1 รองอันดับ 2 รองอันดับ 3 รองอันดับ 4 รองอันดับ 5
2024 ลพัฎร์ฐิดา คงกระพันธ์ นันทิชา การ์เซีย ปองทิพย์ธิดา วจิตรสุวรรณ อัญชิษฐา ยังแสง ทัตพิชา ทองดี ดารินทร์ นันตา
2023 จรัวรวี เชื้อสิงห์ เจสสิก้า ชัยรินทร์ ดาราวรินทร์ ใจอุ่น สุภัสสร อ่อนศรี ชุติมณฑน์ สังข์ศรีอินทร์ ไม่มีผู้ได้รับรางวัล
2021-22 วรดา ฉัตรศรี สุภัสสร อ่อนศรี วราภรณ์ กระจ่างดวง ไม่มีผู้ได้รับรางวัล ไม่มีผู้ได้รับรางวัล ไม่มีผู้ได้รับรางวัล
2020 ศุนิชา กลิ่นหอม จิราพร ช่างเพ็ชรผล พิชญาภัค กุนะคำ บงกชกร บุญมาก ปิยธิดา โพธิ์ทอง ไม่มีผู้ได้รับรางวัล
2019 ณัชวธิดา ทะดวง พรหมพร ทองอ้วน ไม่มีผู้ได้รับรางวัล ไม่มีผู้ได้รับรางวัล ไม่มีผู้ได้รับรางวัล ไม่มีผู้ได้รับรางวัล [1]
2018 ธิดาพร เกตุทอง นันท์มนัส ไกรหา ปพิชญา กฤษวงศ์ บงกชกร บุญมาก ธันย์ชนก สายเครือสด ไม่มีผู้ได้รับรางวัล [2]
2017 สุดาพร บุญคล่ำ อัจฉรา สอนสกล ปนัธยา ชาติชนะ อิงชนก ประสาตร์ สุภางค์ พานทอง ไม่มีผู้ได้รับรางวัล [6][7][8]
2016 ศกลวรรณ แซ่เตียว ได้รับการแต่งตั้ง [9][10]

ผลงานการประกวดระดับประเทศ[แก้]

สัญลักษณ์สี

  •   : ชนะเลิศ
  •   : รองชนะเลิศหรืออันดับ 5/6
  •   : เข้ารอบสุดท้ายหรือรอบรองชนะเลิศ
  •   : รางวัลพิเศษหรือเข้ารอบสุดท้ายรางวัลพิเศษ

มิสแกรนด์ไทยแลนด์[แก้]

ปี ผู้ดำรงตำแหน่ง บ้านเกิด ตำแหน่งในการประกวด รางวัลพิเศษ
2024 ลพัฎร์ฐิดา คงกระพันธ์ สมุทรปราการ รอประกาศ
  • ท็อปเท็นพรีอาร์ไรวัล
  • ถ่ายแบบกับผู้สนับสนุนหลักรามสิตา
  • 10 คนสุดท้าย − ชุดว่ายน้ำยอดเยี่ยม By La Glace Thailand
  • 10 คนสุดท้าย − ชุดชาติพันธุ์ใต้
  • 15 คนสุดท้าย − ชุดผ้าปาเต๊ะยอดเยี่ยม
2023 จรัวรวี เชื้อสิงห์ อุบลราชธานี ไม่ผ่านเข้ารอบ
2022 วรดา ฉัตรศรี ชัยภูมิ ไม่ผ่านเข้ารอบ
2021 งดจัดการประกวด เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19
2020 ศุนิชา กลิ่นหอม สมุทรสาคร ไม่ผ่านเข้ารอบ
2019 ณัชวธิดา ทะดวง พิษณุโลก ไม่ผ่านเข้ารอบ
2018 ธิดาพร เกตุทอง สุโขทัย ไม่ผ่านเข้ารอบ
2017 สุดาพร บุญคล่ำ สุโขทัย ไม่ผ่านเข้ารอบ
  • 8 คนสุดท้าย − เบสท์วอยซ์
2016 ศกลวรรณ แซ่เตียว ชลบุรี เข้ารอบ 10 คนสุดท้าย
  • รองชนะเลิศ − ชุดประจำชาติยอดเยี่ยม

มงกุฎประจำตำแหน่ง[แก้]

2024: รุ่งอรุณแห่งความสุข เเรงบันดาลใจในการออกเเบบมงกุฏประจำตำเเหน่ง

  1. ในเเนวคิดนั้นคือ หลักศิลาจารึก มรดกโลกหลักเเรกที่ใช้ภาษาไทยในการเล่าบันทึก เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ สมัยสุโขทัย
  2. ในเเนวคิดนั้นคือ ดอกบัว ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ถูกบันทึกลงในเเผ่นหิน ชนวนประดับเพดานมณฑป ณ วัด ศรีชุม จ.สุโขทัย เป็นศิลปะสุโขทัย พุทธศรรตวรรษที่ 20 ที่สะท้อนถึงการเบิกบาน
  3. ลายผ้า ผ้าพื้นเมืองขึ้นชื่อของจ.สุโขทัย มีจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร สะท้อนเเละเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของชาวสุโขทัยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
  4. วัดพิพัฒน์มงคล สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ จ.สุโขทัย ที่ประกอบไปด้วยวิจิตรศิลป์และอัตรลักษณ์อันงดงามของสถาปัตยกรรมล้านนาเเละยังเป็น 10 วัดที่สวยที่สุดในประเทศไทย

2023: รุ่งอรุณแห่งความสุข เเรงบันดาลใจจาก ''วัดพิพัฒน์มงคล'' 10 อันอับ วันที่สวยที่สุดในประเทศไทย รวมอัตรลักษณ์สถาปัตยกรรมศิลปะล้านนาที่ลงตัว ''ดอกบัว'' ถือเป็นดอกไม้ประจำจังหวัด ถูกบันทึกในชนวนหินอ่อนที่วัด ศรีชุม จังหวัดสุโขทัย ''หลักศิลาจาลึก'' เป็นมรดกเเรกที่ใช้ภาษาไทยในการบันทึก ประวัติศาตร์สุโขทัย ''ลายผ้า'' ผ้าพื้นเมืองที่มีเอกลักษณ์จุดเด่นไม่เหมือนใครสะท้อนเรื่องราววิถีชีวิต เรื่องราวความเชื่อของชาวสุโขทัยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

2022: บงกชพิพัฒน์รัตนชาติ แรงบันดาลใจมาจาก “วัดพิพัฒน์มงคล” วัดชื่อดังของจังหวัดสุโขทัย และพลอยสีชมพูรวมถึงลวดลายของ “ดอกบัวหลวงหรือ “ดอกปทุมรัตนชาติ ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดสุโขทัย ออกแบบโดย God Diamond[11]

2020: แรงบันดาลใจมงกุฎ มิสแกรนด์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัยเป็นดินแดนแห่งอารยธรรมเก่าแก่ของไทย เป็นศูนย์กลางความเจริญก้าวหน้ายุคหนึ่งของไทยเช่นกัน อย่างเช่นหลักฐานหลักศิลาจารึก พ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงประดิษฐ์ลายสือไทยหรือตัวหนังสือไทยขึ้น เราจึ่งนำตัวอักษรลายสือไทยมาออกแบบลายมงกุฎ ร่วมกับลายดอกบัว เพื่อความอ่อนช้อยให้เข้ากับตัวมงกุฎ เพราะดอกบัวเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดสุโขทัย ลายด้านข้างมงกุฎนำตัวอักษรแรกของลายสือไทยมาออกแบบซึ่งยังพ้องกับคำว่า "แกรนด์" ในภาษาไทยปัจจุบัน ส่วนลายที่ฐาน เราเลือกตัวอักษรลายสื่อไทยตัว ส.ข.ท. ซึ่งตั้งใจเลือกมาเพื่อย่อจากคำว่า "สุโขทัย" ลายซุ้มโค้งด้านหน้าส่วนบนตั้งใจเอากรอบ out line ของหลักศิลาจารึก มาออกแบบร่วมกับลายดอกบัว ลักษณะมงกุฎจึงออกมาอ่อนช้อยแต่ดูสง่าและมีความหมายที่ดีเกี่ยวข้องกับจังหวัดสุโขทัยชัดเจน เป็นที่น่าจดจำ ออกแบบโดย God Diamond[12]

2017: ลีลาจารุมาศ ซึ่งทำจากทองคำโบราณบริสุทธิ์ 99.99 % น้ำหนัก 39 บาท มูลค่า 999,999 บาท นิยามของมงกุฎทองคำแท้ “ลีลาจารุมาศ” คือสัญลักษณ์ทรงคุณค่าของสตรีที่คู่ควร มงกุฎที่รังสรรค์ขึ้นด้วยทองคำ ธาตุแห่งความเปล่งปลั่งนิรันดร สะท้อนความงดงามอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองสุโขทัย ดินแดนรุ่งอรุณแห่งความสุข ด้านหน้าเป็นรูปเจดีย์ทรงดอกบัวตูม สถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของสุโขทัย สื่อความหมายถึงความงาม บริสุทธิ์ สูงส่งประดิษฐานบนกระทง สัญลักษณ์แห่งภูมิปัญญาอันล้ำเลิศของ “ท้าวศรีจุฬาลักษณ์” สตรีที่ตำนานเล่าว่าเป็นผู้ประดิษฐ์กระทงรูปดอกกระมุทถวายแด่พระร่วงเจ้า รายล้อมด้วยฝูงมัจฉาสีทองอร่าม ตกแต่งด้วยลายกระหนกที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรวงข้า; สื่อถึงประโยคในศิลาจารึกว่า “ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว” หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ของดินแดนอันเป็นอู่แห่งอารยธรรมไทย ซึ่งสตรีผู้ได้สวมมงกุฎนี้ไว้กำลังจะทำหน้าที่เผยแพร่คุณค่าของเมือง ในนาม “มิสแกรนด์สุโขทัย” สนับสนุนโดย บ้านทองสมศักดิ์ ออกแบบโดย ศิรินาถ แซ่โล่ และนิยามโดย มาดามไฉไล[13][14]

ช่อดอกไม้ประจำตำแหน่ง[แก้]

2024: ช่อดอกไม้บัวหลวง ดอกบัวหลวง ดอกไม้ประจำจังหวัดสุโขทัย ถือว่าเป็นราชินีแห่งพื้นน้ำที่มีความงามและประโยชน์นานับประการ นอกจากความสำคัญทางพฤกษชาติแล้ว บัวหลวงยังมีความสำคัญยิ่งในพระพุทธศาสนา ทั้งสัญลักษณ์และอามิสบูชา ในทางพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าทรงเปรียบเทียบปัญญาแห่งบุคคลที่สามารถรู้และเข้าใจธรรมะ เพื่อความหลุดพ้น ๔ จำพวกด้วยกัน ดอกบัว ๔ เหล่านี้เปรียบได้กับดอกบัวที่ตั้งพ้นน้ำ รอสัมผัสแสงอาทิตย์ก็จะบานในวันนี้ คือผู้รู้เข้าใจธรรมะได้ฉับพลัน ดอกบัวประเภทที่ ๒ ดั่งดอกบัวที่ตั้งอยู่เสมอน้ำ จะบานในวันรุ่งขึ้น เฉกผู้รู้เข้าใจต่อเมื่อท่านได้ขยายความแห่งธรรมะนั้น ประเภทต่อมาคือดอกบัวที่ยังอยู่ในน้ำยังไม่โผล่พ้นน้ำ จะบานในวันต่อไป คือผู้ที่พอจะแนะนำต่อไปได้เพื่อเข้าใจในธรรมะ ประเภทสุดท้ายคือ ดอกบัวที่จมอยู่ในน้ำ กลายเป็นอาหารปลาและเต่าคือผู้ที่ได้แค่ตัวบทหรือถ้อยคำเท่านั้น ไม่อาจจะเข้าใจความรู้ในธรรมะ ดังนั้นเราขอให้มิสแกรนด์สุโขทัย2024 เป็นดั่งดอกบัวที่พ้นน้ำ พร้อมที่จะแสดงศักยภาพ ความสามารถที่มี เพื่อนำมงกุฏกลับมาฝากชาวสุโขทัย ออกเเบบโดย: Cher design

2023: ช่อดอกไม้อรุณนารีศรีสุโขทัย ช่อดอกไม้ที่ประกอบด้วยดอกไม้หลากหลายชนิดสื่อความได้อย่างดีเปรียบเสมือนหญิงสาวที่สวยที่สุด ตัวช่อเป็นการเย็บเเบบกลีบดอกไม้ด้วยความปราณีต สื่อถึงความเเข็งเกร่ง ความสำเร็จของของผู้หญิงนักสู้ มีความเเปลกใหม่ต่างไปจากเดิม จึงเป็นที่มาของ ช่อดอกไม้อรุณนารีศรีสุโขทัย ออกเเบบโดย: มวลดอกไม้ พิษณุโลก

ชุดอัตลักษณ์ประจำจังหวัด[แก้]

2023: ชุดมัสยานารีศรีสุโขทัย สุโขทัยเป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำ โดยเฉพาะอาชีพชาวประมง ซึ่งมีหลักฐานเเสดงไว้อย่างชัดเจน ตั้งเเต่สมัยสุโขทัยจนถึงปัจจุบัน โดยหลักฐานส่วนใหญ่ที่ถูกค้นพบ จะเห็นได้จากลวดลายของถ้วยชามสังคโลก ลายที่โดดเด่นเเละเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปคือลายปลา โดยลายปลาที่ค้นพบจะเป็นภาพเเม่ปลากา ที่อาจจะมีปลา1ตัว หรือปลา2ตัวก็ได้ นอกจากยังพบบนผ้าตีนจกผ้าพื้นเมืองของ จ.สุโขทัย ผู้ออกเเบบจึงออกเเบบชุด มัสยานารีศรีสุโขทัย เพื่อให้เห็นถึงวิถีชีวิตเเละความอุดมสมบูรณ์ ของคนสุโขทัย ออกเเบบ และตัวเย็บโดย: ห้องชุดคุณเชาว์ พิษณุโลก

2021-21: ชุดก๋วยเตี๋ยว ซู๊โข่ทัย ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยเป็นอาหารขึ้นชื่อชนิดนึงของจ.สุโขทัย มีรสชาดเข้มข้น เส้นที่เหนียวนุ่ม เเละอัดเเน่นส่วนผสมต่างๆในชาม เช่น หมูสับ กากหมู กุ้งเเห้ง ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยจะใช้ถั่วฝักยาวเเทนผักชนิดอื่นเพื่อรสชาดที่เเตกต่าง เป็นที่โปรดปรานของนักท่องเที่ยว ตัวถ้วยจะใช้เป็นถ้วยลายปลา สัญลักษณ์ที่สะท้อนให้เห็นถึงความสมบูรณ์ ในหนองน้ำมีปลาในท้องนามีข้าว จ.สุโขทัย ออกแบบ และตัดเย็บโดย ห้องชุดคุณเชาว์ จ.พิษณุโลก นาย ศุพัฒพงศ์ คงพันธุ์ เเละ นายสมชาติ ขุนเเพ่งชม

2020: ชุดสุโขทัย ประตูสู่เมืองแห่งความสุข สุข อุทัย สาวงามจากเมืองแห่งนิยาม รุ่งอรุณ และความสุข ขอหยิบเอาหลักศิลาจารึก ต้นกำเนิดแห่งอักษรไทย ถือเป็นหลักปฐมบทแห่งประศาสตร์ไทย นำเสนอผ่านรูปแบบของชุดประจำจังหวัด ใช้เทคนิคพิมพ์ลายพิเศษและปักลงบนตัวชุด เปรียบเสมือนพลังแห่งภาษา นำมาผสมผสานกับลวดลายไทยลายกนกโมเดิร์น ใช้วัสดุเมื่อต้องแสงไฟแล้วระยิบระยับ อันแสดงออกถึงความเป็นอารยะประเทศ โทนสีชุด ใช้การเลียนแบบลวดลายตามหลักศิลาจารึก ออกแบบโดย นายจักรินทร์ พิมพะลา

2019: ชุดจุฬาลักษคงคาลัย แรงบันดาลใจมาจากอณาจักรสุโขทัย ดินแดนที่มีประเพณีและวัฒนธรรม เป็นเมืองมรดกโลกดั่งคำกล่าว มรดกโลกล้ำเลิศ กำเนิดลายสือไทย เล่นไฟลอยกระทง ดำรงพุทธศาสนา งามตาผ้าตีนจก สังคโลกทองโบราณ สักการแม่ย่าพ่อขุน รุ่งอรุณแห่งความสุข ออกแบบโดย นายอัครดิฐษ์ เหมธนกิจโภคิน ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อ เป้ เลอเฌ่ย์อัพ

2018: ชุดจุฬาลักษคงคาลัย แรงบันดาลใจมาจากอณาจักรสุโขทัย ดินแดนที่มีประเพณีและวัฒนธรรม เป็นเมืองมรดกโลกดั่งคำกล่าว มรดกโลกล้ำเลิศ กำเนิดลายสือไทย เล่นไฟลอยกระทง ดำรงพุทธศาสนา งามตาผ้าตีนจก สังคโลกทองโบราณ สักการแม่ย่าพ่อขุน รุ่งอรุณแห่งความสุข ออกแบบโดย นายอัครดิฐษ์ เหมธนกิจโภคิน ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อ เป้ เลอเฌ่ย์อัพ[15]

2018: ชุดนพมาศนารี ศรีอรุโณทัย ได้รับแรงบันดาลใจจาก "นางนพมาศ" สตรีผู้ได้รับการยกย่องตามความเชื่อที่ว่า เป็นผู้ริเริ่มการประดิษฐ์กระทง เพื่อใช้ลอยในงานประเพณีลอยกระทง ซึ่งเป็นปฐมบทแห่งประเพณีการขอขมาแด่สายน้ำ ซึ่งได้ถือกำเนิดจากอาณาจักรสุโขทัย ดินแดนที่ผู้คนต่างรู้จักว่า เป็นดินแดนแห่งอรุณรุ่งแห่งความสุข ความงดงามของกลีบกระทง ได้ถูกถ่ายทอดผ่านรัดเกล้าทรงกลีบบัว รวมทั้งงานใบตองและงานกรองดอกไม้นานาพรรณ ได้ถูกถ่ายทอดสู่เครื่องแต่งกายอันงดงาม พร้อมด้วยโคมชัก โคมแขวน อัตลักษณ์แห่งความประณีตงดงามของช่างศิลป์ท้องถิ่นสุโขทัย ก็ได้ถูกเรียงร้อยมาพร้อมกับชุดนี้ด้วยเช่นเดียวกัน จึงนับได้ว่าชุด นพมาศนารี ศรีอรุโณทัย จึงเป็นชุดแห่งความภาคภูมิใจของผู้หญิงไทยอย่างแท้จริง ออกแบบโดย อาจารย์ เมทนี ปัจฉิมบุตร ร้าน ไอยรา[16][17]

2017: มนตราศิลาดล วิจิตราภรณ์ที่รังสรรค์ขึ้นสำหรับสตรีผู้เป็นที่ภาคภูมิใจของชาวสุโขทัย แรงบันดาลใจจากหัตถศิลป์บนแผ่นดินพระร่วง สะท้อนความรุ่มรวยทางศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาของแผ่นดินอรุณรุ่งแห่งความสุข ศิราภรณ์ได้รับแรงบันดาลใจจากโคมรูปดอกกระมุทคลี่กลีบรับแสงจันทร์ ต้นแบบของกระทงซึ่งยอดหญิงอย่างท้าวศรีจุฬาลักษณ์หรือนางนพมาศ ประดิษฐ์ขึ้นถวายพระร่วงเจ้า สะท้อนความสามารถของสตรีสุโขทัย ต้นแบบของกุลสตรีไทยที่ได้รับการยอมรับมาทุกยุคทุกสมัย เครื่องประดับทองถัก แรงบันกาลใจจากเครื่องทรงของเทวรูปศิลปะสุโขทัยที่งดงามอ่อนช้อยทว่าเข้มขลังทรงพลัง ลวดลายบนอาภรณ์ได้รับแรงบันดาลใจมาจากลวดลายของเครื่องสังคโลกหรือเครื่องศิลาดล ซึ่งได้รับการยอมรับไปทั่วโลกว่าเป็นเครื่องเคลือบที่มีความงดงามเป็นเอกลักษณ์ ประดุจดั่งสาวงามผู้สวมใส่ซึ่งจะแสดงภาพลักษณ์ของหญิงไทยที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก ลายพรรณพฤกษาและหมู่มัจฉาแหวกว่ายสายน้ำบนอาภรณ์ สะท้อนความอุดมสมบูรณ์ของดินแดนสุโขทัย ซึ่งจะตราตรึงอยู่ในจิตใจของผู้มาเยือน ออกแบบโดย ห้องเสื้อเลอเฌ่ย์อัฟ เวดดิ้งสุโขทัย[18][19]

2016: ชุดเดวา เทวะ เทวา แปลถึง “เทพ” รูปโฉมงดงามดั่งสวรรค์สร้าง สุโขทัยธานีอาณาจักรอันรุ่งเรืองเมืองพ่อขุนรามแต่เก่าก่อน ได้จำลองความเชื่ออันน่าอัศจรรย์ ตกผลึกความมั่งคั่งทางศาสนาพราหมณ์ส่งมายังศาสนาพุทธและอารยธรรมอันเฟื่องฟูจากเทวสถาน เหนือสิ่งอื่นใด “เทวรูป เทวสตรี” เป็นเครื่องเตือนใจให้ระลึกถึงความดีงาม จึงสรรค์สร้างประติมากรรมอันวิจิตร สู่เทวะสตรีผู้เลอโฉมและเครื่องทรงที่เลอค่า ในชุด “Dewa เดวา” ออกแบบโดย Myriad Grand Mond [20][21][22] ซึ่งศกลวรรณ แซ่เตียว สวมใส่โดยชุดเดวา ได้รองชนะเลิศชุดประจำชาติยอดเยี่ยม จากเวทีมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2016 และได้ใช้เป็นชุดประจำชาติบนเวทีการประกวด มิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนล 2016 สวมใส่โดย สุภาพร มะลิซ้อน และได้เข้ารอบ 10 คนสุดท้ายชุดประจำชาติยอดเยี่ยม

การจัดประกวด[แก้]

รายชื่อผู้เข้ารอบสุดท้ายระดับจังหวัดของการประกวดมิสแกรนด์สุโขทัยรวมถึงผลการแข่งขัน

สัญลักษณ์สี
  •   : ชนะเลิศ
  •   : รองชนะเลิศหรืออันดับ 5/6
  •   : เข้ารอบสุดท้าย
  •   : เข้ารอบรองชนะเลิศ
  •   : รางวัลพิเศษหรือเข้ารอบสุดท้ายรางวัลพิเศษ
  •  –  : ถอนตัว
ผู้เข้ารอบชิงมิสแกรนด์จังหวัดสุโขทัย
ปี
หมาย
เลข
2016 2017 2018 2019 2020 2023 2024
MGS01 ศกลวรรณ แซ่เตียว (แต่งตั้ง) อัจฉรา สอนสกล[a] (รอง1) ธิดาพร เกตุทอง (ชนะ) ศศิประภา ปัญญาหาญ ชุติมณฑน์ สังข์ศรีอินทร์[d] (รอง4) อัญชิษฐา ยังแสง (รอง3)
MGS02 ได้รับการแต่งตั้ง จินตนา นิ่มทอง[a] ธนพร ลิมปะพันธุ์ พลอยไพรินทร์ สุขใจ เสริมศิริ บุญยิ้ม ปัณฑารีย์ ญายอด กุลิสรา เมฆเคลื่อน
MGS03 ปณิตา อินทรฉัตร นันท์มนัส ไกรหา[b] (รอง1) วิชญาพร พ่อศรีชา ปรียะดา ดีรอด
MGS04 สุภางค์ พานทอง[a] (รอง4) นิษมา งามฟ้าใจ ภัทรนันท์ คงแสง บงกชกร บุญมาก (รอง3) วรัญญา จันศร
MGS05 อิงชนก ประสาตร์[a] (รอง3) อัจฉรา สอนสกล[a] ซารีน ทิพย์เวียง[c] จิราพร ช่างเพ็ชรผล[d] (รอง1) นรษา ปราบสมรชัย ทัตพิชา ทองดี (รอง4)
MGS06 พรสวรรค์ แป้นปราณีต บงกชกร บุญมาก (รอง2) พิชญาภัค กุนะคำ (รอง2) นันทิชา การ์เซีย (รอง1)
MGS07 ภัทราภรณ์ แดงชาวนา อัจฉราภรณ์ ทำนาย พรรณนิภา แถวสุวรรณ ศุนิชา กลิ่นหอม (ชนะ) สุภัสสร อ่อนศรี (รอง3) ปองทิพย์ธิดา วจิตรสุวรรณ (รอง2)
MGS08 ปนัธยา ชาติชนะ (รอง2) ศตพร ปิ่นทอง พรหมพร ทองอ้วน[c] (รอง1) กานต์ธิดา เกิดป้อม
MGS09 พลอยรุ้ง รัตนรมย์ ปพิชญา กฤษวงศ์[b] (รอง3) เจษฎาภรณ์ ติยะพรรณ ปิยธิดา โพธิ์ทอง[d] (รอง4) วรรณิดา ศาลา ลพัฎร์ฐิดา คงกระพันธ์ (ชนะ)
MGS10 พรรณนิภา แถวสุวรรณ ณัฏฐากร แก้วอนันต์[b] กนกพิชญ์ เหลาแพง ศิรินดา เจียรจรัสรัตน์ จรัวรวี เชื้อสิงห์ (ชนะ) ดารินทร์ นันตา (รอง5)
MGS11 นิศาชล กุลนิตย์ อังคณา บังเพ็ง พรรณนิตา โมทะนี อรจิรา พันธุโพธิ์
MGS12 จารุชา สุขสวัสดิ์ ธันย์ชนก สายเครือสด[b] (รอง4) ชวัลพร บุญเกิด เจสสิก้า ชัยรินทร์[f] (รอง1)
MGS13 สุดาพร บุญคล่ำ (ชนะ) เอเซีย บุญชูเชาว์ ศุภิสรา แสงทอง[c] ชุติมณฑน์ สังข์ศรีอิรทร์[d] ดาราวรินทร์ ใจอุ่น (รอง2)
MGS14 ณัฐพร เชิญกลาง
MGS15 ณัชวธิดา ทะดวง (ชนะ)
MGS16 มัทรียา พิมพ์ทอง
รวม 1 13 13 15 8 10 9

2021: ตัวแทนอำเภอ[แก้]

ผู้เข้ารอบชิงมิสแกรนด์จังหวัดสุโขทัย
ปี
2021-2022
เมืองสุโขทัย ศิริขวัญ ผิวทอง
บ้านด่านลานหอย เพ็ญมณีกานต์ สมเครือ
คีรีมาศ สุภัสสร อ่อนศรี
กงไกรลาศ พรนภา เกยนอก
ศรีสัชนาลัย วรดา ฉัตรศรี (ชนะ)
ศรีสำโรง วาศิริน ภู่ระหงษ์
สวรรคโลก เกษจราภรณ์ เอกทวีวุฒิ
ศรีนคร กฤษฎาภรณ์ นาใคร[e] (รอง1)
ทุ่งเสลี่ยม วราภรณ์ กระจ่างดวง[e] (รอง2)
รวม 9

หมายเหตุ[แก้]

  1. a 1 มิสแกรนด์ตาก 2017 2 มิสแกรนด์พิษณุโลก 2018 3 มิสแกรนด์สกลนคร 2018 4 มิสแกรนด์อุตรดิตถ์ 2022
  2. b 1 มิสแกรนด์เพชรบูรณ์ 2016 2 มิสแกรนด์สุราษฎร์ธานี 2016 3 มิสแกรนด์แพร่ 2018 4 มิสแกรนด์นครปฐม 2019 และมิสแกรนด์พระนครศรีอยุธยา 2023
  3. c 1 มิสแกรนด์อุตรดิตถ์ 2019 2 มิสแกรนด์อ่างทอง 2020 3 มิสแกรนด์ปราจีนบุรี 2023
  4. d 1 มิสแกรนด์พังงา 2022 2 มิสแกรนด์ตรัง 2023 3 มิสแกรนด์พิษณุโลก 2024
  5. e 1 มิสแกรนด์ตาก 2022 2 มิสแกรนด์ชลบุรี 2023 และมิสแกรนด์ศรีสะเกษ 2024
  6. f 1 มิสแกรนด์อุตรดิตถ์ 2023

รายนามผู้อำนวยการกองประกวดมิสแกรนด์สุโขทัย[แก้]

ปีที่ถือลิขสิทธิ์ รายนาม หน่วยงาน หมายเหตุ
2016 โกทอม ไม้ประดิษฐ์
2017 อัครดิษฐ์ เหมธนกิจโภคิน เลอเฌ่ย์อัฟ เวดดิ้งดีไชน์ อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ใน ปี ค.ศ. 2017 อัครดิษฐ์ เหมธนกิจโภคิน ได้รับสิทธิ์ในการจัดส่งตัวแทนเข้าร่วมการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2017 จำนวน 2 จังหวัด คือสุโขทัย และอุตรดิตถ์
2018 ธัญญ์ญภัส เชยวัดเกาะ และสุวพัชร ศันสนียชีวิน
2019 ธนนันทน์ แก้วพวง ใน ปี ค.ศ. 2019 ธนนันทน์ แก้วพวง ได้รับสิทธิ์ในการจัดส่งตัวแทนเข้าร่วมการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2019 จำนวน 2 จังหวัด คือสุโขทัย และอุตรดิตถ์
2020 วิชยิน เวชศาสต์
2021-2022 ฟ้าพิมพัณ สุวรรณศิลป์
2023 วรดา ฉัตรศรี
2024 ยศสวิน รัชตธร บริษัท เดอะบอส คลีนิก จำกัด

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 การประกวดมิสแกรนด์สุโขทัย 2019 ณ โรงแรมสุโขทัยออร์คิด ผู้เข้าประกวดทั้งหมด 20 คน ช่วงที่ 1, ช่วงที่ 2. เรียกข้อมูลเมื่อ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2562.
  2. 2.0 2.1 การประกวดมิสแกรนด์สุโขทัย 2018 ณ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ บิ๊กซี สุโขทัย ผู้เข้าประกวดทั้งหมด 13 คนช่วงที่ 1, ช่วงที่ 2. เรียกข้อมูลเมื่อ 24 เมษายน พ.ศ. 2561.
  3. แถลงข่าว มิสแกรนด์สุโขทัย 2017 ณ ตลาดปสาน อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ช่วงที 1, ช่วงที่ 2, ช่วงที่ 3, ช่วงที่ 4,. เรียกข้อมูลเมื่อ 24 เมษายน พ.ศ. 2561.
  4. รอบตัดสินมิสแกรนด์สุโขทัย 2017 ณ หอประชุมวรรณกลาง ผู้เข้าประกวดทั้งหมด 13 คนสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสุโขทัย ช่วงที่ 1 ช่วงที่ 2. เรียกข้อมูลเมื่อ 24 เมษายน พ.ศ. 2561.
  5. พิธีแต่งตั้งตัวแทนมิสแกรนด์สุโขทัย 2016 ณ หอประชุมอาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนกวางตง (สมาคมพ่อค้าจังหวัดสุโขทัย) ช่วงที่ 1, ช่วงที่ 2, ช่วงที่ 3, ช่วงที่ 4, ช่วงที่ 5. เรียกข้อมูลเมื่อ 24 เมษายน พ.ศ. 2561.
  6. www.banmuang.co.th. "ฮือฮา!แด๊นเซอร์ "ก๊อท จักรพันธ์" "เจเล่" ชิงมิสแกรนด์ฯ 2017". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-12-27. สืบค้นเมื่อ 24 เมษายน พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  7. www.naewna.com. "เจเล่ สุดาพร 'มิสแกรนด์สุโขทัย 2017'เผ็ดร้อนสวยเซ็กซี่ ดีกรีแดนเซอร์เจ้าชายลูกทุ่ง'ก๊อท จักรพันธ์'". สืบค้นเมื่อ 24 เมษายน พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  8. เจเล่มิสแกรนด์สุโขทัย2017. เรียกข้อมูลเมื่อ 28 เมษายน พ.ศ. 2561.
  9. board.postjung.com. "ค้านสายตา....แฟนนางงาม ไหม? มิสแกรนด์สุโขทัย ไร้มงฯ". สืบค้นเมื่อ 24 เมษายน พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  10. www.dek-d.com. "มิสแกรนด์สุโขทัย อายุ 18 แต่ความสวยเกินอายุ". สืบค้นเมื่อ 24 เมษายน พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  11. "มิสแกรนด์สุโขทัย - 👑 กองประกวดมิสแกรนด์สุโขทัย 👑 ขอเปิดตัวมงกุฎใหม่ 👑 ประจำปี 2022 ‼️ 🔶👑🔮บงกชพิพัฒน์รัตนชาติ🔮👑🔶 แรงบันดาลใจ♥️มาจาก"วัดพิพัฒน์มงคล" วัดชื่อดังของจังหวัดสุโขทัย และพลอยสีชมพูรวมถึงลวดลายของ "ดอกบัวหลวง🌷 หรือ "ดอกปทุมรัตนชาติ🌷💖" ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดสุโขทัย 🔶ออกแบบและสร้างสรรค์โดย= 💎God Diamonds💎 Worada Chatsri Miss Grand Sukhothai 2022 ฟ้าพิมพัณ สุวรรณศิลป์ 【 Provincial Director 】 ▪️ณวัฒน์ อิสรไกรศีล - Mr.Nawat Itsaragrisil ◾️Miss Grand Thailand ◾️Miss Grand International นี่ไงแกรนด์ไทย GRAND Supreme มงต้องลง กระทรวงนางงามแห่งประเทศไทย นางอวย Nangauay Miss Grand Pageant Insider มงกุฎนางงาม - Beauty Pageant Miss Angie Beauty Queen Page นางงาม Station #มิสแกรนด์สุโขทัย #มิสแกรนด์ไทยแลนด์ #นับจากนี้ทุกพื้นที่มีแต่แกรนด์ | Facebook". www.facebook.com.
  12. "God diamonds Chawalit - แรงบันดาลใจมงกุฎ มิสแกรนด์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัยเป็นดินแดนแห่งอารยธรรมเก่าแก่ของไทย เป็นศูนย์กลางความเจริญก้าวหน้ายุคหนึ่งของไทยเช่นกัน อย่างเช่นหลักฐานหลักศิลาจารึก พ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงประดิษฐ์ลายสือไทยหรือตัวหนังสือไทยขึ้น เราจึ่งนำตัวอักษรลายสือไทยมาออกแบบลายมงกุฎ ร่วมกับลายดอกบัว เพื่อความอ่อนช้อยให้เข้ากับตัวมงกุฎ เพราะดอกบัวเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดสุโขทัย ลายด้านข้างมงกุฎนำตัวอักษรแรกของลายสือไทยมาออกแบบซึ่งยังพ้องกับคำว่า "แกรนด์" ในภาษาไทยปัจจุบัน ส่วนลายที่ฐาน เราเลือกตัวอักษรลายสื่อไทยตัว ส.ข.ท. ซึ่งตั้งใจเลือกมาเพื่อย่อจากคำว่า "สุโขทัย" ลายซุ้มโค้งด้านหน้าส่วนบนตั้งใจเอากรอบ out line ของหลักศิลาจารึก มาออกแบบร่วมกับลายดอกบัว ลักษณะมงกุฎจึงออกมาอ่อนช้อยแต่ดูสง่าและมีความหมายที่ดีเกี่ยวข้องกับจังหวัดสุโขทัยชัดเจน เป็นที่น่าจดจำ | Facebook". www.facebook.com.
  13. www.banmuang.co.th. "ตะลึง!มงกุฎ"น้องเจเล่" ทองคำแท้ค่า 9.9 แสน". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-07-07. สืบค้นเมื่อ 24 เมษายน พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  14. www.oknation.nationtv.tv. "เปิดตัวมิสแกรนด์สุโขทัย 2017 ชิงมงกุฎทองคำ "ลีลาจารุมาศ"". สืบค้นเมื่อ 24 เมษายน พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  15. ชุดประจำชาติ มิสแกรนด์สุโขทัย 2019 ชื่อชุด : จุฬาลักษคงคาลัย ออกแบบโดย นายอัครดิฐษ์ เหมธนกิจโภคิน ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อ เป้ เลอเฌ่ย์อัพ. สืบค้นเมื่อ 11 กรกฎาคม 2562
  16. ชุดประจำชาติ มิสแกรนด์สุโขทัย 2018 ชื่อชุด : นพมาศนารี ศรีอรุโณทัย ออกแบบ ตัดเย็บโดย : เมทนี ปัจฉิมบุตร.สืบค้นเมื่อ 26 มิถุนายน 2561
  17. ชุดนพมาศนารี ศรีอรุโณทัย มิสแกรนด์ สุโขทัย 2018. สืบค้นเมื่อ 12 กรกฎาคม 2561
  18. mediastudio.co.th. "แอบดู ชุดประจำชาติ สวยงามตระการตา มิสแกรนด์สวมโชว์คืนนี้". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-07-08. สืบค้นเมื่อ 24 เมษายน พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  19. ชุด มนตราศิลาดล มิสแกรนด์ สุโขทัย 2017. สืบค้นเมื่อ 10 กรกฎาคม 2561
  20. www.youtube.com. "ชุดประจำชาติไทย ของมิสแกรนด์สุโขทัย ในชุด "เดวา"". สืบค้นเมื่อ 24 เมษายน พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  21. www.youtube.com. "ลีนา ศกลวรรณ แซ่เตียว ในชุดประจำชาติ มิสแกรนด์สุโขทัย". สืบค้นเมื่อ 24 เมษายน พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  22. รูปที่1 ชุดเดวา เทวะ เทวา มิสแกรนด์ สุโขทัย 2016 และรูปที่2 ชุดเดวา เทวะ เทวา มิสแกรนด์ สุโขทัย 2016. สืบค้นเมื่อ 10 กรกฎาคม 2561

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]