ฟานี เพลุมพี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ฟานี่ เพลุมพี)
ฟานี เพลุมพี
รุ่นฟลายเวท
เกิด (1984-04-12) 12 เมษายน ค.ศ. 1984 (40 ปี)[ต้องการอ้างอิง]
เทรนเนอร์อาจารย์ เสน่ห์ ทับทิมทอง

ฟานี เพลุมพี (กรีก: Φανή Πελούμπη; อังกฤษ: Fani Peloumpi) หรือ ธีโอฟาโน (ฟานี) เพลุมพี "วรพิน" (อังกฤษ: Theofano (Fani) Peloumpi "Vorapin") เป็นนักมวยไทยหญิงสัญชาติแอลเบเนีย-กรีซ ซึ่งเป็นนักมวยไทยระดับแชมป์โลก[1] เธอมักเดินทางมาเรียนมวยไทยที่ประเทศไทยอยู่เสมอ โดยแบ่งเวลาทำงานที่ประเทศกรีซเป็นระยะเวลา 6 เดือน และอีก 6 เดือนเธอเดินทางมาที่ประเทศไทยเพื่อฝึกซ้อมมวยไทย[2]

ประวัติ[แก้]

ฟานี เพลุมพี เริ่มให้ความสนใจศิลปะการต่อสู้ตั้งแต่อายุ 16 ปี เธอได้ตัดสินใจสมัครเข้าฝึกชกมวยสากลไปพร้อมกับการเข้าเรียนสายอาชีพในสาขาช่างยนต์ เมื่อเธอฝึกฝนสามารถขึ้นชกไปเพียงสองสามครั้ง ก็ได้มีการเปิดสอนมวยไทยที่โรงยิมขึ้น เธอจึงหันเหความสนใจมายังการต่อสู้แบบมวยไทยแทน อย่างไรก็ตาม การเรียนมวยไทยในประเทศกรีซในเวลานั้นยังไม่เต็มที่นัก เนื่องจากยังไม่มีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญโดยตรงไปฝึกสอนให้ กระทั่งต่อมาเธอได้พบกับครูมวยที่มีความรู้โดยตรง ซึ่งก็คือ อาจารย์เสน่ห์ ทับทิมทอง โดยเป็นตัวแทนจากสหพันธ์มวยไทยอาชีพโลก ซึ่งเดินทางมายังประเทศกรีซเพื่อเผยแพร่ศิลปะมวยไทยในช่วง พ.ศ. 2552[2]

จากนั้น เธอมีโอกาสเดินทางมายังประเทศไทย ซึ่งทำให้เธอมีโอกาสขึ้นเวทีอยู่หลายครั้งในระดับสมัครเล่น และได้รับเหรียญรางวัลจากการแข่งขันหลายรายการ ก่อนจะหันมาแข่งในระดับอาชีพ ในวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2554 เธอสามารถเอาชนะ "หงส์ฟ้า ต.บัวมาศ" ในวันรำลึกนายขนมต้ม ที่จังหวัดราชบุรี และสามารถคว้าเข็มขัดแชมเปี้ยนมวยไทยหญิงรุ่นฟลายเวท ของสหพันธ์มวยไทยอาชีพโลกได้สำเร็จ[2]

ฟานี เพลุมพี เป็นคู่ต่อสู้บนสังเวียนมวยไทยคนสุดท้ายของหงส์ขาว ม.ราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง หรือนิติยาภรณ์ ศรีไสล (ชื่อเล่น: แนน) นักมวยไทยหญิงชาวไทยผู้ล่วงลับ ส่วนผลการชกของคู่นั้น หงส์ขาว ม.ราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง เป็นฝ่ายชนะคะแนน[3] หลังจากทราบข่าวการเสียชีวิต ฟานี เพลุมพี ก็ได้ร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของอดีตคู่ต่อสู้ของเธอ[ต้องการอ้างอิง]

ปัจจุบัน นอกจากการเป็นนักมวยไทยหญิงแล้ว ฟานี เพลุมพี ยังเป็นครูสอนมวยไทยประจำยิมมวยไทยแห่งหนึ่งในประเทศกรีซ[ต้องการอ้างอิง]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]