มายดรอส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มายดรอส
ตัวละครจากปกรณัมของเจ. อาร์. อาร์. โทลคีน
ชื่ออื่นผู้สูงใหญ่
เนลยาฟินเว
ไมทิโม
รุสซันโดล
ตำแหน่งเจ้าชายแห่งโนลดอร์
กษัตริย์แห่งโนลดอร์[1]
ลอร์ดแห่งฮิมริง
เผ่าพันธุ์เอลฟ์
วัฒนธรรมโนลดอร์
วันเกิดยุคแห่งพฤกษา
วันตายปีที่ 587 ยุคที่หนึ่งแห่งตะวัน
ปรากฏในซิลมาริลลิออน


มายดรอส (Maedhros) คือตัวละครในปกรณัมชุดมิดเดิลเอิร์ธของ เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน ปรากฏในงานเขียนชุด ซิลมาริลลิออน Unfinished Tales และ ตำนานบุตรแห่งฮูริน มายดรอสเป็นตัวละครที่ทรหดอดทนมาก และเป็นแหล่งสร้างงานของศิลปินหลายคนเช่น เจนนี โดลเฟน และ อลัน ลี

ตามปกรณัม มายดรอสเป็นโอรสองค์ใหญ่ของเฟอานอร์ เจ้าชายเอลฟ์ชาวโนลดอร์ผู้สร้างดวงมณีวิเศษซิลมาริลซึ่งเป็นแก่นหลักของตำนานแห่งมิดเดิลเอิร์ธ มายดรอสได้ให้คำสาบานต่อบิดาในการติดตามทวงคืนดวงมณีจากการช่วงชิงของผู้อื่น อันเป็นคำสาบานที่นำชะตากรรมมาสู่บุตรแห่งเฟอานอร์และผู้ให้คำสาบานทุกคน มายดรอสได้นำศึกเข้าต่อรบกับมอร์ก็อธหลายครั้ง ทั้งทำสงครามกับเอลฟ์ด้วยกันเองด้วยเพื่อชิงซิลมาริล ในที่สุดคำสาบานอันร้ายกาจก็นำความพินาศมาสู่ตัวเขาและน้องชายทุกคน

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "...หลังจากฟิงโกลฟินสิ้นพระชนม์...ชาวโนลดอร์ก็แตกเป็นหลายส่วน ส่วนหนึ่งอยู่ใต้การปกครองของฟิงกอน โอรสแห่งฟิงโกลฟิน ส่วนหนึ่งอยู่กับทัวร์กอน ส่วนหนึ่งอยู่กับมายดรอส โอรสของเฟอานอร์ และอีกส่วนซึ่งเป็นส่วนใหญ่ที่สุดอยู่กับฟินร็อด โอรสของฟินาร์ฟิน" (เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน (1996), คริสโตเฟอร์ โทลคีน, ed., พลเมืองแห่งมิดเดิลเอิร์ธ, บอสตัน: ฮิวตันมิฟฟลิน, ISBN 0-395-82760-4)