มนต์สยาม ฮ. มหาชัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มนต์สยาม ฮ. มหาชัย
ชื่อจริงนายสวย นาคสาม
รุ่นไลท์ฟลายเวท
เกิด4 มีนาคม พ.ศ. 2497
ราชบุรี
ชกทั้งหมด35
ชนะ26
ชนะน็อก15
แพ้8
เสมอ1
เทรนเนอร์กิมหยู ฤกษ์ชัย

มนต์สยาม ฮ. มหาชัย หรือ นายสวย นาคสาม เกิดเมื่อ 4 มีนาคม พ.ศ. 2497 ที่อำเภอดำเนินสะดวก จ. ราชบุรี สถิติการชก 35 ครั้ง ชนะ 26 (น็อค 15) เสมอ 1 แพ้ 8

ประวัติ[แก้]

มนต์สยามเริ่มชกมวยไทยมาก่อนในแถบภาคตะวันตก จนได้มาอยู่ค่าย ฮ. มหาชัย กิมหยู ฤกษ์ชัย เทรนเนอร์ประจำค่ายเห็นว่ามนต์สยามเป็นมวยรูปร่างเตี้ย เสียเปรียบช่วงชก จึงให้หันมาชกมวยสากลแทน มนต์สยามชกมวยสากลครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2517 ชนะคะแนน ชัยฤทธิ์ เพชรเกษม ที่ เวทีลุมพินี จากนั้นชกชนะรวดมาตลอด จนได้ชิงแชมป์ OPBF รุ่นไลท์ฟลายเวทที่ว่าง เมื่อ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2518 ชนะคะแนน ฟิล ทากูปา ก่อนจะเสียตำแหน่งให้กับ ชุง ซางอิล ในปีต่อมา [1]

หลังจากเสียแชมป์ มนต์สยามกลับมาทำฟอร์มใหม่ ชกชนะติดต่อกันสามครั้ง จึงได้ชกกับเนตรน้อย ศ.วรสิงห์ นักมวยดาวรุ่งในขณะนั้น ปรากฏว่ามสนต์สยามเป็นฝ่ายแพ้คะแนน มนต์สยามชกชนะเซกิ สิงห์ทองในไฟต์ต่อมาอีก 1 ครั้งก็ได้รับเชิญให้ไปชิงแชมป์โลกรุ่นจูเนียร์ฟลายเวท WBA กับโยโก กูชิเก็ง แต่มนต์สยามไปชกด้วยสภาพที่ไม่พร้อม ก่อนชกป่วยจนต้องผ่าตัด ทำให้เป็นฝ่ายแพ้น็อคกูชิเก็งในยกที่ 4

มนต์สยามขึ้นชิงแชมป์ประเทศไทยรุ่นฟลายเวทเมื่อ 12 ตุลาคม 2521 แต่ไม่สำเร็จ เป็นฝ่ายแพ้คะแนนไป มนต์สยามชกชนะนักมวยสากลชาวไทยด้วยกันอีกหลายครั้ง จน พ.ศ. 2523 จึงได้ไปชกกับแฟรงก์ ซีเดโน รองแชมป์โลกชาวฟิลิปปินส์ แต่เป็นฝ่ายแพ้น็อคในยกที่ 7 จากนั้น การชกของมนต์สยามตกต่ำลง ชกแพ้ติดๆกันถึงสามครั้ง จนในที่สุด หลังจากชกแพ้น็อค ศักดิ์สมัย ช.ศิริรัตน์ ยก 3 เมื่อ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2525 มนต์สยามจึงแขวนนวมไป

หลังจากเลิกชกมวยแล้ว มนต์สยามเคยเป็นเทรนเนอร์ให้กับเด่นเก้าแสน เก้าวิชิตเมื่อชกมวยสากลในช่วงแรกๆ ปัจจุบันประกอบอาชีพค้าขายที่จังหวัดนครราชสีมา

เกียรติประวัติ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. บางแห่งกล่าวว่าป้องกัยตำแหน่งได้ 1 ครั้ง ชนะ ราวี ศิษย์ช่างศิลป์แต่ไม่มีบันทึกใน boxrec.com