พูดคุย:เกสริยาสถูป

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธงพระธรรมจักร
ธงพระพุทธศาสนาสากล
เกสริยาสถูป เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระพุทธศาสนา และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ถ้าต้องการมีส่วนร่วมโครงการ สามารถเข้าร่วมได้ที่หน้าโครงการ
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
เกสริยาสถูป เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เกสริยาสถูป หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

เกสริยา ไม่ใช่ เกสปุตตนิคม?[แก้]

ผู้ใช้ ไอพี 115.69.151.46 เข้ามาแก้ไขข้อมูลในหน้าบทความเมื่อวันที่ ๙ มี.ค. ๕๓ ด้วยเจตนาดี

โต้แย้งเนื้อหาในบทความว่า "เกสริยาไม่ใช่เกสปุตตนิคม" = ซึ่งเท่ากับโต้แย้งวิกิภาษาอังกฤษ - (ผู้เขียนบทความคนก่อนเอาเนื้อหามาจากวิกิอังกฤษ)

เนื้อหาดังนี้-

เกสริยา (อังกฤษ: Kesariya, เทวนาครี: केसरिया) ในปัจจุบัน เป็นสถานที่ตั้งของมหาสถูปพบใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินเดีย แต่ไม่ใช่สถานที่อยู่ของพวกกาลามชนหรือกาลามโคตร หรือเกสปุตนิคมแต่อย่างใด อย่าเข้าใจผิด เพราะว่าเกสเรียปัจจุบันอยู่ในเขตพรมแดนของแคว้นวัชชีและมัลละต่อกัน (รัฐพิหารในปัจจุบัน) ที่บอกว่าเป็นที่อยู่ของพวกชาวกาลามโคตรหรือกาลามชน อยู่ในแคว้นโกศล แคว้นโกศลอยู่ห่างจากนี้ไปไกลมากเป็นข้อมูลที่ผิด (แคว้นโกศล มีเมืองหลวงชื่อสาวัตถี ปัจจุบันอยู่ในเขตรัฐอุตตรประเทศ)

เกสเรีย หรือเกสริยา เดิมไม่เป็นที่รู้จักและไม่เป็นจุดสำหรับจาริกแสวงบุญของชาวพุทธ แต่หลังจากกองโบราณคดีอินเดียได้ขุดค้นเนินดินใหญ่พบพระมหาสถูปโบราณ มีความสูงประมาณ 140 ฟุต ซึ่งทำให้มหาสถูปโบราณที่ค้นพบใหม่นี้กลายเป็นมหาสถูปที่ใหญ่ที่สุดใน อินเดีย มีลักษณะคล้ายกับเจดีย์ชเวดากองและพระมหาสถูปบุโรพุทโธ ซึ่งทำให้มีผู้สันนิษฐานว่ามหาสถูปแห่งเกสริยานี้เป็นต้นแบบของมหาสถูปทั้ง สอง

เกสริยาในปัจจุบันอยู่ห่างจากกุสินาราประมาณ 120 กิโลเมตร ในเขตหมู่บ้านเกสเรีย อำเภอไพสาลี ปัจจุบันเดินทางได้สะดวก เพราะทางการสร้างถนนได้มาตรแล้ว และมีระยะทางห่างจากเมืองไพสาลีเพียง 1 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น ติดต่อที่วัดไทยไพสาลี จะได้ข้อมูลที่ถูกต้อง

จึงขอย้อนรอการตรวจสอบจากหลักฐานในพระไตรปิฎกก่อน ได้ความเช่นไรจะใส่เพิ่มเติมเนื้อหาดังข้างต้น และเปลี่ยนชื่อบทความนี้เป็น "มหาสถูปแห่งเกสริยา" และสร้างบทความเกสปุตตนิคมใหม่ ให้สอดคล้องกับหลักฐานในพระไตรปิฎก จึงประกาศมาให้ทราบจงทั่วกัน-- ผู้ใช้Tmd | พูดคุย 03:31, 17 มีนาคม 2553 (ICT)

ผมมีความเห็นว่า มันอาจจะมีหลายชื่อในหลายภาษาก็ได้ ดูอย่างราชคฤห์--octahedron80 09:17, 17 มีนาคม 2553 (ICT)
มี สถูป อีกแห่ง ในที่เหนือขึ้นไปเล็กน้อย ที่ระบุในบทความว่า มีเสาหินพระเจ้าอโศกอยู่ใกล้ด้วย นั้น ตามแผนที่ นี่ * Kesariya Stupa-maps.google

สรุปคือ เกสริยาสถูป กับ สถูปในเขตหมู่บ้านเลาลิยะนันทัน (Lauliyanandan) และนันทันฆาต (Nandanghat) ที่มีเสาหินพระเจ้าอโศก เป็นคนละที่กัน