ภรรยาของโลท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภรรยาของโลท
เนื่องจากการไม่เชื่อฟังพระเจ้าโดยเฝ้าดูการทำลายล้างของเมืองโสโดม ภรรยาของโลท จึงกลายเป็น "เสาเกลือ" ในขณะที่โลท และบุตรสาวของพวกเขาหลบหนี (วิหารมอนเรอาเล่ โมเสก)
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
นามแฝงอาโด
คู่สมรสโลท
บุตรบุตรสาว 2 คน
ญาติฮาราน (พ่อตา)
มิลคาห์ (น้องสะใภ้)
อิสคาห์ (น้องสะใภ้)
นาโฮร์ (ลุงเขย)
อับราฮัม (ลุงเขย)
ซาราห์ (ป้าสะใภ้)
สถานที่เกิดเออร์กัสดิม
สถานที่เสียชีวิตโสโดม

ในพระคัมภีร์ไบเบิล ภรรยาของโลท เป็นบุคคลที่กล่าวถึงครั้งแรกในปฐมกาล 19: พระธรรมปฐมกาล อธิบายว่าเธอกลายเป็นเสาเกลือได้อย่างไรหลังจากที่เธอมองกลับไปที่เมืองโสโดม เธอไม่มีชื่อในพระคัมภีร์ แต่เรียกว่า "อาโด" หรือ "เอดิธ" ในประเพณีของชาวยิว เธอยังอ้างถึงในคัมภีร์อธิกธรรม ในหนังสือปัญญา และ พันธสัญญาใหม่ ที่ลูกา 17:32

เรื่องเล่าปฐมกาล[แก้]

เรื่องราวของภรรยาของโลท เริ่มต้นขึ้นในปฐมกาล 19: หลังจากที่ทูตสวรรค์สององค์มาถึงเมืองโสโดม ในตอนค่ำ และได้รับเชิญให้ไปค้างคืนที่บ้านของโลท ชาวเมืองโสโดมชั่วร้ายมากและกระตุ้นให้โลทถวายคน/ทูตสวรรค์เหล่านี้ โลทเสนอลูกสาวสองคนของเขาแทน แต่ถูกปฏิเสธ เมื่อรุ่งสาง ทูตสวรรค์ที่มาเยี่ยมของโลทขอให้เขาพาครอบครัวหนีไป เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกจับในหายนะที่กำลังจะเกิดขึ้นเนื่องจากความชั่วช้าของเมือง ได้รับคำสั่ง "หนีเอาชีวิตรอด! อย่ามองไปข้างหลัง อย่าหยุดที่ใดในที่ราบ หนีไปที่เนินเขา เกรงว่าเจ้าจะถูกพัดพาไป" [1] : 465 ขณะหลบหนี ภรรยาของโลทมองไปทางเมืองโสโดมข้างหลังเธอและกลายเป็นเสาเกลือ [1] : 466 

เสาเกลือ[แก้]

ภรรยาของโลท (กลาง) กลายเป็นเสาเกลือระหว่างการทำลายล้างของเมืองโสโดม (Nuremberg Chronicle, 1493)

เรื่องราวดูเหมือนจะมีพื้นฐานมาจากตำนานพื้นบ้านที่อธิบายถึงลักษณะทางภูมิศาสตร์ [2]

เสาเกลือชื่อ "ภรรยาของโลท" ตั้งอยู่ใกล้กับทะเลเดดซี ที่ภูเขาโสโดม ในอิสราเอล [3]

โยเซพุส นักประวัติศาสตร์ชาวยิวอ้างว่าได้เห็นเสาเกลือซึ่งเป็นภรรยาของโลท [4] การดำรงอยู่ของมันยังได้รับการยืนยันโดยบรรพบุรุษของคริสตจักรยุคแรกอย่าง เคลมองต์แห่งโรม และ อิเรนิอุส[5]

มุมมองของอิสลาม[แก้]

ภรรยาของโลท หรือ ลูฏ ไม่ได้ถูกกล่าวชื่อของนางในอัลกุรอาน แต่มีคนบอกว่าชื่อของนาง คือ วาลิอะฮ์ และว่ากันว่านางชื่อ วาลิฮะฮ์[6]

นบีลูฏ หนีออกจากเมือง พร้อมกับ บุตรสาวของท่าน; ภรรยาของท่านหินจากนรกทำลาย

ลูฏ (อาหรับ: لوط, อักษรโรมัน: Lūṭ) ในคัมภีร์กุรอาน จะถือว่าเหมือนกับโลทในคัมภีร์ฮีบรู เขาถือว่าเป็นเราะซูลของอัลลอฮ์ และ นบีของอัลลอฮ์ [7]

ในคำบอกเล่าของอัลกุรอาน นบีลูฏได้เตือนกลุ่มชนของท่านเกี่ยวกับความพินาศที่ใกล้เข้ามา เพื่อไม่ให้พวกเขาเปลี่ยนแนวทางที่ชั่วร้ายของพวกเขา แต่พวกเขาปฏิเสธที่จะฟังเขา นบีลูฏได้รับคำสั่งจากอัลลอฮ์ ให้หนีออกจากเมืองพร้อมกับผู้ติดตามของท่านในตอนกลางคืน แต่ให้ทิ้งภรรยาของท่านไว้เบื้องหลัง ทันทีที่ท่านจากไป อัลลอฮ์ก็ทรงสั่งหินหรือดินเหนียวจากนรกลงมาใส่พวกเขา [8]

ความแตกต่างระหว่างคำบอกเล่านี้กับคำบอกเล่าของยิว–คริสต์ จากหนังสือปฐมกาลก็คือ ภรรยาของนบีลูฏถูกทำลายไปพร้อมกับคนชั่ว กล่าวอีกนัยหนึ่งคือนางไม่ได้หนีไปกับนบีลูฏ ทั้งนี้เพราะว่าภรรยาของลูฏมีความผิดเช่นเดียวกับผู้ถูกลงโทษ ถึงขนาดที่นางถูกกล่าวถึงในคัมภีร์อัลกุรอานร่วมกับภรรยาของนูฮ์ ในฐานะสตรีสองคนที่ดื้อรั้นและไม่เชื่อผู้ซึ่งถูกลงโทษเพราะความชั่วร้ายของพวกนาว โดยไม่คำนึงว่าพวกนางจะแต่งงานกับนบีหรือไม่ [9]

ในอัลกุรอาน ซูเราะห์ (บทที่ 26) อัชชุอะรออ์ (กวี) –

ดังนั้นเราได้ช่วยเขา และบริวารของเขาทั้งหมดให้รอดพ้น นอกจากหญิงแก่คนหนึ่ง ซึ่งนางอยู่ในหมู่ผู้ถูกทำลาย

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Schwartz, Howard (2004). Tree of Souls: The Mythology of Judaism. ISBN 9780195358704.
  2. Hirsch, Emil G.; Seligsohn, M.; Schechter, Solomon; Jacobs, Joseph (1906). "Lot". Jewish Encyclopedia.
  3. Lefond, Stanley J. (2012). Handbook of World Salt Resources. Springer. p. 337. ISBN 9781468407037.
  4. Josephus. Antiquities of the Jews. Book I. Chapter 11. Verse 4.
  5. Josephus. Antiquities of the Jews. Book I. Endnote Number 23
  6. إسلام ويب: اسم زوجة نوح وزوجة لوط عليهما السلام เก็บถาวร 2018-01-18 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  7. อัลกุรอาน 26:161
  8. อัลกุรอาน 51:33-34
  9. อัลกุรอาน 66:10