ภาษากัสกอญ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาษากัสกอญ
gascon
ออกเสียง[ɡasˈku(ŋ)]
ประเทศที่มีการพูดฝรั่งเศส
สเปน
ภูมิภาคกัสกอญ
ตระกูลภาษา
รูปแบบมาตรฐาน
สถานภาพทางการ
ภาษาทางการสเปน
ภาษาชนกลุ่มน้อยที่รับรองในฝรั่งเศส
รหัสภาษา
ISO 639-1oc
ISO 639-2gsc
ISO 639-3oci (รหัส gsc ถูกรวมเข้ากับรหัส oci ใน พ.ศ. 2550)[1]
ขอบเขตภาษากัสกอญ
บทความนี้มีสัญลักษณ์สัทอักษรสากล หากระบบของคุณไม่รองรับการแสดงผลที่ถูกต้อง คุณอาจเห็นปรัศนี กล่อง หรือสัญลักษณ์อย่างอื่นแทนที่อักขระยูนิโคด

ภาษากัสกอญ (ฝรั่งเศสและกัสกอญ: gascon) เป็นภาษากลุ่มโรมานซ์ภาษาหนึ่งที่พูดกันในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส แม้ว่าภาษากัสกอญมักถูกจัดให้เป็นภาษาถิ่นภาษาหนึ่งของภาษาอุตซิตา แต่นักวิชาการหลายคนก็ถือว่าภาษานี้เป็นภาษาแยกต่างหากโดยสิ้นเชิง[2][3][4]

ภาษากัสกอญส่วนใหญ่ใช้พูดกันในภูมิภาคกัสกอญและเบอาร์นทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส (สอดคล้องกับพื้นที่บางส่วนของจังหวัดปีเรเน-อัตล็องติก, ล็องด์, ฌีรงด์, ลอเตการอน, แฌร์, โอต-ปีเรเน, โอต-การอน และอาเรียฌ) และในหุบเขาอารันทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน

ภาษาถิ่นอารันซึ่งเป็นวิธภาษาตะวันออกเฉียงใต้ของภาษากัสกอญมีผู้พูดในแคว้นกาตาลุญญาของสเปนและได้รับอิทธิพลอย่างมากจากภาษากาตาลาและภาษาสเปนในสมัยหลังมานี้ อิทธิพลจากภาษาทั้งสองมีแนวโน้มที่จะทำให้ภาษาถิ่นอารันแตกต่างจากภาษากัสกอญถิ่นอื่น ๆ ที่พูดกันในฝรั่งเศสมากขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่ที่แคว้นกาตาลุญญาใช้ธรรมนูญปกครองตนเองฉบับใหม่ใน พ.ศ. 2549 ภาษาถิ่นอารันก็มีฐานะเป็นภาษาทางการร่วมกับภาษากาตาลาและภาษาสเปนในแคว้นนี้ (ก่อนหน้านี้ฐานะนี้มีผลสมบูรณ์เฉพาะในหุบเขาอารันเท่านั้น)

อ้างอิง[แก้]

  1. "639 Identifier Documentation: gsc". SIL International.
  2. Cf. Rohlfs, Gerhard. 1970. Le Gascon. Études de philologie pyrénéenne, 2e éd. Tubingen, Max Niemeyer, & Pau, Marrimpouey jeune.
  3. Chambon, Jean-Pierre; Greub, Yan (2002). "Note sur l'âge du (proto)gascon". Revue de Linguistique Romane (ภาษาฝรั่งเศส). 66: 473–495.
  4. Stephan Koppelberg, El lèxic hereditari caracteristic de l'occità i del gascó i la seva relació amb el del català (conclusions d'un analisi estadística), Actes del vuitè Col·loqui Internacional de Llengua i Literatura Catalana, Volume 1 (1988). Antoni M. Badia Margarit & Michel Camprubi ed. (in Catalan)

ข้อมูล[แก้]

  • Darrigrand, Robert (1985). Comment écrire le gascon (ภาษาฝรั่งเศส). Denguin: Imprimerie des Gaves. ISBN 2868660061.
  • Leclercq, Jean-Marc; Javaloyès, Sèrgi (2004). Le Gascon de poche (ภาษาฝรั่งเศส). Assimil. ISBN 2-7005-0345-7.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]