มหาวิทยาลัยเกาหลี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มหาวิทยาลัยเกาหลี
고려대학교
Korea University
ตราสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยเกาหลี
คติพจน์Libertas, Justitia, Veritas
자유, 정의, 진리
คติพจน์อังกฤษ
"Liberty, Justice, Truth"
ประเภทมหาวิทยาลัยเอกชน
สถาปนา5 พฤษภาคม ค.ศ. 1905
อาจารย์1,442 full-time
2,834 part-time (2019)[1]
ผู้ศึกษา29,757 (2019)[1]
ปริญญาตรี21,165 (2019)[1]
บัณฑิตศึกษา8,592 (2019)[1]
ที่ตั้ง
เขตซอนบุก
, ,
วิทยาเขตโซล
สีแดงเข้ม  
เครือข่ายสมาคมมหาวิทยาลัยภาคพื้นแปซิฟิก
เว็บไซต์www.korea.edu (English)
www.korea.ac.kr (Korean)
ชื่อเกาหลี
ฮันกึล
ฮันจา
อาร์อาร์Goryeo Daehakgyo
เอ็มอาร์Koryŏ Taehakkyo

มหาวิทยาลัยเกาหลี (อังกฤษ: Korea University, KU; เกาหลี: 고려대학교; จีน: 高麗大學校, คอรยอ แทฮักกโย บ้างเรียก มหาวิทยาลัยโครยอ) เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ มีวิทยาเขตหลักตั้งอยู่ในเขตซอนบุก (Seonbuk-gu) ของกรุงโซล ปัจจุบันมหาวิทยาลัยเกาหลีเป็นผู้นำทางด้านการศึกษาและการวิจัยของเกาหลีใต้[2][3] โดยเป็น 1 ใน 3 มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดในเกาหลีใต้ร่วมกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลและมหาวิทยาลัยย็อนเซ[4][5]

ประวัติ[แก้]

วิทยาลัยโบซอง[แก้]

มหาวิทยาลัยเกาหลีก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ค.ศ. 1905 ในฐานะวิทยาลัยโบซองโดย ลียองอิค เหรัญญิกของราชวงศ์เกาหลี ประธานวิทยาลัยคนแรกคือ แฮอุงชิน ในฐานะสถาบันการศึกษาที่มีแหล่งกำเนิดชาตินิยมมันถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจของชาติในยุคอาณานิคม (ค.ศ. 1910–1945)

วิทยาลัยโบซองต้องทนกับความยากลำบากมากมายก่อนที่จะมาเป็นมหาวิทยาลัยเกาหลีในวันนี้จะเป็น ไม่นานหลังจากที่ก่อตั้งวิทยาลัยโบซอง ได้มีการลงนามใน "พิธีสารเกาหลี - ญี่ปุ่น" และลียองอิค ผู้ก่อตั้งวิทยาลัยโบซอง ได้เข้าลี้ภัยเพื่อนำขบวนการต่อต้านต่อต้านญี่ปุ่น พลัดถิ่นของเขาสร้างความลำบากทางการเงินให้กับสถาบัน อย่างไรก็ตามโชคดีที่วิกฤตทางการเงินครั้งแรกได้ถูกเอาชนะเมื่อ ชอนบยองฮี ผู้นำของ ลัทธิชอนโดเกียว ขบวนการชาตินิยมลัทธิชาตินิยมและการเมืองในเวลานั้นเข้าควบคุมกิจการของสถาบัน

ในปี ค.ศ. 1929 มูลนิธิต้องเผชิญกับวิกฤติทางการเงินที่รุนแรงอีกครั้งอันเป็นผลมาจากภาวะถดถอยทั่วโลก คิมซองซู มาช่วยเหลือเมื่อเขากลายเป็นประธานของวิทยาลัยในปี ค.ศ. 1932 ในเวลานั้นคิมกำลังจัดการโรงเรียนมัธยมชุงอัง และดงอาอิลโบ หนังสือพิมพ์รายวัน

การย้ายถิ่นฐาน[แก้]

ในเดือนมิถุนายนปี 1932 คิมซองซูเข้ารับตำแหน่งประธานวิทยาลัยโบซองและในปี 1934 อาคารหลักสร้างเสร็จในพื้นที่พยอง 63,000 แห่งซึ่งตั้งอยู่ในอานัมดง การก่อสร้างห้องสมุดเริ่มต้นในปี 1935 เพื่อเป็นการฉลองครบรอบสามสิบปีของการก่อตั้งวิทยาลัยโบซอง และเสร็จสมบูรณ์ในอีกสองปีต่อมา ในเดือนกรกฎาคมของปีถัดไปสนามกีฬาขนาดใหญ่ถูกเพิ่มเข้ามาในมหาวิทยาลัย คิมซุงซู ในฐานะประธานได้ใช้ความพยายามในการพัฒนาวิทยาลัยโบซองเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของเกาหลี น่าเสียดายที่ความหวังของเขาไม่ได้บรรลุผลเนื่องจากมีข้อ จำกัด ในระหว่างการปกครองอาณานิคมของญี่ปุ่น ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2487 รัฐบาลอาณานิคมของญี่ปุ่นได้บังคับให้วิทยาลัยโบซองเปลี่ยนชื่อและวางไว้ภายใต้การกำกับดูแลของทางการญี่ปุ่น

ยุคสมัยใหม่[แก้]

หลังจากที่ได้รับอิสรภาพในปี 2488 สถานะของวิทยาลัยโบซองก็เพิ่มขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งซึ่งประกอบด้วยสามวิทยาลัยรัฐศาสตร์และกฎหมายเศรษฐศาสตร์และการพาณิชย์และศิลปศาสตร์ ฮุนซางหยุนประธานาธิบดีคนแรกได้ริเริ่มการขยายวิทยาเขตโดยการซื้อป่าไม้และที่ดิน ในเดือนมิถุนายน 2492 มหาวิทยาลัยเกาหลีได้รับปริญญาตรีเป็นครั้งแรกและในเดือนกันยายนของปีเดียวกันบัณฑิตวิทยาลัยก็ได้ก่อตั้งขึ้น ยูชินโอ, ประธานาธิบดีคนที่สี่ยังคงขยายมหาวิทยาลัยเกาหลีต่อไปด้วยการจัดตั้งแผนกวิทยาศาสตร์ภายในวิทยาลัยศิลปศาสตร์เช่นเดียวกับวิทยาลัยแห่งที่สี่คือวิทยาลัยเกษตร

ในเดือนมิถุนายน 1961 อาคารศิลปศาสตร์ปัจจุบัน (Seokwan) ได้เสร็จสมบูรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ก็เสร็จสมบูรณ์เช่นพิพิธภัณฑ์ห้องปฏิบัติการการเกษตรเรือนกระจกและอาคารอื่น ๆ สำหรับบริการนักศึกษา ในปีเดียวกันนั้นมีการเพิ่มฟาร์มทดลองจำนวน 1,680,000 แห่งในย่านพยอง นอกจากนี้แผนกวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมยังติดตั้งห้องปฏิบัติการและเครื่องมือ ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2506 บัณฑิตวิทยาลัยบริหารธุรกิจบัณฑิตแห่งแรกในประเทศเกาหลีได้ก่อตั้งขึ้น ในเดือนตุลาคมปี 1965 ยูยูโอ เกษียณหลังจากสิบห้าปีรับราชการในฐานะประธานคนที่สี่ของมหาวิทยาลัยเกาหลีและประสบความสำเร็จโดยศาสตราจารย์ ลีชองวู ในฐานะประธานาธิบดีคนที่ห้า หลังจากปี พ.ศ. 2509 มหาวิทยาลัยเกาหลียังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องโดยมีการเพิ่มจำนวนแผนกในวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมและวิทยาลัยเกษตร บัณฑิตวิทยาลัยการศึกษาก็ได้ก่อตั้งขึ้นเช่นกัน มีการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมเช่นอาคารเสริมใหม่อาคารการศึกษาทั่วไป (Kyoyangkwan) และอาคารสื่อสารมวลชน (ฮงกวาน)

ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2513 ดร. คิมซาง - ฮอพศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 6 ซึ่งต่อมาก็คือลีชองวู ซึ่งเกษียณอายุในเดือนกันยายนของปีนั้น ในเดือนธันวาคมปี 1971 มีการปรับโครงสร้างองค์กรที่สำคัญของมหาวิทยาลัยเกาหลี ตามแผนพัฒนาระยะยาววิทยาลัยมหาวิทยาลัยวูซุก ทุกแห่งรวมถึงแพทยศาสตร์ศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์กฎหมายและเศรษฐศาสตร์วิทยาลัยจูเนียร์วิทยาศาสตร์สุขภาพพันธมิตรและโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยวูซุก ได้รวมเข้ากับมหาวิทยาลัยเกาหลีอย่างสมบูรณ์ ในเดือนมิถุนายนปี 1972 อาคารบริหารธุรกิจ (Kyoyangkwan) สร้างเสร็จเพื่อรองรับวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์และบัณฑิตวิทยาลัยบริหารธุรกิจ ในเดือนธันวาคมของปีเดียวกันวิทยาลัยการศึกษาได้ก่อตั้งขึ้น

ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2518 ประธานาธิบดีคิมซาง - ฮอพประสบความสำเร็จโดยชารัก - ฮุนซึ่งกลายเป็นประธานาธิบดีคนที่เจ็ด ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2519 วิทยาลัยพาณิชยได้เปลี่ยนชื่อเป็นวิทยาลัยบริหารธุรกิจ บัณฑิตวิทยาลัยอาหารและการเกษตรก่อตั้งขึ้นในเดือนมกราคมของปีถัดไป ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2520 วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมได้แยกออกเป็นวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ นอกจากนี้หอสมุดกลางแห่งใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ในเวลานั้นเปิดในเดือนมีนาคม 2521 ในเดือนกรกฎาคม 2526 โรงเรียนแพทย์และโรงพยาบาลได้ขยายและจัดระเบียบใหม่ในศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยเกาหลีซึ่งรวมถึงสี่ใหม่ โรงพยาบาลแฮวา, กูโร ยอจู และ อันซาง ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2526 หอสมุดวิทยาศาสตร์เปิดเป็นศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและในเวลานั้นเป็นอาคารที่ใหญ่ที่สุดและทันสมัยที่สุดในวิทยาเขต

ในเดือนมิถุนายน 2544 มหาวิทยาลัยเกาหลีได้สรุปหลักสูตรการศึกษาร่วมกับมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบียในแคนาดา มหาวิทยาลัยเกาหลี Lyceum เสร็จสมบูรณ์และ SK Telecom มีส่วนสำคัญในเดือนเดียวกัน ในเดือนกรกฎาคมแผนกการศึกษานานาชาติและโรงเรียนวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชนได้ก่อตั้งขึ้น ในเดือนตุลาคมมหาวิทยาลัยเกาหลีได้รับการรับรองความถูกต้อง ISO9001 ในทุกด้านการศึกษาและการบริหาร

ครบรอบ 100 ปี[แก้]

ในปี 2005 มหาวิทยาลัยเกาหลีฉลองครบรอบหนึ่งร้อยปีของวันสถาปนาวันที่ 5 พฤษภาคม 2005

ในเดือนมีนาคมวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สิ่งมีชีวิตและเทคโนโลยีชีวภาพและวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมได้ถูกรวมเข้ากับวิทยาลัยวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตและเทคโนโลยีชีวภาพ ในเวลาเดียวกันวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพจูเนียร์ถูกยกเลิกและถูกรวมเข้ากับวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพที่พัฒนาขึ้นใหม่

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยเกาหลีประกอบด้วยวิทยาลัยและหน่วยงานสิบหกแห่งรวมถึงบัณฑิตวิทยาลัยสิบแปดแห่งและสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมอีกสิบเอ็ดแห่งรวมถึงห้องสมุดพิพิธภัณฑ์และสำนักประชาสัมพันธ์เพื่อการประชาสัมพันธ์

คณะวิชา[แก้]

แผนกวิชาการและโปรแกรมการศึกษาของมหาวิทยาลัยเกาหลีมี 59 สาขาแบ่งออกเป็น 17 วิทยาลัยหรือโรงเรียนได้แก่

  • โรงเรียนกฎหมาย
  • โรงเรียนธุรกิจ
  • วิทยาลัยศิลปศาสตร์
  • วิทยาลัยวิทยาศาสตร์ชีวภาพและเทคโนโลยีชีวภาพ
  • วิทยาลัยรัฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์
  • วิทยาลัยวิทยาศาสตร์
  • วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์
  • วิทยาลัยแพทยศาสตร์
  • วิทยาลัยการศึกษา
  • วิทยาลัยพยาบาล
  • วิทยาลัยสารนิเทศและการสื่อสาร
  • วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ
  • วิทยาลัยสารสนเทศมหาวิทยาลัยเกาหลี
  • คณะวิชาศิลปะและการออกแบบ
  • กองการศึกษานานาชาติ
  • คณะวิชาสื่อและการสื่อสาร
  • Mechatronics
  • โรงเรียนสหวิทยาการศึกษา

อันดับมหาวิทยาลัย[แก้]

จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยของคอกโครัลลีไซมอนส์ประจำปี ค.ศ. 2019 ได้จัดลำดับให้มหาวิทยาลัยเกาหลีอยู่ในอันดับที่ 86 ของโลก อันดับที่ 21 ของทวีปเอเชีย และอันดับที่ 4 ของประเทศเกาหลีใต้[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 "About KU". Korea University. สืบค้นเมื่อ August 16, 2019.
  2. http://app.eduzones.com/portal/studyabroad/5517/
  3. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-04-21. สืบค้นเมื่อ 2019-08-25.
  4. [1] เก็บถาวร 2007-12-25 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, [2] เก็บถาวร 2007-08-08 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, [3] เก็บถาวร 2007-12-25 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, [4] เก็บถาวร 2012-12-02 ที่ archive.today, [5] เก็บถาวร 2022-03-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน,[6] เก็บถาวร 2007-12-26 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  5. [7], [8], [9], [10] เก็บถาวร 2008-04-11 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, [11] (articles in English)
  6. http://www.topuniversities.com/university-rankings/world-university-rankings/2019#sorting=rank+region=+country=+faculty=+stars=false+search=