พูดคุย:เกรียน

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ไม่ใช่ไร้สาระนุกรม[แก้]

ไม่ใช่ไร้สาระนุกรมนะครับ

สารานุกรม จะมานิยามคำว่าเกรียนนี่นะ ผมว่ามันแปลกนะ -- 16:39, 20 มกราคม 2552 202.28.21.4

น่าสนใจที่สังคมที่คนกลุ่มหนึ่งมองว่าดี จะมีคนอีกกลุ่มหนึ่งมองว่าเกรียนเสมอ เหมือนว่าเป็นการแสดงทัศนคติความ "เหนือกว่า" เสียมากกว่า โดยไม่มีหลักเกณฑ์ในการวัดใดๆ เป็นที่แน่ชัด บ่อยครั้งที่ผู้ที่ชี้หน้ากล่าวโทษคนอื่นว่าเกรียน ก็เป็นผู้มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ต่ำเสียเอง นอกจากนี้ บทความยังขาดแหล่งอ้างอิงและความเป็นกลาง รวมถึงข้อมูลก็ผิดพลาดยิ่งกว่าผิดพลาด (เอาไปโยงเข้ากับ noob, เทพ, ฯลฯ เสียดื้อๆ ทั้งๆ ที่แทบจะไม่เกี่ยวข้องกันเลย) --124.120.189.96 13:47, 8 มีนาคม 2007 (UTC)

ขอบคุณสำหรับความเห็น คำแนะนำ และคำวิจารณ์ในบทความ เมื่อคุณเห็นว่าบทความไหนควรปรับปรุงอย่าลังเลที่จะแก้ไข วิกิพีเดียเป็นเว็บไซต์ในลักษณะวิกิที่ทุกคนสามารถร่วมแก้ไขได้ โดยเลือกที่ แก้ไข ในส่วนบนของของแต่ละบทความ ซึ่งการแก้ไขนั้นไม่จำเป็นจะต้องล็อกอิน (แม้ว่าจะมีข้อดีหลายอย่างถ้าล็อกอินก็ตาม) ทางวิกิพีเดียสนับสนุนให้ทุกคนกล้าแก้ไขบทความ อย่ากังวลการแก้ไขผิดพลาด ซึ่งการแก้ไขผิดพลาดนั้น จะถูกคนอื่นแก้กลับมาให้ถูกต้องเสมอ ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าจะเริ่มอย่างไร สามารถดูได้ที่การเริ่มต้นในวิกิพีเดีย และคำสั่งพื้นฐานในการใช้งาน และถ้าต้องการทดสอบสามารถลองได้ที่วิกิพีเดีย:กระบะทราย --Manop | พูดคุย - 14:25, 8 มีนาคม 2007 (UTC)

ข้อมูลในเรื่องนี้มีน้อยมากครับ หลักๆ ก็มีแค่บทความจากบล็อกสองแห่ง ซึ่งแพร่กระจายไปทั่วอินเทอร์เน็ตจนไม่รู้ว่าใครเขียนเป็นคนแรกกันแน่ และใช้อ้างอิงไม่ได้ทั้งคู่ สำหรับเรื่องศัพท์ต่างๆ นั้นคงต้องอาศัยประสบการณ์ของผู้ที่จะเขียน เพราะถึงยังไงคงไม่มีใครทำวิจัยเรื่องเกรียนเป็นแน่ เรื่องประสบการณ์ส่วนหนึ่งก็สามารถดูได้จากบทความในรุ่นก่อนๆ จะเห็นได้ว่าเหล่าเกรียน (ในความหมายที่เป็นอยู่นี้) ก็มักจะเข้ามาแก้ไขให้เอนเอียงไปทางหนึ่งให้มากยิ่งขึ้น หรือไม่ก็ก่อกวนซ้ำซากเพราะไม่พอใจ เรื่องเกรียนแทนตัวว่า "เทพ" นั้นก็เป็นประสบการณ์ของผมเอง (หมายถึงเจอมา ไม่ใช่เป็นเอง) ถึงคุณอาจจะว่ามันไม่เกี่ยวแต่มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ และผมเชื่อว่าบนโลกไซเบอร์ทุกคนก็เคยมีประสบการณ์คล้ายๆ กันนี้ แม้แต่เว็บบอร์ดต่างประเทศก็มี (แต่ตีความไม่ออกกันเอง) ผมพยายามเขียนในส่วนของ "ประวัติ" ให้เป็นกลางมากที่สุดแล้ว คือ ทั้งกลุ่มที่มองคนอื่นว่าเกรียน และกลุ่มที่ถูกมองว่าเป็นเกรียน จะเป็นอย่างไร ถ้าจะเขียนต้องเขียนทั้งสองด้านให้เท่ากัน--Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 14:42, 8 มีนาคม 2007 (UTC)

ปรับปรุงใหม่แล้ว ผมว่ามันเป็นกลางมากๆ เลยนะ ยกเว้นส่วนที่เพิ่มเข้ามาใหม่ ยังไม่ได้ดู --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 18:23, 11 มีนาคม 2007 (UTC)

ข้อมูลที่ตกรอบ[แก้]

  • อยู่เฉยๆไม่มีคนสนใจ ก็ไปด่าเขาไปตีเขา เพื่อให้คนอื่นสนใจแม้เป็นสิ่งไม่ดีก็ตาม
    • ครอบคลุมอยู่แล้วด้วย "ชอบเรียกร้องความสนใจ"
  • เรียนจะไม่เก่ง คุณครู ไม่รักเลย ไม่มีอะไรทำ ว่างงาน จึงมีเวลาไร้สาระ มาเกรียน
    • คนที่เรียนไม่เก่งไม่ได้เป็นเกรียนไปทั้งหมด และคนที่เป็นเกรียนไม่ได้เรียนไม่เก่งไปทั้งหมด ดังนั้นไม่ใช่บุคลิกภาพ
  • ส่วนมากจะใช้เป็นแต่กำลัง แต่ก็เก่งแต่ใรเน็ต เช่นเก่งแต่ในเว็บบอร์ เก่งแต่ในเอ็ม เก่งแต่ในแคมฟร็อก
    • ครอบคลุมอยู่แล้วด้วย "แสดงออกตามอารมณ์เป็นที่ตั้ง" และ "ใช้การแสดงออกทางวาจา (หรือข้อความที่พิมพ์) มากกว่าทางความคิด"
  • ถ้าเว็บวอร์ดมีรูปผู้หญิง ก็จะเที่ยวพูดจาลวนลามเขา อยากนู่นอยากนี่ แสดงแต่เหมือนว่าใช้อวันวเพศคิดเอาสมองไว้กั้น หูเฉย ๆ
    • ครอบคลุมอยู่แล้วด้วย "ใช้การแสดงออกทางวาจา (หรือข้อความที่พิมพ์) มากกว่าทางความคิด"
  • ถ้าจะมีการฆ่าฮีโร่ฝ่ายตรงข้าม ของเกรียน แต่เกรียนฆ่าเกือบได้เกรียนจะโทษเพื่อน
    • ครอบคลุมอยู่แล้วด้วย "ไม่รู้จักมารยาทในสังคม" และ "สร้างประเด็นปัญหา ทำให้เกิดข้อขัดแย้งและการทะเลาะวิวาท"
  • เกรียนต้องหาคนที่ไม่ช่วยให้เกรียนเป็น จุดเด่นของเกม เป็น นูป
    • ไม่ใช่บุคลิกภาพทั่วไป
  • ชอบกลัวโดนหาว่านูป เวลาทีมจะแพ้ ชอบอ้างว่าที่แพ้เพราะทีมฝ่ายผม ห่วย
    • ครอบคลุมอยู่แล้วด้วย "ไม่รู้จักมารยาทในสังคม" และ "สร้างประเด็นปัญหา ทำให้เกิดข้อขัดแย้งและการทะเลาะวิวาท"
  • ก่อนเริ่มเกมชอบพิมพ์คำหยาบยคายอย่างไร้สาเหตุ
    • ครอบคลุมอยู่แล้วด้วย "ไม่รู้จักมารยาทในสังคม"
  • ชื่อจะแสดงความเก่งกาจ และเวลาฆ่าพวกห่วยๆได้เยอะๆ ชอบประกาศชื่อ Clanตัวเอง ซึ่งป็นClanหางแถวทั้งสิ้น
    • การตั้งชื่อ user หรือ clan ไม่ได้เป็นปัจจัย และไม่ใช่บุคลิกภาพ
  • เวลาที่เกรียนโดนรุมฆ่า เกรียนพวกนี้มักจะบอกว่า ไม่มีใครจะมาช่วยเลย ทั้งๆที่จริงๆ ไม่มีใครมาช่วยทันหรอก เพราะเกรียนมัน ทะเล่อทะล่า ไปคนเดียวเอง และจะมีคำติดปากของเกรียนว่า 1-1 pow, 1-1 mai sard เป็นต้น
    • ครอบคลุมอยู่แล้วด้วย "ไม่รู้จักมารยาทในสังคม" และ "ใช้การแสดงออกทางวาจา (หรือข้อความที่พิมพ์) มากกว่าทางความคิด"
  • เวลาตั้งชื่อ User จะชอบใช้ User ที่เป็นตัวหนังสือและมีตัวเลขมั่วๆตามหลัง ตัวอย่างเช่น yuyu353 bird123 zoo69 01234 0859950880 เป็นต้น
    • การตั้งชื่อ user ไม่ได้เป็นปัจจัย และไม่ใช่บุคลิกภาพ
      • นอกจากการใส่ตัวเลขมั่วๆแล้ว บางกลุ่มยังพบว่าอ้างอิงตัวเลข รุ่น หรือ รหัสนักเรียน หรือ วันเดือนปีเกิด หรือ ตัวเลขที่บ่งบอกนัยความสัมพันธ์แก่ตน ดังตัวอย่างข้างต้น

--Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 10:55, 13 มีนาคม 2007 (UTC)

  • เกรียนจะมีความหมายเหมือนคำว่า troll ซึ่ง Troll จะใช้เรียกในภาษาอังกฤษหมายถึงคนที่ชอบก่อความวุ่นวายไม่ใช่แต่เฉพาะในเกมส์ออนไลน์เท่านั้นแต่ก็ยังก็ความวุ่นวายไปเสียทุกเรื่องโดยเฉพาะในเรื่องเกี่ยวกับการเข้าสังคมเช่นชอบทำอะไรที่ทำให้คนอื่นวุ่นวายทั้งๆ ที่ตัวเองก็ไม่ได้มีผลประโยชน์อะไรหรือการโพสในกระทู้บางกระทู้ในเวปบอร์ดในลักษณะไปในทางเจตนาไม่ดีก่อความวุ่นวาย(โดยเป็นการกระทำโดยตั้งใจ) -- 12:04, 9 กันยายน 2551 Smingnaja

แต่ผมว่าไม่เสมอไปนะครับสำหรับการใช้คำคำนี้ บางทีคนเล่นไม่เก่ง เล่นห่วย ก็ถูกหาว่าเกรียน คนที่ทำตัวแปลก ก็ถูกหาว่าเกรียน คนที่เล่นขี้โกง หรือชอบหนีออกจากเกมส์ก่อนเกมส์จบ (ลีฟเวอร์) ก็ถูกหาว่าเกรียนเช่นกัน ไม่จำเป็นต้องหมายถึงพวกชอบก่อกวน อย่างไรก็ตาม ผมว่าที่คุณ Smingnaja ว่ามาก็เป็นอีกความหมายหนึ่งของคำคำนี้ที่ใช้กันบ่อยครับ เช่น ในไร้สาระนุกรม (เวอร์ชันภาษาไทย) จะมีการเรียกการก่อกวนบทความว่าเป็นการก่อเกรียน เป็นต้น --lovekrittaya 13:26, 9 กันยายน 2551 (ICT)

-- ข้อมูล เรื่องเกรียน ในบทความ ออกจะสับสน เรื่องลำดับเวลา ปรากฏการณ์เกรียน ragnarok เกิดก่อน กระทรวง ICT จะจัดระเบียบเกมออนไลน์ พฤติกรรมในเกม ทั้งการ แจม รูท ลาก ฮีลมอน ฮีลบอสส์ ตั้งร้านหลอกขายของ ล้วนเป็นพฤติกรรมของ เกรียน ที่เริ่มจากใน RO ทั้งนั้น

  • ตอบ พฤติกรรมการโกงเกม มารยาทแย่ๆในการเล่นเกม มันมีมานานแล้ว (ผมเองก็เคยอยากชนะ แล้วกระทำการโกงเกมแบบนั้นเหมือนกัน) อันนี้คุณพูดถูกแล้วครับ แต่ คำว่า เกรียน นั้น เท่าที่ผมทราบคือ มันเพิ่งจะมีการใช้หรือการนิยามขึ้นมาได้ไม่กี่ปีมานี้เอง หรือถ้าที่คุณกล่าวมาเป็นจริง สามารถแก้ไขได้ครับ (อย่างไรก็ตามที ผมคิดว่า ไม่น่าจะมีหลักฐานมากนักในประเด็นนี้) --lovekrittaya gwperi 17:02, 20 มกราคม 2552 (ICT)

ขอบคุณสำหรับความเห็น คำแนะนำ และคำวิจารณ์ในบทความ เมื่อคุณเห็นว่าบทความไหนควรปรับปรุงอย่าลังเลที่จะแก้ไข วิกิพีเดียเป็นเว็บไซต์ในลักษณะวิกิที่ทุกคนสามารถร่วมแก้ไขได้ โดยเลือกที่ แก้ไข ในส่วนบนของแต่ละบทความ ซึ่งการแก้ไขนั้นไม่จำเป็นจะต้องล็อกอิน (แม้ว่าจะมีข้อดีหลายอย่างถ้าล็อกอินก็ตาม) ทางวิกิพีเดียสนับสนุนให้ทุกคนกล้าแก้ไขบทความ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทุกคนช่วยกันลงมือพัฒนาบทความให้ดีขึ้นกว่าเดิม ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าจะเริ่มอย่างไร สามารถดูได้ที่การเริ่มต้นในวิกิพีเดีย และคำสั่งพื้นฐานในการใช้งาน และถ้าต้องการทดสอบสามารถลองได้ที่ทดลองเขียน --lovekrittaya gwperi 17:04, 20 มกราคม 2552 (ICT)

เห็นว่าเกรียนกับ Troll ไม่เหมือนกัน และเห็นว่าการลิงก์ไปยังบทความภาษาอังกฤษเรื่อง Troll สร้างความสับสน --Banlu Kemiyatorn 09:27, 14 กันยายน 2552 (ICT)
อันนี้ผมเห็นด้วยครับ คนละภาษากัน + การใช้แตกต่างกัน เช่น troll อาจจะไม่ใช่คำด่าของฝรั่ง แต่คำ"เกรียน"มักถือเป็นคำด่า รวมไปถึงเกรียนมีความหมายที่กว้างกว่าโทรลล์ ขึ้นกับสถานการณ์ที่ใช้ (และในบางครั้งอาจจะมีการใช้คำเกรียน ในความหมายอื่นอีก เช่น หมายถึงคนที่เล่นเกมไม่เก่ง คนที่แพ้เกมบ่อยๆ เป็นต้น) --AU58AVG<T4LK 11:47, 15 กันยายน 2552 (ICT)

ขยายความ[แก้]

ก็อาจจะไช่แบบที่คุณพูดแต่เราชี้ชัดออกไปว่าอะมีบุคลิกอย้างนั้นอย่างนี้ ผมไม่ได้บอกว่า เหมารวมทั้งหมด แต่บุคลิกภาพคืออาการที่แสดงอยู่เป็นประจำและผมก็เล่นเกมจึงสังเกตเห็นบุคลิขของพวกเกรียนคุณทำไม่ถูกที่มาลบของผมผมไม่ ยอม คุณลบออกไปทำให้ผู้อ่านมีความเข้าใจที่น้อยลง สาวกระโปรงเหี่ยน 11:05, 13 มีนาคม 2007 (UTC)

คุณก็เขียนขยายความหรือสรุปลงไปในหัวข้อที่มีอยู่แล้วสิครับ ไม่ใช่มีประเด็นเดิมหลายๆ ข้อ ถ้าเป็นประเด็นใหม่ที่ไม่เข้าพวกถึงจะขึ้นข้อใหม่ (ทำการสรุปเป็นไหมครับ) เพราะส่วนนี้กว่าผมจะกรองได้ก็วุ่นวายแทบแย่ และกรุณาใช้ "ภาษาเขียน" ด้วย ไม่ควรใช้ "ภาษาพูด" ครับ อีกอย่างไม่ควรเน้นไปในเรื่องเกมมากเกินไป เดี๋ยวไม่เป็นกลางอีก คุณจะทำเองหรือจะให้ผมทำ หรือให้คนอื่นทำ ไม่งั้นผมคงไม่เก็บหัวข้อพวกนี้มาลงหน้าพูดคุยหรอกครับ โยนทิ้งไปนานแล้ว

บุคลิกภาพคือ "ลักษณะจำเพาะของคน" ไม่ใช่อาการที่แสดงอยู่เป็นประจำ คือต้องสามารถระบุให้ได้ว่า "เกรียนมีลักษณะนิสัยอย่างนั้นอย่างนี้" ไม่ใช่ว่า "อาการอย่างนั้นอย่างนี้ถือเป็นเกรียน" ตัวอย่างหากผมเขียนว่า "ชอบเรียกร้องความสนใจ" นั่นคือ "เกรียนมีลักษณะชอบเรียกร้องความสนใจ" ไม่ได้หมายความว่า "อาการชอบเรียกร้องความสนใจนับเป็นเกรียน" เข้าใจไหมครับ และผมไม่เห็นด้วยที่ว่าลักษณะการเล่นเกมเป็นลักษณะจำเพาะของเกรียน เพราะเกรียนบางรายก็ไม่ได้เล่นเกม แต่ไปเล่นเมสเซนเจอร์ เล่นเว็บบอร์ด ตอดเว็บแคมแทน เป็นต้น

สำหรับคำศัพท์เรื่อง นูบ รอให้มีคนเขียนบทความเรื่อง นิวบี เสียก่อนครับ (หรือคุณจะสร้างเลยก็ได้) แล้วถึงจะไปเขียน คำนั้นคำนี้ ที่มาที่ไป ศัพท์ต่างรูปต่างความหมาย nub danoob ฯลฯ ในหน้านิวบีได้เต็มที่เลย แต่ตรงนี้เรากำลังเขียนบทความเกี่ยวกับ "เกรียน" อยู่ครับ ยกคำหลักมาคำเดียวก็พอ --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 13:57, 13 มีนาคม 2007 (UTC)

ที่มาของคำว่าเกรียน[แก้]

คำว่าเกรียนนี่น่าจะมาจากการที่คำว่า KoRean เป็นคำที่ฝรั่งใช้เรียกนักเล่นเกมเกาหลีในช่วงที่เกมออนไลน์กำลังเริ่มบูมหรือเปล่า? 58.8.139.228 19:06, 25 มิถุนายน 2007 (UTC)

ตอบ: คำว่าเกรียนมีจุดกำเนิดจาก"เกมออนไลน์ชื่อดัง" และเว็บบอร์ดบางแห่ง อาการของเกรียนเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ไม่ใช่แค่เด็กผู้ชายอย่างเดียว พบผู้ที่มีอาการ เกรียนเป็นจำนวนมากบริเวณร้านเกม --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 210.203.186.203 (พูดคุยหน้าที่เขียน)
เห็นว่าไม่ใช่ anti-thesis --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 58.64.40.194 (พูดคุยหน้าที่เขียน)
ไม่มีเค้าเลยครับ คนไทยเองเรียกชาตินั้นว่าเกาหลี ไม่ได้เรียกว่าโกเรียน และคงไม่มีใครเรียกคนอื่นว่าเกาหลี --octahedron80 11:28, 15 พฤษภาคม 2553 (ICT)
ความหมายคือคนไทยอาจจะเห็นคำว่า KoRean จากการเล่นเกมออนไลน์แล้วเห็นฝรั่งคุยกัน แล้วจึงมองเป็นคำว่า KRean แล้วค่อยแผลงเป็นคำว่าเกรียน --171.7.84.8 13:01, 21 เมษายน 2557 (ICT)

ไร้คุณภาพ[แก้]

จากการที่ได้อ่านบทความนี้ ทำให้เห็นว่าบทความนี้ขาดการพิจารณาและไตร่ตรองอย่างมีเหตุมีผล คำว่า "เกรียน" ในความหมายที่แท้จริงก็คือ สั้นเกือบติดพื้นผิวอย่างที่ได้อธิบายไว้ แต่หากจะให้รับการบันทึกเป็นคำสร้างใหม่ เห็นว่าไม่สมควร เพราะคำว่าเกรียน "เกรียน" เป็นศัพท์สแลงที่มีการใช้เฉพาำะกลุ่ม ไม่มีึความแพร่หลายและไม่สามารถสร้างความเข้าใจได้ ในสังคมคนทั่วไป จะเข้าใจกันเฉพาะในกลุ่มคนบางกลุ่มที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตในบางส่วนโดยเฉพาะคนที่เล่นเกมส์ออนไลน์ และเกิดจากการสรุปความหมายของคำเอาเองจาก กลุ่มคนเหล่านี้ ซึ่งกลายเป็นคำพูดที่ใช้ดูแคลนผู้อื่นเสียมากกว่าการใช้เพื่อนิยามลักษณะบุคลิกภาพ ถ้าหากไม่มีคำว่า "เกรียน" อาจจะเป็น "ทำตัวเหมือน/เป็นเด็ก" ซึ่งให้ความหมาย ที่เข้าใจง่ายกว่า "เกรียน" ไม่สามารถหาหลักฐานอ้างอิงที่ชี้ชัดได้ และสิ่งที่นำมาประกอบกับเนื้อหาก็ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันมากนัก และการอธิบายประวัติไม่มีความกระชับได้ใจความที่ชัดเจน มีแต่เนื้อหาที่เขียนออกนอกประเด็น เช่นเรื่องคำว่า "เทพ" คำนี้ไม่สามารถอ้างได้ว่าใครเป็นคนใช้เป็นคนแรก หรือ ใครเป็นคนที่นิยามขึ้น และไม่ใช่คำที่ใช้ในความหมายเชิง ยกตนข่มท่าน อย่างเดียว อาจหมายถึงคำพูดที่ใช้เปรียบเปรยว่า "ดีจนไม่สามารถหาสิ่งใดมาเทียบ" หรือ "ดีจนยากหาสิ่งใดมาเทียบ"บุคลิกภาพของ "เกรียน" นั้นถูกสรุปเป็นข้อ ๆ แต่ทั้งหมดคือการสรุปพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ไม่สามารถนำไม่รวมกับโลกความเป็นจริงได้ ถ้าหากนั่งพิจารณา อ่านเป็นข้อ ๆ ไปจะเห็นว่าพฤติกรรมเหล่านี้เป็นพฤติกรรมทั่วไปของคนในสังคม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนทำงาน หรือ ผู้คนทุกเพศทุกวัย แต่ไม่มีผู้คนกลุ่มไหนที่ต้องการใช้คำว่า "เกรียน" นิยามพฤติกรรมเหล่านั้น และในโลกความเป็นจริงพฤติกรรมที่สรุปมาเป็นข้อ ๆ นั้น มีความน่ารังเกียจเกินกว่าที่จะมาหาคำนิยามได้ เพราะคำว่า "เกรียน" ดูไม่มีความจริงจังในการ นิยามพฤติกรรมเหล่านั้นโปรดพิจารณาด้วยว่าศัพท์สแลงที่คิดขึ้นมาเพื่อใช้เฉพาะกลุ่มคนบางกลุ่มว่าสมควรจะมานิยามในวิกิพีเดียหรือไม่ เพราะในแต่ละกลุ่มบุคคลต่าง ๆ ก็มีศัพท์เฉพาะที่ใช้ในกลุ่มอีกมากมายเช่นกัน อย่าให้เหตุผลเพียงแค่คุณก็เคยได้รู้ได้ฟังและได้ใช้คำนี้มาอ้างว่าคำนี้ควรเป็นที่รู้จักความหมายของกลุ่มคนท่องอินเทอร์เน็ต เพราะคำนี้ไม่มีความสำคัญใด ๆ ต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันโดยสิ้นเชิง

อย่าคิดอย่างนั้นเลยครับ ศัพท์สแลงหลายอย่างก็มีในวิกิพีเดีย เช่น เด็กแว้น สก๊อย ตุ๋ย ไม่ใช่เฉพาะแต่ภาษาไทยเท่านั้น วิกิพีเดียของภาษาอื่นก็มี ศัพท์สแลงจะมีบทความได้ก็ต้องมีที่ไปที่มา มีผลกระทบในวงกว้าง มีใช้อย่างกว้างขวาง และคำนี้มันก็เป็นดังที่เขียนไว้ตามสิ่งที่เกิดขึ้นจริง เราไม่ได้นิยามเอาเอง ไม่มีประโยคไหนที่กล่าวผิดเลย มีคนเอาไปตั้งชื่อภาพยนตร์แล้วก็มี เอาไปพาดหัวข่าวก็มี "คนที่เล่นเกมออนไลน์" มันก็เล่นกันทั่วประเทศไม่ได้เล่นเฉพาะกลุ่ม (ผมก็ไม่เชื่อว่าคุณไม่เคยเล่น อย่าทำซึนเดเระ) ถ้าอยากดูว่าเกรียนออริจินอลเป็นยังไง มาดูได้ที่ร้านเน็ต จุดเริ่มต้นมันอยู่ที่นี่แล้วจึงแผ่ขยายออกไป หากคุณต้องการปรับปรุงก็สามารถทำได้เลยครับไม่ต้องวิจารณ์ --octahedron80 11:16, 15 พฤษภาคม 2553 (ICT)

คำว่า"เล่นทั่วประเทศ"ของคุณแปลว่าอะไร ทุกเพศทุกวัยเล่นเกมออนไลน์ งั้นหรือ ผมคิดว่าไม่ คำว่าเฉพาะกลุ่มก็คือเฉพาะ "คนเล่นเกม" มีเฉพาะคนบางกลุ่มเท่านั้นที่เล่น คนที่ไม่เล่นและไม่ได้รับรู้ยังมีอีกมากในสังคม อย่าให้พูดถึงอัตราส่วนเลยว่าประชากรไทยเล่นเกมออนไลน์เท่าไร แต่ผมก็ไม่ได้ปฏิเสธว่าไม่ได้เล่น แต่ผมเล่นแค่พอดีเท่านั้นเพราะมีภาระอย่างอื่นให้ทำอีก คำที่คุณยกขึ้นมา "เด็กแว้น" "สก๊อย" "ตุ๋ย" มันก็เป็นภาษาที่เกิดขึ้นในโลกภายนอกทั้งนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นในโลกไซเบอร์ และแต่ละคำที่ยกตัวอย่างขึ้นมา เกิดจากพฤติกรรมและกิืจกรรมที่พวกเขาเหล่านั้นทำ ถ้าอย่างนั้น เกรียน ก็คือคนที่ชอบก่อกวนสร้างปัญหาเฉพาะในโลกออนไลน์ ใช่หรือไม่? ในสังคมผมยังเห็นคนอีกมากมายที่ไม่เข้าใจ คำว่า "เกรียน" นี้ ต้องมานั่งแปลอีกทีว่ามันคืออะไร บางคนแปลเสร็จก็ยังสงสัยว่าทำไมต้องเป็น"เกรียน" "อย่าทำซึนเดเระ" ขอโทษด้วยที่ผมไม่สามารถเข้าใจภาษาของคุณได้ เพราะมันไม่ใช่ ""ภาษาไทย"" และเช่นกันว่ามันคงเป็นสแลงเฉพาะบางกลุ่มบางพวก ที่คนปกติทั่วไปไม่เข้าใจ และไม่ได้ให้ความสนใจว่ามันจะแปลว่าอะไร หนทางที่ผมคิดจะแก้ คือ ลบทิ้ง เท่าันั้น ไม่้ต้องการเปลี่ยนแปลงอะไรใด ๆ

คุณคิดว่าคำที่เกิดขึ้นในโลกไซเบอร์แล้วมันจะออกมาใช้ในชีวิตจริงไม่ได้หรือครับ ผมคิดว่าประเด็นนี้มันไม่ใช่เรื่องที่จะต้องพิจารณาว่ามันออกมาโลกจริงหรือไม่ออกมา ในเมื่อคำนี้มีการใช้มากในโลกไซเบอร์อย่างกว้างขวางแล้วทำไมจะมีบทความไม่ได้ละครับ คุณไม่ดูบทความในภาษาอื่นบ้างเหรอครับ en:Internet slang เขามีเขียนไว้มากมายเช่น en:Troll (Internet) (ซึ่งตรงกับเกรียน) en:Newbie en:LOL en:Warez เมื่อเขามีได้ทำไมเราจะมีไม่ได้ แล้วก็ไม่ได้มีแค่คำเดียวด้วย en:Category:Internet_slang หมวดหมู่:ศัพท์สแลงอินเทอร์เน็ต เรื่องการใช้คำว่าเกรียนเป็นครั้งแรก ตอนที่เริ่มเขียนบทความผมเห็นแหล่งที่มาอยู่ แต่ว่านำมาใช้อ้างอิงไม่ได้เพราะข้อมูลอยู่ในบล็อกหรือเว็บบอร์ด อีกอย่างคือแหล่งที่มาแห่งแรกก็สูญหายไปแล้ว ผมไม่ทราบว่าทำไมคุณจะต้องต่อต้านการเกิดขึ้นของคำนี้ในเมื่อมันมีแล้วจริง แต่ทุกเพศทุกวัยเล่นเกมออนไลน์สิ่งนี้ผมยืนยันได้ครับแม้จะไม่ใช่ทุกคน เพราะคำศัพท์บางอย่างก็ไม่ได้ใช้กับทุกคนเช่นกัน สำหรับภาพยนตร์ที่เอาคำนี้ไปตั้งชื่อแล้ว ดูที่เกรียนโคตร มหาประลัย [1] ปล.คุณไม่จำเป็นต้องรู้จักซึนเดเระก็ได้ถ้ามันยังไม่กว้างขวาง แต่ลองถามเพื่อนๆคุณดูอาจรู้จัก บทความมีทั้งไทย อังกฤษ และญี่ปุ่น--octahedron80 10:35, 21 พฤษภาคม 2553 (ICT)
ผมเอาส่วนบุคลิกภาพกับนิวบีออกไปแล้ว และเพิ่มเติมเรื่องการใช้งาน --octahedron80 14:21, 21 พฤษภาคม 2553 (ICT)


ไม่เคยมีกฎหมายห้ามเด็กเล่นเกิน 3 ชั่วโมง[แก้]

เห็นมีอ้างอิงข่าว แต่ link ที่อ้างอิงก็เข้าไม่ได้แล้ว อันที่จริงข่าวนั้นก็คงจะเป็นการแถลงข่าวเฉยๆ เพราะกฎที่นำออกมาใช้จริงมีเพียงห้ามเล่นหลัง 4 ทุ่มจนถึง 6 โมงเช้าเท่านั้น