มิสติกวอริเออส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มิสติกวอริเออส์: ราธออฟเดอะนินจาส์
ใบปลิวอาร์เคด
ผู้พัฒนาโคนามิ
ผู้จัดจำหน่ายโคนามิ
ออกแบบฮิเดยูกิ สึจิโมโตะ
แต่งเพลงจุงยะ นากาโนะ
ยูจิ ทาเกโนอูจิ
เครื่องเล่นอาร์เคด
วางจำหน่าย
แนวรันแอนด์กัน, สับและเฉือน
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว
ร่วมมือกัน 2–4 ผู้เล่น

มิสติกวอริเออส์: ราธออฟเดอะนินจาส์ (ญี่ปุ่น: ミスティックウォリアーズ -怒りの忍者-; อังกฤษ: Mystic Warriors: Wrath of the Ninjas) เป็นเกมแนวชูตเอ็มอัปแบบเลื่อนด้านข้างที่มีธีมนินจา ซึ่งเปิดตัวในฐานะวิดีโอเกมหยอดเหรียญโดยบริษัทโคนามิใน ค.ศ. 1993 ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยทีมเดียวกันกับที่ผลิตเกมอาร์เคดก่อนหน้า นั่นคือซันเซตไรเดอส์ที่มีธีมตะวันตก และมีรูปแบบการเล่นที่คล้ายคลึงกับเกมก่อนหน้า

รูปแบบการเล่น[แก้]

ภาพหน้าจอการเล่นสโนว์บอร์ดของยูริในด่านภูเขาหิมะ

การควบคุมของเกมประกอบด้วยก้านควบคุมแปดทิศทาง รวมถึงปุ่มสองปุ่มสำหรับโจมตีและกระโดด คล้ายกันกับในเกมซันเซตไรเดอส์ ผู้เล่นสามารถกระโดดข้ามระดับที่สูงขึ้นหรือต่ำลงได้ เช่นเดียวกับการสไลด์ ตัวละครของผู้เล่นจะโจมตีโดยการปาดาวกระจาย/มีดสั้นไม่จำกัดจำนวน หรือใช้อาวุธของเขา/เธอในระยะใกล้ เกมดังกล่าวมีการปรับปรุงบางอย่างที่ไม่รวมอยู่ในซันเซตไรเดอส์ เช่นเดียวกับมาตรวัดชีวิตที่ช่วยให้ผู้เล่นสามารถยังชีพจากการโจมตีของศัตรูได้ถึงสี่ครั้งก่อนที่จะเสียชีวิต

ผู้เล่นจะต้องกำจัดศัตรูที่ถือกล่องเพื่อรับไอเทมเพิ่มพลัง ซึ่งรวมถึงการเพิ่มพลังดาวกระจายที่สามารถเพิ่มพลังการปาของผู้เล่นได้ถึงสองระดับ (โดยมีความแตกต่างกันระหว่างเหล่าตัวละคร), อาหาร (ซูชิ, เท็มปูระ, อูดง, สุกียากี้) ที่จะมาเติมเกจชีวิตของผู้เล่น, ลูกกลมสีน้ำเงินที่มีตัวอักษรคันจิอย่างชิโนบิ (忍) จะล้อมรอบผู้เล่นด้วยบาเรียในช่วงเวลาจำกัด, ลูกกลมสีเหลืองที่มีตัวอักษรคันจิอย่างชิการะ (力) จะทำลายศัตรูบนหน้าจอทั้งหมด และเครื่องประดับชนิดต่าง ๆ สำหรับคะแนนพิเศษ รวมถึงการอยู่ยงคงกระพันชั่วคราว

ในเกมมีทั้งหมดเก้าด่าน ซึ่งบอสของด่านกำลังรอที่จะท้าทายผู้เล่น เช่นเดียวกับในเกมซันเซตไรเดอส์ ผู้เล่นแต่ละคนจะได้รับคะแนนเมื่อสิ้นสุดด่านตามจำนวนที่พวกเขาตีบอส โดยผู้เล่นที่มีเปอร์เซ็นต์การโจมตีสูงสุดจะได้รับคะแนนโบนัส[2]

โครงเรื่อง[แก้]

มิสติกวอริเออมีฉากในดิสโทเปียอนาคตที่นิวยอร์ก (อันมีความโดดเด่น เนื่องจากมีการพบเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในบางด่าน) ซึ่งองค์กรชั่วร้ายที่รู้จักกันในชื่อสกัลเอนเทอร์ไพรส์ได้เข้ายึดครองประเทศและวางแผนการครอบครองทั่วโลก โดยผู้เล่นจะควบคุมหนึ่งในห้านินจาวัยรุ่นที่กำลังตกเป็นเป้าหมายของกองกำลังสกัล ทั้งสไปรอส, เคมะ, โคจิโร, แบรด และยูริ

ซาวด์แทร็ก[แก้]

ซาวด์แทร็กสมบูรณ์ของมิสติกวอริเออส์มีอยู่ในโคนามิอะมิวส์เมนต์ซาวส์ '93: ซัมเมอร์อิดิชัน ที่เป็นอัลบัมสองซีดี ซึ่งวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ค.ศ. 1993 โดยมีหมายเลขแคตตาล็อกคือเคไอซีเอ-7616-7 และแทร็กที่ 23–46 ในแผ่นที่ 2 นั้นมาจากเกม[3]

การตอบรับ[แก้]

ในประเทศญี่ปุ่น เกมแมชชีนในฉบับวันที่ 15 เมษายน ค.ศ. 1993 ได้ระบุว่ามิสติกวอริเออส์เป็นหน่วยอาร์เคดบนโต๊ะที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเป็นอันดับเก้าของปี[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Mystic Warriors (Registration Number PA0000597007)". United States Copyright Office. สืบค้นเมื่อ 2 April 2022.
  2. Konami. Mystic Warriors (Arcade) (ภาษาญี่ปุ่น). Level/area: Operator's manual, page 2.
  3. "Konami Amusement Sounds '93 Summer - GAIAPOLIS - VGMdb".
  4. "Game Machine's Best Hit Games 25 - テーブル型TVゲーム機 (Table Videos)". Game Machine (ภาษาญี่ปุ่น). No. 447. Amusement Press, Inc. 15 April 1993. p. 29.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]