พูดคุย:เมตาเวิร์ส

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เมตาเวิร์ส เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการวิกิไอที โดยพยายามที่จะปรับปรุงคุณภาพ รวบรวมเรื่องราวเนื้อหาสาระ ครอบคลุมเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต เน็ตเวิร์ก ซอฟต์แวร์
ถ้าต้องการมีส่วนร่วมในโครงการ สามารถดูวิธีการที่หน้าโครงการวิกิไอที และสถานีย่อยเทคโนโลยีสารสนเทศ
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ชื่อบทความ[แก้]

เสนอให้เปลี่ยนชื่อบทความเป็น "เมตาเวิร์ส" เพราะสอดคล้องกับหลักเกณฑ์การตั้งชื่อบทความ ดังนี้

# หลักเกณฑ์ เมตาเวิร์ส จักรวาลนฤมิต หมายเหตุ
1 การรู้จัก - ชื่อนั้นเป็นชื่อที่มีคนรู้จักหรืออธิบายรายละเอียดของหัวเรื่องหรือไม่ checkY  ไม่สำเร็จ "เมตาเวิร์ส" เป็นชื่อที่ใช้กันมาและเป็นที่รู้จักอยู่ก่อนแล้ว เห็นได้จากบทความที่มีอยู่แล้วในวิกิพีเดีย และการใช้งานของคนทั่วไปซึ่งค้นหาได้จากกูเกิล จะพบว่า เขียน "เมตาเวิร์ส" แทบทั้งสิ้น (ที่เหลือเป็นการสะกดอย่างอื่นประปราย เช่น "เมทาเวิร์ส") ส่วน "จักรวาลนฤมิต" ปัจจุบันมีแค่ในรายงานข่าวเรื่องการบัญญัติศัพท์นี้ ความเป็นที่รู้จักจึงด้อยกว่า
2 ความเป็นธรรมชาติ - ชื่อใดที่ผู้อ่านน่าจะใช้ค้นหาบทความนั้นมากที่สุด ชื่อใดที่ผู้ใช้มักใช้เป็นธรรมชาติเพื่อเชื่อมโยงจากบทความอื่น ฯลฯ checkY  ไม่สำเร็จ "เมตาเวิร์ส" พิมพ์ง่ายกว่า "จักรวาลนฤมิต" ตามปรกติแล้วจึงน่าจะใช้ค้นหามากกว่า และบทความที่ในวิกิพีเดียก็ลิงก์มาด้วย "เมตาเวิร์ส" หรือคำทำนองเดียวกัน เช่น "เมทาเวิร์ส", "Metaverse" ฯลฯ ดูได้จากฟังก์ชันหน้าที่ลิงก์มา
3 ความเที่ยงตรง - ชื่อนั้นเที่ยงตรงเพียงใด โดยให้ชื่อบทความเที่ยงตรงพอที่จะระบุหัวเรื่องของบทความนั้นโดยไม่คลุมเครือ checkY Question? "เมตาเวิร์ส" เป็นชื่อทับศัพท์จากภาษาต้นทาง สื่อถึงแนวคิดตามต้นทางได้โดยตรงและทุกตรง ส่วน "จักรวาลนฤมิต" เป็นคำเกิดใหม่ จึงยังไม่แน่นอนในเรื่องนี้
4 ความกระชับ - ชื่อนั้นกระชับหรือไม่ checkY  ไม่สำเร็จ "เมตาเวิร์ส" สั้นกว่าและพิมพ์ง่ายกว่า "จักรวาลนฤมิต"
5 ความต้องกัน - ชื่อที่เสนอนั้นเป็นไปตามรูปแบบเดียวกับรูปแบบของชื่อบทความที่คล้ายกันหรือไม่ Question?  ไม่สำเร็จ การใช้ว่า "เมตาเวิร์ส" จะสอดคล้องกับบทความกลุ่มเดียวกันหรือไม่ ยังไม่แน่นอน แต่ "จักรวาลนฤมิต" ไม่สอดคล้องกับบทความกลุ่มที่ใช้ "-verse" แน่นอน เพราะเคยบัญญัติว่า "-ภพ" (เช่น เอกภพ สำหรับ universe, พหุภพ สำหรับ multiverse)

-- Miwako Sato (คุย) 16:59, 7 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

เห็นด้วย กับเมตาเวิร์สมากกว่า โดยเฉพาะในแง่ของข้อ 1 ครับ -- Chainwit. [ พูดคุย ] 21:28, 7 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
เป็นกลาง --Tvcccp (cn:Yesona) (Talk) 21:36, 7 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
เห็นด้วย กับเมตาเวิร์ส ตรงตามเกณฑ์ 5 ข้อที่กล่าวมาครับ --JMKTIN (คุย) 23:37, 7 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
เห็นด้วย -- Just Sayori OK? (have a chat) 18:43, 8 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
เห็นด้วย --BeckNoDa (คุย) 19:37, 8 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
เห็นด้วย จริงๆ ราชบัณฑิตยสภาก็บัญญัติคำว่า "เมตาเวิร์ส" ไว้คู่กันอยู่แล้ว --Ponpan (คุย) 23:19, 11 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
เห็นด้วย แล้วค่อยสร้างหัวข้อย่อยเพิ่มเพื่อกล่าวถึงการใช้คำว่า จักรวาลนฤมิต Prame tan (คุย) 01:00, 12 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
เห็นด้วย จากหลักการที่กล่าวถึงข้างต้นแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเป็นที่รู้จัก Pongsak ksm (คุย) 23:42, 12 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
เห็นด้วย --`Ez. (คุย) 18:43, 19 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]