คาราบาว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก มัน (อัลบั้มเพลง))
คาราบาว
คาราบาว ขณะทำการแสดงที่สวิตเซอร์แลนด์ ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2557
คาราบาว ขณะทำการแสดงที่สวิตเซอร์แลนด์ ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2557
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดประเทศไทย
แนวเพลงเพลงเพื่อชีวิต, บลูส์, คันทรี, ร็อก
ช่วงปีพ.ศ. 2524 – 2567
ค่ายเพลง
สมาชิกยืนยง โอภากุล (แอ๊ด)
ปรีชา ชนะภัย (เล็ก)
เทียรี่ เมฆวัฒนา (เทียรี่)
เกริกกำพล ประถมปัทมะ (อ๊อด)
ขจรศักดิ์ หุตะวัฒนะ (หมี)
อัทธนันต์ ธนอรุณโรจน์ (โก้)
ธนะสิทธิ์ พันธุ์พงษ์ไทย (อ้วน)
อดีตสมาชิกสานิตย์ ลิ่มศิลา (ไข่)
กีรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร (เขียว)
ไพรัช เพิ่มฉลาด (รัช)
ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี (เล็ก)
อำนาจ ลูกจันทร์ (เป้า)
ศยาพร สิงห์ทอง (น้อง)
ลือชัย งามสม (ดุก)
เว็บไซต์http://www.carabao.net/

คาราบาว (อังกฤษ: Carabao) เป็นวงดนตรีเจ้าของเพลงเพื่อชีวิตที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย มีผลงานในช่วงปี พ.ศ. 2524 จนถึงปี พ.ศ. 2567 โดยมี ยืนยง โอภากุล เป็นหัวหน้าวง

ประวัติ[แก้]

ก่อตั้ง[แก้]

วงคาราบาวในยุคก่อตั้ง แอ๊ด - ยืนยง โอภากุล , เขียว - กีรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร และ ไข่ - สานิตย์ ลิ่มศิลา

วงคาราบาวเกิดจากการก่อตั้งโดยนักเรียนไทยที่กำลังศึกษาอยู่ที่สถาบันเทคโนโลยีมาปัว กรุงมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์ 3 คน คือแอ๊ด - ยืนยง โอภากุล , เขียว - กีรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร และ ไข่ - สานิตย์ ลิ่มศิลา ขึ้นที่นั่น ในปี พ.ศ. 2523 โดยคำว่า คาราบาว เป็นภาษาตากาล็อก คือภาษาพื้นเมืองของฟิลิปปินส์ แปลว่า ควาย หรือคนใช้แรงงาน ซึ่งทางฟิลิปปินส์ถือเป็นสัญลักษณ์ของชนชั้นเกษตร โดยหมายจะเป็นวงดนตรีที่มีเนื้อหาเพื่อชีวิต

แอ๊ดได้มีโอกาสฟังเพลงของ เลด เซพเพลิน , จอห์น เดนเวอร์ , ดิ อีเกิ้ลส์ และ ปีเตอร์ แฟลมตัน จากแผ่นเสียงที่ไข่ได้สะสมไว้เป็นจำนวนมาก ต่อมาทั้ง 3 คนจึงร่วมกันตั้งวงดนตรีขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า คาราบาว เพื่อใช้ในการประกวดดนตรี แสดงบนเวทีในงานของมหาวิทยาลัย โดยเล่นดนตรีแนวโฟล์คในเนื้อหาที่สะท้อนสภาพปัญหาและความเป็นจริงของสังคม

เมื่อกลับมาเมืองไทย แอ๊ดและเขียวได้ร่วมกันเล่นดนตรีในเวลากลางคืน โดยกลางวันแอ๊ดทำงานอยู่ที่การเคหะแห่งชาติ ขณะที่เขียวทำให้กับบริษัทฟิลิปปินส์ที่มาเปิดในประเทศไทย ส่วนไข่ก็ขอลาออกจากวงและแยกตัวออกไปทำงานรับเหมาก่อสร้างอยู่ที่ภาคใต้ ทั้งคู่ออกอัลบั้มชุดแรกของวง ในชื่อ ขี้เมา เมื่อปี พ.ศ. 2524 และแอ๊ดก็ได้ติดต่อวงโฮป ให้มาช่วยโปรดิวซ์และเล่นดนตรีในห้องอัดให้ในอัลบั้มชุดนี้ และทำให้คาราบาวพอเป็นที่รู้จักบ้างในอัลบั้มนี้ แต่ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก

ต่อมาในปี พ.ศ. 2525 ได้มีสมาชิกในวงเพิ่มขึ้นมาอีก 1 คน คือ เล็ก - ปรีชา ชนะภัย จากวงเพรสซิเดนท์ (โดยเล็กเป็นเพื่อนร่วมโรงเรียนอุเทนถวายกับแอ็ด) และได้ออกอัลบั้มชุดที่ 2 ในชื่อชุด แป๊ะขายขวด โดยเล็กได้ชักชวนสมาชิกวงเพรสซิเดนท์บางส่วน รวมทั้ง อ๊อด - เกริกกำพล ประถมปัทมะ มือเบสที่ตอนนั้นยังอยู่ในวงเพรสซิเดนท์ ให้มาเล่นเป็นแบ็คอัพของทั้ง 3 คน แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จอีกครั้ง

รุ่งเรือง[แก้]

วงคาราบาว เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในอัลบั้มชุดที่ 3 ในปี พ.ศ. 2526 จากอัลบั้มชุด วณิพก กับสังกัดอโซน่า ด้วยเพลงชื่อเดียวกับอัลบั้ม โดยมีทีมแบ็คอัพชุดเดิม คือสมาชิกกวงเพรสซิเดนท์ บางส่วน และได้หมู - พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ เข้ามาร่วมเล่นเครื่องเคาะ, เพอร์คัสชั่นให้ด้วย(และร่วมออกทัวร์คอนเสิร์ตด้วยกัน) บทเพลงจากอัลบั้มนี้มีเนื้อหาที่แปลกแผกไปจากเพลงในยุคนั้น ๆ และดนตรีที่เป็นท่วงทำนองแบบไทย ๆ ผสมกับดนตรีตะวันตก มีจังหวะที่สนุกสนาน ชวนให้รู้สึกคึกคัก เต้นรำได้ จึงสามารถแทรกตัวเองเข้าไปอยู่ในดิสโก้เธคได้เป็นเพลงแรกของไทย และหลังจากอัลบั้มชุดนี้ประสบความสำเร็จ ทำให้แฟนเพลงหลายๆคนต้องไปหาซื้ออัลบั้มชุดแรกและชุดที่สองมาฟัง ทำให้สองชุดแรกขาดตลาดและเป็นชุดที่หายากมากในเวลานั้น ต่อมาในปลายปีเดียวกัน คาราบาวก็ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 4 คือ ท.ทหารอดทน ซึ่งได้ เป้า - อำนาจ ลูกจันทร์,เทียรี่ เมฆวัฒนา, อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี และ รัช - ไพรัช เพิ่มฉลาด เข้ามาเป็นวงแบ็คอัพ แต่แอ๊ดกลับมีปัญหากับสังกัดอโซน่าในการทำเพลง เนื่องจากอโซน่าไม่อนุญาตให้วงคาราบาวไปอัดเสียงที่ห้องบันทึกเสียงศรีสยาม และให้ใช้ห้องอัดของอโซน่าทั้งที่แอ๊ดรู้ว่าเครื่องมือไม่ทันสมัย รวมทั้งเป็นอัลบั้มแรกของทางวงที่ถูก คณะกรรมการบริหารวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ (กบว.) สั่งห้ามนำไปเผยแพร่ออกอากาศตามสื่อต่าง ๆ คือเพลง ท.ทหารอดทน และ ทินเนอร์ แต่ถึงกระนั้น ก็ยังประสบความสำเร็จทางด้านยอดขายอย่างมาก

ความโด่งดังของอัลบั้ม ท.ทหารอดทน ทำให้วงคาราบาวทั้งวงได้เป็นนักแสดงรับเชิญในภาพยนตร์เรื่อง ปล.ผมรักคุณ รวมทั้งสมาชิกแบ็คอัพ คือ เทียรี่ เมฆวัฒนา และ อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ด้วย พร้อมกับวงเพรสซิเดนท์ อดีตวงดนตรีที่เล็กและอ๊อดเคยอยู่ และด้วยความโด่งดังของวงคาราบาวนั้น ได้ทำให้เล็กได้รับบทเป็นพระเอกในภาพยนตร์เรื่อง หยุดหัวใจไว้ที่รัก ในปี พ.ศ. 2527

คาราบาวประสบความสำเร็จมากที่สุดในปลายปี พ.ศ. 2527 เมื่อได้ออกอัลบั้มชุดที่ 5 เมด อิน ไทยแลนด์ เป็นอัลบั้มชุดที่ 5 ซึ่งทำยอดขายได้ถึง 5,000,000 ตลับ[ใครกล่าว?] ซึ่งเป็นสถิติยอดจำหน่ายอัลบั้มเพลงของศิลปินไทยที่สูงที่สุดของไทยที่ขณะนั้นยังไม่มีใครทำลายได้[1] และเมื่อคาราบาวจัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรก คือ คอนเสิร์ตทำโดยคนไทย ที่เวโลโดรม หัวหมาก ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2528 ก็มียอดผู้ชมถึง 60,000 คน แต่นั่นกลับทำให้เกิดเหตุสุดวิสัยคือผู้ชมขึ้นไปชมคอนเสิร์ตบนอัฒจันทร์ที่เลิกใช้งานแล้ว และมีผู้ชมตีกันกลางคอนเสิร์ต จนกลายเป็นนิยามว่า คาราบาวเล่นที่ไหนก็มีแต่คนตีกัน[2] แอ๊ดได้เตือนเรื่องความปลอดภัยของอัฒจันทร์เป็นระยะๆ ในที่สุดก่อนจบการแสดงครึ่งชั่วโมง และเหลือเพลงที่ยังไม่ได้แสดงอีก 3-4 เพลง เจ้าหน้าที่ตำรวจเกรงว่าอัฒจันทร์จะถล่มลงมาทับผู้ชมจนอาจจะทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก จึงสั่งยุติการแสดง แอ๊ดจึงประกาศยุติคอนเสิร์ตโดยทันที และเพลงสุดท้ายที่แอ๊ดร้อง คือ รอยไถแปร เพื่อเป็นการปลอบใจและส่งผู้ชมให้ค่อย ๆ ทยอยกลับบ้าน

สมาชิกคาราบาวยุคคลาสสิคทั้ง 7 คน ในอัลบั้ม เวลคัม ทู ไทยแลนด์ (พ.ศ. 2530)

สมาชิกในวงคาราบาวในยุคนั้นเรียกว่า ยุคคลาสสิก มีสมาชิกในวงทั้งหมด 7 คน ประกอบไปด้วย

ระหว่างปี พ.ศ. 2527 - พ.ศ. 2533 เรียกได้ว่าเป็นปีทองของวงคาราบาว โดยมีแอ๊ดเป็นผู้นำ โดยออกอัลบั้มออกมาทั้งหมด 5 ชุด ทุกชุดประสบความสำเร็จทั้งหมด ได้เล่นคอนเสิร์ตที่สหรัฐอเมริกา และในทวีปยุโรปหลายครั้ง รวมทั้งปี พ.ศ. 2528 วงคาราบาวได้แสดงภาพยนตร์เรื่องเสียงเพลงแห่งเสรีภาพร่วมกันทั้งวง และมีหลายเพลงของวงดนตรีคาราบาวที่ฮิตและติดอยู่ในความทรงจำของแฟน ๆ คาราบาวจนถึงปัจจุบัน เช่น เมด อิน ไทยแลนด์ , มหาลัย , เรฟูจี , บัวลอย (ถึกควายทุย ภาค 5) , คนจนผู้ยิ่งใหญ่ , ซาอุดรฯ , เจ้าตาก , เวลคัม ทู ไทยแลนด์ , กระถางดอกไม้ให้คุณ , คนหนังเหนียว , บาปบริสุทธิ์ , แม่สาย , ทับหลัง , รักทรหด เป็นต้น อีกทั้งได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการเพลงไทยในด้านต่าง ๆ เช่นดังนี้

  1. วงคาราบาวเป็นศิลปินกลุ่มแรกของไทยที่มีโฆษณาลงในปกอัลบั้มและได้รับการสนับสนุนจากภาคธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ ในสังคม เช่นเครื่องดื่มโค้ก
  2. คอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของวง ทำโดยคนไทย ในปี พ.ศ. 2528 นับเป็นคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ครั้งแรกของไทย และ เป็นครั้งแรกที่มีการแสดงดนตรีในเวทีกลางแจ้ง
  3. อัลบั้ม เมด อิน ไทยแลนด์ ที่เป็นประวัติศาสตร์ของวงการเพลงไทย ถึงแม้เพลงนี้จะไม่มีมิวสิกวีดีโอ แต่เมื่อเพลงได้ถูกเผยแพร่ออกไป และ ได้รับความนิยมถึงขีดสุด ทางรัฐบาลในขณะนั้นนำโดย พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เล็งเห็นถึงความสำคัญในเนื้อหาที่รณรงค์ให้คนไทยใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศไทย จึงได้จัดทำมิวสิกวีดีโอขึ้นมาต่างหากเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้คนไทยใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศ แต่ไม่ได้ส่งเสริมการขายอัลบั้มแต่อย่างใด

แต่เพลงของวงคาราบาวบางเพลง แอ๊ดจะแต่งโดยมีเนื้อหาส่อเสียด จึงมักจะถูกคณะกรรมการบริหารวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ หรือ กบว. สั่งห้ามนำไปเผยแพร่ออกอากาศอยู่เสมอ ในแต่ละอัลบั้ม เฉพาะในยุคก่อตั้งจนถึงยุคคลาสสิกจะมีเพลง ท.ทหารอดทน, ทินเนอร์ ในอัลบั้ม ท.ทหารอดทน , หำเทียม ในอัลบั้ม เมด อิน ไทยแลนด์ , หำเฮี้ยน ในอัลบั้ม อเมริโกย , วันเด็ก , ผู้ทน , ค.ควาย ค.คน ในอัลบั้ม ประชาธิปไตย และ พระอภัยมุณี ในอัลบั้ม ทับหลัง

แยกย้ายและปัจจุบัน[แก้]

สมาชิกวงคาราบาวยุคปัจจุบันในอัลบั้มกำลังใจคาราบาว 30 ปี อัลบั้มที่ทำขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปีของวง

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 หลังสิ้นสุดการโปรโมทอัลบั้มทับหลัง สมาชิกวงคาราบาวยุคคลาสสิกก็ได้แยกย้ายกันไป โดยเทียรี่ เมฆวัฒนา , อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี และเป้า - อำนาจ ลูกจันทร์ ก็ได้แยกตัวออกจากวง และออกอัลบั้มร่วมกันในชื่อชุด ขอเดี่ยวด้วยคนนะ (ก่อนจะแยกย้ายกันไปทำอัลบั้มเดี่ยวจริง ๆ ของแต่ละคน) ส่วนแอ๊ด - ยืนยง โอภากุล ได้แยกออกไปทำอัลบั้มเดี่ยวในชื่อชุด ทำมือ + ก้นบึ้ง และ โนพลอมแพลม โดยมีอ๊อด - อนุพงษ์ ประถมปัทมะ และ เขียว - กีรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร รวมทั้งวงตาวันมาร่วมเล่นแบ็คอัพ และเล็ก - ปรีชา ชนะภัย ได้แยกออกไปทำอัลบั้มเดี่ยวในชื่อชุด ดนตรีที่มีวิญญาณ

และในปี 2533 คาราบาวได้ออกอัลบั้มชุดที่ 10 ห้ามจอดควาย โดยชุดนี้มีสมาชิกเหลือเพียง 4 คนคือ แอ็ด, เล็ก, เขียว และ อ๊อด และได้วงตาวันมาร่วมเป็นโปรดิวเซอร์-นักดนตรีห้องอัดเสียง และร่วมเล่นแบ็คอัพให้ด้วย (สมาชิกวงตาวัน : ปุ้ม - พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา คีย์บอร์ดและร้องประสาน , ต้น - วงศกร รัศมิทัต กลอง , หมู - กิติพันธ์ ปุณกะบุตร กีต้าร์และคีย์บอร์ด , ปริ้นส์ - มรุธา รัตนสัมพันธ์ กีต้าร์ , เพอร์คัสชั่นและคีย์บอร์ด)

และหลังจากทัวร์คอนเสิร์ตอัลบั้มชุดที่ 10 เสร็จสิ้น เขียว - กีรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร ก็ลาออกเพื่อไปทำอัลบั้มเดี่ยว และออกอัลบั้มชุดแรกชื่อชุด "ก่อกวน" ส่วนทางวงคาราบาวก็ได้รับสมาชิกเพิ่มเข้ามา มาแทนที่ตำแหน่งที่ออกไปคือ ดุก - ลือชัย งามสม (มือคีย์บอร์ด, ทรัมเป็ท) โก้ - อัทธนันต์ ธนอรุณโรจน์ (มือกลอง) และสมาชิกรับเชิญ น้อย ซานตานอย (คีย์บอร์ด และ แซ็คโซโฟน) ในอัลบั้มชุดที่ 11 วิชาแพะ เมื่อปี พ.ศ. 2534

ในปี พ.ศ. 2535 คาราบาวได้ออกอัลบั้มชุดที่ 12 สัจจะ ๑๐ ประการ หลังจากชุดนี้ เล็ก ได้ขอพักจากวง เพื่อไปทำอัลบั้มเดี่ยว

และในปี พ.ศ. 2536 คาราบาวได้สมาชิกคือ หมี - ขจรศักดิ์ หุตะวัฒนะ (กีตาร์โซโล่) มาร่วมเล่นกีต้าร์ในชุดที่ 13 ช้างไห้ เป็นต้นมา

ในปี พ.ศ.2537 น้อง - ศยาพร สิงห์ทอง (เพอร์คัสชั่น, เบส ในบางเพลง) ได้มาร่วมเล่นกับคาราบาวในชุดที่ 14 รุ่นคนสร้างชาติ และในอัลบั้มชุดที่ 15 แจกกล้วย เมื่อปี พ.ศ. 2538 และในปีเดียวกันนั้น วงคาราบาวมีอายุครบรอบ 15 ปี คาราบาวจึงได้ออกอัลบั้มชุดพิเศษ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันอีกครั้งของสมาชิกในยุคคาสสิกทั้ง 7 คน ในชื่อชุด หากหัวใจยังรักควาย โดยออกมาถึง 2 ชุดด้วยกัน และมีการจัดคอนเสิร์ตปิดอัลบั้มคือ คอนเสิร์ตปิดทองหลังพระ ในปี พ.ศ. 2539 แต่หลังจากคอนเสิร์ตนี้ ชื่อเสียงและความนิยมของวงคาราบาวเริ่มซาลง เนื่องจากกระแสดนตรีที่เปลี่ยนไป แต่ทางวงก็ยังคงผลิตผลงานออกมาอยู่อย่างสม่ำเสมอ โดย เล็ก - ปรีชา ชนะภัย, เทียรี่ เมฆวัฒนา ที่แยกตัวออกไปได้กลับมาร่วมวงอีกครั้งตั้งแต่อัลบั้มอเมริกันอันธพาลในปี พ.ศ. 2541 จนถึงปัจจุบัน มีเพลงดังในช่วงซบเซานี้คือเพลง บางระจันวันเพ็ญ ในอัลบั้มชุด เซียมหล่อตือ หมูสยาม และทางวงก็ได้รับสมาชิกใหม่คืออ้วน - ธนะสิทธิ์ พันธุ์พงษ์ไทย ในตำแหน่งมือกลอง , ขลุ่ย และ แซกโซโฟนตั้งแต่อัลบั้มชุด สาวเบียร์ช้าง ในปี พ.ศ. 2544 จนถึงปัจจุบัน

หลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2550 ซึ่งเป็นปีที่ทางวงวางจำหน่ายอัลบั้ม ลูกลุงขี้เมา ที่ทางวงจัดทำขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 25 ปี น้อง - ศยาพร สิงห์ทอง ได้ขอลาออกจากวงจากปัญหาเรื่องสุขภาพ จึงทำให้มีสมาชิกเพียง 8 คนจนถึงปัจจุบัน

จนถึงปัจจุบันนี้ คาราบาวมีอัลบั้มทั้งสิ้น 29 ชุด โดยอัลบั้มชุดล่าสุดที่วงคาราบาวออกจำหน่าย คือ 40 ปี ฅนคาราบาว ซึ่งวางจำหน่ายในปี พ.ศ. 2565 ซึ่งไม่นับรวมถึงอัลบั้มพิเศษของทางวงหรือของสมาชิกในวง หรือบทเพลงในโอกาสพิเศษต่าง ๆ ซึ่งถ้าหากนับรวมกันแล้วคงมีไม่ต่ำกว่า 100 ชุด มีเพลงไม่ต่ำกว่า 1,000 เพลง เป็นวงดนตรีที่ได้รับการกล่าวขานมากที่สุดทั้งในวงการดนตรีทั่วไปและวงการเพลงเพื่อชีวิต เป็นที่รู้จักของผู้คนในสังคมทุกเพศ ทุกวัย ไม่จำกัดเฉพาะกลุ่มผู้ฟังเพลง หรือผู้ที่นิยมในเพลงเพื่อชีวิตเท่านั้น จนได้รับการกล่าวขานว่าเป็น ตำนานเพลงเพื่อชีวิต

แต่ในช่วงหลัง เนื่องจากอายุที่มากขึ้นของสมาชิกวงคาราบาว ทำให้การทัวร์คอนเสิร์ตเป็นไปด้วยความยากลำบากมากขึ้น เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2566 แอ๊ดจึงได้ประกาศเตรียมยุบวงคาราบาวลงอย่างเป็นทางการ[3] และเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ได้ปล่อยเพลง คาราบาวในโลกของพระเจ้า เป็นเพลงใหม่เพลงสุดท้ายสำหรับปิดวงอย่างสมบูรณ์ โดยคาราบาวได้แสดงเพลงนี้ครั้งแรกในคอนเสิร์ต 40 ปี คาราบาว เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งคาราบาวกำหนดให้เป็นคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งสุดท้าย[4] และต่อมาเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 คาราบาวได้แถลงว่าจะยังคงขึ้นแสดงในงานที่รับไว้จนถึงวันที่ 9 เมษายน จึงถือว่าวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันยุบวงคาราบาวไปโดยปริยาย[5]

สมาชิก[แก้]

สมาชิกวงคาราบาว (จากซ้ายไปขวา= เล็ก, แอ๊ด, เทียรี่ และอ๊อด) ขณะทำการแสดงที่สวิตเซอร์แลนด์ ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2557

สมาชิกยุคสุดท้าย[แก้]

  • ยืนยง โอภากุล (แอ๊ด) : หัวหน้าวง , ร้องนำ , กีตาร์ , แต่งเพลงและดนตรี , ประสานเสียง เกิด 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2497
  • ปรีชา ชนะภัย (เล็ก) : ร้องนำ , กีตาร์ , แบนโจ , ซอ,คีย์บอร์ด,เบส,กลอง, แต่งเพลงและดนตรีบางส่วน , ประสานเสียง เกิด 18 เมษายน พ.ศ. 2498
  • เทียรี่ เมฆวัฒนา (เทียรี่) : ร้องนำ , กีตาร์ ,เบส, ประสานเสียง, แต่งดนตรีบางส่วน เกิด 23 เมษายน พ.ศ. 2501
  • เกริกกำพล ประถมปัทมะ (อ๊อด) : เบส , ประสานเสียง , ร้องนำบางส่วน เกิด 14 มิถุนายน พ.ศ. 2494
  • ขจรศักดิ์ หุตะวัฒนะ (หมี) : กีตาร์ , แมนโดลิน , พิณ ,เบส, ประสานเสียง เกิด 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2505
  • อัทธนันต์ ธนอรุณโรจน์ (โก้) : กลอง, เครื่องเคาะ , เพอร์คัสชั่น เกิด 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2491
  • ธนะสิทธิ์ พันธุ์พงษ์ไทย (อ้วน) : กลอง , ขลุ่ย , เพอร์คัสชั่น , แซ็กโซโฟน , ประสานเสียง, ร้องนำบางส่วน เกิด 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2516

อดีตสมาชิก[แก้]

  • ไพรัช เพิ่มฉลาด (รัช) : เบส เกิด 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2490 (เสียชีวิต)
  • ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี (เล็ก , ธนิสร์) : คีย์บอร์ด , แซกโซโฟน , ขลุ่ย ,ฟลุต, ร้องนำบางส่วน , ร้องประสาน เกิด 23 มกราคม พ.ศ. 2493 (;ร่วมวงในโอกาสครบรอบ 30 ปี คาราบาว)
  • อำนาจ ลูกจันทร์ (เป้า) : กลอง , เพอร์คัสชั่น,ทรัมเป็ต เกิด 20 มีนาคม พ.ศ. 2492 (เสียชีวิต)
  • กีรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร (เขียว) : กีตาร์ , เบส, ร้องนำ , คีย์บอร์ด , เพอร์คัสชั่น, ประสานเสียง เกิด 25 มกราคม พ.ศ. 2495 (ร่วมทัวร์คอนเสิร์ตในโอกาสครบรอบ 30 ปี)
  • ศยาพร สิงห์ทอง (น้อง) : เพอร์คัสชั่น เกิด 19 กันยายน พ.ศ. 2506 (เสียชีวิต)
  • ลือชัย งามสม (ดุก) : คีย์บอร์ด , ทรัมเป็ท, แอคคอร์เดียน , ร้องนำบางส่วน , ประสานเสียง เกิด 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2496 (เสียชีวิต)

เส้นเวลา[แก้]

ผลงานสตูดิโออัลบั้ม[แก้]

เฉพาะสตูดิโออัลบั้มภาคปกติของวงคาราบาว มีดังนี้

อัลบั้มยุคบุกเบิก (พ.ศ. 2524 - 2526)
อัลบั้มยุคคลาสสิค (พ.ศ. 2527 - 2531)
อัลบั้มยุคหลัง (พ.ศ. 2533 - 2541)
อัลบั้มยุคปัจจุบัน (พ.ศ. 2543 - 2565)
ผลงานอัลบั้มภาคพิเศษ

อัลบั้มรวมเพลงและอัลบั้มพิเศษ[แก้]

  • รวมเพลงคาราบาว (ปกปลาตะเพียน) (พ.ศ. 2529)
  • รวมสุดยอดบทเพลง ชุด ถึก มึน มัน กินใจ (พ.ศ. 2534)
  • คิดถึง...คาราบาว โดย Coco Jazz (พ.ศ. 2536)
  • คอรัส เพื่อชีวิต 1 (พ.ศ. 2538)
  • 3 ช่ากว่ากันเยอะ (พ.ศ. 2539)
  • คอรัส เพื่อชีวิต 2 รักคุณเท่าฟ้า (พ.ศ. 2540)
  • มิตรภาพไร้พรมแดน (พ.ศ. 2541)
  • SANTANA กีตาร์แกล้มเหล้า (พ.ศ. 2541)
  • เท้าติดไฟ (พ.ศ. 2542)
  • Blues (พ.ศ. 2542)
  • จานร้อน (พ.ศ. 2542)
  • คนละช่า 3 คนสามช่า (พ.ศ. 2543)
  • ตำนานคน ตำนานควาย (พ.ศ. 2543)
  • รวมฮิต คาราบาว ควายทอง 1-2 (พ.ศ. 2543)
  • Ezy Ezy Carabao โดย อ้อม จาริยา ฉัตรสุวรรณ (พ.ศ. 2543)
  • ควายตกมัน (พ.ศ. 2543)
  • ร็อกระบือ (พ.ศ. 2543)
  • รักแบบบาว (พ.ศ. 2544)
  • ซุปเปอร์ 3 ช่า (พ.ศ. 2544)
  • Carabao On Films (พ.ศ. 2544)
  • 3 ช่า คาราบาว (พ.ศ. 2544)
  • กีตาร์บรรเลง (พ.ศ. 2544)
  • ห้ามออกอากาศ (พ.ศ. 2545)
  • 3 ช่า บาว บาว (พ.ศ. 2545)
  • THE BEST OF CARABAO (พ.ศ. 2546)
  • เมด อิน ไทยแลนด์ ภาค 2546 สังคายนา (พ.ศ. 2547)
  • ขุนศึก (พ.ศ. 2547)
  • โฟล์ค'บาว (พ.ศ. 2547)
  • รวมสุดยอด ค. เพื่อชีวิต (พ.ศ. 2548)
  • บาวโบราณ ดีด + สี + ตี + เป่า (พ.ศ. 2548)
  • ผู้ชนะสิบทิศ (พ.ศ. 2549)
  • ตำนานรักทรหด (พ.ศ. 2549)
  • รวมฮิต คาราบาว ควายทอง 3 (พ.ศ. 2549)
  • มนต์เพลงคาราบาว (พ.ศ. 2550)
  • คาราบาว Hip Hop & Dance (พ.ศ. 2552)
  • คาราบาว 3 ช่า รอบนี้ผีบ้า รอบหน้าผีบอก (พ.ศ. 2552)
  • ควายทอง (พ.ศ. 2552)
  • คอรัสเพื่อชีวิต (พ.ศ. 2553)
  • Carabao Dance (พ.ศ. 2553)
  • คาราบาว ซุปเปอร์ฮิต (พ.ศ. 2553)
  • 3 ช่า New Year Party (พ.ศ. 2554)
  • ตัวตน..คนเพื่อชีวิต (พ.ศ. 2554)
  • 30 ปี คาราบาว (พ.ศ. 2554)
  • ควาย In Love (พ.ศ. 2556)
  • ควายใบ้ (พ.ศ. 2556)
  • ควายสอนคน (พ.ศ. 2556)
  • ซูเปอร์ 3 ช่า non-stop (พ.ศ. 2557)
  • ดีที่สุด คาราบาว (พ.ศ. 2557)
  • ฮิตคาราบาว (พ.ศ. 2557)
  • มัน คาราบาว (พ.ศ. 2558)
  • กินใจ คาราบาว (พ.ศ. 2558)
  • คาราบาว เพื่อชีวิตฮิตที่สุด (พ.ศ. 2558)
  • แทนคุณแผ่นดินพ่อ (พ.ศ. 2560)
  • ตำนานควาย (พ.ศ. 2560)

อัลบั้มร่วมกับศิลปินคนอื่น[แก้]

  • เราคนไทย (พ.ศ. 2534)
  • ผูกพัน (พ.ศ. 2536) - จัดทำขึ้นเพื่อช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส
  • ประวัติศาสตร์ - 12 ขุนพล ฅ. เพื่อชีวิต (พ.ศ. 2546)
  • ซับน้ำตาอันดามัน (พ.ศ. 2548) - จัดทำขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติคลื่นยักษ์ สึนามิ 6 จังหวัดภาคใต้
  • ประเทศไทย 2549 (พ.ศ. 2549)
  • เรื่องเล่า นี่แหละทางรอด โดย สัญญลักษณ์ เทียมถนอน (พ.ศ. 2553) - จัดทำโดย บริษัท ปตท. จำกัด
  • หนึ่งก้าว ๖๐ เพื่อนพ้องร้องเพลงพงษ์เทพ (พ.ศ. 2557)
  • 20 ปี โลโซ เราและนาย (พ.ศ. 2559)

อัลบั้มรวมเพลงร่วมกับศิลปินคนอื่น[แก้]

  • เพลงสร้างสรรค์ ยอดฮิต (พ.ศ. 2526)
  • รวมศิลปินดัง จาก EMI (พ.ศ. 2531)
  • Warner Music Asia Pacific Midem Asia 95 (พ.ศ. 2538)
  • Ear On The World - WMI Holiday Sampler 1995 (พ.ศ. 2538)
  • Onpa The Largest Music Distributor In Thailand Presents Thailand's Leading And Most Innovative Labels (พ.ศ. 2538)
  • 12 ชีวิต หัวใจสัมพันธ์ (พ.ศ. 2540)
  • 12 คน 12 แบบ ทั้งแสบทั้งคัน (พ.ศ. 2541)
  • 13 ชีวัน มันกว่ากันเยอะ (พ.ศ. 2541)
  • เหมันต์สะออน (พ.ศ. 2541)
  • ทั้งรักทั้งชัง (พ.ศ. 2542)
  • ตำนานเพลงเพื่อชีวิต ชุด 1 (พ.ศ. 2544)
  • เพื่อรักเพื่อชีวิต (พ.ศ. 2545)
  • เพื่อชีวิตท็อปดาวน์โหลด (พ.ศ. 2546)
  • รวมบทเพลง ตะวันแดง 2003 (พ.ศ. 2546)
  • รวมฮิต ค.เพื่อชีวิต ตะวันแดง 2003 (พ.ศ. 2546)
  • รวมฮิตหัวกะทิ ชุด 1 (พ.ศ. 2548)
  • 3 ช่าแดนซ์ (พ.ศ. 2549)
  • รวมฮิตหัวกะทิ ชุด 2 (พ.ศ. 2549)
  • เพื่อชีวิต ฮิต ฮิต แบบ 3 ช่า (พ.ศ. 2550)
  • หัวใจติดดิน (พ.ศ. 2550)
  • 3 ช่า ราชันย์ นันสต็อป (พ.ศ. 2551)
  • คนเพื่อชีวิต (พ.ศ. 2551)
  • เพลงรักเพลงชีวิต (พ.ศ. 2551)
  • Warner Xampler 48 (พ.ศ. 2552)
  • เพลงชีวิตกินใจ (พ.ศ. 2553)
  • สามช่าเพลงชีวิต (พ.ศ. 2553)
  • Warner Xampler 53 (พ.ศ. 2553)
  • 3 ช่า สามัคคี (พ.ศ. 2553)
  • ร็อคอกหัก (พ.ศ. 2554)
  • โจ๊ะเว้ยเฮ้ย! (พ.ศ. 2554)
  • RS Best Collection ขาโจ๊ะ (พ.ศ. 2554)
  • 3 ตำนานเพื่อชีวิต (พ.ศ. 2555)
  • เพื่อชีวิต ฮิตถล่มทลาย (พ.ศ. 2555)
  • Rock Hitz (พ.ศ. 2555)
  • ติดดินกินใจ (พ.ศ. 2555)
  • บิ๊กฮิตติดมันส์ (พ.ศ. 2555)
  • เพื่อรัก เพื่อชีวิต (พ.ศ. 2555)
  • เพื่อชีวิตฮิตเกินร้อย ชุด 3 (พ.ศ. 2556)
  • มหกรรม 3 ช่า มาราธอน (พ.ศ. 2556)
  • ติดดิน 2 สไตล์ ยก 2 (พ.ศ. 2556)
  • เพื่อชีวิตฮิต 2 สไตล์ (พ.ศ. 2556)
  • เพื่อรัก เพื่อชีวิต ชุด 2 (พ.ศ. 2556)
  • คู่ฮอตเพลงฮิต (พ.ศ. 2556)
  • 3 ช่า โป๊ง โป๊ง ชึ่ง (พ.ศ. 2556)
  • ราชันย์ 3 ช่า มหาโจ๊ะ (พ.ศ. 2556)
  • เพื่อชีวิตฮิตเบรคแตก 1-2 (พ.ศ. 2556)
  • ติดดินกินใจ ชุด 2 (พ.ศ. 2556)
  • ติดดิน 2 สไตล์ (พ.ศ. 2556)
  • ขึ้นหิ้ง (พ.ศ. 2557)
  • ฮิตบิ๊กเบิ้ม (พ.ศ. 2557)
  • เพลง Rock เพลงชีวิต (พ.ศ. 2557)
  • เพื่อชีวิต ฮิตซึ้งๆ ชุด 2 (พ.ศ. 2557)
  • เพื่อชีวิต ฮิต มันส์ ซึ้ง 1-2 (พ.ศ. 2558)
  • ราชา 3 ช่า NON STOP (พ.ศ. 2559)
  • หรอยจังฮู้ (พ.ศ. 2560)
  • เพื่อชีวิตฮิตเต็มร้อย ชุด 1 (พ.ศ. 2561)
  • รวมเพลง 3 ช่า โจ๊ะๆมันส์ๆ (พ.ศ. 2561)
  • ปรัชญา จิตวิญญาณ ตำนานเพื่อชีวิต (พ.ศ. 2561)
  • เพื่อชีวิต ชุด 2 ผู้ยิ่งใหญ่ พงษ์เทพ & คาราบาว (พ.ศ. 2562)
  • เพื่อ ชีวิต ฮิต มันส์ มันส์ (พ.ศ. 2562)
  • เพลงเพื่อชีวิต ฮิตตลอดกาล (พ.ศ. 2562)
  • ขั้นเทพ (พ.ศ. 2563)
  • รักเพื่อชีวิต (พ.ศ. 2563)

ผลงานร่วมกับศิลปินคนอื่น[แก้]

คอนเสิร์ตครั้งใหญ่[แก้]

ชื่อคอนเสิร์ต วันที่ สถานที่ หมายเหตุ ศิลปินรับเชิญ / ร่วมกับ
Live คาราบาว 29 พฤษภาคม - 7 มิถุนายน พ.ศ. 2526 กระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร & มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์
คอนเสิร์ตทำโดยคนไทย 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2528 เวโลโดรม สนามกีฬาหัวหมาก คอนเสิร์ตเล่นไม่จบ เนื่องจากอัฒจันทร์ถล่มก่อน พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ
คอนเสิร์ต เวลคัม ทู อิสานเขียว 27 ธันวาคม พ.ศ. 2530 สนามกีฬากองทัพบก มีบทเพลงพิเศษจากคอนเสิร์ต ชื่อ ชีวิตสัมพันธ์
ฅนคาราบาว บันทึกประวัติศาสตร์ เวทีสุดท้าย 25 พฤษภาคม - 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2534 เอ็มบีเค ฮอลล์ มาบุญครองเซ็นเตอร์
หัวควาย ปากหมา ประสาเพลง 27 ธันวาคม พ.ศ. 2534 - 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 ทัวร์คอนเสิร์ต
หัวควาย ปากหมา ประสาเพลง 2 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 - 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2536 ทัวร์คอนเสิร์ต
สีสัน อคูสติกไลฟ์ ออเครสตร้า กันยายน พ.ศ. 2536 หอประชุม A.U.A.
หัวควาย ปากหมา ประสาเพลง 3 30 ธันวาคม พ.ศ. 2537 - 1 มกราคม พ.ศ. 2538 วัดนก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง & ณ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์
แคมป์ไฟดนตรี แผ่นดินนี้มีตำนาน 5 - 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2538 ศูนย์ยุวเกษตรสมุนไพรหุบเขาแร้งคอย อ.แก่งคอย จ.สระบุรี
15 ปี ก็มีปากหมา กูให้มึงรักชาติ มกราคม พ.ศ. 2539 อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก
คอนเสิร์ตปิดทองหลังพระ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2539 อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก
หัวควาย ปากหมา ประสาเพลง 4 มกราคม พ.ศ. 2541 วังมะนาว จ.เพชรบุรี / ณ พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี / ณ งานดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี
มหกรรมดนตรีเพื่อธรรมชาติและชีวิต ครั้งที่ 2 29-30 มกราคม พ.ศ. 2542 กรีนเนอรี่ รีสอร์ท กม 20 ปากทางขี้นเขาใหญ่ด้านปากช่อง
คอนเสิร์ต 15 ปี เมด อิน ไทยแลนด์ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2542 ราชมังคลากีฬาสถาน สีเผือก คนด่านเกวียน
ถูกใจคนไทย ร่วมใช้สินค้าถูกกฎหมาย 17 สิงหาคม พ.ศ. 2545 สนามหลวง
2002 ราตรี
มอส ปฏิภาณ
นิโคล เทริโอ
นัท มีเรีย
ตุ้ย ธีรภัทร์
สุนิตา ลีติกุล
ดาจิม
ทรีจี
พลับ
นาตาลี
สุนทราภรณ์
นันทิดา แก้วบัวสาย
ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์
เล็ก อรวี
ปนัดดา เรืองวุฒิ
สุเมธ องอาจ
เท่ห์ อุเทน
อั๋น ภูวนาท
แหวน ฐิติมา
มาลีวัลย์ เจมีน่า
ปั่น ไพบูลย์เกียรติ
เบิร์ด ธงไชย
บัวชมพู ฟอร์ด
พิม ซาซ่า
ตอง ภัครมัย
เอิน กัลยกร
แคทรียา อิงลิช
แอนนิต้า
เบนซ์ พรชิตา
ลูกนก สุภาพร
เสือ ธนพล
มาช่า วัฒนพานิช
ปู แบล็คเฮด
อ่ำ อัมรินทร์
แคลช
อี๊ด ฟลาย
แอม เสาวลักษณ์
อุ๊ หฤทัย
แมว จิระศักดิ์
ใหม่ เจริญปุระ
ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล
นูโว
อัสนี วสันต์
ปาล์มมี่
โมเดิร์นด็อก
ซิลลี่ ฟูลส์
เสก โลโซ
ไท ธนาวุฒิ
เขียว คาราบาว
พลพล
บูโดกัน
กะลา
ลาบานูน
พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ
แช่ม แช่มรัมย์
รอน อรันย์
สมชาย ใหญ่
หนุ่มสกล
พิทักษ์
อ้อย กะท้อน
พงษ์สิทธิ์ คำภีร์
หงา คาราวาน
ศิริพร อำไพพงษ์
สาว สมภาร
เอกพล มนต์ตระการ
เอ๋ พจนา
แก้ว มณีทรัพย์
ดวงตา คงทอง
คริสตี้
โจนัส
ไวพจน์ เพชรสุพรรณ
ชาย เมืองสิงห์
แจ็ค ธนพล
รจนา สารคาม
นก พรพนา
จินตหรา พูนลาภ
เพลิน พรหมแดน
อ๊อด โอภาส
สลา คุณวุฒิ
จิตรกร บัวเนียม
เอกราช สุวรรณภูมิ
พิมพา พรศิริ
ยุ้ย ปัทมวรรณ
หนูแหม่ม เมสิณี
ฉิ่งฉาบทัวร์
ไมค์ ภิรมย์พร
ก๊อต จักรพันธ์
มหกรรมดนตรีเพื่อธรรมชาติและชีวิต ครั้งที่ 8 8 ตุลาคม พ.ศ. 2545 กรีนเนอรี่ รีสอร์ท กม 20 ปากทางขี้นเขาใหญ่ด้านปากช่อง
คอนเสิร์ต 20 ปี คาราบาว 21 กุมภาพันธ์ - 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีบทเพลงพิเศษจากคอนเสิร์ต ชื่อ เพลงไม่มีวันตาย
มหกรรมดนตรีเพื่อธรรมชาติและชีวิต ครั้งที่ 9 5 เมษายน พ.ศ. 2546 กรีนเนอรี่ รีสอร์ท กม 20 ปากทางขี้นเขาใหญ่ด้านปากช่อง
เมด อิน ไทยแลนด์ สังคายนา 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2547 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี
คอนเสิร์ตเพื่อช้าง 24 กันยายน พ.ศ. 2547 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี
หัวควาย ปากหมา ประสาเพลง 5 พ.ศ. 2547 ทัวร์คอนเสิร์ต
สานใจไทย สู่ใจใต้ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ศูนย์การประชุมไบเทค บางนา
นาวาคาราบาว 30 เมษายน พ.ศ. 2548 หอประชุมกองทัพเรือ มีบทเพลงพิเศษได้แก่ วอลซ์นาวี, พรานทะเล, เนวี่บูล
Pattaya International Music Festival 2006 17 มีนาคม พ.ศ. 2549 บริเวณท่าเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้
หนุ่มบาว + สาวปาน 5 มิถุนายน พ.ศ. 2549 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีบทเพลงพิเศษจากคอนเสิร์ต ชื่อ ราชินีเงินดาวน์ และ พ่อทูนหัว ธนพร แวกประยูร
มหกรรมดนตรีเพื่อธรรมชาติและชีวิต ครั้งที่ 3 21 มกราคม พ.ศ. 2550 บ้านโต่งโต้น ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
รวมพลัง คนไทยทั้งแผ่นดิน 23 เมษายน - 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 มณฑลพิธีท้องสนามหลวง
มนต์เพลงคาราบาว 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี
คาราบาว เราจะเป็นคนดี 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 อินเดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก
บาวเบญจเพส 1 ธันวาคม - 2 ธันวาคม พ.ศ. 2550 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี
มหกรรมดนตรีเพื่อธรรมชาติและชีวิต ครั้งที่ 11 26 ธันวาคม พ.ศ. 2550 บ้านโต่งโต้น ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
The Diary of Carabao Concert 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 โบนันซ่า เขาใหญ่ ธนพร แวกประยูร
60 ปี วีรชนคนกล้า 29 เมษายน พ.ศ. 2551 โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง
ตำนานเพลง 3 ทศวรรษอโซน่า 15 มิถุนายน พ.ศ. 2551 หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
คาราบาว หัวใจไม่พิการ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2551 เอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 4 เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน
Road To Country Carabao & Friends 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 โบนันซ่า เขาใหญ่
คาราบาว 3 ช่า สามัคคี ตอน ลูกทุ่งแฟนเทเชีย 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี
มหกรรมดนตรีเพื่อธรรมชาติและชีวิต ครั้งที่ 13 30 มกราคม พ.ศ. 2553 บ้านโต่งโต้น ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
BAO + PARN BIG MATCH CONCERT 20 มีนาคม พ.ศ. 2553 ยามาฮ่า สเตเดี้ยม เมืองทองธานี ร่วมกับ ธนพร แวกประยูร
รวมใจเพื่อ หว่อง คาราวาน 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553 โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง
บิ๊ก ฟัน เฟส บาย ฮอนด้า 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553 สนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก
คาราบาว ข้าวตราฉัตร 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี
40 ปี the legend of the guitar 20 - 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 ริมทะเลสาบ เมืองทองธานี
VELODROME RETURNS 19 มีนาคม - 20 มีนาคม พ.ศ. 2554 เวโลโดรม สนามกีฬาหัวหมาก
CARABAO NEW YEAR EXPO 21 ธันวาคม - 27 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
อนุรักษ์เทือกเขาตะนาวศรี 2 มกราคม พ.ศ. 2555 สิงห์สุพรรณ รีสอร์ท อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี
Bodyslam & Carabao Live In Buriram At Imobile Stadium 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 Imobile Stadium
3 ตำนานเพื่อชีวิต ดนตรีสานใจ... นำนักกีฬาไทยไปโอลิมปิก 24 มีนาคม พ.ศ. 2555 สนามฟุตบอล ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ อ. มวกเหล็ก จ. สระบุรี
The Hair Festival of Thailand #1st Live Music by Carabao 28 มีนาคม พ.ศ. 2555 อาคารธันเดอร์โดม ศูนย์กีฬาเมืองทองธานี
Big Mountain Music Festival 4 8-9 ธันวาคม พ.ศ. 2555 โบนันซ่า เขาใหญ่
บิ๊กแอส
บอดี้สแลม
ฮิวโก้
นูโว
โมเดิร์นด็อก
ปาล์มมี่
พาราด็อกซ์
โปเตโต้
Kill It Kid
ทีโบน
อีโบล่า
ละอองฟอง
ซีล
สครับบ
ลิปตา
เก็ตสึโนว่า
เจ็ตเซ็ตเตอร์
วัชราวลี
อีทีซี
The Skints
เดอะมูสส์
โน มอร์ เทีย
ธีร์ ไชยเดช
Ten To Twelve
25 Hours
Room 3.50 บาท
The Basho
สิงโต นำโชค
เยลโล่แฟง
ฟรายเดย์
แบรนด์นิวซันเซ็ต
Bottlesmoker
สวีทมัลเล็ต
มหาจำเริญ
อพาร์ตเมนต์คุณป้า
แคลช
มิสเตอร์ทีม
ภูมิจิต
The Bottom Blues
Sqweez Animal
Knock The Knock
Slot Machine
อินสติงต์
มายต์
The Yers
Some Velvet Morning
โลโมโซนิด
Plastic Plastic
Street Funk Rollers
The Superglasses
Ska Ensemble
วายน็อตเซเว่น
Abuse The Youth
Electric Neon Lamb
Destop
Error
Slow Reverse
Plot
Tuan
DZ Deathrays (Aus)
Class A Cigaretts
ชูเปอร์ชับ
Noah’s Tape
Stubborn
Psycho Slim
Brown Flying
Wheeler Dealer
Tabasco
ค็อกเทล
Musketeers
เครสเซนโด้
เอบีนอร์มัลl
ซิลลี่ ฟูลส์
ไทยเทเนี่ยม
ป๊อป ปองกูล
Light Of Hope Sek - Bao Charity 14 มกราคม พ.ศ. 2556 สนามกีฬาการท่าเรือแห่งประเทศไทย
Santana : The Sentient Tour 6 มีนาคม พ.ศ. 2556 อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี
เพื่อเพื่อน For Friends 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
The Legend of Carabao Believe In Bao Believe In Wave 31 มีนาคม พ.ศ. 2556 ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี
คาราบาว ข้าวพันดี 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ลานคอนเสิร์ต ตรงข้ามวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการ อ.พังโคน จ.สกลนคร
เพลินจิต 2 ตอน คาราบาว ออเคสตร้า 14 กันยายน พ.ศ. 2556 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
กินลม ชมบาว 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 บ้านไร่สัตหีบ (บ้านของ แอ๊ด คาราบาว) มีบทเพลงพิเศษจากคอนเสิร์ต ชื่อ กินลม ชมบาว
Big Mountain Music Festival 5 7 - 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556 โบนันซ่า เขาใหญ่
ผาดำ ครั้งที่ 7 2 มีนาคม พ.ศ. 2557 ริมอ่างเก็บน้ำคลองจำไหร อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา
Rao Srinakarin Presents คาราบาว Live Concert 3 กรกฏาคม พ.ศ. 2557 เรา ศรีนครินทร์
Rock Talking Life 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี
Cambodia Bigband 26 - 27 กันยายน พ.ศ. 2557 หอประชุมมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
Thailand International Sport Expo 2014 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557 โบนันซ่า เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
คาราบาว 3 ช่า เฟสติวัล ลูกสิงหราช 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เขาใหญ่
Rock And Roll Come Back #2 Music Festival 22 - 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 มวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี
Big Mountain Music Festival 6 6-7 ธันวาคม พ.ศ. 2557 โบนันซ่า เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557 สนามหลังเทศบาลตำบลเมืองพาน ชอย 10
Samila Countdown Festival 2015 29 ธันวาคม พ.ศ. 2557 บริเวณชายหาดสมิหลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา
Colorful Phuket Countdown 2015 31 ธันวาคม พ.ศ. 2557 สนามชัย อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
คาราบาว ลูกสิงหราช 11 มกราคม พ.ศ. 2558 เขาใหญ่
Big Heroes Concert 25-26 กรกฏาคม พ.ศ. 2558 รอยัล พารากอน ฮอลล์
Drink Dance Delicious Bangkok September Fest 5 กันยายน พ.ศ. 2558 ไบเทค บางนา ฮอลล์ 106
แทนคำขอบคุณจากใจ เมืองไทยประกันภัย ครั้งที่ 8 Love Actually Charity concert 4 ตุลาคม พ.ศ. 2558 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี
3 ช่า รอบใหม่ ใหญ่กว่าเดิม 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี
คืนรัง 2 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558 เขตปลดปล่อยรีสอร์ท ตั้งอยู่ ตำบล ศรีสองรัก อำเภอเมือง จังหวัดเลย
Two Play To Charity 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 โรงภาพยนตร์สกาล่า
Big Mountain Music Festival 7 19-20 ธันวาคม พ.ศ. 2558 แก่งกระจาน คันทรี คลับ แอนด์ รีสอร์ท จังหวัดเพชรบุรี
คาราบาว 3 ช่า สามัคคี ตอน ลูกทุ่งแฟนเทเชีย 2016 ลูกสิงหราช 31 ธันวาคม พ.ศ. 2558 เขาใหญ่
Santana Luminosity Tour 2016 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี
Kbank แก๊ง 3 ช่า VS คาราบาว เฟสติวัล สงกรานต์มาแล้ว FESTIVAL SONGKRAN 6 เมษายน พ.ศ. 2559 เขาใหญ่
Kbank แก๊ง 3 ช่า VS คาราบาว เฟสติวัล ลูกสิงหราช LAEMSING FESTIVAL SONGKRAN 9 เมษายน พ.ศ. 2559 เขาใหญ่
งานเทศกาลนมัสการปิดทองหลวงพ่อวัดไร่ขิง 25 เมษายน พ.ศ. 2559 วัดไร่ขิง
เพื่อชีวิต แถวหน้า 29 เมษายน พ.ศ. 2559 โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง
Carabao Live In Tawandang German Brewery 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง
คาราบาว 3 ช่า มันส์ยกใหญ่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 ลานกิจกรรม โรงแรมสุนีย์แกรนด์ จังหวัดอุบลราชธานี
35 ปี คาราบาว 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี มีบทเพลงพิเศษจากคอนเสิร์ต ชื่อ 35 ปี คาราบาว
2 คืน 3 วัน โดด มัน ฮา in Love เขาใหญ่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559 ริมถนนธนะรัชต์ เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง
ส่งความรักช่วยเหลือพี่น้องใต้ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 สนามกีฬาเทศบาลตำบลแม่ระมาด อ.แม่ระมาด
คืนรัง 3 25-26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เขตปลดปล่อยรีสอร์ท ตั้งอยู่ ตำบล ศรีสองรัก อำเภอเมือง จังหวัดเลย
งานเทศกาลนมัสการปิดทองหลวงพ่อวัดไร่ขิง 2 7 เมษายน พ.ศ. 2560 วัดไร่ขิง
เพลงรักเพลงชีวิต Song For Life 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 แรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ต แอนด์ คันทรีคลับ
หัวขบวน 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี
พี่ให้น้อง 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560 ร้านอาหาร "กินดื่ม" ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
เราคนไทยไม่ทิ้งกัน 6 สิงหาคม พ.ศ. 2560 โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง
ย้อนวันวาน รำลึก สายัณห์ สัญญา 8 กันยายน พ.ศ. 2560 วัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม
ฟาร์ม เฟสติวัล ออน เดอะฮิลล์ ปีที่ 5 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 สิงห์ปาร์ด เชียงราย
แคมป์ไฟดนตรี มาลีฮวนน่า 8 10 ธันวาคม พ.ศ. 2560 ไร่หุบกะพง อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี
อินเตอร์ไพร์ม มีเดีย แอนด์ อมาโด้ พรีเซนต์ ปลุกตำนานคาราบาว ทัวร์ไฟนอล 19 ธันวาคม พ.ศ. 2560 อิมแพ็ค อาคารธันเดอร์โดม เมืองทองธานี
หวง ฮัก รักษ์ (ป่า)น่าน 28 ธันวาคม พ.ศ. 2560 สนามกีฟัาโรงเรียนศรีนครน่าน
คาราบาว ศรัทธาเพื่อชีวิต 20 มกราคม พ.ศ. 2561 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี
เพื่อผู้พิทักษ์ป้า 19 มีนาคม พ.ศ. 2561 โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง
เปิดประตูสู่อันดามัน ปูสาด ฟ้งเพลง บรรเลง ยันเช้า 24 มีนาคม พ.ศ. 2561 นิณีการ์เด้น & รีสอร์ท อ.รัษฏา จ.ตรัง
คาราบาว เพื่อผู้ป่วยติดเตียงและผู้พิการเมืองคอหงส์ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561 สนามโรงเรียนสอนขับรถยนต์ คลอง ร.5
คาราบาว โครงการเปลี่ยนอาหารให้เป็นยา 4 เมษายน พ.ศ. 2561 เวลเนสซิตี้ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา
หากหัวใจยังรักควาย 21 กรกฏาคม พ.ศ. 2561 ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี
Thailand for Attapeu 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561 โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง
จากภูผาถึงทะเล 25 สิงหาคม พ.ศ. 2561 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี
MYTT Beach Hotel Pattaya Presents “คำภีร์ & คาราบาว Exclusive Concert 15 กันยายน พ.ศ. 2561 เวอร์ติเคิลฮอลล์ โรงแรม มิตร์ บีช พัทยา
เพื่อนพิณเพลงพนมไพร 24 กันยายน พ.ศ. 2561 โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง
Road To Race Concert 20 ตุลาคม พ.ศ. 2561 สนาม 8 Speed เขาใหญ่
สหาย 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 บีจี ฮอลล์ สโมสรฟุตบอลบางกอกกล๊าส จังหวัดปทุมธานี
history festival 2018 23 ธันวาคม พ.ศ. 2561 โอเอซิส เอาท์ดอร์ อารีน่า ศูนย์การค้าโชว์ ดีซี
ชีวิตสัมพันธ์ Rock On The Beach 21 มีนาคม พ.ศ. 2562 บริเวณพัทยากลาง จังหวัดชลบุรี
Food Fun Fest 31 มกราคม พ.ศ. 2562 ลานประเสริฐแลนด์ (กาดเชิงดอย) จังหวัดเชียงใหม่
คาราบาว History Tour Live in Pattaya 15 มีนาคม พ.ศ. 2562 BONE PATTAYA
ควายตกมัน 17 สิงหาคม พ.ศ. 2562 MCC Hall The Mall บางกะปิ
King Of Battle 24 สิงหาคม พ.ศ. 2562 โบนันซ่า เขาใหญ่
หนึ่งใจ...ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม 16 กันยายน พ.ศ. 2562 โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง
ควาย จูง หมา สามช่า มหานคร 5 ตุลาคม พ.ศ. 2562 แจ้งวัฒนะ ฮอลล์, เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ชั้น 5
เกาะสวาทหาดทิพย์ 23 - 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 CentralWorld
Pattaya Music Festival 2020 21 มีนาคม พ.ศ. 2563 เมืองพัทยา
ผาดำ ครั้งที่ 11 27 มีนาคม พ.ศ. 2563 ริมอ่างเก็บน้ำคลองจำไหร อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา
HBD 54th มันส์หรอย เพื่อชีวิต...ต่อชีวิต 28 มีนาคม พ.ศ. 2563 วิทยาลัยเทดโนโลยีภาดใต้ เอสเทด อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช
MEN IN ROSE 2020 1 เมษายน พ.ศ. 2563 สนามฟุตบอล โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย
Khaosod Legends Charity 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 ห้องประชุมข่าวสด
เพื่อชีวิต อุทิศเพื่อน้อง 16 ธันวาคม พ.ศ. 2563 พิษณุโลก
Pattaya Countdown 2021 31 ธันวาคม พ.ศ. 2563
Khaosod Acoustic love 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ห้องประชุมข่าวสด
ส่งท้ายลมหนาว 31 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ร้านเนโกะเอม่อน 9 ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่
Pattaya Music Festival 2021 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 เมืองพัทยา
ขึ้นหิ้ง 12 มีนาคม พ.ศ. 2565
Pazan Camping EP2 25 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ลานกิจกรรมเขาใหญ่มาราธอน ถนน ธนะรัชต์ กม 21 ตำบล หมูสี อําเภอ ปากช่อง นครราชสีมา
เด็กเทป 4 3 กันยายน พ.ศ. 2565 JJ MALL จตุจักร
FOR GUITAR KING 5 กันยายน พ.ศ. 2565 โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง
Carabao Exclusive 11 กันยายน พ.ศ. 2565 โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์
วันปล่อยเสือ 2 29 - 30 ตุลาคม พ.ศ. 2565 สนาม Mac มวกเหล็ก สระบุรี
เขาพะ Music Pam เดินยังเซ แคมป์ อวอร์ด ครั้งที่ 3 2 ธันวาคม พ.ศ. 2565 อ่างห้วยปรือ ตำบลเขาพระ อำเภอเมืองนครนายก
คาราบาว เพื่อผู้ยากไร้ ผู้ป่วยติดเตียง และคนพิการ ครั้งที่ 2 16 ธันวาคม พ.ศ. 2565 สนามกีฬาเทศบาลเมืองชลบุรี
Road For Life 4 มีนาคม พ.ศ. 2566 ลานกิจกรรมเขาใหญ่มาราธอน ถ.ธนะรัชต์ กม.21 อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
งานเทศกาลนมัสการปิดทองหลวงพ่อวัดไร่ขิง 5 เมษายน พ.ศ. 2566 วัดไร่ขิง
Pazan Music Festival ตอน ริมเล 24 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ลานมหาราช ปากน้ำปราณ​ อ.ปราณบุรี​ จ.ประจวบคีรีขันธ์
คำภีร์ & คาราบาว เพื่อชีวิต ไทยนิยม 29 กรกฏาคม พ.ศ. 2566 ไลฟ์เฮาส์ เซิร์ชสตูดิโอรามกำแหง 81
Rock Legends by ลุยเล 14 ตุลาคม พ.ศ. 2566 บ้านไม้บนหาดรีสอร์ท หาดบางเก่า ชะอำ จ.เพชรบุรี
สุพรรณติวัล 2 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 เขากำแพง อู๋ทอง สุพรรณบุรี
40 ปี คาราบาว 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี มีบทเพลงพิเศษจากคอนเสิร์ต คือเพลง ”40 ปี ฅนคาราบาว“ และเพลง “คาราบาวในโลกของพระเจ้า” และเป็นคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งสุดท้ายก่อนยุบวงในปี พ.ศ. 2567[6][7]
Perfect Music Festival 2023 9 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ลานกิจกรรมตลาดน้ำชุน (ทางขึ้นเขาค้อ-แคมป์สน) ต.น้ำชุน อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์
มันส์ สุด จริง 15 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ลานกิจกรรม “ร้านอร่อยราชรี” @เขื่อนไม้เต็ง
เพื่อชีวิต เพื่อกวนอู 20 มกราคม พ.ศ. 2567 ลานเทพ สวนนันทวัน (ติดวัดถ้ำบาดาล) อ.หมวกเหล็ก จ.สระบุรี
Road For Life 2 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 ลานกิจกรรมเขาใหญ่มาราธอน ถนนธนะรัชต์ กม.21
กอดลา คาราบาว : Chichan Legendary Concert 24 มีนาคม พ.ศ. 2567 ONE CHI-CHAN, Khao Chi Chan Pattaya
ปาร์ตี้ ล้อมวงลา คาราบาว 3 เมษายน พ.ศ. 2567 BCC Hall เซ็นทรัล ลาดพร้าว

ผลงานเพลงที่กล่าวถึงศิลปินท่านอื่น ๆ[แก้]

  • เพลง ไฟเพื่อชีวิต ร้องโดย มงคล อุทก (เป็นบทเพลงที่กล่าวถึงศิลปินเพื่อชีวิต โดยมีเนื้อร้องอยู่ท่อนหนึ่งที่กล่าวถึงชื่อของ คาราบาว เพลงนี้แต่งเนื้อร้องโดย พยัพ คำพันธุ์ และบรรจุอยู่ในอัลบั้ม "เสี่ยหำน้อย")
  • เพลง จากใจ ร้องโดย โฮป (เป็นบทเพลงที่กล่าวถึงศิลปินเพื่อชีวิต โดยมีเนื้อร้องอยู่ท่อนหนึ่งที่กล่าวถึงชื่อของ คาราบาว และบรรจุอยู่ในอัลบั้ม "จากวันนั้นถึงวันนี้")

ผลงานภาพยนตร์ ละคร สารคดี และรายการ[แก้]

รางวัล[แก้]

  • สีสันอะวอร์ดส์ ครั้งที่ 11 ประจำปี พ.ศ. 2541 เพลงในการบันทึกเสียงยอดเยี่ยม จากเพลง ไอ้หนู
  • สีสันอะวอร์ดส์ ครั้งที่ 11 ประจำปี พ.ศ. 2541 อัลบั้มยอดเยี่ยม, โปรดิวเซอร์ยอดเยี่ยม จากอัลบั้ม ”อเมริกันอันธพาล”

ผลงานพิธีกร[แก้]

ออนไลน์

  • พ.ศ. 2564 : ล้อมวงเล่า EP.1 ทางช่อง YouTube : Carabao Official[8]
  • พ.ศ. 2564 : ล้อมวงเล่า EP.2 ทางช่อง YouTube : Carabao Official[9]
  • พ.ศ. 2565 : ล้อมวงเล่า EP.3 ทางช่อง YouTube : Carabao Official[10]

อ้างอิง[แก้]

  1. สุดยอดสิ่งพิมพ์ไทยในรอบ 25 ปี : เมดอินไทยแลนด์ (2527)
  2. ตีกันทำไม เขาให้ไปดูคอนเสิร์ต!
  3. ""แอ๊ด คาราบาว" ประกาศยุบวงปีหน้า (คลิป)". ผู้จัดการออนไลน์. 2023-10-10. สืบค้นเมื่อ 2023-10-10.
  4. "คอนเสิร์ต 40 ปี 'คาราบาว' ความทรงจำที่ไม่มีวันลืมเลือน". ไทยโพสต์. 14 พฤศจิกายน 2023. สืบค้นเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2024.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  5. "'คาราบาว' ออกแถลงการณ์จะไม่จัดคอนเสิร์ตอำลา แต่รับงานเวทีสุดท้าย 9 เมษายนนี้". ฝ่ายข่าว ช่อง 3 เอชดี. 8 กุมภาพันธ์ 2024. สืบค้นเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2024.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  6. "ปิดตำนาน "คาราบาว" น้าแอ๊ด ประกาศยุบวง พร้อมเผยเหตุผลอำลาวงการ". ไทยรัฐ. 2023-10-11.
  7. ""เล็ก คาราบาว" โพสต์ "คาราบาว" ยุบวง เป็นสัจธรรมชีวิต ไม่จากเป็นก็จากตาย". mgronline.com. 2023-10-11.
  8. "40 ปี ฅนคาราบาว : ล้อมวงเล่า EP.1 [Special Live Session]". ยูทูบ. 2021-12-24.
  9. "40 ปี ฅนคาราบาว : ล้อมวงเล่า EP.2 [Special Live Session]". ยูทูบ. 2022-01-14.
  10. "40 ปี ฅนคาราบาว : ล้อมวงเล่า EP.3 [Special Live Session]". ยูทูบ. 2022-08-11.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]