อาสนวิหารดอล-เดอ-เบรอตาญ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาสนวิหารดอล
Cathédrale Saint-Samson de Dol
ศาสนา
ศาสนาโรมันคาทอลิก
ภูมิภาคจังหวัดอีเลวีแลน
จารีตโรมัน
สถานะองค์กรอาสนวิหาร
สถานะเปิดใช้งาน
ที่ตั้ง
ที่ตั้งดอล-เดอ-เบรอตาญ  ฝรั่งเศส
ดินแดนมุขมณฑลดอล
พิกัดภูมิศาสตร์พิกัดภูมิศาสตร์: 48°33′3″N 1°45′21″W / 48.55083°N 1.75583°W / 48.55083; -1.75583
สถาปัตยกรรม
ประเภทโบสถ์
ลงเสาเข็มคริสต์ศตวรรษที่ 13
เสร็จสมบูรณ์คริสต์ศตวรรษที่ 18

อาสนวิหารดอล-เดอ-เบรอตาญ (ฝรั่งเศส: Cathédrale de Dol-de-Bretagne) หรือเรียกชื่อเต็มว่า อาสนวิหารนักบุญแซมซันแห่งดอล-เดอ-เบรอตาญ (Cathédrale Saint-Samson de Dol-de-Bretagne) ในปัจจุบันมีฐานะเป็นโบสถ์ประจำเขตแพริชนิกายโรมันคาทอลิก ซึ่งในอดีตเคยมีฐานะเป็นอาสนวิหารประจำมุขมณฑลดอล เป็นมุขมณฑลหนึ่งในเก้าแห่งในแคว้นเบรอตาญในอดีต ซึ่งต่อมาได้ถูกยุบลงเป็นส่วนหนึ่งของมุขมณฑลแรนตั้งแต่ปี ค.ศ. 1801[1] เป็นต้นมา (ตามความตกลง ค.ศ. 1801) ตั้งอยู่ที่เมืองดอล-เดอ-เบรอตาญ จังหวัดอีเลวีแลน ในแคว้นเบรอตาญ ประเทศฝรั่งเศส สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้แก่นักบุญแซมซันแห่งดอล

อาสนวิหารแห่งนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์เมื่อปี ค.ศ. 1840[2]

ประวัติ[แก้]

ในปี ค.ศ. 1203 พระเจ้าจอห์นแห่งอังกฤษ ได้ทำให้เกิดไฟไหม้อาสนวิหารหลังเดิมที่สร้างในแบบสถาปัตยกรรมโรมาเนสก์ จึงมีพระราชประสงค์ให้สร้างหลังใหม่ขึ้นโดยพระองค์เป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างทั้งหมด โดยได้เริ่มการก่อสร้างขึ้นในเดือนกันยายนในปีเดียวกันนั้น โดยได้ทรงมอบหมายให้มุขนายกฌ็องที่ 7 แห่งลีโซแน เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง

ต่อมาในปี ค.ศ. 1231 ซึ่งเป็นปีมรณภาพของมุขนายกฌ็องที่ 7 แห่งลีโซแน ส่วนบริเวณกลางโบสถ์ก็สร้างเสร็จสิ้นโดยมุขนายกองค์ต่อมา คือ เกลม็อง เดอ วีเทร มารับช่วงต่อในการก่อสร้างบริเวณแขนกางเขนและบริเวณร้องเพลงสวดที่มีด้านนอกแบบเรียบง่าย ซึ่งต่อมาเรลิกของนักบุญแซมซันได้นำมาซึ่งนักแสวงบุญมากมาย จึงมีความจำเป็นในการต่อเติมส่วนของจรมุขขึ้นเพิ่มเติม โดยมุขนายกเกลม็อง เดอ วีเทร ได้ว่าจ้างช่างฝีมือเยี่ยมจากอาสนวิหารแห่งอื่นมาใช้ก่อสร้างในวิธีแบบใหม่ โดยใช้รากฐานของอาสนวิหารเดิมแบบโรมาเนสก์ และสร้างต่อเติมขึ้นเป็นแบบกอทิกแบบนอร์มัน ซึ่งได้ดำเนินมาตลอดคริสต์ศตวรรษที่ 13 ส่วนสุดท้าย ได้แก่ บริเวณร้องเพลงสวด และจรมุข รวมถึงโบสถ์น้อยข้างจำนวนสิบแห่ง ได้สร้างเสร็จราวปี ค.ศ. 1279 ซึ่งก็ถือเป็นการสร้างเสร็จและใช้งานได้ ยกเว้นเพียงส่วนของหอระฆังกอทิกทั้งสองข้าง ซึ่งกำลังดำเนินไปเรื่อยๆ

บริเวณมุขทางเข้าขนาดใหญ่ซึ่งตั้งอยู่บริเวณปลายแขนกางเขนฝั่งทิศใต้ได้สร้างขึ้นระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 14 และ 15 และในช่วงเดียวกันนั้น ได้มีการสร้างหอประชุมนักบวชขึ้นที่บริเวณทิศตะวันตก และห้องเก็บสมบัติบริเวณทิศตะวันออก รวมถึงโบสถ์น้อยขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่บริเวณปลายสุดของบริเวณร้องเพลงสวดอีกด้วย

ขนาดต่าง ๆ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. http://www.catholic-hierarchy.org/diocese/drenn.html
  2. Ref No.PA00090544 Base Mérimée - กระทรวงวัฒนธรรมแห่งฝรั่งเศส