มังกรหยก (ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2560)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มังกรหยก
โปสเตอร์ละคร
ประเภทบันเทิงคดีกำลังภายใน
เค้าโครงจากมังกรหยก ของ กิมย้ง
เขียนโดยเฉิน หยูเฉิน
หวัง สือฉี
เจ้า เหว่ยนา
ซู เถา
กำกับโดยเจฟฟรีย์ เฉียง
เสนอโดยกง หยู
หวัง เจียนจุน
เจ้า หยีเฟง
ชิ หยูเฟง
ยี ลีนา
แสดงนำหยาง ซุเหวิน
หลี่ อี้ถง
เฉิน ซิงซู
เหมิง ซิยี่
ผู้ประพันธ์เพลงโจเซฟ กู่
ประเทศแหล่งกำเนิดจีน
ภาษาต้นฉบับจีน
จำนวนตอน52 (ดั้งเดิม)
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างหวู ดุน
กัว จิงหยู
เกอ ซูเฝิง
หลี่ เจียเหวิน
สถานที่ถ่ายทำXiangshan Film and Television City
ความยาวตอน45 นาที
บริษัทผู้ผลิตiQiyi
Huace Media
Beijing Wanmei Jianxin Entertainment
Perfect Pictures
ออกอากาศ
เครือข่ายDragon TV
ออกอากาศ9 มกราคม 2017 –
17 เมษายน 2017

มังกรหยก ภาค1 (2017) (อังกฤษ: The Legend of conder heroes) เป็นละครโทรทัศน์ที่กล่าวถึงเรื่องราวของวรรณกรรมชิ้นเอกของ กิมย้ง เรื่อง มังกรหยก เวอร์ชันใหม่ล่าสุด ซึ่งมีเค้าโครงเรื่องมาจาก มังกรหยก นำแสดงโดย หยาง ซูเหวิน, หลี่ อี้ถง, เฉิน ซิงซู, เหมิง ซิยี่ ออกอากาศทางช่อง ดราก้อน ทีวี ในประเทศจีน ต่อจากละครเรื่อง มีดบินกรีดฟ้า เมื่อออกฉาย ทำเรตติ้งเฉลี่ยในจีนได้ 0.552 จุดเปิด แต่สามารถทำเรตติ้งในเกาะฮ่องกงเฉลี่ยต่อตอนได้ที่ 24 จุดเปิด[1]เป็นเวอร์ชันที่แฟน ๆ ของ องเหม่ยหลิง จำนวนไม่น้อยชื่นชอบมากเช่นกัน

"มังกรหยก 2017" ประสบความสำเร็จทางด้านเรตติ้งในฮ่องกงมากกว่า "มังกรหยก 2003" ฉบับ โจวซวิ่น ซึ่งทั้งสองเวอร์ชันเป็นงานสร้างของจีนแผ่นดินใหญ่ และทำให้ หลี่อีถง มีแฟนคลับในฮ่องกง ขึ้นมา แฟนคลับของเธอจำนวนไม่น้อยเป็นแฟนคลับดั้งเดิมของ องเหม่ยหลิง อีกด้วย

ซึ่งเธอเป็นปรากฏการณ์ อึ้งย้ง รุ่นหลังที่เป็นที่ยอมรับจากแฟน ๆ ของ องเหม่ยหลิง มากที่สุด

เนื้อเรื่อง[แก้]

ก๊วยเชาเทียน และเอี้ยทิซิม สองพี่น้อง ได้คบหากับปรมาจารย์นักพรตสำนักช้วนจินก่า ชิว ชู่จี ทั้งสองกำลังจะมีบุตร ชิว ชู่จีจึงได้ทิ้งมีดสั้นวิเศษ 2 เล่ม ให้แก่ทั้งคู่ โดยสลักชื่อ 'เอี้ยคัง' และ 'ก๊วยเจ๋ง' ไว้คนละด้าม ต่อมาอ้วนง้วนเลียกองค์ชายแห่งกิมก๊กถูกใจเปาเสียะเยาะ ภรรยาของเอี้ยทิซิม จึงวางแผนจ้างให้ขุนนางชาวฮั่นมาฉุดคร่าพาตัวไปให้ ก๊วยเชาเทียนถูกลูกหลงจนตายไป เอี้ยทิซิมไม่รู้เป็นตายร้ายดี หลีเพ้ง ภรรยาของก๊วยเชาเทียน ถูกขุนนางชั่วจับตัวเป็นตัวประกัน เปาะเสียะเยาะถูกอ้วนง้วนเลียกหลอกลวง จนยินยอมเป็นพระสนมให้เพื่อรักษา 'เอี้ยคัง' ลูกของตนเอาไว้ ด้านชิว ชู่จี มาช่วยสหายไม่ทัน จึงได้ตัดพ้อตัวเองว่าไม่เอาไหน และไล่ล่าขุนนางชั่ว จนไปขัดแย้งกับเจ็ดประหลาดแห่งกังหนำ และทั้งสองฝ่ายก็ไม่ยอมใคร แต่ชิว ชู่จีไม่อยากหักหาญน้ำใจกันไปมากกว่านี้ จึงได้คิดอุบายชุบเลี้ยงบุตรของสหายทั้งสองขึ้น และตกลงกับเจ็ดประหลาดแห่งกังน้ำว่า อีก 16 ปี ให้หลัง ให้พาบุตรของสหายที่ฝ่ายตนได้ฝึกมาประลองยุทธ์กันที่ดินแดนกังหนำ หลีเพ้งหาทางจนหลบหนีขุนนางชั่วมาได้ แต่เคราะห์กรรมกลับซัดพาไปอยู่ ณ ดินแดนมองโกล ที่นั่นเอง ที่ๆ 'ก๊วยเจ๋ง' ได้ถือกำเนิดขึ้น

นักแสดงนำ[แก้]

เรตติ้ง[แก้]

จีน[แก้]

ออกอากาศทางช่องหลัก คือ "Shanghai Oriental TV" ของจีนเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2017-17 เมษายน 2017

ละครมังกรหยก ชุดนี้ ได้เรตติ้งเฉลี่ยในจีน 0.552 จุดเปิด หรือ ประมาณ 3 ล้านคนดูสดหน้าทีวี จากประชากรในจีนทั้งหมดเมื่อปีที่ละครเรื่องนี้ออกฉายครั้งแรก มีประมาณ 1,386 ล้านคน

ฮ่องกง[แก้]

ออกอากาศทางช่อง TVB Jade ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 20:30 น.

ทำเรตติ้งเฉลี่ยในเกาะฮ่องกง ได้ 24 จุดเปิด (นับได้ว่าเป็นเวอร์ชันยุคหลังที่สร้างโดยจีน ที่กลับประสบความสำเร็จในฮ่องกง มากกว่า มังกรหยก 2003 ฉบับ โจวซวิ่น ที่สร้างโดยจีน เช่นกัน) ทำให้ หลี่อวี้ถง มีแฟนคลับใน ฮ่องกง ขึ้นมา

สองปีต่อมา ถูกละครเรื่อง ดาบมังกรหยก 2019 ซึ่งเป็นงานสร้างของจีนเช่นกัน ทุบทำลายเรตติ้งฉายในฮ่องกง และได้รับความนิยมมากกว่า

การเปลี่ยนแปลงจากบทประพันธ์[แก้]

มังกรหยก 2017 มีการเปลี่ยนแปลงเนิ้อหาบางส่วนจากบทประพันธ์ เช่นกัน

ตอนออกอากาศใหม่ ๆ มีแฟน ๆ ของ มังกรหยก 2017 กล่าวว่าตรงกับบทประพันธ์ แต่ไม่นานผู้ที่อ่านนิยายจริง ๆ ได้ออกมากล่าวว่า มังกรหยก 2017 มีการเปลี่ยนแปลงจากบทประพันธ์เดิม อยู่พอสมควร ยกตัวอย่างเช่น

1. มีการเลื่อนพันธสัญญาใหม่กับพันธสัญญาเดิม

2. อึ้งย้ง ถูกสาวใช้สี่คนของ อาวเอี๊ยงโคก ลักพาตัวไป แต่ในหนังสือต้นฉบับ อึ้งย้ง สามารถปราบสาวใช้ทั้งแปดของ อาวเอี๊ยงโคก ได้ภายในหนึ่งลมหายใจ!

3.เวอร์ชันนี้ อึ้งย้ง ดูไม่ฉลาดเหมือนในบทประพันธ์ เนื่องจากในเวอร์ชันนี้ อึ้งย้ง เวลามีปัญหา เธอมักจะถาม ก๊วยเจ๋ง อยู่บ่อยครั้งว่าจะทำอย่างไร? ไอคิวของ อึ้งย้งฉบับ หลี่อี้ถง ลดลงอย่างมาก ต่ำกว่าของ ก๊วยเจ๋ง ทั้ง ๆ ที่ความจำของ ก๊วยเจ๋ง ไม่ดีเท่า อึ้งย้ง แต่ในเวอร์ชันนี้ ก๊วยเจ๋ง จำยาทั้งสี่ชนิดพูดถึงได้ดีกว่าอึ้งย้ง!

4.ในบทประพันธ์ ก๊วยเจ๋ง ยอมทิ้งทุกอย่างเพื่อไปอยู่กับ อึ้งย้ง บนเกาะดอกท้อ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเขารัก อึ้งย้ง มากแค่ไหน แต่ในเวอร์ชันนี้ เปลี่ยนโครงเรื่องเป็น ก๊วยเจ๋ง ได้รับจดหมายจาก ฮั้วเจ็ง และคิดว่าเธอได้ตัดใจจากเขา จึงทำให้ ก๊วยเจ๋ง ตัดสินใจไปอยู่กับอึ้งย้งบนเกาะดอกท้อ ซึ่งทำให้ ก๊วยเจ๋ง เวอร์ชันนี้ รัก อึ้งยัง น้อยกว่าในนิยาย

5.หลังจากเกิดเหตุการณ์ร้ายครั้งใหญ่บนเกาะดอกท้อ ในนิยาย ก๊วยเจ๋ง โกรธและดูโหดร้าย กับ อึ้งย้ง เพราะความเข้าใจผิดคิดว่า พ่อของ อึ้งย้ง เป็นคนสังหารอาจารย์ของเขา

แต่ในเวอร์ชันนี้ มีการเปลี่ยนโครงเรื่องช่วงนี้ต่างจากในหนังสือต้นฉบับ และทำให้ ก๊วยเจ๋ง มีความรู้สึกสงสารและเห็นใจ อึ้งย้ง มากกว่างานสร้างเวอร์ชันอื่น!

6. กัวเต็งอัก บังคับให้ ก๊วยเจ๋ง สาบานด้วยพิษหลังจากการเกิดเหตุการณ์ร้ายครั้งใหญ่บนเกาะดอกท้อ

7.เห็นได้ชัดว่าในเวอร์ชันนี้ อาวเอี๊ยงโคก เรียก อาวเอี๊ยงฮง ว่าพ่อ ตอนอยู่บนเกาะ แต่หลังจากที่อาวเอี๊ยงโคก ตาย อาวเอี๊ยงฮง กลับบอกว่าคุณไม่เคยเรียกฉันว่าพ่อ!

และยังมีอีกหลายจุดที่ต่างจากบทประพันธ์

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย[แก้]

มีแฟนคลับของ มังกรหยก ชุดนี้ ได้ทำการอ้างถึงตัวเลขยอดวิวที่ดูผ่านทางช่อง เช่น Youku, Mango Tv, Douyin เป็นต้น แต่นั้นคือยอดสตรีมมิ่ง ไม่ใช่ยอดตัวเลขของผู้ชมต่อคนผ่านทางช่องหลักที่ถูกนับเป็นคะแนนเรตติ้งของละครโทรทัศน์ตามมาตราฐานสากลที่ใช้ทั่วโลกกันมาอย่างยาวนาน ยอดผู้ชมของช่องเหล่านั้นเป็นเพียงตัวเลขยอดชม(ยอดวิว) คล้ายกับการดูฟรีผ่าน YouTube หรือ บางช่องอาจจะมีการเก็บค่าสมาชิก เช่น แนวทางธุรกิจของทุกแพลตฟอร์มคือ ดูฟรีบางส่วนโดยมีโฆษณารองรับ ถ้าอยากดูให้จบต้องจ่ายเงินเป็นสมาชิกเสียก่อน

ดังนั้น ตัวเลขยอดวิวที่ดูผ่านช่องเหล่านั้นทั้งหมดไม่ใช่ยอดเรตติ้งของผู้ชมจริงทางหน้าจอโทรทัศน์ และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ กับเรตติ้งผู้ชมทางทีวีหลัก ทั้งสิ้น

  • เรตติ้งคนดูทางทีวี = 1 คนต่อ 1ตอน สามารถหาจำนวนคนดูที่ดูสดได้จริง เช่น มีการดูละครเรื่องนี้ตอนออกอากาศสด หนึ่งล้านคนดู เป็นต้น
  • ยอดวิว = 1 คนสามารถดูกี่ครั้งก็ได้ บางคนดูเรื่องหนึ่ง 10 รอบก็มีและการเข้าไปดูทุกรอบถูกคิดเป็นยอดวิว เลยหาค่าคนดูต่อหัวต่อหนึ่งตอน ไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น ละครเรื่องนี้มียอดวิว 1 ล้าน ไม่ได้หมายความว่า มีคน 1 ล้านคนดูละครเรื่องนี้ แต่หมายถึง มีการเข้าไปดู 1 ล้านครั้ง (อาจจะมาจากคนดูแค่แสนคนก็ได้ แต่วนดูหลายรอบ)

อ้างอิง[แก้]

  1. 黃梓恒 (เผยแพร่เมื่อ วันที่19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560). ""เรตติ้ง 25 จุดของละคร มังกรหยก2560"". โดย HK01. สืบค้นเมื่อ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]