ฟีลด์คอมแบต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ฟิลด์คอมแบท)
ฟีลด์คอมแบต
ฟีลด์คอมแบต
งานศิลปะบรรจุภัณฑ์
ผู้พัฒนาโทเซะ[1]
ผู้จัดจำหน่ายจาเลโค[1]
เครื่องเล่นอาร์เคด, แฟมิลีคอมพิวเตอร์,[1] เวอร์ชวลคอนโซล
วางจำหน่ายแฟมิคอม
เวอร์ชวลคอนโซล
แนวเกมยิง[1]
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น

ฟีลด์คอมแบต (อังกฤษ: Field Combat; ญี่ปุ่น: フィールドコンバット) เป็นวิดีโอเกมอาร์เคด ค.ศ. 1985 ที่ผู้เล่นต่อสู้ในฐานะทหารผู้บัญชาการเดี่ยวในสนามรบแห่งอนาคต เวอร์ชันแฟมิลีคอมพิวเตอร์ของฟีลด์คอมแบตได้รับการเปิดตัวในภายหลังสำหรับบริการเวอร์ชวลคอนโซลของวีเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ค.ศ. 2007 ส่วนฟีลด์คอมแบต ดีเอกซ์ ซึ่งเป็นภาคต่อได้เปิดตัวสำหรับโทรศัพท์มือถือญี่ปุ่นใน ค.ศ. 2004[2]

รูปแบบการเล่น[แก้]

เป้าหมายของเกมคือการทำให้มันไปจนจบสนามรบด้วยการใช้เจเนซิส ซึ่งเป็นยานรบที่สามารถยิงขีปนาวุธออกไปได้ ในขณะที่ผู้เล่นควบคุมกองกำลังสีน้ำเงิน ผู้เล่นจะต้องเอาชนะกองกำลังสีแดง โดยอย่าให้เราตายในกระบวนการหลีกเลี่ยงหรือยิงเฮลิคอปเตอร์, ทหารราบ และรถถัง ลักษณะที่น่าสนใจของเกมนี้คือมันเป็นไปได้ที่จะขอกำลังเสริมจากกองทัพซึ่งผู้เล่นครอบครอง โดยการกดปุ่ม A และ B ในเวลาเดียวกัน เมื่อใดก็ตามที่ผู้เล่นหมดหน่วยเพื่อช่วยเขาในการต่อสู้ เราก็สามารถใช้อาวุธพิเศษเพื่อ "ดูดซับ" ศัตรูและเพิ่มเข้ามาในกองทัพของเรา

เกมดังกล่าวใช้ไรด์ออฟเดอะวาลคิรีส์ ของริชชาร์ท วากเนอร์ เป็นเพลงประกอบ นอกจากนี้ยังมียูเอฟโอศัตรู เช่น ยานอวกาศที่เมื่ออยู่ในสนามรบพยายามที่จะคว้าหน่วยที่ให้ความช่วยเหลือกับผู้เล่น (หากมีในสนามรบ) และหลบหนีไป อีกทั้งยังมีส่วนในการรบทางอากาศต่อเฮลิคอปเตอร์ที่ให้การสนับสนุน (หากมี)

การตอบรับ[แก้]

ในประเทศญี่ปุ่น เกมแมชชีนได้จัดอันดับฟีลด์คอมแบตในฉบับวันที่ 15 เมษายน ค.ศ. 1985 ในฐานะหน่วยอาร์เคดบนโต๊ะที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดอันดับเก้าของปี[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 "Release information". GameFAQs. สืบค้นเมื่อ 2009-01-25.
  2. "フィールドコンバットDX". IT Media. สืบค้นเมื่อ 9 December 2018.
  3. "Game Machine's Best Hit Games 25 - テーブル型TVゲーム機 (Table Videos)". Game Machine (ภาษาญี่ปุ่น). No. 258. Amusement Press, Inc. 15 April 1985. p. 19.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]