มังกรหยก (ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2551)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มังกรหยก
โปสเตอร์ละคร
ประเภทบันเทิงคดีกำลังภายใน
โรแมนติก
เค้าโครงจากมังกรหยก by กิมย้ง
กำกับโดยหลี่ กัวลัป
แสดงนำหู เกอ
หลิน อีเฉิน
หยวน หง
หลิว ซือซือ
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดLonesome Heroes โดย โรนัลด์ เจิ้ง
ดนตรีแก่นเรื่องปิดDark Clouds โดย หู เกอ
ประเทศแหล่งกำเนิดจีน
ภาษาต้นฉบับจีนแมนดาริน
จำนวนตอน50 ตอน
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างคาร์เรน สุย
สถานที่ถ่ายทำจีน
ความยาวตอน45 นาที
บริษัทผู้ผลิตChinese Entertainment Shanghai Limited
ออกอากาศ
เครือข่ายKMTV-1

มังกรหยก ภาค1 (2008) (อังกฤษ: The Legend of conder heroes) เป็นละครโทรทัศน์ที่กล่าวถึงเรื่องราวของวรรณกรรมชิ้นเอกของ กิมย้ง เรื่อง มังกรหยก อีกเวอร์ชันหนึ่ง นำแสดงโดย หู เกอ, หลิน อีเฉิน, หยวน หง, หลิว ซือซือ ออกอากาศทางช่อง KMTV-1 ในประเทศจีน "โดยได้รับคำวิจารณ์ว่าเป็น มังกรหยก ภาคก๊วยเจ๋ง ที่มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อเรื่องจากบทประพันธ์มากที่สุดเท่าที่มีการสร้างเป็นละครขึ้นมาทั้งหมด"

เนื้อเรื่อง[แก้]

ก๊วยเชาเทียน และเอี้ยทิซิม สองพี่น้อง ได้คบหากับปรมาจารย์นักพรตสำนักช้วนจินก่า ชิว ชู่จี ทั้งสองกำลังจะมีบุตร ชิว ชู่จีจึงได้ทิ้งมีดสั้นวิเศษ 2 เล่ม ให้แก่ทั้งคู่ โดยสลักชื่อ 'เอี้ยคัง' และ 'ก๊วยเจ๋ง' ไว้คนละด้าม ต่อมาอ้วนง้วนเลียกองค์ชายแห่งกิมก๊กถูกใจเปาเสียะเยาะ ภรรยาของเอี้ยทิซิม จึงวางแผนจ้างให้ขุนนางชาวฮั่นมาฉุดคร่าพาตัวไปให้ ก๊วยเชาเทียนถูกลูกหลงจนตายไป เอี้ยทิซิมไม่รู้เป็นตายร้ายดี หลีเพ้ง ภรรยาของก๊วยเชาเทียน ถูกขุนนางชั่วจับตัวเป็นตัวประกัน เปาะเสียะเยาะถูกอ้วนง้วนเลียกหลอกลวง จนยินยอมเป็นพระสนมให้เพื่อรักษา 'เอี้ยคัง' ลูกของตนเอาไว้ ด้านชิว ชู่จี มาช่วยสหายไม่ทัน จึงได้ตัดพ้อตัวเองว่าไม่เอาไหน และไล่ล่าขุนนางชั่ว จนไปขัดแย้งกับเจ็ดประหลาดแห่งกังหนำ และทั้งสองฝ่ายก็ไม่ยอมใคร แต่ชิว ชู่จีไม่อยากหักหาญน้ำใจกันไปมากกว่านี้ จึงได้คิดอุบายชุบเลี้ยงบุตรของสหายทั้งสองขึ้น และตกลงกับเจ็ดประหลาดแห่งกังน้ำว่า อีก 16 ปี ให้หลัง ให้พาบุตรของสหายที่ฝ่ายตนได้ฝึกมาประลองยุทธ์กันที่ดินแดนกังหนำ หลีเพ้งหาทางจนหลบหนีขุนนางชั่วมาได้ แต่เคราะห์กรรมกลับซัดพาไปอยู่ ณ ดินแดนมองโกล ที่นั่นเอง ที่ๆ 'ก๊วยเจ๋ง' ได้ถือกำเนิดขึ้น

นักแสดงนำ[แก้]

เรตติ้ง[แก้]

ไต้หวัน[แก้]

ในไต้หวัน ประเทศที่ผลิตละครชุดนี้ ได้เรตติ้งเฉลี่ยในบ้านเกิดตัวเอง ไม่ถึง 2.5% ของจำนวนประชากรทั้งหมดในไต้หวัน ประมาณยอดดูหน้าจอ 550,000 คน

ถ้าเทียบกับมังกรหยก เวอร์ชันอื่นก่อนหน้า ถือว่ามังกรหยกชุดนี้ดูไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จมากนัก แต่สำหรับเรตติ้งในไต้หวันแล้ว ถือว่าประสบความสำเร็จเฉพาะในไต้หวันแล้ว และยังทุบเรตติ้ง มังกรหยก ภาค 2 ( เอี๊ยก๊วย) ทางค่าย CTV ของจีน ฉบับ หลิวอี้เฟย ที่เคยนำมาฉายในไต้หวันได้ด้วย

การเปลี่ยนแปลงจากบทประพันธ์[แก้]

มังกรหยก 2008 ฉบับไต้หวัน เป็นเวอร์ชันของภาค ก๊วยเจ๋ง ที่มีการเปลี่ยนแปลงจากบทประพันธ์มากที่สุด มากกว่างานสร้างของภาค 1 ในเวอร์ชันอื่น ๆ

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]