ฟอลล์เอาต์: นิวเวกัส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฟอลล์เอาท์: นิวเวกัส
ผู้พัฒนาObsidian Entertainment
ผู้จัดจำหน่ายBethesda Softworks
กำกับJosh Sawyer
อำนวยการผลิต
  • Mikey Dowling
  • Jason Fader
  • Matt Singh
  • Tess Treadwell
ออกแบบJosh Sawyer
โปรแกรมเมอร์Frank Kowalkowski
ศิลปินJoe Sanabria
เขียนบทJohn Gonzalez
แต่งเพลงInon Zur
ชุดฟอลล์เอาท์
เอนจินGamebryo
เครื่องเล่น
วางจำหน่าย
  • NA: 19 ตุลาคม 2010
  • AU: 21 ตุลาคม 2010
  • EU: 22 ตุลาคม 2010
แนวแอ็กชันเล่นตามบทบาท
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว

ฟอลล์เอาท์: นิวเวกัส (อังกฤษ: Fallout: New Vegas) เป็นวิดีโอเกมแนวแอ็กชันเล่นตามบทบาทหลังพยากรณ์ เป็นภาคแยกของซีรีส์เกม ฟอลล์เอาท์ ที่พัฒนาโดย Obsidian Entertainment และจัดจำหน่ายโดย Bethesda Softworks โดยมีการประกาศในเดือนเมษายน ค.ศ. 2009 และได้รับการปล่อยตัวสำหรับไมโครซอฟท์ วินโดวส์ เพลย์สเตชัน 3 และเอกซ์บอกซ์ 360 ในวันที่ 19 ตุลาคม ค.ศ. 2010[1][2] ตัวเกมได้เซตฉากอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบโลกเปิดเบื้องหน้าซึ่งครอบคลุมพื้นที่ซึ่งประกอบด้วยส่วนต่าง ๆ ของเนวาดา แคลิฟอร์เนีย และ แอริโซนา ตัวเกมตั้งอยู่ในโลกที่เบี่ยงเบนไปบนเส้นเวลาที่ตรงกันข้าม โดยขอบคุณเทคโนโลยียุคปรมาณูซึ่งในที่สุดก็นำไปสู่การทำลายล้างโดยการใช้อาวุธนิวเคลียร์ใน ค.ศ. 2077 ในกรณีที่เรียกว่า "มหาสงคราม" สงครามครั้งนี้เกิดจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนเหนือทรัพยากรธรรมชาติ โดยเนื้อเรื่องหลักของ นิวเวกัส เกิดขึ้นใน ค.ศ. 2281 สี่ปีหลังจากเหตุการณ์ในเกม ฟอลล์เอาท์ 3 โดยไม่ได้เป็นผลสืบเนื่องโดยตรง แต่จะเป็นเครื่องหมายของการกลับมาขององค์ประกอบต่าง ๆ ที่พบใน ฟอลล์เอาท์ 2 ที่พัฒนาโดย Black Isle Studios

ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครที่เรียกว่าcourier(คอร์-ริ-เออร์) ขณะขนส่งชิพแพทตินั่มข้ามทะเลทรายโมฮาวี(Mohave Wasteland)ไปยังเมืองนิวเวกัส(the strip)โดยผู้ว่าจ้างคือRobert House หรือ Mr.House แต่Courierถูกซุ่มโจมตีโดยกลุ่มโจรเกรทข่าน(Great karn)ที่มีเบนนี่(Benny)เป็นผู้ว่าจ้างและชิฟถูกปล้น เขาถูกยิงเข้าที่ศีรษะและทิ้งไว้ให้ตาย หลังจากที่รอดชีวิตโดยการช่วยเหลือโดยหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า victorโดยการขุดขึ้นมาจากหลุมศพและได้รับการรักษาโดยการเอากระสุนออกจากหัวโดยDoc Michel(หมอมิชเชล) หลังจากนั้นCourierได้เริ่มเดินทางเพื่อตามหาคนที่ฆ่าตัวเขาและกู้คืนชิฟ, สร้างเพื่อนและศัตรูในกลุ่มต่าง ๆ และในที่สุดก็กลายเป็นความขัดแย้งที่กำหนดว่าใครจะเป็นผู้ควบคุมนิวเวกัส และดินแดนร้างแห่งโมฮาวี(Mojave Wasteland) ฟอลล์เอาท์: นิวเวกัส ได้รับการวิจารณ์ในเชิงบวกพร้อมกับนักวิจารณ์ที่ชื่นชมกับการเขียนบทเกม, เควส และการเล่นเกมที่ดีขึ้น ในขณะเดียวกันก็ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์สำหรับบัคและข้อบกพร่องในช่วงเปิดตัว ฟอลล์เอาท์: นิวเวกัส ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์โดยสามารถขายได้มากกว่า 5 ล้านชุด[3] และคาดว่าจะมียอดขายทั่วโลกกว่า 12 ล้านชุดทั่วโลก เกมนี้ยังได้รับรางวัล "เกมเล่นตามบทบาทแห่งปี" ในงานรางวัลจอยทองคำ ใน ค.ศ. 2011[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Bramwell, Tom (June 14, 2010). "Fallout: New Vegas dated". Eurogamer. Eurogamer Network Limited. สืบค้นเมื่อ June 14, 2010.
  2. Ransom, James (October 18, 2010). "First Fallout: New Vegas DLC 'exclusive' to Xbox 360". Joystiq. สืบค้นเมื่อ October 26, 2010.
  3. Richard Mitchell. "Fallout: New Vegas ships 5 million, more patches incoming".
  4. Davison, Pete (21 October 2011). "Golden Joystick Awards Announced, No Surprises Whatsoever Among Winners". GamePro. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 23 October 2011. สืบค้นเมื่อ 22 October 2011.