มงกุฎพระราชินีอเล็กซานดรา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มงกุฎพระราชินีอเล็กซานดรา
Crown of Queen Alexandra

ภาพวาดแสดงรายละเอียดของมงกุฎ
รายละเอียด
สำหรับ สหราชอาณาจักร
ผลิตเมื่อค.ศ. 1902
ผู้ครอบครองพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร
จำนวนโค้ง4 โค้ง
วัสดุซับในกำมะหยี่สีม่วงกรุขอบด้วยขนเออร์มิน
อัญมณีสำคัญเพชรโคอินัวร์
องค์ประกอบอื่นๆเพชรต่างๆ จำนวน 3,600 เม็ด
องค์ก่อนหน้ามงกุฎพระราชินีอเดลเลด
องค์ถัดไปมงกุฎพระราชินีแมรี

มงกุฎพระราชินีอเล็กซานดรา (อังกฤษ: Crown of Queen Alexandra) คือมงกุฎพระอัครมเหสีของสมเด็จพระราชินีอเล็กซานดรา พระอัครมเหสีในสมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งสหราชอาณาจักร ผลิตเพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระราชสวามีในปี ค.ศ. 1902

ประวัติ[แก้]

ภายหลังจากการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียในปี ค.ศ. 1901 ถือเป็นการปิดฉากลงของยุคสมัยที่ปราศจากพระอัครมเหสีของสหราชอาณาจักร ตั้งแต่สมัยเจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามีซึ่งไม่ได้ถูกเข้าพิธีสวมมงกุฎในฐานะของพระราชสวามี ตามธรรมเนียมแล้ว พระอัครมเหสีจะต้องถูกสถาปนาโดยพระราชพิธีสวมมงกุฎด้วยมงกุฎพระราชินีแมรีแห่งโมดีนา อย่างไรก็ตามในปี ค.ศ. 1831 สมเด็จพระราชินีแอเดเลดในสมเด็จพระเจ้าวิลเลียมที่ 4 ได้เข้าพิธีสวมมงกุฎด้วยมงกุฎองค์ใหม่ ซึ่งประกอบด้วยส่วนโค้ง 2 โค้ง (4 ก้าน) และมีขนาดเล็กกว่า ซึ่งตั้งชื่อว่า "มงกุฎพระราชินีอเดลเลด" เนื่องจากมงกุฎพระราชินีแมรีแห่งโมดีนานั้นเก่าและล้าสมัยเกินไป

ในปี ค.ศ. 1902 ได้มีการตัดสินว่าจะไม่ใช้ทั้งมงกุฎพระราชินีแมรีแห่งโมดีนา และมงกุฎพระราชินีอเดลเลด สำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระอัครมเหสีพระองค์แรกในรอบเจ็ดสิบปีของสหราชอาณาจักร[1] จึงทรงให้จัดทำมงกุฎพระอัครมเหสีขึ้นใหม่หนึ่งองค์ ซึ่งตั้งชื่อตามสมเด็จพระราชินีว่า "มงกุฎพระราชินีอเล็กซานดรา"

รูปแบบ[แก้]

สมเด็จพระราชินีอเล็กซานดราทรงมงกุฎพระอัครมเหสีในพระราชพิธีบรมราชภิเษก ซึ่งมงกุฎนี้มีลักษณะแบบยุโรปมากกว่าอังกฤษ โดยเฉพาะจำนวนของส่วนโค้งที่มากถึง 4 และหมวกกำมะหยี่หุ้มด้านในที่ต่ำกว่าปกติ

มงกุฎองค์นี้ถูกสร้างอย่างแตกต่างจากมาตรฐานของมงกุฎแบบอังกฤษอย่างมาก โดยไปในแนวทางของมงกุฎแบบยุโรปมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนของส่วนโค้ง ซึ่งมีถึง 4 โค้ง หรือ 8 ก้าน โดยก้านกลางด้านหน้านั้นถูกเชื่อมด้วยกางเขนแพตตีซึ่งด้านหน้านั้นประดับด้วยเพชรโคอินัวร์ ยังไม่รวมถึงอัญมณีต่าง ๆ อีกถึง 3,600 เม็ด[2] สลับกับตราดอกลิลลี หรือเฟลอร์เดอลีส บนยอดมงกุฎเป็นลูกโลกและกางเขนแพตตี ต่อมาในภายหลังมงกุฎพระราชินีแมรี และมงกุฎพระราชินีเอลิซาเบธ ทั้งสององค์นั้นถูกออกแบบให้สามารถถอดก้านออกจากตัวฐานได้สำหรับสวมใส่เป็นมงกุฎแบบที่ไม่มียอด (Circlet)

หลังจากเสด็จสวรรคตแล้ว มงกุฎองค์นี้ไม่ได้ถูกใช้โดยพระราชินีพระองค์ถัดมา เนื่องจากมีการสร้างขึ้นใหม่สำหรับสมเด็จพระราชินีแมรี ในปี ค.ศ. 1911 และสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ ในปี ค.ศ. 1937 ซึ่งอัญมณีชิ้นสำคัญ ๆ นั้นจะถูกย้ายมาประดับและแทนที่ด้วยของเทียมแทน


อ้างอิง[แก้]

  1. http://orderofsplendor.blogspot.com/2012/03/flashback-friday-splendor-of-queen.html
  2. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-10-16. สืบค้นเมื่อ 2013-06-23.

ดูเพิ่ม[แก้]