มัสยิดยามิอา นครหลวงเวียงจันทน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มัสยิดยามิอา นครหลวงเวียงจันทน์
ຢາມິອາ ມັສຢິດ ນະຄອນຫຼວງວຽງຈັນ
แผนที่
ข้อมูลทั่วไป
เมืองบ้านเชียงยืน เมืองจันทบุรี นครหลวงเวียงจันทน์
ประเทศลาว ประเทศลาว
เริ่มสร้างพ.ศ. 2513
ผู้สร้างสมาคมมุสลิมลาว

มัสยิดยามิอา นครหลวงเวียงจันทน์ (ลาว: ຢາມິອາ ມັສຢິດ ນະຄອນຫຼວງວຽງຈັນ) เป็นมัสยิดกลางของนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว ถือเป็นมัสยิดหนึ่งในสองแห่งที่ตั้งอยู่ในเมืองหลวง สร้างขึ้นใน พ.ศ. 2513 โดยสมาคมมุสลิมลาว (The Muslim Association of Laos)[1] ณ บ้านเชียงยืน เมืองจันทบุรี สัปบุรุษส่วนใหญ่ของมัสยิดนี้มีเชื้อสายเอเชียใต้ คือ ปาทานและทมิฬ ส่วนมัสยิดอีกแห่งในเวียงจันทน์คือมัสยิดอาสาฮาร (ลาว: ມັສຢິດອາສາຮາຣ) บ้านโพนสะหวาดใต้ เมืองศรีโคตรบอง ที่สัปบุรุษส่วนใหญ่เป็นชาวจามจากกัมพูชา[2][3]

อิหม่ามของมัสยิดยามิอานี้สามารถปาฐกถาในการละหมาดวันศุกร์ได้ทั้งภาษาอูรดูและทมิฬ และยังมีการสอนศาสนาและภาษาอาหรับแก่เยาวชน ที่ส่วนใหญ่ใช้ตำราและพระคัมภีร์ฉบับภาษาไทยในการเรียนการสอน[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "แอดมินพาเที่ยว ลาว ตอนที่ 10 มัสยิดยาเมี๊ยะ นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว". อาเซียนคอนเนอร์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-01-05. สืบค้นเมื่อ 4 กันยายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. "Muslims in Laos Hidden Beyond the Mekong". Qantara.de. สืบค้นเมื่อ 4 กันยายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. "Top 10 Interesting Mosques In Southeast Asia". ICS TRAVEL GROUP. 11 พฤศจิกายน 2557. สืบค้นเมื่อ 4 กันยายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. "บทนำมุสลิมอินเดีย สปป. ลาว". สำนักข่าวไทยมุสลิม. 15 มีนาคม 2556. สืบค้นเมื่อ 4 กันยายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)[ลิงก์เสีย]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]